Morgunblaðið - 07.03.2003, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 07.03.2003, Blaðsíða 28
MENNTUN 28 FÖSTUDAGUR 7. MARS 2003 MORGUNBLAÐIÐ ÁUT2003 ráðstefnunni voru57 fyrirlesarar og mikiláhersla var lögð á skoðana-skipti og umræður. Menntamálaráðuneytið hefur staðið fyrir ráðstefnum um upplýsingatækni í skólastarfi árlega, allt frá árinu 1999. Blaðamaður spurði Örnu Valsdóttur, lektor í kennaradeild Háskólans á Akureyri, um hennar hlut á ráðstefn- unni, sem m.a. var þátturinn Lista- smiðja – leikur með möguleika. „Í listsmiðjunni leggjum við ríka áherslu á mátt leiksins í námsferli hvers einstaklings og mikilvægi ímyndunaraflsins í allri framþróun,“ segir Arna Valsdóttir sem var með sýnistofu eða listasmiðju með Guð- rúnu Öldu Harðardóttur sem einnig er lektor í kennaradeild. Í listsmiðj- unni voru settar upp kringumstæður þar sem börnum og fullorðnum er gefið tækifæri til þess að nálgast upp- lýsingatækni samtímans út frá leik og skapandi hugsun. „Við setjum upp ýmiskonar stöðvar sem bjóða upp á möguleika til þess að vinna með fyrirbæri tilveru okkar, s.s. ljós og skugga, speglun, stærðir, hlut- föll, hraða, mynstur, liti, form, hljóm og hryn. Og við hvöttum fólk til að vera vakandi yfir eigin skynjunum og því að hugmynd fæðir af sér hug- mynd.“ Tæknilistasmiðja barna Þær stöðvar sem Arna og Guðrún Alda settu upp á UT2003 eru afrakst- ur langs ferils. En þær segjast hafa leikið sér með nútímatækni í hinum ýmsu listsmiðjum með börnum og fullorðnum börnum. „Við reynum að nálgast tækin á sama hátt og hvern annan efnivið, og videotökuvélin eða tölvan er því bara eins og framlenging á gamla góða penslinum. Við teljum listina vera margmiðlunarfyrirbæri í sjálfu sér þar eð hún felur alltaf í sér samskipti. Samskipti efnis og anda, samskipti einstaklingsins við sjálfan sig og um- hverfi sitt,“ segir Arna. En reynslan hefur sýnt á nokkuð afgerandi hátt að í hvert sinn sem nýr hópur tekur þátt, fæðast nýjar hug- myndir og nýjar leiðir opnast. Á UT2003 voru sett upp margföldunar- horn þar sem tvær myndatökuvélar voru tengdar við skjávarpa og þeim beint í kross. Niðurstaðan var skemmtileg myndhringrás sem fólk gat „farið inn í“ og rannsakað. Hægt er að vinna þetta atriði á gagnvirkan hátt: Tveir stýra vélunum og hafa áhrif á myndina sem aftur hefur áhrif á þann sem er í myndinni. Gagnvirk stærðfræði! Hér er a.m.k. um að ræða margföldun, mynstur, speglun. Ef til vill er hægt að tengja þetta líka við líffræði og skoðað hvernig fruma skiptir sér? „Þetta horn varð til út frá vinnu þar sem við vorum að skoða fyrirbærið sjónarhorn í þemavinnu með börn- um,“ segir Arna, „við gerðum hreyfi- mynd með leirköllum þar sem við not- uðum fleiri tökuvélar og tókum myndina samtímis frá mörgum sjón- arhornum. Þetta reyndist hið skemmtilegasta fyrirbæri og hægt að nota það á ýmsan hátt. Þetta þróaðist svo fyrir tilviljun út í það sem það er í dag.“ Á öðrum stað í smiðjunni settu Arna og Guðrún Alda upp tökuvél sem aftur var tengd við skjávarpa sem tók mynd af áhorfandanum. Hann stóð beint fyrir framan skjáinn og var glerplata á milli tökuvélarinn- ar og hans. Viðkomandi átti síðan að reyna að horfa á sig á skjánum og teikna eftir eigin útlínum á glerplötuna (sjá mynd af menntamálaráðherra). Þetta veld- ur því að viðkomandi teiknar í speg- ilmynd við sjálfan sig og það getur verið mjög snúið: Hugsa þarf stefnu hreyfinga upp á nýtt og umhverfa þeirri tilfinningu fyrir myndbyggingu sem viðkomandi hefur vanið sig á. Þetta er t.d. gott að skoða í tengslum við kenningar um virkni heilahvelanna og má geta þess að Leonardo da Vinci skrifaði leikandi spegilskrift og börn gera það oft af sjálfsdáðum á ákveðnum tímabilum. „Við höfum lengi unnið með mynd- varpa á margvíslegan hátt og vorum með þá þarna líka og notum til þess að skapa ákveðna stemningu,“ segir Arna. „Þetta gefur okkur færi á því að skoða mynstur, liti, áferð etc. Við prófum okkur áfram með margvísleg- an efnivið og leikum okkur með sam- spil barnanna sjálfra og þess sem er á skjánum eða veggnum, loftinu eða gólfinu.“ Á myndvarpanum geta t.d. verið glerperlur, blúndur, klakapokar fyltir lituðu vatni, glerskál með vatni og ótal margt fleira. Hljómur hundslappadrífu Á UT2003 voru þær einnig með glæru myndapakka, sem var búin til úr myndum af börnum í Svarfaðardal sem voru að vinna á margvíslegan hátt með fyrirbærið ,,barn“ og fyr- irbærið ,,snjókorn“. Þær báru t.d. saman stærðir, form, mynstur, liti, hljóð, hreyfingu og fleira. Könnuðu t.d. hvernig ,,Hundslappadrífa“ hljómar, og ,,Logndrífa“. Einnig var sýnt myndband frá barnadansleikhúsi sem Anna Rich- ardsdóttir og Arna Valsdóttir reka. „Þar vinnum við mikið með þessa miðla sem við vorum að sýna og á þessu myndbandi má einmitt sjá skemmtilegt fyrirbæri sem varð til þegar við vorum að vinna með mynd- varpa í heilsuræktarsal,“ segir Arna. „Þar sem ljósið skall á speglavegg og skuggamyndir barnanna vörpuð- ust á varð til ótrúlega fallegt lifandi Caleidoscope, alveg eins og kíkirnir sem við áttum þegar við vorum lítil nema bara í fullri stærð. Á mynd- bandinu má líka sjá hvernig börnin raunverulega gleyma sér við að rann- saka þetta, gera tilraunir með þetta og þróa í gegnum leik sem síðar skil- aði sér í heildrænni sýningu.“ Upplýsingatæknin öðlast m.ö.o. nýjar víddir í höndum Örnu Valsdótt- ur og Guðrúnar, eða eins og Einstein sagði: ,,Ímyndunaraflið vegur þyngra en þekkingin. Þekkingin á sér tak- mörk, en ímyndunaraflið nær um víða veröld“. Að leika sér með möguleika Tómas Ingi átti að reyna að horfa á sig á skjánum og teikna eftir eigin út- línum á glerplötuna. Þrautin er að teikna í spegilmynd við sjálfan sig.  „Þekkingin á sér takmörk, en ímynd- unaraflið nær um víða veröld.“  „Listin er margmiðlunarfyrirbæri og felur ævinlega í sér samskipti.“ TENGLAR ..................................................... www.menntagatt.is www.mennt.net/ut2003/ UT2003/ Ráðstefna menntamálaráðuneytis um upplýsingatækni í skólastarfi var haldin liðna helgi í Verk- menntaskólanum á Akureyri. Hún tókst vel og sóttu yfir 600 gestir hana í tvo daga. Fjölmargir fyrirlestrar voru fluttir og margar sýningar opnaðar. Hér er sagt frá einum þætti eða Listsmiðju – leik með möguleika. Á ÞESSU ári leggur RANNÍS til allt að 20 millj. kr. til þess að styrkja undirbúning alþjóðlegs vís- inda- og þróunarsamstarfs með ís- lenskri þátttöku. Styrkirnir eru einkum veittir til undirbúnings um- sókna í 6. rannsóknaáætlun Evr- ópusambandsins. Þá eru veittir ferðastyrkir vegna undirbún- ings umsókna í rannsóknasjóði í Norður-Ameríku. Ennfremur styð- ur RANNÍS sérstaklega ferðir ís- lenskra vísindamanna á sviði lífvís- inda og líftækni til Kína og móttöku kínverskra vísindamanna til Íslands á sviði jarðvísinda, sér- staklega jarðskjálfta- og eld- fjallafræði. Enginn sérstakur um- sóknarfrestur er vegna þessara styrkja. Umsóknareyðublöð og leiðbeiningar um styrkina er að finna á heimasíðu RANNÍS www.rannis.is. Nánari upplýsingar veita: Hjördís Hindriksdóttir, hjor- dis@rannis.is, í síma 515 5809 og Arna Björg Bjarnadóttir, arn- a@rannis.is, í síma 515 5811. Sérfræðing vantar Framkvæmdastjórn ESB leitar að sérfræðingum til að meta um- sóknir sem berast í 6. rann- sóknaáætlun ESB. Þetta er ein- stakt tækifæri fyrir íslenskt rannsóknafólk til að kynnast starfsaðferðum og kröfum sem eru um styrkveitingar ESB til verkefna og fylgjast með því ferskasta í heimi vísinda, tækni og þekkingar. Matsmenn skulu koma úr röðum sérfræðinga og vera algjörlega óháðir og hlutlausir um einstök verkefni sem þeir munu koma til með að meta. Slíkar starfsreglur tryggja að mat á umsóknum verði enn gagnsærra og árangursríkara en ella. Skráning matsmanna fer fram á tvennan hátt. Annars vegar geta einstaklingar skráð sig beint í gagnabanka framkvæmdastjórnar ESB. Hins vegar er þess farið á leit við rannsóknastofnanir, fyrirtæki, háskóla og samtök sem koma að rannsóknum að þau tilnefni sér- fræðinga sem matsmenn með því að skrá þá í gagnabankann. Aðeins er hægt að skrá sig í gagnabankann með rafrænum hætti. Það er gert af heimasíðu CORDIS http://www.cordis.lu/ experts/fp6_candidature.htm Nánari upplýsingar á heimasíðu RANNÍS: www.rannis.is. Upplýsingaskrifstofur um Evrópumál NÍU íslenskir háskólar kynna náms- framboð sitt í húsakynnum Háskóla Íslands á sunnudaginnn kl. 11–17. Líklegt er að mennta- og fjölbrauta- skólanemendur og aðrir sem ætla aft- ur í skóla slái þá tvær flugur í einu höggi; finni sér fag til að nema og rétta skólann. Hvernig týpa er nemandinn? Ákvörðun um nám í háskóla krefst sjálfsþekkingar. Nemandinn þarf að spyrja sig: Hverju hef ég áhuga á? Hvað get ég hugsað mér að starfa við í framtíðinni? Með hverjum gæti ég hugsað mér að vinna og hvers konar markmiðum vil ég ná? Hverjar eru góðar fyrirmyndir? Segja má að raunsær nemandi vilji oft vinna líkamlega vinnu, nota vélar og tæki og sjá mikil afköst. Hann vill að hlutirnir séu gagnlegir, og er lík- legur til að búa yfir hugvitsemi og hafa stærðfræðihæfileika. Íhugull nemandi er hins vegar í essinu sínu þegar hugtök ber á góma og erfiðar hugmyndir. Hann beitir rökhugsun við ákvarðanatöku eftir góða íhugun. Þessi manngerð getur búið yfir vísindahæfileikum, hæfni til rökgreiningar, ritleikni og einnig stærðfræðihæfileikum. Listrænn nemandi þarf að rækta með sér túlkun, tjáningu og sköpun. Honum finnst ef til vill best að vinna tiltölulega óháður og í eigin vinnu- kerfi. Hann býr oft yfir ímyndunar- afli, sköpunargetu, innsæi, næmi og tilfinningasemi. Félagslyndur nemandi vill vera þar mannúðleg sjónarmið eru í há- vegum höfð. Honum finnst gott að vinna með öðrum og leysir vandann með því að tala um hann, og hafa samráð. Hæfileikar hans felast því oft í félagslegum samskiptum, málskiln- ingi, eða að geta hlustað á aðra og hann hefur sennilega hæfileika til að kenna. Athafnasamur nemandi hefur áhuga á að vinna þar sem hann hefur áhrif á hvernig málin þróast og hann vill hafa mannaforráð. Honum tekst vel upp við að glíma við átök og að tala fólk á sitt mál, selja því hug- myndir eða hluti ef svo má segja. Sá athafnasami er oft mælskur, hefur leiðtogahæfileika og er þ.a.l. fær í mannlegum samskiptum. Vanafasti nemandinn vill vera skipulögðu umhverfi. Hann vill vinna við smáatriði og hefur glöggt auga fyrir villum í texta og tölum. Honum líður vel að vinna undir stjórn ann- arra. (Sjá: www.hi.is/stofn/namsr/). Tilraunaglös – samskipti Nemandinn þarf að spyrja sig hvort að tilraunaglösin heilli, lögin, mótun einstaklingsins, heilsan, listin, tölvan eða viðskiptin svo eitthvað sé nefnt. Það getur verið dýrkeypt að prófa sig áfram, skorti sjálfsþekk- inguna, það er bæði dýrt fyrir ein- staklinginn og háskólann að vera með marga nemendur á rangri braut. Háskólarnir sem kynna starfsemi sína á sunnudaginn eru Háskólinn á Akureyri, Háskóli Íslands, Kenn- araháskóli Íslands, Listaháskóli Ís- lands, Háskólinn í Reykjavík, Hóla- skóli, Landbúnaðarháskólinn á Hvanneyri, Tækniháskóli Íslands og Viðskiptaháskólinn á Bifröst. Hvað er hvar? Félagsvísindagreinar verða kynntar í Odda. Heilbrigðisgreinar verða í Odda, Íþróttahúsi HÍ og Aðalbyggingu. Hugvísindi verða opinberuð í Árnagarði og Aðalbyggingu. Listgreinar verða í Odda. Lögfræðin verður í Odda, Lög- bergi og Aðalbyggingu. Náttúru- og raunvísindi verða í Odda og Aðalbyggingu. Uppeldis- og kennslufræði greinar verða kynntar í Odda. Verk- og tæknifræði verður til sýnis í Aðalbyggingu. Viðskiptagreinar verða bæði í Odda og Aðalbyggingu. Undirbúningsnám fyrir há skólastig verður kynnt í Aðalbygg ingunni. Þjónustuaðilar verða í Aðal- byggingu: Námsráðgjöf HÍ, Nem- endaskrá HÍ, SÍNE, Fulbright, Félagsstofnun stúdenta, Stúdenta- ráð HÍ, Kennslumiðstöð HÍ, LÍN, Alþjóðaskrifstofa háskólastigsins. Það er enginn leið að veita næga innsýn í allt þetta námsframboð. Ár- angursríkara er að hitta fulltrúa skól- anna á sunnudaginn og spyrja þá spjörunum úr, taka bæklinga og sofa á því. Ætla ég að læra tungumál, sál- fræði eða verkfræði? Hvernig get ég tekið rétta ákvörðun um nám strax? …þegar þú ert orðin/n stór? Háskóladagurinn – Nemendur eru forsenda háskóla eins og annarra skóla. Á sunnudaginn gefst íslenskum háskólum tækifæri til að sýna sig og sjá vænt- anlega nemendur og jafnvel að keppa um þá. Nemendum gefst tækifæri til að skoða hug sinn og svara loks spurningunni um hvað þeir ætli að verða … Morgunblaðið/Kristinn Háskólarnir níu munu kynna starfsemi sína á svæði Háskóla Íslands. guhe@mbl.is TENGLAR .............................................. http://www.namskynning.is/
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.