Dagblaðið Vísir - DV - 07.12.2002, Qupperneq 19

Dagblaðið Vísir - DV - 07.12.2002, Qupperneq 19
LAUGARDAGUR 7. DESEMBER 2002 Helqarblcið I>V i g þess er oftast nauðsynlegt að leita þessarar spennu í skáldskap. Enginn vill upplifa hörmulega spennu í eigin lífi, þótt ég viti vel að til eru spennuflklar sem kunna best við sig á ystu nöf. Margt fólk sækist eftir því að upplifa niorð án þess að þurfa að taka þátt í þeim. Og enginn vill vera fórnardýrið! Ég leita þessarar spennu í Chandler sem hefur betri tök á samtölum en flestir aðrir höfundar og Simenon sem kann öllum öðrum betur að skrifa glæp inn í rétt andrúm. Ég leita sem sagt að sagnalist um vo- veiflega atburði. En hvergi er slík list á hærra plani en í fornsögum okkar, enda eru þær skrifaðar inn í samfélag sem var til en er ekki eintómur tilbúningur eða hugar- burður eins og oftast er um slík verk. Ekkert er ömurlegra en fjarstæðukennt bull sem gerir kröfu til þess að vera tekið alvarlega. Slíkt má sjá í mörg- um metsöluskáldsögum samtímans og get ég tekið Five Days in Paris eftir Danielle Steel sem dæmi. Þar er að vísu ekki um nein morð að ræða, heldur átök um heiðar- leika. Þar eru þrír skúrkar sem svífast einskis til að auka völd sín og rikidæmi og andspænis þeim tvær englaper- sónur sem spyma við fótum, önnur er Ólivía, sem er gift fyrirlitlegum pólitískum braskara en verður ástfangin af aðalpersónunni, en sá er tengdasonur Svartapéturs, sem ætlar að fórna lífi saklauss fólks með sölu á nýju lyfi sem hann veit að getur verið krabbameinssjúklingum ban- vænt. Allt veldur þetta miklu æði og gæti fullnægt spennu- fiklum. En aðild Ólivíu eyðileggur söguna, hún er að- skotadýr, þótt hlutverk hennar sé harla mikilvægt handa metsölunni. Hún gerir söguna kjánalega en þó einkum yf- irtak væmna; þ.e. samkvæmt orðsifjabókinni klígju- kennda. En ef hún væri ekki væmin, hvað þá? Jú, þá seldist hún ekki; þá væri Steel ekki sá dæmi- gerði metsöluhöfundur sem raun ber vitni. Hún skrifar að mörgu leyti kunnáttusamlega, en hún kaupir vinsæld- ir sögunnar fyrir það sem eyðileggur hana! Fórnar list- rænum kröfum fyrir nauðsynlega væmni. Án Ólivíu og ástarævintýrisins væri þetta að mörgu leyti ágætlega sögð saga um heiðarleika og græðgi. En metsalan krefst meira. Hún krefst þess beinlínis að sagan sé eyöilögð - og þá með væmni. Það er allt og sumt! Höfundar metsölulistans lifa margir einhvers konar fjölmiðlalífi, en fjölmiðlar eru oftar en ekki sérstök teg- und af slúðurveröld sem fólk sækir í. Angi af slíkri and- veröld eru fyrirbrigði eins og íslensku bókmenntaverð- launin þar sem reynt er að bera saman ósambærileg verk og fella salómonsdóma á harla skringilegum forsendum; reynt að afneita afþreyingunni og snobba upp á við, eins og sagt er. Þar er ekki verið að hugsa um metsöluhöf- undana, ekki endilega; þessi fórnardýr sefjunar og al- menningstísku sem verða að skrifa inn í formúlu ef þeir eiga aö halda velli. En af þeim sökum ekki síst eru þessi verk sjaldnast nein viðbót við bókmenntirnar og þess vegna hefur verið fundið upp á því að kalla þær afþrey- ingu. Ekkert nýtt, ekkert frumlegt. Og allra síst nein áhætta. Fyrsta boðorð samtímans er afþreying. Allir vilja vera afþreyðir. Allir vilja láta skemmta sér. En þá mætti líka minnast þess sem nóbelsskáldið sagði; Það er ekkert eins leiðinlegt og skemmta sér! En fólk vill ekki hlusta á svona tal! Það vill að allt sé skemmtun, einhvers konar fliss. Ekki síst sjónvarpsfliss sem Guðbergur Bergsson lýsti svo eftirminnilega í fyrra.“ Þrautaganga metsölunnar „Nýlega gerði Gallup könnun um það hver væri vinsæl- asti ráðherrann. Það var Guðni Ágústsson og kom engum á óvart. Hann sló öll met í vinsældum. En kom þessi nið- urstaða eitthvað pólitík við? Það held ég varla. Þessi nið- urstaða sagði mér aðeins eitt; að fólkið sem svaraði spurningunni lítur á Guöna sem einn helsta skemmti- kraft landsins. Og það að verðleikum að mínu viti. Skemmtilegan og orðheppinn. Og án áreitis. Hann er á við margar spaugstofur. Fólk hefur gaman af umræðum þess efnis að flytja lamadýr, strúta og krókó- díla inn í landið. Og viðbrögð Guðna skemmta fólki. Hann vill ekki breyta íslandi í örkina hans Nóa. Það þykir upp- örvandi. Góð afþreying. Og Guðni gerir allt svona tal að stórskemmtilegum sirkus. Hann er ekki metsöluhöfundur, heldur metfé; hvorki meira né minna. Og vel að vinsældum kominn. En fyrst afþreyingin fullnægir fólki og forvitni þess á hún ekki síður rétt á sér en þær ævintýrasögur sem vin- sælastar voru fyrr á tíð, kallaðar fornaldarsögur Norður- landa; fullar af ofurmennum, tröllum og yfirnáttúrlegu umhverfi þar sem spennufíklar síns tíma gátu hreiðrað um sig, þegar góður sagnamaður kom í heimsókn; væmn- islausar sögur eins og umhverfið. Og það er að sjálfsögðu höfuðprýði þessara sagna. í ætt við þetta eru ensku galdrasögurnar sem nú eru í tísku. Ég veit raunar ekki af hverju, ekki frekar en ég skildi hið heimspekilega Soph- íuævintýri Gaarders sem ég kynntist í Torontó þar sem við lásum upp saman og Norðmaðurinn tók álitlegan kvennahóp með trompi! En fornaldarævintýri eru engar íslendinga sögur. Þau áttu ekki rætur í samfélagi, heldur ævintýraheimi ímyndunaraflsins. Veröld Sigurð- ar Fáfnisbana. En nótabene, það var líka uppá- haldsveröld Borges eins og sjá má á legsteini hans í kirkjugarðinum í Genf, þar sem vitnað er til Völs- unga sögu. En hann var enginn sérstakur aðdáandi nútímaskáld- sagna, taldi þær lakari en gamlar hetjusögur, þó kannski sniðugri. Síðasta stórskáldsagan í hans huga var raunar ekki skáldsaga heldur ævisaga Arabíu-Lawrence, Seven Pillars of Society. Ég las hana ekki eins og skáldsögu, held- ur minningar hermanns og leynd- ardómsfullrar hetju. En kannski er þessi hetjusaga nær skáldskap en veruleika þótt höfundurinn sé ekki í dularklæðum. Það eru a.m.k. í henni meiri og djöfullegri lýsingar á pyntingum en ég hef lesið í nokkurri annarri bók. Skáldskapurinn verður oft undir í samanburðinum við grimmd veruleikans. Lesendur upplifa skáldskap og veruleika hver með sínum hætti, rétt eins og þegar höfundar eru að skrifa um sjálfa sig, þá eru þeir einnig (og raunar ekki síður) að skrifa um lesendur sína því að eng- inn lifir í einangruðum heimi; systurnar í nunnuklaustr- um miðalda áttu einnig sína veröld, jafnvel þær; og sáu hana í gegnum rimlaglugga klaustranna, ef ekki vildi bet- ur til. Eins konar rimlagluggaskáld eins og Paul Celan. Við teljum okkur frjáls en frelsið nær þó ekki lengra en að skoðunum næsta manns þegar hann byrjar að innræta okkur þá heimssýn sem hefst innan við útidyrnar hans. Og þar hefst einnig þrautaganga metsölunnar. Ó, Jesús minn! hefði Þórbergur sagt.“ -sm Ég erekkiað segja að þetta sé skáldsaga þótt hún fjalli um skáldskap úr dag- bók og daglegu lífi. Nei, þetta er kannski einna helst eins og óþekkthauskúpa sé grafin úr jörð og regnt að finna úthuernig við- komandi leit út í lifanda lífi. I fréttum er þetta helst -gamansögur af íslenskum fjölmiðlamönnum Nýverið kom út bókin í fréttum er þetta helst og inniheldur hún gaman- sögur af íslenskum fjölmiðlamönnum. Höfúndarnir eru Guðjón Ingi Eiríksson og Jón Hjaltason og er skemmst frá þvi að segja að þetta er vafaMð einhver fyndnasta bók seinni ára. Lítum ó nokkur dænii úr bókinni: Ómar Ragnarsson, galvaskur að vanda, var á fréttavakt á Sjónvarpinu á nýársmorgun 1975. Var honum falið að gera hina hefðbundnu ftétt um áiamótabiennur, en þegar hann ætlaði að gripa til viðeigandi myndefnis stóð hann frammi fyrir þeirri skelfilegu staðreynd, að upptökur frá kvöldinu áður höfðu ekki skilað sér í hús og fékkst skýringin á því skömmu síðar. Hafði einn af upptökumönnum Sjónvarpsins gerst heldur ölkær þegar leið á gamlárskvöldið og fyrir vikið var ekkert myndbrot til af nýjustu áramótabrennunum. En Ómar dó ekki ráðalaus. Hann lét taka mynd af sér með hljóðnema í hendi við kulnaðar glæður einnar brennunnar og sagði svo galvaskur í bragði, að allt hefði að þessu sinni farið vel fram. Síðan birti hann nokkrar myndir úr safni Sjónvaipsins og vora þær allar tveggja ára gamlar - af brennum gamlárskvöldsins 1973 - en á aldur þeirra var þó ekkert minnst. Fréttin fór í loftið að kvöldi nýársdags og var fréttatímanum varla lokið þegar síminn á fréttastofunni hringdi. Ómar varð fyrir svöram og kvaðst viðmælandi hans vera að hringja út af fréttinni um áramótabrennumar. , J>að vakti nefiiilega athygli mína, að við eina brennuna sá ég mann sem dó í fyrra," sagði grafalvarleg rödd á hinum enda línunnar. "Og þar sem ég er í Sálarrannsóknarfélaginu, þá hefði ég mikinn áhuga á því að fá að skoða þetta betur. Gæti ég nokkuð komið núna og fengið upptöku af fréttinni?" Ómar var gjörsamlega kjaftstopp um stund, en stamaði síðan, að því miður væri fréttasafn Sjónvarpsins lokað og yrði svo það sem eftir væri kvöldsins. „En get ég þá ekki bara komið í fyrramálið og fengið upptökuna?" spurði þessi meðlimur Sálarrannsóknarfélagsins því næst og ætlaði alls ekki að gefa sig. Ómari fannst eríitt að hafha þeirri beiðni, en um leið og hann hafði lagt niður símtólið rauk hann inn í fféttasafnið, náði þar í snælduna með fréttinni og kom henni rækilega fyrir kattamef. Morguninn eftir, nánast í rauðabítið, birtust þrir menn ffá Sálarrannsóknarfélaginu á fféttastofu Sjónvarpsins. Ómar tók vel á móti gestunum og fletti með þeim upp í spjaldskrá, sem gaf það til kynna, að snældan með hinni umbeðnu frétt væri númer M-431. Síðan fór hann með þá inn á fféttasafn Sjónvarpsins. Þar fundu þeir hlið við hlið snældur númer M-430 og M-432, en enga þarámilh. „Ég skil ekkert í þessu," stundi Ómar með undrunarhreim í röddinni. „Snældu númer M-431 vantar í safnið! Það er eins og einhver hafi tekið hana! Þetta er alveg stórfurðulegt!" Að þessu mælúi yppti Ómar öxlum, en mennimir þrír ffá Sálarrannsóknarfélaginu horíðu íbyggnir hver á annan og gengu síðan þegjandi út Úr svip þeirra mátti lesa, að þama væri greinilega eitthvað dularfullt á seiði. * Sveinn Snorri Sighvatsson var einn af stjómendum útvarpsþáttarins Reykjavík síðdegis á Bylgjunni árið 2001 og kom þá stundum eitt og annað broslegt ffá honum í beinni útsendingu. Eitt sinn tók Svenni unga stúlku tali niður við Tjöm og hóf spjallið á þessari spumingu: „Ertu að gefa brauðunum önd?" * Hinn vinsæli miðill og útvarpsmaður, Þóihallur Guðmundsson, spurði eitt sinn konu svo í þætti sínum á Bylgjunni, Lífsaugað: ,Áttu nokkuð systur sem heitir í höfbðin á ömmu þinni?" * Eitt vorið þegar miklar fréttír bárast úr Eyjafiiði um verulegt kal í túnum var Stefán Jónsson, Frétta- Stebbi- orðinn svo leiður á að skrifa um kalskemmdimar, að í einni ffétt breytti hann oiðalaginu og skriíáði að það væri, piikið tal í kúnum". Jón Múli las þetta síðan upp fyrir alþjóð án þess að hika. * Eggert Skúlason var fféttastjóri á Tímanum þegar stórbrunirm vaið í Gúmmivinnustofiinni við Réttaiháls. Tíminn var þá með skrifstofur sínar að Lynghálsi 9 sem er skammt þama ffá. Þennan dag hafði verið lítið í fféttum og fór það eitthvað í taugamar á Eggerti, sem var og er hrifnari af atgangi og fjöri en kyrrstöðu og rólegheitum Eggert var á þessum árum ekkert sérstaklega hjátrúarfullur, en þó mun ekki hafa verið djúpt á hjátrúnni og þennan dag vaið hann alvarlega hugsi um þau mál. Um það bil 10-15 mínútum áður en tilkynnt var um brunann segir Eggert nefinlega eitthvað á þessa leið: ,JÞað væri nú ekki dónalegt að fá nú góðan stórbruna til að bjarga þessu fféttaleysi." Fjölmaigir urðu vitni að þessum ummælum Eggerts. Þegar svo sírenuvælið hófst stuttu síðar sáu menn hins vegar sérkennilegan svip á Eggerti. Margir fullyrða að út úr þeim svip hafi mátt lesa undrun og samviskubit - gat það verið að áhrifamáttur orða hans væri slíkur? Hitt er ljóst að lengi á eftir tóku menn eftir þvi að Eggert gættí óvenju vel að oiðum sinum hvenær sem hann talaði! * Guðmundur Torfason, fyrrum atvinnu- knattspymumaður, var nokkuð oft meðlýsandi íþróttafréttamannanna á Sýn að leikjum ffá síðustu heimsmeistarakeppni í knattspymu. Hann þekkir vissulega vel til í fótbolta- heiminum eins og þessi ummæh hans bera með sér, en þau hrukku ffam af vörum hans á meðan leik Þýskalands og Paraguay í sextán-hða úrslitunum stóð: „Það er svo htið eftir að ef sigurmaridð kasmi núna færi það langt með að vinna leikinn." * Bergþóra Njála, fréttakona á Bylgjunni og Stöð 2, var í ársbyijun 2001 að fjalla um Reykjavíkurílugvöll í Bylgjufréttum og deilumar varðandi staðsetningu hans í framtíðinni. Jók hún sífellt lestraihraðann eftír því sem á fréttína leið, þar til hún fór á endanum fram úr sjálfri sér og sagði undir lok fréttarinnar „Vinstri greiningin hreint ftamboð hefur boðað til fundar um flugvallarmálið..." * Áður en stafbænar myndavélar komu til sögunnar sendu fféttaritarar dagblaðanna filmur sínar með fféttum til blaðanna þar sem filmumar vora ffamkallaðar. Menn létu þá fylgja með einhverjar upplýsingar um myndefitið. Eitt sinn sem oftar fékk Moigunblaðið slíka sendingu ffá fféttaritara blaðsins úti á landi. Fréttin var um opnun nýs fyrirtækis. Samviskusamur blaðamaður vann fféttina á ritstjóm Moggans og skráði myndatextann samkvæmt því sem stóð á minnismiða fféttaritara. Þegar fféttin birtíst svo stóð undir myndinni: „Stjóm hins nýja fyrirtækis. Þessi feiti sköhóttí þama til hægri er Ámi forstjóri." * Þegar Svah Björgvinsson og Snoni Sturluson lýstu leik ÍR og Skallagríms í Epson-deildinni árið 2001 varð þeim tíðrætt um það, hversu Warren Peebles, leikmaðurhinna síðamefitdu, væri laginn að „fiska" vihu á andstæðingana Og í einni sókninni, þegar Peebles hafði enn einu sinni tekist að tekist að „fiska" villu á andstæðing, fór eftirfarandi samtal ffam á milli lýsendanna: Svali: „Þetta er það sem ég var að tala um. Hann getur fiskað villu nánast alltaf." Snorri: ,j>að hggur við að hann getí sko fiskað villu á mann inni í búningsklefa í leikhléi." Svah: !rJa, það væri þá kynviha eða eitthvað shkt!." * Og svo í lokin nokkur mismæli úr fréttunum: Heimir Már Pétursson: „Heilbrigðisráðherra tók ákvöiðunina að höfðu samræði við lækna." Kolfmna Baldvinsdóttir: „Ekki er vitað um upptök eldsins, en fólk sem bjó í næsta húsi kallaði á slökkviliðið ffá Patreksfirði, sem er 60 kílómetra frá, og var slökkviliðið brunnið þegar það kom." Haukur Hólm: „Eins og sést, er ekkert að sjá." Sagt í blindbyl á Hellisheiði. Elís Poulscn, fféttaritari Stöðvar2 í Færeyjum: „Allir limir eru harðir í verkfallinu." Er ekki færeyskan dásamleg? Þráinn Steinsson: „Islendingar í Köben minntust í morgun hundrað og fimmtugustu ártíðar Jónasar Hallgrímssonar með því að leggja blómsveig að síðasta blómsveig skáldsins." Edda Andrésdóttir: „Og talandi um snáka, hingað er mættur Halldór Runólfsson, yfirdýralæknir, til að ræða um hrossasóttina." Bókaútgáfan Hólar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.