Morgunblaðið - 17.01.2003, Page 21

Morgunblaðið - 17.01.2003, Page 21
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 17. JANÚAR 2003 21 Allt að 60% afsláttur Jakkar Buxur Pils Skyrtur Bolir Toppar Kápur Fallegar vörur Stærðir 32-46 InWear - Part Two - Jackpot KRINGLUNNI - 588 0079 Nýjar vörur komnar Útsalan enn í gangiÁ RAKARASTOFU í miðborg Reykjavíkur hafa þrír menn af þremur kynslóðum bú- ið sér lítinn verndaðan heim í miðjum alheiminum sem horfir á fyrstu mennina stíga á tunglið. Árið er 1969. Þeir Örn, eig- andi rakarastofunnar, Pétur, sem unnið hefur hjá honum í tíu ár, og Gulli, nýliðinn á stofunni, virðast lifa áreynslulausu, nánast stóísku lífi þar sem þeir þjóna þremur ólík- um kynslóðum. En ekki er allt sem sýnist. Bítla- og lubbaæðið er að ganga í garð og er Gulli sérfræðing- urinn í þeim stíl, Pétur er af Elvis- kynslóðinni og finnst að fagi sínu vegið með breyttum stíl. Örn hefur séð tískubylgjur koma og fara – og veit að engin þeirra varir að eilífu. Í þessum kyrra heimi er mjög ná- ið fylgst með því sem gerist á tungl- inu og sýnist hverjum sitt um þann viðburð, því hver viðburður er ýmist stór eða lítill í samanburði við per- sónulega reynslu hvers og eins … og auðvitað eiga þeir sér all- ir sorgir og leyndarmál; auðvitað standa þeir allir frammi fyrir þátt- um sem ógna tilveru þeirra; auðvit- að þekkja þeir leyndarmál hver annars, þótt þeir láti lítið uppi af einskærri virðingu fyrir einka- málum. Smám saman birtist saga þeirra í samskiptum við viðskiptavini og í gegnum „Kallinn“, sem er eigandi húsnæðisins og notar óspart það vald sem eignir og peningar færa honum til þess að ráðskast með þessa þrjá einstaklinga. Og auðvitað sér hann í gegnum ferðalagið til tunglsins; hann þekkir sín íslensku fjöll þegar hann sér þau á mynd. Hvörf í mannkynssögunni Þegar höfundurinn, Ólafur Jó- hann Ólafsson, er spurður hvers vegna hann tímasetji verkið árið 1969, segir hann að þessi tími hafi alla tíð verið sér ofarlega í huga. „Þessar myndir eru í huga mér,“ segir hann, „myndir af rakarastof- unni sem pabbi dró mig á þegar ég var strákur er eitt af þessum lóköl- um sem hafa setið fast í mér sem symbol um heim sem er ekki lengur til. Ég fór að skynja breytingar á þessum tíma. Pabbi vorkenndi svo hárskeranum sem hann fór til vegna þess að það fór að harðna á dalnum hjá honum þegar lubbinn komst í tísku. Hann fór æ oftar með mig í klippingu til þess að styðja rakarann en ég vildi fara æ sjaldn- ar. Svo gerist það á sama tíma að það verða hvörf í mannkynssögunni með þessu fálmi út í geiminn. Ég upplifði þetta eins og afsprengi af iðnbyltingunni. Tónlistin breyttist, tískan breyttist, hugsunarhátturinn breyttist. Allt þjóðfélagið var að breytast. Í Rakstri langaði mig til þess að tefla saman þeim tveimur heimum sem maðurinn var að smíða sér á þessum tíma og velta því fyrir mér hvaða áhrif þeir hafa á þann litla heim sem þrífst inni á rakarastof- unni. Og þú kemst að niðurstöðu … „Ja, þegar upp er staðið er alveg sama hvernig heimurinn veltist og snýst. Það sem mestu máli skiptir hjá þeim félögunum er það sem er að gerast í þeirra daglega lífi. Það sem stendur þeim næst hefur mun meiri áhrif á þá en heimssögulegir atburðir. Að standa frammi fyrir vali Leikstjórinn, Haukur Gunn- arsson, tekur undir þetta og segir að „Kallinn“ sem er búinn að eyða ævinni í að beita valdi sínu og pen- ingum til að viðhalda öryggisleysi rakaranna, átti sig á þessari stað- reynd þegar hann stendur frammi fyrir því vali að fórna Gulla litla – eða bjarga honum. „Vandi Gulla er þess eðlis að „Kallinn“ getur ekki annað en horfst í augu við allt sem hann fórnaði þegar hann var á svipuðum aldri. Hann stendur frammi fyrir sjálfum sér, seint og um síðir og þá er spurning hvora leiðina hann ætlar að velja. Vandamál þessara manna geta virst hlægileg en það eru þau sem skipta máli og það er rækilega und- irstrikað með því að hefja verkið úti í geimnum og súmmera síðan inn á þann punkt sem er rakarastofa í Reykjavík – og er í rauninni nafli al- heimsins. Ég verð að segja eins og er að mér fannst óskaplega gaman að fá þetta verk upp í hendurnar; verk sem hefur svo mikla hlýju og bjart- sýni og það hefur verið sérstaklega gaman að vinna að þessari sýn- ingu.“ Hlé frá leikhússtjórastarfi Það er óhætt að segja að Rakstur sé býsna ólíkt því verki sem Haukur leikstýrði síðast í Þjóðleikhúsinu. Þá tókst hann á við Rashomon, verk um japanska samúraja. Síðan eru liðin sautján ár. Hvað í ósköpunum hefur tafið hann? „Ég var leikhússtjóri fyrir sam- íska leikhúsið í sex ár og Háloga- landsleikhúsið í Tromsö í fjögur ár,“ svarar hann en segist nú vera kom- inn í lausamennsku í leikstjórn. Síð- astliðið ár hefur hann leikstýrt í Kautokeino, Osló, Þrándheimi og Reykjavík og er fullbókaður næsta árið. Þú ert ekkert að hugsa um að flytja heim? „Nei, ég ætla að búa áfram í Tromsö. Mér líkar mjög vel að búa þar, en mér finnst mjög fínt að geta haldið sambandi við Ísland og vil gjarnan geta haldið áfram að koma heim að vinna öðru hverju. Langar þig ekkert í nýtt leik- hússtjórastarf? „Nei. Ég ætla mér að taka langt hlé frá því. Það er mjög lýjandi starf, ein hringiða funda fjármála og stjórnsýslu – og það tekur svo mikið frá þeim skapandi þáttum sem mað- ur þarf á að halda í leikstjórn. Það er erfitt að stíga út úr starfi leik- hússtjóra, gleyma öllum fjárhags- áhyggjum og einbeita sér að leik- stjórn. Maður verður svo klofinn. En vissulega er þetta ekki bara neikvætt starf. Á móti kemur að það er mjög gaman að geta mótað listastefnu leikhúss.“ Manhattan er áningarstaður Hvað með þig Ólafur. Ætlar þú að búa áfram í New York? „Já, mér finnst mjög gott að búa þar. Manhattan er góð höfn; kannski ekki heimahöfn, en áning- arstaður. Það er gott að skrifa þar. Rétt eins og Haukur í Tromsö er ég búinn að smíða mér minn eigin heim á Manhattan. Það er alveg hægt.“ Hvort mundir þú skilgreina Rakstur sem þrá eftir því liðna, eða sem ádeiluverk? „Það er oft gott að fara aftur í tímann til þess að skrifa um það sem er að gerast í dag. En í þessu verki er ég ekki uppi með einhvern boðskap sem ég finn umbúðir fyrir. Mér finnst skáldskapur ekki virka þannig – en auðvitað er lífsafstaða í því sem maður gerir. Og þótt heim- urinn sé núna þannig að maður fórni höndum og spyrji hvers konar fyrirbæri mannskepnan sé í allri sinni vitleysu og sjálfseyðingarhvöt, þá verður maður, þegar upp er staðið, að trúa því að hinir skárri mannlegu þættir standi alla vega uppi í hárinu á þeim sem síðri eru. Án þeirrar vonar, lifir maður í eilífu þunglyndi. Ég mundi segja að í verkinu birt- ist trú á mannlega hlýju. Meira að segja gamli okurlánarinn áttar sig á gildi hennar þegar hann stendur andspænis sjálfum sér. Hann verð- ur fyrir miklu áfalli – en það áfall frelsar hann. Það er á þeim punkti sem hann snýr við. Kannski dálítið seint, en betra seint en aldrei.“ Höfundur: Ólafur Jóhann Ólafsson. Leikendur: Gunnar Eyjólfsson, Hjalti Rögnvaldsson, Jóhann Sigurðarson, Friðrik Frið- riksson, Linda Ásgeirsdóttir og Gunnar Gunnsteinsson. Lýsing: Ásmundur Karlsson. Leikmynd og búningar: Snorri Freyr Hilmarsson. Leikstjórn: Haukur Gunn- arsson. RaksturÍ nafla alheimsins Þjóðleikhúsið frumsýnir í kvöld Rakstur eftir Ólaf Jóhann Ólafsson á Litla sviðinu. Súsanna Svavarsdóttir ræddi við höfund- inn og leikstjórann, Hauk Gunnarsson, um þann veruleika sem máli skiptir fyrir hvern og einn, trú á mannlega hlýju og bjartsýni. Í kyrrum heimi rakarastofunnar er mjög náið fylgst með því sem gerist á tunglinu sumarið 1969 og sýnist hverjum sitt um þann viðburð, eins og gefur að skilja. Morgunblaðið/Sverrir Á rakarastofu í miðborg Reykjavíkur hafa þrír menn af þremur kynslóðum búið sér lítinn, verndaðan heim.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.