Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.06.1974, Page 35

Frjáls verslun - 01.06.1974, Page 35
Greinar og uiðlöl Samkeppni í lofti Eftir Dr. Guðmund IVIagnússon, prófessor Hlutur hins opinbera er stór í samgöngumálum hér á landi. Vegagerð, hafnarfram- kvæmdir, flugvallargerð og strandferðir eru að mestu á vegum hins opinbera. Hins vegar eru flutningar á landi og í lofti nær eingöngu á ve'gum félaga og einstaklinga. Ef litið er til nágrannaþjóð- anna virðist sem járnbrautir og áætlunarflugfélög séu að mestu leyti í eigu hins opin- bera. Hins vegar er hlutur einkaaðilja stór í leiguflugs- markaðnum. Hér stundar nú eitt flugfé- lag áætlunarflug milli landa og fáir aðiljar starfrækja millilandasiglingar. Þar til ný- verið hefur aðeins eitt flugfé- lag stundað átælunarflug inn- anlands. AF HVERJU EINN EÐA FÁIR. Sagt er, að allir vilji sam- keppni — við aðra en sjálfa sig. Tvískinningurinn í afstöð- unni til samkeppni hefur komiði glöggt í ljós í sam- bandi við deilu Loftleiða og annarra flugfélaga á Norður- Atlantshafsleiðinni. Samtímis því sem íslendingum hefur þótt sjálfsagt, að þeir fengju að keppa á erlendum markaði, hefur ríkisvaldið verndað ís- lenzku flugfélögin fyrir er- lendri og innlendri samkeppni. Nú geta verið gildar ástæð- ur fyrir því, að takmarka þurfi flugrekstrarleyfi og að einingar þurfi að vera tiltölu- lega stórar til að bera sig. Kemur 'hér bæði til hag- kvæmni stórrekstrar og fjár- magnsfrek uppbygging véla- kosts og endurnýjun hans. Nauðsyn getur borið til að koma í veg fyrir offjárfest- ingu og tvíverknáð. En ekki er nema von að sourt sé, af hverju meina á einkaaðiljum að verja eigin fé til flugreksturs, ef þeir lúta tilteknum leikreglum. Enda er slíkt nú leyft hér á landi í ríkara mæli en áður. Flugfé- lagið Vængir starfrækir áætl- unarflug til ýmissa staða á landinu og Ferðaskrifstofan Sunna hefur flugrekstrarleyfi. ERLEND SAMKEPPNI f LEIGUFLUGI. Eins og kunnugt er, hafa dómstólarnir enn ekki tekið afstöðu í máli Sunnu gegn fiármálaráðherra og sam- göngumálaráðherra fyrir hönd ríkissjóðs, en Sunna höfðaði mál gegn þessum aðiljum vegna boðunar um sviftingu flugrekstrarleyfis á sínum tíma. Stefndi vill hins vegar meina, að um brot á flugleyf- inu hafi verið að ræða. Hvað sem rétt verður talið í því máli, haggast ekki sú stað- reynd að hérlendum yfirvöld- um var ekki stætt á því að svnia erlendum aðiljum um þá flutninga, sem deilt var um. SAMKEPPNI HOLL í LOFTI SEM ANNARS STAÐAR. Þeirri staðhæfingu verður ekki kyngt, að samkeppni í lofti sé skaðlegri en á láði. Þannig veita leiguflugfélög starfsfélögum sínum í áætlun- arflugi aðhald með því að bióða lægra verð með eldri véium eða ferðum með öðru sniði. Markaðurinn er sam- settur af margs konar kauo- endahópum, sem hafa mis- miklar tekjur, eru mismikið að flýta sér og líta gæði mis- iöfnum augum. Meðan einn vill vera á undan klukkunni milli tímabelta, kýs annar að fá sér lúr til að vakna að morgní á áfangastað. Ef flugfélap fengi að haga vélakauoum sínum og verði að vild í skjóli einkaleyfis, er hætt við, að það þýði endur- nýjun vélakosts á röngum tíma og þar af leiðandi dýrari rekstur og dýrari ferðir fyrir almenning til lengdar. ÚTVÍKKUN STARSEMINNAR Ekki er óalgengt, að fram- leiðslufyrirtæki yfirtaki sölu á vöru eða hefji framleiðslu á millistigsafurðum. Það er því að ýmsu leyti eðlilegt, að flug- félag íhugi að hefja rekstur ferðaskrifstofu, hótels o. fl. Sömuleiðis kann ferðaskrif- stofa að telja hagkvæmt — miðað við tiltekin umsvif — að hefja eigin útgerð flug- véla. Einnig geta markaðsað- stæður beinlínis knúið fyrir- tæki til að færa út kvíarnar til að þurfa ekki að vera um of upp á einkasala komið. Á hinn bóginn er til þess að líta, að sé afrakstur fyrirtæk- is að miklu leyti til kominn í skjóli einkasölunnar, verður að teljast hæpið, að það eigi að fá að ráðskast með hann að vild og kaupa upp fyrirtæki á öðrum sviðum. Á sviði flugrekstrar hafa stóru flugfélögin tvö nú sam- einast. Eimskip á stóran hlut í fyrirtækinu og rekur ferða- skrifstofu. Félagið á hótel og bílaleigu. Auk þess er útvíkk- un starfseminnar í hótelmál- um og ferðaskrifstofurekstri á döfinni. Þessi samsteypa er sennilega næst Sambandi íslenzkra samvinnufélaga að veltu. (Sala sjávarafurða á erlendum markaði og þar með sjávarútvegsdeild Sambands- ins og Sölumiðstöð 'hraðfrysti- húsanna sleppt.) LEIKREGLUR SKORTIR. Þeir sem eru málsvarar frjálsrar samkeppni, ættu jafnframt að beita sér fyrir því, að settar verði samkeppn- isreglur. Þetta er vandasamt verk, en vart fer á milli mála, FV 5-6 1974 35

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.