Morgunblaðið - 20.07.2003, Blaðsíða 24

Morgunblaðið - 20.07.2003, Blaðsíða 24
LISTIR 24 SUNNUDAGUR 20. JÚLÍ 2003 MORGUNBLAÐIÐ H VERSU sterk, hættuleg og virk eru tengsl lista og pólitíkur? Árið 2000 skrif- aði ég grein um anga harðrar rokktónlistar/ pönks sem kallast „straight edge“ („hreinlífispönk“?) („Óviðunandi rekkjunautar?“ – 26. maí, 2000. Birt á síðum Fólks í fréttum). Um er að ræða pönktónlist þar sem hugsjónum og pólitík iðkenda hennar er mjög svo haldið á lofti. Þeir sem aðhyllast „straight edge“ lífs- stíl sneiða algerlega hjá drykkju, dópi, kjö- táti og ábyrgðarlausu kynlífi. Í rokk- fræðilegu tilliti er stefnan afar athyglisverð þar sem hugmyndafræðin er afar rík og í sumum tilfellum flæðir hún yfir og afmáir útgangspunktinn – þ.e. sjálfa tónlistina. Eins er með þá stefnu sem er umfjöllunar- efni þessa pistils – haturspönkið („hate- core“) þó að grunn- gildi þeirrar listar lúti vissulega allt öðrum lögmálum en hreinlífispönkið. Stefnan er einnig nefnd nasistapönk, „pro-white“- rokk eða einfaldlega rasistarokk. Stefnur eins og hinsegin-pönk („queer-core“) og fem- inista-pönk (riot-grrl“) gangast á líkan hátt undir og lifa á ákveðinni hugmyndafræði. Rasistarokkið sker sig þó á afar áberandi hátt frá hinum stefnunum sem ég hef nefnt hér. Útbreiðsla þess og ástundun er … ja … í raun réttu alvarlegt mál. Áþessum aflýstu tímum (póstmód-ernísku) er manni uppálagt að lítaá allt sem jafngilt, allt hafi jafnanrétt. Þetta á ekki síst við um listir. En hvað á maður, opinn maðurinn, að gera þegar maður stendur frammi fyrir hljóm- sveit eins og hinni bandarísku Angry Aryans sem gefur út plötu með titlinum Racially Motivated Violence og spila lög á borð við „Race Mixing Is Treason“, „Islam (Religion of Whores)“ og „Faggots (Give Rainbow a Bad Name“??? Útbreiðsla öfgasinnaðrar þjóðernishyggju – sem hér er endurspegluð – og nútíma nas- isma hefur þannig átt þónokkuð sterkan bakhjarl í áðurnefndri útfærslu á pönki, þ.e. rasistarokkinu. Fljótlega eftir að pönkið sprakk út um 1977 í Bretlandi hófu að koma fram sveitir sem tóku þessa einörðu og for- dómafullu afstöðu. Þær sáu fljótt að tónlistin og ímyndun sú sem hægt var að tengja við hana (stutt hár, dr. Martens skór, t-bolir með áróðursyfirlýsingum o.fl.) virkuðu vel sem baráttutæki fyrir málstaðinn. Vegna þessa tengja flestir rasistarokk án umhugsunar við „skinhead“ stílinn og „Oi!“ útgáfuna af pönkrokki („Oi!“ vísar til heróps sem oft er viðhaft í lagasmíðum slíkra sveita. „Oi!“ var eins konar berstrípuð verka- mannaútgáfa af pönkinu). Hér er því komið gott tækifæri til að leið- rétta þann leiða misskilning. Þekktar snoð- inkollasveitir eins og 4-Skins og Oppressed voru nefnilega þvert á móti á hinum vængn- um í tónlist sinni og boðuðu umburðarlyndi og einingu. En engu að síður fjölmenntu ný- nasistar gjarnan á tónleika þeirra. Roddy Moreno, leiðtogi Oppressed, hefur t.d. alla tíð reynt að koma mönnum í skilning um þessa lítt þekktu staðreynd en ekkert virðist duga. Það er sorglega táknrænt að plötur Oppressed má finna í vefverslunum sem sér- hæfa sig í vörum tengdri þjóðernishyggju og hugmyndum um yfirburði hins aríska kyn- þáttar. Það var breska sveitin Skrewdriver,leidd af hinum öfgafulla Ian Stuart,sem á „heiðurinn“ af hinni rógrónurasistarokksmenningu sem í gangi er í dag en sérstaklega er hún sterk vestur í Bandaríkjunum. Stuart þessi var einkar áberandi í starfi þjóðernissinna í Bretlandi á níunda áratugnum og átti gott með að fá fólk til fylgilags við sig. Hann starfaði náið með The National Front auk þess að leggja drög að stofnun Blood and Honour, öfgasamtaka að svipaðri mynd sem í dag eiga hauka í horni víðsvegar um veröldina. Með Skrewdriver gaf hann svo út plötur eins og Boots & Braces, Voice of Britain, The Strong Survive og Hail The New Dawn. Það skuggalegasta við Skrewdriver var að Stuart og félagar voru mun meira niðri á jörðinni með sitt hatur en t.d. Angry Aryans sem af tónlist sinni textum og lagaheitum að dæma virðast vera að hneyksla til að hneyksla fyrst og fremst. Stuart var hins vegar fúlasta al- vara, var djúphugull og skipulagður. Starfandi rasistarokksveitir í dag drjúpa því höfði fyrir Stuart, sem lést í bílsysi árið 1993, og líta upp til hans sem guðföður á margan hátt. Flestar spila þær gaddavírs- pönk þar sem textarnir skipta mun meira máli en sjálf tónlistin. Í mörgum tilfellum er hún því hreinlega ekkert sérstök, ófrumlegt groddapönk sem er hvorki betra né verra en það sem þúsundir annarra eru að gera. Sveitanöfnin eru athyglisverð og hér koma örfá dæmi því til glöggvunar: Bound For Glory (líklega þekktasta rasistarokksveitin í dag), Panzerfaust, Combat 84 (frá Bret- landi), Brutal Attack, Celtic Dawn, Extreme Hatred, Nordic Thunder, Aryan Blood, English Rose, Iron Cross, No Remorse, Sniper, White Pride, Sturmtrupp, Vendetta … Ég hef ekki enn heyrt rasistarokksem hreyfir sérstaklega við mér,helst að White Pride hafi eitthvaðfram að færa hvað lagasmíðar og einlægni í flutningi áhrærir. En ég man vel eftir kristilegu þungarokksveitinni Believer sem var í fremstu röð í harðri og hraðri þungarokkstónlist á sínum tíma. Frábært band, þó að textarnir skiptu mig engu. Tökum einfalt – kannski barnalegt dæmi út frá þessu. Segjum að Adolf Hitler, Charl- es Manson eða einhver af þeim dæmigerðu „hötuðu“ mönnum hafi verið framúrskarandi myndlistarmenn, utan við þau illverk sem þeir stuðluðu að. Hvernig snýr slíkt að hreinskiptum áhugamanni um list? Gæti ég sagt í einlægni, við aðra og sjálfan mig: „White Pride er ein af mínum uppáhalds hljómsveitum“? Ég held alltént að langar úr- skýringar þyrftu að fylgja í kjölfarið ef ég myndi detta ofan í þá „gryfju“. En sem tón- listaráhugamaður er ég umfram allt að leita að tónlist sem hreyfir við mér. Eiga „lista- mennirnir“ í White Pride að líða fyrir skoð- anir sínar, skoðanir sem ég er afar mótfall- inn? Mannhatur það sem rasistarokkiðboðar er siðlaust. Speki þessbrýtur einfaldlega í bága viðgrunneðli okkar sem manneskja. Við erum félagsverur og „góð“ í okkur að upplagi. Enginn er fæddur vondur, enginn er fæddur fullur af hatri, enginn er fæddur hræddur eða honum í blóð borið að honum eigi að standa stuggur af næsta manni. Með þessum rökum mótmæli ég alltént því sem hvetur rasistarokkið til dáða – látum vera með hina einföldu pönktónlist sem leikin er. „Hættuleg hljómsveit …“ Í kvikmyndinni American History X er að finna kröftugar pælingar hvað varðar nýnasisma og þá menningu sem honum tengist. AF LISTUM Eftir Arnar Eggert Thoroddsen arnart@mbl.is Ian Stuart á sviði með Skrewdriver, sem er áhrifamesta rasistarokksveit sögunnar. TENGLAR ................................................................... -www.resistance.com -www.stormfront.org -www.skrewdriver.net -www.natfront.com -www.micetrap.net -notendur.centrum.is/~fith Höfundur vill taka það skýrt fram að hann hafnar alfarið rökum hægri öfga- manna og er virkur baráttumaður gegn slíkri starfsemi. ÞAÐ er án efa spennandi að vera hluti af leikhópi sem er fyrstur til að kynna framúrstefnulegan, er- lendan höfund á íslensku leiksviði. Það verður að virða það þor sem einkennir uppsetningu Hins lifandi leikhúss á þessu verki Martins Crimp. Höfundurinn hefur vakið töluverða athygli beggja vegna Atl- antshafs frá því að hann fékk John Whiting-verðlaunin fyrir eitt leik- rita sinna 1993, m.a. var hann í sam- vinnu við hið fræga Royal Court- leikhús í London 1997, en Aðfarir að lífi hennar (Attempts on Her Life) var einmitt frumsýnt það ár. Hann hefur skrifað tug leikrita sem sýnd hafa verið á sviði allt frá 1982 auk þess að hljóta verðlaun fyrir besta útvarpsleikrit ársins 1985. Hann hefur einnig unnið að leikgerðum verka eftir höfunda á borð við Jean Genet, Ionesco, Molière, Bernard- Marie Koltès og Franz Lehár. Leikgerðirnar eftir verkum tveggja síðustu höfundanna voru unnar fyrir The Royal Shakespeare Company í Bretlandi og Metropolit- an-óperuna í New York. Hér er því á ferðinni þungavigtarmaður sem er jafnvígur á að draga fram hið leikræna í vinnu sinni með verk annarra höf- unda og nota algjört frelsi höfund- arins til að velta möguleikum hins leikræna fyrir sér í eigin verkum – jafnvel fjarlægja dramatíkina nær algerlega ef honum býður svo við horfa. Verk hans hafa verið stimpluð póstmódernísk, sem satíra eða jafn- vel póstdramatísk; skilgreiningar sem eru jafnloðnar og skilgreining- ar mögulega geta verið en þær gefa lesendum kannski einhverja hug- mynd um hvað málið snýst. Þorleifur Örn Arnarsson hrífst án efa af því frelsi sem uppsetning á verki eftir Crimp gefur leikstjóra. Auk þess að móta verkið eftir eigin hugmyndum í samvinnu við hópinn á hann með honum hlut að þýðingu og er skrifaður fyrir hönnun bún- inga og leikmyndar. Það er greini- legt að Þorleifur er að koma þeim skilaboðum á framfæri við leikhúsá- hugafólk að það megi eiga von á spennandi og nýstárlegum verkum frá hans hendi í framtíðinni. Sú staðreynd að hann velur Tjarnarbíó sem vettvang sinn er e.t.v. ekki til- viljun, enda húsið tengt Grímu, frægasta framúrstefnuleikhúsi allra tíma á Íslandi. Það virðist sem Þor- leifur hafi ákveðið að útfæra vanga- veltur höfundar um leikhús þar sem sem minnst áhersla er lögð á sam- skipti persónanna og uppbyggingu karakters í leik. Leikararnir standa gjarnan á brúsapöllum (stórum vír- keflum) og skiptast á að fara með textann. Leikstjóranum er svo í sjálfsvald sett hvernig hann raðar atriðunum 17 saman, auk þess sem hópurinn hefur prjónað örlítið við verkið. Þegar líður á sýninguna er sköpuð viss dramatík í samskiptum persónanna sem er vissulega ánægjulegt eftir aðskilnað þeirra í upphafi hennar. Óneitanlega verða þessir kaflar áhugaverðari og skemmtilegast var að hlusta á hóp- inn leika sér að ljóði eftir Halldór Laxness, þar sem allir leikararnir fóru á kostum, lögðust í eftirhermur og skemmtu sér og öðrum. Þessar andstæður áttu ekki allskostar sam- an og sýninguna skorti sannfærandi heildarmynd. Atriðin við píanóið voru t.d. annar útúrdúr sem var skemmtileg tilbreyting frá einhæfn- inni á sviðinu en athafnir leikaranna í þeim drógu um of athyglina frá efni verksins að yndislegri tónlist- inni. Höfundurinn fæst nefnilega við mjög merkilega tilraun: Hann skap- ar aðalpersónu úr viðhorfi hinna persónanna til hennar. Án efa hefur þetta verið reynt áður en sennilega aldrei verið gengið svona langt og með svo góðum árangri. Persóna Önnu – sem í leikritinu er ýmist kölluð Anne, Anja eða Annie – á sér fleiri hliðar og er margbreytilegri en nokkur persóna leikin af einum leikara á sviði getur orðið. Sú per- sóna yrði ótrúverðug því hinar ólíku gerðir hennar myndu stangast á. Í meðförum fleiri leikara yrði persón- an nær óumflýjanlega að mörgum í hugum áhorfenda. En öll erum við vön að setja saman mynd af ein- hverjum sem við þekkjum ekki úr frásögnum margra aðila sem þekkt hafa ákveðna manneskju á ólíkum aldursskeiðum og við mismunandi aðstæður. Þess vegna höfum við þennan hæfileika til að byggja upp sannfærandi mynd af persónunni Önnu sem umvefur allan þennan margbreytileika. Þarna hefur Mart- in Crimp tekist merkilegur hlutur, að nálgast það að lýsa hinum ýmsu andlitum einnar persónu betur en undirritaður man eftir áður í leik- bókmenntunum. Þorleifi tekst að draga fram þetta meginatriði en honum tekst ekki að stýra leikurunum þannig að leikur þeirra geri þessu magnaða verki sannfærandi skil. Þarna er hæfi- leikafólk að verki sem á stundum gefur áhorfendum ávæning um hvers er að vænta frá þeim í fram- tíðinni, en leikurinn, áherslurnar, framsögnin og líkamsbeitingin er of einhæf hjá hverjum leikara fyrir sig í hinum ýmsu hlutverkum til að það sómi verkinu. Málið á þýðingunni er oftast ágætt, en á stundum er tönnl- ast á orðum sem eru annað hvort of óalgeng í málinu eða slettur sem hafa ekki öðlast nógu traustan sess í talmáli til að merkingin veki meiri athygli í eyrum áhorfenda en ný- næmið af hljómi orðsins. Þessi sýning skiptist nokkuð í tvö horn: höfundarverk Martins Crimp er mjög áhugavert og ákveðnir þættir sýningarinnar nálgast að gera því sómasamleg skil. En í raun gefur þessi nálgun leikhópsins að- eins ávæning af því sem hægt væri að ætlast til af sýningu þessa verks. Hin ýmsu andlit Önnu LEIKLIST Hið lifandi leikhús Höfundur: Martin Crimp. Þýðing og leik- gerð: Hópurinn. Leikstjórn, hönnun sviðs- myndar og búninga: Þorleifur Örn Arn- arsson. Tónlist: Ólafur Björn Ólafsson. Hönnun lýsingar: Aðalsteinn Stefánsson. Tæknileg ráðgjöf við ljósavinnu: Halldór Örn Óskarsson. Leikarar: Guðjón Davíð Karlsson, Melkorka Óskarsdóttir, Orri Huginn Ágústsson, Ólafur Björn Ólafsson og Ylfa Áskelsdóttir. Þriðjudagur 15. júlí. AÐFARIR AÐ LÍFI HENNAR Morgunblaðið/Arnaldur „Þarna er hæfileikafólk að verki,“ segir Sveinn Haraldsson í umsögn sinni. Sveinn Haraldsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.