Morgunblaðið - 30.09.2003, Síða 20

Morgunblaðið - 30.09.2003, Síða 20
AUSTURLAND 20 ÞRIÐJUDAGUR 30. SEPTEMBER 2003 MORGUNBLAÐIÐ Sif Vígþórsdóttir skólastjóri Hallorms-staðarskóla, sem starfað hefur viðskólann í 18 ár, þar af við stjórnunhans frá 1995, er útskrifuð frá Kenn- araháskóla Íslands með líffræði, íslensku og samfélagsfræði sem valfög. Hún er nú að taka mastersnám í stjórnun í Kennaraháskólanum og segir símenntun vera lykilinn að frjórri hugsun og skapandi úrvinnslu. „Ég hef fullt af áhugamálum, en stærsta áhugamálið er vinnan. Það er einfaldlega gam- an að vera skólamanneskja,“ segir Sif í samtali við Morgunblaðið í heimsókn á Hallormsstað. Barnið í forgrunni Þeir aðilar sem standa að skólanum eru sammála um að samkennslan hafi fleiri kosti í för með sér en ókosti og er hún oftar en ekki skipulögð sem einstaklingskennsla, þar sem hverjum nemanda er kennt á hans forsendum og námið skipulagt með hans þarfir í huga. Sif segir stærstu breytinguna vera þá að smám saman hafi verið farið út í að nýta kosti samkennslunnar. Sif segir að hún og Kristín Björk aðstoðarskólastjóri, sem báðar hafa ver- ið við skólann lengi, hafi trúað á hið ein- staklingsmiðaða kerfi. Gerðar hafi verið ýmsar tilraunir í þessa átt, en fyrir átta árum var stefna skólans mótuð og þar er kveðið á um að námið eigi að miðast við þarfir hvers ein- staklings. „Við erum svo heppin að vera með fötluð börn í skólanum sem fá okkur enn frekar til að beina sjónum að því að hvert barn er einstakt, enda eru orðin Nemendur eru einstakir ein- kunnarorð skólans“ segir Sif. „Það að nám barnanna sé skipulagt út frá einstaklingsþörfum er í rauninni hugmynda- fræðin sem skólastarfið byggist á. Börnin fá tíma til að vinna á sínu áhugasviði „Hluti af hinu einstaklingsmiðaða námi er áhugasvið,“ segir Sif. „Börnin fá tíma til að vinna á sínu áhugasviði. Í upphafi skólaárs hef- ur oft verið gerður samningur um áhugasviðið, hvað nemandinn vill gera og hvernig. Við ætl- um í vetur að útfæra þetta enn frekar. Við viljum kortleggja snilligáfu hvers barns með barninu, foreldrum og kennurum og verja svo tíma í hverri viku til að vinna með snilld hvers og eins. Það er lenska í skólakerfinu að ef þú ert t.d. lélegur í stærðfræði færðu mjög mikinn aukatíma í stærðfræði. Það er verið að hjakka í veiku hliðinni þinni. Við viljum vinna með sterkar hliðar einstaklingsins því það er líklegt til að styrkja veiku hliðarnar verulega.“ Árangur í gegnum leiklist „Við erum skólinn í skóginum, þar sem nem- endur eru einstakir. Við leggjum áherslu á að hver nemandi fái menntun við hæfi og öðlist já- kvætt viðhorf til menntunar. Það hefur hver einasti nemandi úr þessum skóla, frá því að við fengum tíunda bekk, hafið framhaldsnám. Hvert einasta barn. Því miður hafa þau stundum flosnað upp eins og gerist í framhaldsskólunum og það er eitthvað sem við þurfum að athuga. Hvort það að við höldum utan um þau og veitum þeim einstaklingsmiðað nám geri þeim erfiðara að fara inn í hópkennslu eða bekkjarkennslu framhaldsskólakerfisins, eða hvort það er eitt- hvað annað í framhaldsskólunum sem þessu veldur þarf að skoða. Brottfall úr framhalds- skólunum er í raun samfélagsvandamál. Við komum mjög vel út úr samræmdum prófum, þrátt fyrir að vera ekki með þessa beinhörðu ítroðslu greina vegna samræmdra prófa. Það segir að sú einstaklingsmiðun sem við höfum sjálf verið dálítið hrædd við að fara út í í efstu bekkjunum út af samræmdu próf- unum, skilar samt sem áður fullboðlegum ár- angri. Við höfum, frá því við fengum tíunda bekk inn, alltaf verið meðal efstu skóla úr sam- ræmdum prófum á landsvísu.“ Þetta segir Sif um það hvernig nemendum skólans reiðir af eftir að út í lífið er komið. Hún segir nemendur að loknu námi hafa góða inn- sýn í listir, þjálfun í verkgreinum, þau hafi lært að nota val í efstu bekkjunum og séu örugg með sig. „Það eru algjör undantekning- artilfelli ef þessi börn okkar hafa lent út af sporinu með t.d. fíkniefni,“ segir Sif. „Við höf- um verið spurð af hverju við vorum svona há í samræmdum prófum í fyrra og ég segi að það sé af því að við kennum svo mikla leiklist. Það skiptir máli að börnin séu byggð upp sem ein- staklingar sem eigi sinn rétt. Hér fer fram nám sem er hannað að þörfum hvers barns og áhersla lögð á sjálfsmyndina. Sjálfsöryggið skilar þeim vonandi vellíðan í framtíðinni.“ Gaman í vinnunni En hvað er það sem heldur henni við efnið í Hallormsstaðarskóla í næstum tuttugu ár? „Mér finnst gaman í vinnunni og að gera það sem við erum að gera hér. Ég hef möguleika á því að gera hluti sem gætu verið erfiðir annars staðar. Þá á ég ekki hvað síst við að hér hef ég einstaklega vel menntað fólk, við erum í stöð- ugu umhverfi, foreldrarnir mínir eru góðir, krakkarnir verða eins og börnin mín og svo er skógurinn auðvitað alveg dásamlegur“. Hún heldur áfram og nefnir mannlífið á Héraði, gróskumikið tónlistarlíf og stutta flugleið til Reykjavíkur. Maður Sjafnar, Zóphónías Einarsson, er kennari við skólann og eiga þau tvö börn, Víg- þór Sjafnar og Sigríði Eir sem bæði eru við söng- og tónlistanám í Tónlistarskóla Austur- Héraðs. Snilligáfa hvers barns kortlögð Morgunblaðið/Steinunn Ásmundsdóttir Sif skólastjóri: Hér fer fram nám sem er hannað að þörfum hvers barns og áhersla lögð á sjálfsmyndina. Sjálfsöryggið skilar þeim vonandi vellíð- an í framtíðinni. Á myndinni spjallar hún við Gunnar Kristin Jónsson og Urði Ingu Þórsdóttur í fjórða bekk um lífið og tilveruna. Gaman að vera skóla- manneskja, segir Sif Vígþórsdóttir skólastjóri Nú stunda 58 nemendur á aldrinumsex til sextán ára nám við Hall-ormsstaðarskóla. Flestir þeirrabúa á sveitabæjum í skólahverf- inu og er ekið daglega í skólann. Við skólann starfa um 30 starfsmenn og allmargir þeirra í hlutastarfi. Fjórtán koma að kennslu og stjórnun. Skólinn er samkennsluskóli, þ.e. árgöngum er kennt saman. Nú eru þrjár deildir eða námshópar í skólanum, fyrsti til fjórði bekk- ur, fimmti til sjöundi bekkur og áttundi til tí- undi bekkur. Um 15% af nemendum skólans eru fötluð eða með miklar sérþarfir og er þeim kennt inni í bekk með jafnöldrum sínum, þ.e. í skól- anum er unnið eftir hugmyndafræði skóla án aðgreiningar. Við skólann er starfrækt tónlistardeild frá tónlistarskóla svæðisins og sækir um helm- ingur nemenda skólans einkatíma í hljóð- færaleik og óperusöng. Þessa dagana er ver- ið að undirbúa flutning Leikskólans Skógarsels í húsnæði Hallormsstaðarskóla og verður starf skólanna fléttað saman að verulegu leyti. Skólastjóri Hallormsstaðarskóla er Sif Vígþórsdóttir og aðstoðarskólastjóri er Kristín Björk Gunnarsdóttir. Sveitarfélögin Austur-Hérað og Fljótsdalshreppur reka skólann í sameiningu. Í skólanum hefur verið kappkostað að nýta hið einstaka umhverfi hans sem mest í starf- inu og er unnið að fjölmörgum umhverfis- verkefnum, m.a. alþjóðlega umhverfisvernd- unarverkefninu Grænfánanum. Það miðar að því að efla vitund nemenda og starfsfólks um mikilvægi umhverfisverndar. Skólinn hefur nú náð því marki að mega flagga Grænfán- anum, sem er formlegt tákn um góða um- hverfisstjórnun í Evrópu. Á þessu skólaári er skólinn einn af þremur skólum landsins sem mun vinna að því að þróa verkefnið Skólaskógur, sem miðar að því að gera nokkurs konar útikennslustofu í skóginum þar sem unnið verður með vist- fræði skógarins og skógarupplifun. Frá því í fyrra hefur skólinn ásamt fjórum öðrum skólum í Evrópu verið þátttakandi í Comeniusarverkefninu The Tree, þar sem unnið er að því að gera fræðsluvef um tré. Allir eru einstakir Hallormsstaðarskóli, ásamt sundlaug og íþróttahúsi, er inni í miðjum Hallorms- staðarskógi. Steinunn Ásmundsdóttir heimsótti skólann, en Hallorms- staðarskóli hóf göngu sína fyrir um aldarfjórðungi. Morgunblaðið/Steinunn Ásmundsdóttir Þriðjubekkingarnir Steinunn Viðarsdóttir, Björk Jónsdóttir, Kristín Ingibjörg Stefánsdóttir og Anna Katrín Harðardóttir, önnum kafnar í skólastofunni þar sem lögð er áhersla á að hver nemandi fái menntun við hæfi og öðlist jákvætt viðhorf til menntunar. Skólinn í skóginum steinunn@mbl.is Í FEBRÚAR á þessu ári ákvað mennta- málaráðuneytið að gera heildarúttekt á Hall- ormsstaðarskóla. Voru lagðir til grundvallar þættir eins og stjórnun, kennsluhættir, náms- mat, aðstaða, samskipti utan og innan skóla, þjónusta, þróunarstarf og umbætur í skóla- starfi. Framkvæmdi Rannsóknarstofnum Kennaraháskóla Íslands úttektina og var henni lokið seint í vor. Niðurstöður úttektarinnar voru afar já- kvæðar. Höfundar skýrslunnar, Guðrún Karlsdóttir og Ingvar Sigurgeirsson, vekja í skýrslunni athygli fræðsluyfirvalda og kenn- aramenntunarstofnana á því að Hallorms- staðarskóli sé dæmi um framúrskarandi skóla. Þar leggi starfsfólk sig í framkróka við að ná mörgum mikilvægustu markmiðum sem skólum voru sett með nýrri námskrá ár- ið 1999. Nefna þau virka og fjölbreytta kennsluhætti, foreldrasamstarf og sterk tengsl heimilis og skóla, tölvu- og upplýs- ingatækni, samþættingu námsgreina og áherslu á skapandi starf og tjáningu. Í skýrslunni kemur fram að viðhorf for- eldra til skólans séu þau jákvæðustu sem mælst hafa í hliðstæðum könnunum. Hið sama gildir um viðhorf nemendanna sjálfra til skólans. Stjórnun skólans fær mikið lof og sömuleiðis lýðræðisleg stjórnun og áherslur á virka þátttöku. Tekið er til þess hversu starfsfólk skólans nýti vel einstakt umhverfi hans og leggi áherslu á hvetjandi náms- umhverfi og snyrtimennsku. Mikil áhersla er lögð á jákvæða og mikla reynslu skólans af samkennslu og bent á að eitt af megin- einkennum hans sé einstaklingsmiðað nám. Framúrskarandi í íslenska skólakerfinu Morgunblaðið/Steinunn Ásmundsdóttir Benedikt Viðarsson og Einar Vilberg Borg- þórsson líta um öxl upp úr bóklestrinum.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.