Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.02.1950, Page 18

Frjáls verslun - 01.02.1950, Page 18
er é'g kom frá Eyrarbakka til Reykjavíkur, en þetta voru gagnólíkir staðir hvað þetta áhrærði: Á Eyrarbakka voru viðskiptamennirnir clreifð- ir „út um allar sveitir“, þrjár stærstu og víðáttu- mestu sýslurnar eða jafnvel fjórar, sunnan úr Reykjavík, Hafnarfirði og Suðurnesjum, alla leið austur í Öræfi, en hér voru það að langmestu leyti bæjar- og nærsveitamenn, sem vefzluðu við Brydesverzlun í Reykjavík, og höfðu embættis- menn og liinir heldri borgarar þann sið að greiða úttektarreikninga sína að fullu fyrstu dagana eft- ir hver áramót, og man ég ekki til, að ég sæi neinn reikning upj) á ársúttekt neins manns hærri en 500—600 krónur; flestir þeirra voru 200—300 krónur! Þannig var n ú sparsemi margra heimila varið þá í byrjun 20. aldarinnar. — Það skyldi þó eigi vera að dagúttekt þeirra sé nú, 40 áruin síðar, svona há eða jafnvel tífalt hærri? Þannig geta tímarnir breytzt á fáum árum. Það var í fyrstu með hálfum huga, að ég réð- ist í það að taka að mér bókhaldárastarfið við Brydesverzlun, og mátti segja að það væri of- traust á sjálfum sér, en ég vildi sjá hvað mér tæk- ist, og allt fór vel, og brátt kom að því, að ég færi sjálfur að g-efa mig við útgerð; var það með auðfengnu leyfi forstjórans N. B. Nielsens, sem einnig í þessu var mér innan handar mjijg og filiðhollur. Þá var og heldur eigi amast við hljóð- færasölu minni, eins og síðar í Landsbankanum, og var hún þó aldrei meiri en einmitt þegar ég var hjá Bryde. Brydesverzlun gerði út jressi skip, meðan ég var þar: „Castor", skipstjóri Kristján Kristjáns- son, síðar fornbóksali í Reykjavík; „Pollux“, skip- stióri Vilhiábnur Gíslason, ,,Gunvör“, skipstjóri Siourður Jónsson (var það járnskip, bez-t þeirra allra), og „Kjartan", skipstióri Halldór Friðriks- son, síðar fornbóksali í Revkiavík; „Pollux“, skip- aflasælir. — Fyrir e/s „ísafold" réði Jensen skip- stjóri, snarborulegur karl og duglegur. Enginn þessara skipstióra var vínhneigður; þeir höfðu ávallt ágæta háseta og trúverðuga mjög. Upp- og útskipun hér við höfnina var erf’ð: SkÍDÍn 5—6 smálestir að stærð og hin mestu erði í róðri. Venjulega var þeim róið tveim árum og tveir menn við livora ár; féll annar þeirra á, en hinn sat á þóftunni og reri; fimmti rnaður stýrði. Skipin lágu oft úti undir Engey, og því var oft nær klukkutíma róður milli þeirra og lands. Uppskipunarskipin voru sett upp í Gróf- inni, og þurfti til þess 20—24 menn, er fengu 1 kvartél af munntóbaki fyrir setningu hv-ers skips, en seinna fengu þeir, er þurftu að vaða aftur með skipinu, og koma því á þurrt, 15 aura, aðrir 10 aura fyrir hvert skip. Ávallt var Andrés hjá Bryde yfirmaður þeirra, er upp settu skipin eða á flot, og kallaði hann þá oft: „Allir eitt! Kings með hann, kings!“; livað það þýddi vissi enginn, en allir hlýddu. Uppskipunarskipin nefndu karl- arnir þessum kynjanöfnum: „Heljarhryggur" (6 smál), „Ágirnd“ (5 smál.), bæði eign Brydes, „Jonni“ (5 smál.), og „Rósa“ (5 smál.), bæði eign Fischers, „Öfund“ og „Nízka“, bæði eign Th. Thorsteinsonsyierzlunar og 6 smálestir hvort. Venjulega liöfðu nienn samsetningu á skipunum og alla þá stráka, er í náðist, til þess að hlunna með hvalbeinum eða eikardrumbum, en bezt var ef einhverjir voru nýkomnir að og lentu í Grófinni, að fá svo margar skötur sem þeir áttu í aflanum, til þess að setja á, því lítt sakaði þótt skatan merðist. Stuindum var kallað í ferðamenn, ef í þá náðist, og einnig okkur, er unnum í skrif- stofum lij;í viðkomandi verzlunum -eða búðum þeirra, og fengum við, er að því stóðum, 25 aura um klukkutlmann. Fyrir hvert einstakt stykki vijru (Colli), hvort heldur það var smátt eða stórt, voru 12 aurar greiddir í upp- og útskipunargjald; þannig var jrað jafnt gjald fyrir „fortepíanó“ og rúsínu- kassa, eða enn stærri muni og smærri. Áður, eða fyrir aldamótin, var kvenfólk hér í Reykjavík látið bera kolapoka á bakinu upp í vöruhúsin, ien það sá ég aldrei að viðgengist eftir að ég kom hingað suður. Hinsvegar man ég enn, að það var alsiða 20 árum áður, er ég var sjómaður hér syðra (1882—84), en síðan fóru að konia einhverj- ar bryggju-„myndir“, og var sú stærsta og veiga- mest, er Tryggvi Gunnarsson lét byggja miður undan núverandi Pósthússtræti eða niður frá þeim stað, sem hús Eimskipafélagsins nú s-tend- ur á. Bryggja þessi hvarf nú á liðnu ári undir uppfyllinguna þar norður af. — Á Eyrarbakka þekktist ekki að konur bæru kol á baki sér; til þess voru vagnar hafðir, er gengu á járnbraut- um. Það var oft gaman að koma í pakkhúsið lijá Bryde, þar sem Andrés sat, og á milli var, að skipað væri upp eða niður, sem kallað var (bát- arnir á milli skips og lancls), eða að loknum störf- um dagsins. Sátu þá oft rnargir erfiðismenn í kringum hann og mösuðu saman, ekki um það, hve lágt væri kaupið, hversu erfið væri vinnan 18 FRJÁLSVERZLUN

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.