Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.12.1967, Blaðsíða 25

Frjáls verslun - 01.12.1967, Blaðsíða 25
FRJÁLS VERZLUN 17 íslendingar gengu út í á viðskipta- sviðinu í útflutningsverzluninni, þegar þeir af krafti einbeittu sér að þessum málum eftir endur- heimt sjálfstæðisins 1944. Áður höfðu þeir að sjálfsögðu flutt út sjávarafurðir eins og ís- fisk, saltfisk, skreið, lýsi og mjö' o. fl., en það var við aðstæður gjör- ólíkar þeim, sem tóku við eftir seinni heimsstyrjöldina og við til- komu nýrra neyzluvenja á helztu mörkuðum. Þessi atriði og fleiri hafa átt rík- an þátt í að móta skipan íslenzkrar útflutningsverzlunar. Skal það nokkuð rakið eftir þýðingarmestu vöruflokkunum. Saltfiskur. Fram til ársins 1932 eða þess árs, er heimskreppan náði til ís- lands og lék landsmenn hvað grá- ast, hafði sala á saltfiski verið í höndum einkaútflytjenda, sem all- ir seldu inn á sömu markaði og keppti því hver við annan um hylli kaupenda. Voru það einkum kaup- endur á Spáni, Ítalíu og í Portúgal. Vegna þessa fyrirkomulags og tak- mörkunar markaðanna leiddi þetta útflutningsfyrirkomulag oft til undirboða og þar með lægra verðs landsmönnum til tjóns. Á kreppuárunum keyrði um þverbak og þótti sá seljandi hólp- inn, sem fyrst og auðveldast gat losnað við afurðirnar. Við þetta féll markaðsverðið niður úr öllu valdi og við blasti hrun sjávarút- vegs og saltfiskframleiðslu. Voru þá í samstarfi helztu saltfisfram- leiðenda og ríkisvaldsins stofnuð með lögum ein sölusamtök: Sölu- samband íslenzkra fiskframleið- enda, er annast skyldi sölu salt- fisks. Með þessu var komið í veg fyrir að íslenzkur saltfiskur væri undirboðinn á erlendum mörkuð- um framleiðendum og þjóðinni til tjóns. Vil ég undirstrika, að tak- mörkun markaðanna sjálfra, bæði hvað snertir það magn, sem þeir hugsanlega geta tekið á móti án þess að til verðfalls komi, sem og skipulag markaðanna, þ. e. hvort um er að ræða fáa en stóra kaup- endur eða eigi, ræður oft úrsiit- um um, hvort nauðsynlegt er að hafa ein eða tvö útflutningssamtök eða fjölda útflytjenda. í sölu salt- fisks var og er það nauðsynlegt að hafa sölusamtök sem og í sölu frystra sjávarafurða og saltsíldar, og gildir þetta einnig um flesta aðra vöruflokka í útflutningi okk- ar íslendinga, þótt sú skipan hafi ekki komizt á nema að takmörk- uðu leyti. Frystar sjávarafurðir. 1 freðfiskinum mynduðust svo til þegar í upphafi tvö megin út- flutningssamtök, S. H. og Sjávar- afurðadeild SÍS. Samhliða þeim hafa á vissum tímum starfað sjálf- stæðir útflytjendur, en það hefur gefið mjög slæma raun, enda hafa þeir framleiðendur, sem tíma- bundið hafa látið einkaútflytjend- ur annast sölu fyrir sig, allir snú- ið aftur til samtakanna, þannig að þáttur einkaútflytjandans í sölu frystra sjávarafurða hefur aldrei verið mikill. Meginástæða þess er, að í freð- fiskinum er samkeppnin á mörg- um mörkuðum mjög takmörkuð meðal kaupenda vegna þess, að á flestum þeirra eru fá en stór fyr- irtæki mestu ráðandi, eða kaup- andinn er aðeins einn, eins og t. d. á sér stað í Austur-Evrópu, og ríður á, að seljandinn, þ. e. a. s. í þessu tilfelli íslenzkir framleið- endur, standi sameinaðir, er þeir bjóða fram vöruna, ella verða þeir að sæta lökustu kjörum, sem leiðir af undirboðatilhneigingu fjölda seljenda. Sterkasta aðstaða framleiðanda á háþróuðum neytendamörkuðum er fólgin í því að geta fylgt vör- unni eftir til neytandans og tryggt sér þannig hugsanlegan ávinning á öllum stigum fram- leiðslu og sölu, jafnframt því, sem hann tryggir vöru sinni örugg tengsl við neytandann. — Þetta hafa SH og SÍS reynt að gera í Bandaríkjunum með eigin verk- smiðjum, sem framleiða tilbúna fiskrétti, er seldir eru um gjörvöll Bandaríkin undir eigin vörumerkj- um. Hefur það gefið góða raun, og er þetta orðinn stærsti og ör- uggasti markaður íslendinga fyr- ir unnar sjávarafurðir. En markaðsuppbygging sem þessi kostar hundrað milljóna króna og skilar árangri og af- rakstri yfir langt tímabil og væri óhugsanlegt að framkvæma þetía nema í skjóli sölusamtaka, þar sem fjármagn væri tryggt, jafnframt því, sem framleiðslumöguleikar hraðfrystihúsanna væru sam- ræmdir við þarfir markaðanna. Eðli eftirspurnar og markaðsað- stæður krefjast þess, að samstillt átak sé í framleiðslu og sölu frystra sjávarafurða, ef árangur á að nást og góð nýting á að verða á þeim fisktegundum, er á land ber- ast. Fisk- og síldarmjöl. í útflutningi fisk- og síldarmjöis er starfandi nokkur fjöldi útflytj- enda og hið sama má segja um lýs- ið. Þeir flytja flestir út á svip- uðu verði og kaupendur eru mjög fáir, en samkeppni frá öðrum framleiðslulöndum mikil. Flest bendir til að æskilegt væri að í þessum afurðategundum væru annað hvort starfandi fáir útflytj- endur eða samtök, er tryggðu bet- ur að ekki ætti sér stað glundroöi í framboði. Skreið. Skömmu eftir styrjaldarlok stofnuðu skreiðarframleiðendur með sér samtök, Samlag skreiðar- framleiðenda, og fóru þessi sam- tök um all-langt skeið með söiu verulegs hluta skreiðarframleiðsl- unnar. Illu heilli molnaði veruleg- ur hluti þátttakenda síðar úr þess- um samtökum, þannig að á und- anförnum árum hefur útflutning- urinn verið í höndum fjölmargra aðila. Hefur þetta fyrirkomulag án efa valdið miklum glundroða á skreið- armarkaðinum, eins og mörg dæmi sanna, öllum til skaða, og væri nauðsynlegt og vonandi, að þessir aðilar skipuðu sér sem fyrst í þétla fylkingu um útflutninginn. Saltsíld. Vegna þröngra markaðsað- stæðna hefur saltsíldin verið í höndum eins útflytjanda, Síldarút- vegsnefndar. Eftirspurn eftir sait- síld fer yfirleitt dvínandi. Er mjög erfitt um vik að selja hana, en a því leikur ekki nokkur vafi, að íslendingar hafa verið með goð markaðsverð fyrir sína útfluttu saltsíld. Bendir það til að þetta fyrirkomulag, að hafa einn út- flytjanda, hafi verið til góðs. Hins vegar munu nú vera uppi ráða- gerðir hjá saltsíldarframleiðend- um um að efna til sjálfstæðra sölu- samtaka, ekki ósvipuðum Sölu- miðstöð hraðfrystihúsanna. Það eru frjáls samtök þeirra.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Frjáls verslun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.