Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.09.1973, Page 53

Frjáls verslun - 01.09.1973, Page 53
Lög og réttur: Eftirlit með vátryggingarfélögum Afdrifarík lagasetning, sem tekur gildi um næstu áramót Vátryggingar skipta mdklu máli í nútíma þjóðfélagi og varða flesta, ef ekki alla, þegna þjóðfélagsins. Um hend- ur vátryggingaraðila rennur mjög mikið fjármagn. Það er því þjóðfélagsnauðsyn, að vá- try&gingar séu reknar á heil- bnigðum grundvelli og gætt sé hagsmuna vátryggingartaka og vátryggðra. Vátryggingar- takar og vátryggðir hafa yfir- leitt ekki aðstöðu til þess að meta fjárhagsaðstöðu þeirra vátryggingaraðila, . sem þeir skipta við og gera sér í raun grein fyrir þeim kjörum, sem þeir semja um. Af þessum ástæðum hefur þótt nauðsyn- legt, að ríkisvaldið taki að sér að hafa eftirlit með starf- semi vátryggingarfélaga og fáó rúmar heimildir til þess að taka í taumana, ef eitthvað fer úrskeiðis. Á slðasta Alþingi voru sam- þykkt ný lög um vátrygginga- starfsemi. Með þeim var brot- ið blaði í sögu vátrygginga hér á landi. Áður hafði nánast ekkert eftirlit verið með starf- semi vátryggingafélaga hér og var ástæðan að öllum líkind- um sú, að stjórnvöld höfðu ekki talið brýna nauðsyn tii slíks, þar sem vátryggingar væru reknar á heilbrigðum grundvelli. En á árinu 1970 gerðíst það hins vegar, að ejtt vátryggingarfélaganna, Vá- tryggingafélagið h.f., varð gjaldþrota. Má ætla, að það hafi verið einn megin hvat- inn að samningu þess frum- varps, sem nú er orðið að lögum. Fyrri lög frá 1913 um á- byrgðarlög voru löngu orðin úrelt og gegndu í sjálfu sér engu hlutverki lengur. Eftir gjaldþrot Vátryggingarfélags- ins h.f. skipaðii þáverandi tryggingamálaráðherra, Eggert G. Þorsteinsson, nefnd til þess að semja frumvarp til laga um vátryggingastarfsemi. Áður hafði Samband íslenzkra trygg- ingafélaga hvatt eindregið til samningar slíks frumvarps. Nefnd þriggja manna, sem í áttu sæti Benedikt Sigurjóns- son hæstaréttardómari og tryggingastærðfræðingarnir. Bjarni Þórðarson og Jón E. Þorláksson, samdi síðan frum- varpið og skilaði því haustið 1971. Grundvallaðist frumvarp- ið á meginsjónarmiðum í hlið- stæðri löggjöf á hinum Norður- löndunum. Þegar hér var komið, höfðu átt sér stað stjórnarskipti hér á landi og Magnús Kjartansson var orðr inn tryggingarmálaráðherra. Fékk hann fyrst Kr. Guðmund Guðmundsson cand. act. til þess að gera sínar athuga- semdir við frumvarpið og síð- an fékk þingflokkur Alþýðu- bandalagsins Erlend Lárusson tryggingastærðfræðing til þess að gera sínar tillögur um breyt- ingar. Þær breytingar voru mjög róttækar. Eins og frum- varpið var orðið eftir það var gert ráð fyrir strangara og víð- tækara eftirliti en annars stað- ar þekktist og var þá svo að sjá, sem í frumvarpið væri safnað saman ströngustu eftir- iitsákvæðum úr löggjöf ann- arra þjóða. Má þar segja, að skammt hafi verið öfganna á milli, þar sem annars vegar var algert eftirlitsleysi hér áður fyrr en síðan strangasta eftirlit, sem þekktist. Þess má geta, að á Norður- löndum hefur um langt skeið verið hajdið u.ppi virku eftir- liti með vátryggingarstarfsemi og eru ákvæði löggjafar þess- ara bjóð.a um eftirlit mun væg- ari en samkv. nýju ísl. lög- unum. Lögin voru þó í meginatriðum samin ettir lög- gjöf þessara þjóða en þó geng- ið talsvert iengra i sumu tilliti. Lagafrumvarpið var fyrst flutt á Álþingi í maíbyrjun 1972 til kynningar og síðan endurflutt 1972/1973 með örfáum breyt- ingum, Varð frumvarpið að lögum fyrir þinglok í vor og hafði þá náðst að fá nokkrar veigamiklar breytingar á því. HLUTVERK LAGANNA Hlutverk þessara laga er fyrst og fremst að tryggja, að vátryggingarfélög séu rekin á heilbrigðum og traustum grundvelli, þannig að ekki komi til þess, að tryggingar- takar, fái ekki bætt bótaskyld tjón. Vátryggingarstarfsemi er um margt sérstæð. Vátryggingarsamningar eru yfirleitt gerðir til eins árs og í sumum tilvikum til lengri tíma. Tryggingartaki reiðir iðgjaidið strax af hendi. Síð- an er það félagsins að greiða skaðabætur, ef vátryggingaat- burður verður á tryggingai tímabilinu. Ákvörðun slíkra bóta getur oft dregizt í langan tíma, sérstaklega þegar um slysabætur í ábyrgðartrygg- ingum ökutækja er að ræða. Algengt er, að slíkar bætur sé ekki unnt að ákveða fyrr en eftir 4-6 ár og jafnvel allt að 10 ár. Það er því Ijóst, að það er geysi þýðingarmikið fyrir tryggingartaka, sem tekur tryggingu gagngert til þess að firra sig fjárhagslegu tjóni vegna einhverra ófyrirsjáan- legra atburða, að geta treyst því, að félagiði geti staðið við sinn þátt samningsins, þ.e. að greiða bætur. GILDISSVIÐ Lögin gilda um hvers konar vátryggingarstarfsemi, sem rekin er á viðskiptagrundvelli. Á það jafnt við frumtrygging- ar og endurtryggingar og er sú skilgreining í samræmi við regluv annarra Norðurianda í þessum efnum. Sérstök ástæða er þó til þess að benda á, að lögin taka ekki til eftirlauna- sjóða, lífeyrissjóðia og sjúkra- sjóða. Þá eru af eðlilegum á- stæðum Tryggingastofnun r,k- isins og hliðstæðar stofnanir undanþegnar ákvæðum lag- anna, að því er varðar almenn- an rokstur slíkra stofnana. Reki slíkar stofnanir hins veg- ar vátryggingarstarfsemi á viðskiptagrundvelli, fellur rekstur þeirra undir ákvæði laganna. Samkv. lögunum mega eftir- FV 9 1973 53

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.