Morgunblaðið - 20.07.2003, Qupperneq 11

Morgunblaðið - 20.07.2003, Qupperneq 11
þegar þú varst ungur? Varstu lagður í einelti ? „Nei, nei. En ég fékk að heyra það að ég væri latur og nennti ekki að gera neitt. Ég tók það ekkert nærri mér, fyrst ég gat haldið áfram að safna óáreittur. Ég veit svo sannarlega ekki af hverju ég er þessi safnari. Velti því enda ekkert fyrir mér. Ég er bara svona og vil alls ekki vera neitt öðru- vísi! – Er eitthvað sem þú safnar ekki? „Ég safna svona einu og öðru. En ég safna ekki lyklakippum, ekki pennum og ekki servíettum. Heldur ekki bókum, þótt ég lesi þær mikið. Það eru vissulega til margar merkar bækur, en í mínum huga hafa bækur ekki söfnunargildi, ef þær eru yngri en 150 ára. Kannski þessi söfnunaráhugi sé einhver löng- un til þess að skilja eftir sig spor í tilveruna. Og öllum er hollt að svipast hér um og sjá, að fólk á Íslandi hefur ekki alltaf setið við sjónvarps- skjáinn. Svo er það nú einu sinni svo, að nútíðin og framtíðin byggjast á fortíðinni og því er okkur beinlínis nauðsynlegt að kunna á henni skil.“ Götóttu dósirnar hans Leós Kristján þarf alltaf öðru hverju að bregða sér frá samtalinu og sinna gestum safnsins. – Er þetta alltaf jafngaman? spyr ég, þegar hann kemur til baka. Það kemur glampi í augun. „Já,já. Ég reyni að rölta með fólki og segja því það sem ég veit. Sumir vilja bara labba í gegn, en hinir eru snöggtum fleiri, sem hafa gaman af einhverri leiðsögn. Og hún er svo langt því frá að vera alltaf sama rútínan, því fólk kveikir á mismunandi hlutum og þá koma sögurnar hver annarri ólík. Hér á sérhver hlutur sína sögu.“ Og satt er það. Ég fylgi í humátt á eftir Kristjáni og tvennum hjónum. Safnið bók- staflega lifnar í sögum hans. – Hvaða hlut er mest gaman að sýna? „Ég gæti nú nefnt marga. Til dæmis finnst mér afskaplega skemmtilegt að sýna götin í tóbaksdósunum hans Leós Jóns- sonar á Svanavatni í Hegranesi.“ Kristján opnar nýsilfursdósir og sýnir mér. Botninn er slitinn í gegn og er götóttur eftir fingur Leós. „Hann hefur límt neðan á dósirnar til að lengja lífdaga þeirra.“ En það hefur ekki dugað til, því þarna eru aðrar dósir Leós og er eins með þær; botninn er slitinn fingraförum í gegn. Þriðju dósirnar frá Leó eru þarna líka og markar vel í botninn, en Leó hefur ekki enzt ævin til að klípa þær í gegn. Skrifaðist á við þrjú hundruð manns Kristján Runólfsson hefur ekki einasta dreg- ið saman muni og minjar um gamla tíma, eins og þá sem hann sýnir í Minjahúsinu. Þegar ég heimsæki hann upp á Hlíðarstíg, sýnir hann mér konungsríki sitt á heimilinu; vinnu- herbergið. Hann segist eiga í skrá á fjórða þúsund ljós- myndir, gömul skjöl og handrit í þúsundavís og póstkort. „Það var svo oft, að kort og ljósmyndir leynd- ust í kössunum, sem fólk gaf mér, að ég fór bara að safna þeim líka! Og nú gerir fólk sér erindi til mín með þessa hluti eingöngu og koma þeir þá bæði af heim- ilum og haugunum! Kortasafnið telur tuttugu bækur, „sem þykir ekki mikið“. Svo hefur hann „auðvitað“ safnað frímerkjum. „Ég á frímerki í sautján möppum, en hef ekki safnað þeim nógu skipulega, þannig að það er fátt um fína drætti í safninu því. Þó á ég eitt merki, sem menn hafa staldrað við, ég fór einu sinni með það á frímerkjafund á Selfossi og það fór nú svo, að fundurinn snerist nær allur um þetta merki mitt, sem er með stimplinum Þjórsárbrú.“ Í skjala- og handritasafninu eru bréf og dag- bækur. „Ég á öll handrit móðurafa míns; þess sem sagður var hafa skrifað sig tóman. Ofan á allt annað skrifaðist hann á við 300 manns! Svo eru í þessu ósköpin öll af gömlum kveð- skap. Ég á meðal annars í eiginhandarhandriti kveðskap 75 skálda og hagyrðinga; ég á til dæmis mikið eftir Gísla Ólafsson skáld frá Ei- ríksstöðum.“ Það er eins og með öskuhauginn í Deildardal, að Kristján hefur haft upp úr handritunum margan gimsteininn. Mestum tíðindum fer af tveimur áður óþekktum kvæðum eftir Bólu- Hjálmar. Annað þeirra hefur birzt í Skagfirðingabók, en hitt handritið var nokkuð skemmt, en Kristj- án segir að nú hafi með góðra manna hjálp tek- izt að ráða í kvæðið; Um hreystiverk Grettirs eftir H.J.son. Kvæðin voru í handriti, sem Þor- steinn Þorsteinsson frá Heiði skrifaði. Allt frá ástarjátningum til morðhótana Og það eru ekki öll kurl til grafar komin, því Kristján á töluvert mikið af skjölum og hand- ritum órannsökuð. Hann segist reyna að skrá þau með einhverjum hætti, sem því næst jafn- óðum og þau berast, en magnið er slíkt, að hann er orðinn talsvert á eftir með innihaldið. Ég spyr hvort hann hafi ráðstafað þessum söfnum líkt og minjasafninu, en hann neitar því. „Ég veit ekki enn, hvað ég geri. Vonandi verð ég ekki vitlaus og hendi þessu öllu saman!“ – Sjö, níu, þrettán! – En hvað með útgáfu? „Ég veit ekki. Ég hef ekkert bolmagn til hennar. Svo yrði bara allt vitlaust, ef ég færi að opinbera þetta núna, því í bréfunum eru allt frá ástarjátningum til morðhótana.“ Það er að vonum mörg vísan í handraða Kristjáns. „Ég hef safnað vísum frá því ég var krakki, en sjálfur kunni ég nú ekki til verka fyrr en ég var orðinn fullorðinn.“ – Þú yrkir ? „Upp á hvern dag! Ég var til dæmis að yrkja þessa núna: Margar líða lífsins stundir, líða burtu straumar tímans, lífsins straumar stöðugt renna, stundir tímans renna áfram. Í janúar síðastliðnum orti ég 100 vísur og 109 í febrúar en eitthvað færri eftir það. En ég get ort undir 50 bragarháttum og ég á efni í sirka tuttugu bækur, meðalstórar.“ Kristján dregur fram möppu og les mér. „Nú, það er bara svona! Það er ekkert birt- ingarhæft í þessari möppu!“ – Ekki er allt sem þú yrkir óbirtingarhæft? „Nei, nei. Það hafa ratað upp úr mér vísur og ljóð, sem þola vel dagsbirtuna! Annars er ég hvorki klúr né níðskældinn. Þótt það sé ljótt, er ekkert illt á bak við það. Nema þegar ég reiðist. Þá er fjandinn laus!“ Það er sama hvar um völl samtal okkar Kristjáns berst, alls staðar dregur hann upp forvitnilega hluti úr kössum og kirnum. Upp úr einum kassanum koma gamlir upp- drættir; m.a. frá Hofsósi, þar sem áætlanir hafa staðið til snöggtum stærri byggðar en enn er orðin. „Hvað er nú þetta?“ tautar Kristján og kíkir í einn strangann. „Hvað, skopmynd af mér?“ Og hefur skjót handtök með hann til baka. En mér tekst að fá að skoða. Og sjá, þarna er greinilega einn montinn Skagfirðingur! „Já. Við erum montnir af því að vera Skag- firðingar.“ – Hvað er svona merkilegt við það að vera Skagfirðingur? Í fyrsta skipti sé ég Kristjáni bregða lítið eitt. „Voðalega spyrðu barnalega,“ segir hann svo. „Hér er allt öðruvísi fólk en annars staðar. Það er rétt sem sagt var, að við Skagfirðingar kunnum enn að lifa lífinu og gerum það.“ Svo hættir Kristján að virða mig viðlits, en rjátlar við eitthvert spjót, sem hann hefur dreg- ið fram úr einu skotinu. Mér lízt ekki á blikuna, þegar ég sé, að hann er með níðstöng í hönd- unum; þetta er níðstöngin, sem Bandalag há- skólamenntaðra ríkisstarfsmanna reisti ríkis- stjórn Steingríms Hermannssonar í september 1990. – Ég er nú Skagfirðingur í móðurætt, segi ég upp á von og óvon. Það dugar; níðstöngin hverfur aftur í skot sitt og Kristján býður mér til kvöldkaffis. Það er þá sem hann sýnir mér bókina, sem hann tólf ára gamall teiknaði í uppdrætti af horfnum bæjar- húsum í Deildardal eftir frásögnum fróðra manna. Ég læt öðrum eftir samtímaminjarnar Við erum komnir aftur niður í Minjasafn. Förum upp á efri hæðina,. Þar er nú geymsla, en ég bæði sé og finn að Kristjáni fyndist upp- lagt að fá þessa hæð líka til sýningahalds. En þangað til ægir þarna saman rokkum, saumavélum, orgelum, hefilbekkjum, renni- bekkjum, taurullum og baðkeri með líkkistu- lagi. „Það sankast að mér alls konar drasl,“ segir Kristján og handleikur ballettskó og greiðu, sem fundust einhvers staðar milli þilja. Hann strýkur þá fimlega eins og hann vilji særa fram anda þeirra. „Ég er ekki alveg klár á sögunni á bak við þá. En það má mikið vera, ef þeir segja ekki eitthvað um brostna ballettdrauma.“ Og um leið og við förum niður aftur, bendir Kristján mér og segir: „Sjáðu. Þetta er fyrsti peningaskápurinn, sem brotizt var inn í á Sauðárkróki!“ – Hendum við of mörgu? Það kemur skelfingarsvipur á Kristján. „Já. Það er alveg ótrúlegt, hvað fólk er dug- legt við að henda hlutum.“ – Hendir þú engu? „Jú. Ekki er ég saklaus af því! En ég reyni að halda öllu gömlu til haga.“ – Ertu ekkert að fikra þig nær nútímanum? „Nei. Það verða einhverjir aðrir að sinna samtímanum. Ég hef svo sem tekið eitt og annað til hliðar, sem er dottið út af borðinu, eins og til dæmis mjólkurpokana, sem voru notaðir fram undir 1980. Stundum vilja menn gefa mér þvottavélar og ísskápa, en svoleiðis fjöldaframleiðsla er ekki mitt áhugamál. Ég hendi þessu bara á haugana! Annað mál væri, ef um væri að ræða fyrstu þvottavélina á landinu, í Skagafirði eða jafnvel hér á Króknum. Þá myndi ég líta við henni! Annars er samtíminn fljótur að fyrna hlutina. Og ég má vara mig á því eins og aðrir. Ég átti vasatölvu, sem ég lét frá mér, en sé nú eftir, því kannski var hún sú fyrsta hér á Króknum.“ Það segir svo sína sögu um safnarann Kristj- án Runólfsson, að í lítilli geymslu út undir vegg, sitja bæði þvottavél og ísskápur, sem hann svona heldur til haga! „Draumurinn er að fá að starfa við þetta ein- göngu; hafa af safnvörzlunni fulla atvinnu,“ seg- ir Kristján, kominn á kontórinn aftur. Svo er hann rokinn fram einn ganginn enn. Það eru komnir gestir. ssa heims og annars Ljósmynd/ Björn Björnsson ólfsson, „en ég safna ekki lyklakippum, ekki pennum og ekki servíettum. Og heldur ekki bókum…“ vélin, sem var festargjöf og komst þá í tízku að bjóða konuefni að velja á milli saumavélar og hrings. Fyrsta prjónavélin og hluti sýningarsalarins, en Steinþór Sigurðsson hannaði sýninguna fyrir Kristján. freysteinn@mbl.is MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 20. JÚLÍ 2003 11

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.