Morgunblaðið - 20.07.2003, Qupperneq 25

Morgunblaðið - 20.07.2003, Qupperneq 25
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 20. JÚLÍ 2003 25 L ISTAMENN endurtaka sig alla ævi. Mín end- urtekning er þversum, öfugt við flesta sem endurtaka sig langs- um.“ Þetta segir Þorgeir Þorgeirson í kvikmyndinni „Samræður um kvik- myndir“ sem sýnd var á Þor- geirshátíð laugardaginn 12. júlí í Síldarminjasafninu á Siglufirði. Á hátíðinni fengu gestir smjörþefinn af þessari þversummu. Þorgeir hefur tjáð sig í réttarsölum, ritgerðum, ljóðum, kvikmyndum, skáldsögum, leikritum, þýðingum og samræðum en kjarninn í verkum hans, erindi hans, endurtekur sig. Svo fer að lok- um að sendiboðinn hefur skilað er- indi sínu inn í menninguna, boðin hafa sest að í samvitund þjóðar. Hvert er erindi Þorgeirs? Hvert er svo erindi Þorgeirs Þor- geirsonar. Á hátíðinni var það reifað frá ýmsum sjónarhólum. Ari Hall- dórsson kennari fjallaði um hugs- uðinn Þorgeir, Tómas Gunnarsson lögfræðingur um lögfræðinginn, Dagný Kristjánsdóttir bókmennta- fræðingur um rithöfundinn, Þor- steinn Jónsson og Hákon Már Odds- son kvikmyndagerðarmenn um kvikmyndamanninn, Viðar Eggerts- son leikstjóri um dramatúrginn, leik- ritaskáldið og kennarann. Svo töluðu sýnishorn úr verkum hans sínu máli; fjölmörg ljóð og textabrot í ljóð- rænum flutningi Önnu S. Ein- arsdóttur leikkonu og Vilborgar Dagbjartsdóttur. Sýndar voru kvik- myndirnar Maður og verksmiðja, Grænlandsflug, brot úr Róðri, Feigðarsurg eftir Þorgeir og Guð- berg Bergsson og Samræða um kvikmyndir eftir Ara Halldórsson, Hákon Má Oddsson og Þorgeir. Há- tíðinni lauk á Íslandsmynd kapteins Dam sem landsmenn hafa kynnst í bútum sem notaðir eru í ýmsum aug- lýsingum en þarna var hún sýnd í heild og allri sinni þjóðernisupphafn- ingu. Hvíta tjaldið Rammi ráðstefnunnar var Síldar- minjasafnið á Siglufirði og í byrjun stefnunnar var ljóst að Siglfirðing- urinn Þorgeir Þorgeirson hafði fært Síldarminjasafninu þá einu kvik- mynd sína sem hann leyfir sýningu á sem heildarverki. Hin ljóðræna heimildarmynd Maður og verk- smiðja nýtur sín til fulls á hvíta tjaldi Gránu, bræðsluhúss Síldarminja- safnsins og Grána nýtur ekki síður góðs af. Það er sem verksmiðjan vakni af værum blundi. Hvíta tjaldið sem vígt var á hátíðinni er í miðjum vélarsalnum og mun hún verða sýnd þar framvegis þegar síldarminja- safnið er opið. Inn í þetta dramatíska umhverfi hannaði Viðar Eggertsson ráðstefnuna og léð henni andrúm. Eggert Þorleifsson og Gunnsteinn Ólafsson tengdu atriðin með tónum úr Chaplins-vísum sem gengu eins og stef milli atriða og rímuðu við ákaflega fallega bernskuminningu Þorgeirs frá Siglufirði. Dagskráin hófst á áðurnefndum bernskuminningum Þorgeirs frá Siglufirði sem Viðar Eggertsson flutti. Þeim lýkur á þessum orðum: „Þegar ég dey hverfur þessi heimur því hann er hvergi til nema í kraft- fletinum þar sem undrun mín og staðreyndir veraldarinnar mætast. Og það kemur í ljós að veröldin hefur búið furðu minni ný viðfangsefni til að vinna úr, líka á þessum morgni. Óvænt og kynleg.“ Örlygur Kristfinnsson safnstjóri veitti viðtöku ljóðmyndinni Maður og verksmiðja fyrir hönd Síldar- minjasafnsins. Hann ræddi um eðli minjasafna, sýndarveruleik þeirra og þann tilgang að nálgast líf fólks- ins, að skynja betur horfna tíð og þetta horfna fólk. Í gegnum mynd Þorgeirs nálguðumst við manninn í verksmiðjunni. Því næst ávarpaði Þorgeir gesti og lagði út frá ljóði Stefáns Harðar Grímssonar Hvíta tjaldið „Hann lét þetta ljóð segja sér, á sínum tíma, að kasta burt efanum og losa sig við skuggann af ritskoðun og útskúfun og hefja endurtekna leit á öðrum stað. … en læsist með frelsi sitt úti Dagskráin var brotin upp með ljóðum og ljóðaþýðingum Þorgeirs. Þar sté fram völvan Vilborg Dag- bjartsdóttir og flutti ljóð eftir mann- inn sinn þannig að sum hver lukust upp fyrir undirritaðri í fyrsta sinn í meðförum hennar. Ljóðið Í minn- ingu Stefáns Harðar segir eins mikið um Þorgeir og Stefán Hörð. Þar yrk- ir Þorgeir um paradoksinn sem mennirnir hafa búið sér „með vald sitt lokast hann inni – en læsist með frelsi sitt úti.“ Í fyrirlestri sínum Hugleiðing um hugsuð dró Ari Halldórsson upp mynd af heimspekingnum og and- ófsmanninum Þorgeiri og fjallaði um mikilvægi hans. „ … því að fyrir grundvallarréttindum einstaklings- ins berst enginn nema einstakling- urinn sjálfur. Andófsmaðurinn … finnur til skyldunnar til að segja frá hlutunum eins og þeir eru án þess að frásögnin sé bjöguð af minnstu hags- munatengslum. Andófsmaðurinn er algjörlega einn í starfi sínu og skoð- anir hans eru aldrei falar.“ „Enginn skyldi ætla að hann hafi skoðanir Þorgeirs í hendi sér því að í huga Þorgeirs er skoðun afleiðing af því að skoða … Ljúki skoðun hans á einum stað færir hann sig yfir á þann næsta og þá kemur önnur skoðun í ljós.“ Ari dregur saman kjarnann í sköpun Þorgeirs og segir hann byggja á platónskri hugmynd um sannleikann og hefur eftir Þorgeiri: „Leitin að sannleikanum skiptir meira máli en sannleikurinn sjálfur. Hann er mikilsverður á meðan við erum að leita að honum en skiptir engu máli þegar búið er að finna hann því að þá verður hann sjálf- bjarga. Endurtekningin hjálpar til þess.“ Sekur um bersögli Þrjú dómsmál úr farangri Þor- geirs nefndist fróðlegur fyrirlestur Tómasar Gunnarssonar um dóms- mál Þorgeirs. Tómas rakti þá at- burðarás sem leiddi til eftirminnilegs sigurs einstaklings gegn sam- þjöppuðu valdi ríkisins úti í Strass- borg um árið. Þorgeir flutti mál sitt sjálfur eins og frægt er orðið og menn sáu meinbugi á mannréttinda- ákvæði íslensku stjórnarskrárinnar. Í dag eru dómsmál Þorgeirs lesning ungra lögfræðinema og til þeirra er vitnað víða um lönd. Tómas lauk fyr- irlestri sínum með áminningu um að eftir 11. september yrði enn um sinn tekist á um tjáningafrelsi og lýðrétt- indi. Í erindi sínu Sagan og sjálfið tók Dagný Kristjánsdóttir freudískan útgangspunkt um bælingu þess sem okkur finnst of óþægilegt að vita og göfgun sjálfsmyndar bæði einstakl- ings og þjóðar og tengslin á milli stóru og litlu sögunnar. Hún bar meðal annars saman hina opinberu gáskafullu sýn á stríðsárin, og þá sýn sem fram kemur í minninga- skáldsögu Þorgeirs Kvunndagsfólki en þar birtist í kíminni fjarlægð ann- ar sannleikur um þjóð í hersetnu landi. Hún dró fram fleiri dæmi úr Kvunndagsfólki þar sem Þorgeir segir frá hinu smáa og ýfir í leiðinni yfirborð opinberu sjálfsmyndar- innar. Í bók sinni Yfirvaldinu leikur Þor- geir sér að litrófi sannleikans. Yfir- valdið er heimildar- og skýrslusaga um gamla atburði og höfundur segir um túlkunarvandann: „Nútíðin er forsenda fyrir réttum spurningum handa svörum fortíðarinnar“ og und- irstrikar að dómi Dagnýjar „að það er alltaf nútíminn sem er forsenda merkingarleitarinnar, það er hér og nú sem við endurtökum gömlu mis- tökin eða vinnum úr þeim.“ Einleikur á glansmynd er, að sögn Dagnýjar, „umræða um tilurð bók- mennta yfirleitt og þessarar bókar sérstaklega á milli höfundarins og raddar úr veruleikanum.“ Mynd bókarinnar af furðulegum undir- heimum samfélagsins kallist á við glansmyndina af Esjunni á hádegis- barnum á Hótel Borg en henni er svo lýst í bókinni „Mundi það ekki ein- mitt láta setja Esjuna svona í baksýn og eyjarnar nær“ „ … alveg í takt við þennan staðnaða draum sem enginn á að þekkja nema sá sem er inn- vígður í tilraunina. En líkið í fjör- unni? Það er á sínum stað. Krossvið- arforgrunnurinn með skörfunum á kletti; hann er settur til að fela líkið.“ Myndin sýnir segir Dagný; „Ís- land sem ekki er til á meðan það end- urtekna siðrof og rugl sem fram fer undir myndinni er til.“ Ég heyri surg Með þessum orðum hefst kvik- myndin „Feigðarsurg“ sem frum- sýnd var á hátíðinni. Þetta er göldr- ótt kvikmynd sem Guðbergur Bergsson og Þorgeir unnu saman. Málfríður Einarsdóttir situr í ex- pressjónísku húmi og bíður dauða síns eða öllu heldur slær honum á frest. Guðbergur leikles magnaðan texta sinn um listamann allra tíma. „Gluggi situr við glugga“ og er hægt og bítandi að lokast inni í skynfæra- skorti. Surgið kemur að innan. Hér er ekki rými til þess að fjalla um kvikmyndirnar sem sýndar voru. Þess ber þó að geta hvað vel fór á að ljúka ráðstefnunni með Íslandsmynd kapteins Dam sem tekin var að miklu leyti á Siglufirði 1938, um þær mundir er Þorgeir var að alast þar upp. Hún var sýnd í kjölfar fyr- irlestra þeirra Hákons Más Odds- sonar og Þorsteins Jónssonar. Þeir ræddu báðir um framlag Þorgeirs til íslenskrar kvikmyndagerðar. Hákon Már, annar prímus mótor hátíðar- innar, lagði áherslu á þá rannsókn- arvinnu sem Þorgeir hefur unnið fyr- ir íslenskan kvikmyndajarðveg. Þorsteinn fjallaði um slaka stöðu ís- lenskrar heimildakvikmyndunar og þá sannfæringu Þorgeirs að heim- ildakvikmyndin væri grundvöllur trúverðugs myndmáls. Lokaorð er- indis sem hann nefndi Veruleikinn óspjallaður lauk svo: „ … þess vegna er falsaður ímyndaheimur auglýs- inganna ekki góður grundvöllur að kvikmyndasögu. Nema þá í heimi lít- ilþægrar nægjusemi þar sem engin frambærileg list á hvort sem er heima.“ Áminning um sannleikann Hver er svo þversumman af þess- ari ráðstefnu. Þorgeir hefur sjálfur sagt: „Ráðstefna er hópur fólks sem daglangt eða jafnvel fleiri daga í senn er að villast í hugsanaþoku, sem það framleiðir sjálft jafnóðum.“ Hvert er erindi Þorgeirs Þorgeirson- ar? Leitin að sannleikanum grimma, sem eilíflega smýgur úr greipum okkar? Hér fer vel á að grípa niður í fyrirlestur Ara Halldórssonar þar sem hann vitnar í Þorgeir. „Trúverð- ugleikinn er þó forsenda alls skáld- skapar. Og það er endurtekningin sem skapar trúverðugleikann því manneskjan trúir því einu sem end- urtekur sig í sífellu. Hlutverk skáld- skapar er líkast til einhvers konar áminning um sannleika. Getur verið að skáldskapurinn sé að teygja sig út fyrir seilingu okkar eftir sannleik- anum um hugarburðinn og hremmi þá barasta hugarburðinn um sann- leikann?“ „Mín endurtekning er þversum“ Eftir Halldóru Thoroddsen Í Síldarminjasafninu á Siglufirði var sl. laugardag haldin hátíð til heiðurs Þorgeiri Þorgeirsyni, rithöfundi og kvikmyndagerð- armanni. Þar fjölluðu kvikmyndagerðar- menn, heimspekingur, bókmenntafræð- ingur, leikstjóri og lögfræðingur um fram- lag Þorgeirs í máli og myndum til íslensks samfélags undanfarna áratugi. Þorsteinn Jónsson, Dagný Kristjánsdóttir, Viðar Eggertsson og ÞorgeirÞorgeirson í Síldarminjasafninu á hátíð tileinkaðri þeim síðastnefnda. VESTURLAND Fimmtudaginn 31. júlí fylgir Morgunblaðinu blað um Vesturland. Blaðið verður í stærðinni 26x39, prentað á 60 gr. pappír. Pöntunarfrestur auglýsinga er til kl. 16 föstudaginn 25. júlí. Skilafrestur er til kl. 12 mánudaginn 28. júlí. Blaðinu er dreift um allt land. Meðal efnis: Hellaskoðun, þjóðgarður, Danskir dagar í Stykkishólmi, Fjör í Flatey, veitingahús, gisting og ótal ævintýri Hafið samband við auglýsingadeild Morgunblaðsins í síma 569 1111 eða á augl@mbl.is

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.