Morgunblaðið - 19.02.2004, Qupperneq 35

Morgunblaðið - 19.02.2004, Qupperneq 35
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 19. FEBRÚAR 2004 35 það góð- sem ekki u að geta n um aðra ð það að hverfi er i þreyttir maður tali mið á eft- smunandi húsanna ngum, en húsnæð- ða félaga- skemmri steigna á að leigja artímann, á Íslandi m að það fólki sem etta gæti að stað- m við telj- t verði að eiginlegri eilsuþorp- ð stefnt sé aðið verði ósvipað . „Við er- þannig að ara en að íka ódýr- r Gestur. orga eitt- ni og ann- eynum að um í lág- ustan val- og hægt ns er nú á gir að nú á spænsk- n á veru- legum hluta af kaupverði landsins og einnig á byggingarkostnaði mannvirkja. Íslenskir bankar komi til með að lána Heilsuþorpi ehf. fyr- ir því sem upp á vantar. Stefnt er að því að kaupa 5–8 hektara lands, en Gestur vill ekki gefa upp kaup- verð landsins. Landverð hafi snar- hækkað á undanförnum árum og við það eitt að skipuleggja landið muni það hækka heilmikið í verði. Reyna að búa til „litla Ísland“ Aðspurður hvort þegar hafi ein- hverjir pantað íbúð í íslenska heilsuþorpinu segir Gestur að þó nokkrir sem þegar eigi íbúð á Spáni séu mjög spenntir og hafi tal- að um að selja íbúðir sínar og flytja í íslenska þorpið. Þarna verður bú- ið allt árið um kring og í raun má segja að eitt íslenskt þorp bætist við þau sem fyrir eru. „Það er það sem við erum að reyna að gera, búa til litla Ísland,“ segir Gestur. Skipulagningu svæðisins og hönnun bygginga ætti að vera lokið næsta haust, að hans sögn, og munu framkæmdir hefjast fljótlega á næsta ári, að loknu útboði á Spáni, en Spánverjar hafi mikla reynslu af byggingu á þessu svæði. „Ef þetta gengur eftir ætti fólk að geta byrjað að flytja inn seint árið 2005 eða í byrjun árs 2006. Ég hugsa að þetta verði fólk sem er komið yfir fertugt og í öllu falli far- ið að gera sér grein fyrir því hvað það skiptir miklu máli að passa upp á heilsuna, hollt mataræði og heilsusamlegt líferni.“ Ef vel gengur er hugmyndin að byggja fleiri heilsuþorp. „Þetta er prófsteinn,“ segir Gestur og segir að félagið sé einnig að skoða mögu- leika hér á landi og hafi augastað á ákveðnu landsvæði. „Það er eigin- lega leyndarmál, en svæðið er ekki langt frá höfuðborgarsvæðinu,“ segir hann. úar gætu flutt inn 2005 itla Ís- ðarhafið aupa, eða leigja, stærri og minni íbúðir. a heilsuþorpið rísa. Stefnt er að því að kaupa 5– 8 nu þar milli 5 og 600 Íslendingar búa að jafnaði. Sjálfur tek ég ekki þátt ísamningaviðræðum umKeflavíkurstöðina enspurningin um viðbúnað hér snýst ekki eingöngu um stöð- ina,“ segir Leo Michel. „Hún er hluti af samsettri mynd af heiminum þar sem við reynum að meta hvar herafli okkar komi að bestu gagni við að verja bandamenn okkar og okkur sjálfa. Það er eðlilegt að breytingar verði og engin herstöð er heilög í þeim skilningi að ekki megi hrófla við henni.“ Michel er hér í stuttri heimsókn og flutti í gær fyrirlestur í Háskóla Íslands um ný viðhorf í varnarmál- um. INSS er rekin af varnarmála- ráðuneytinu, Pentagon og á m.a. að kanna hvernig hin ýmsu svið hersins starfi með borgaralegum stofnun- um. Michel starfar fyrir sérstaka deild sem hefur í reynd það hlutverk að vera lítil hugveita. Þrátt fyrir að hann sé þannig tengdur ráðuneytinu og hafi starfað þar í mörg ár áður en hann réðst til INSS fyrir tveim ár- um segist hann hafa nokkurt frelsi til að tjá sig sem einstaklingur. En sjónarmið hans þurfi ekki að túlka skoðanir ráðuneytisins. „Fyrirbyggjandi árásir“ og einhliða aðgerðir – Hvernig hefur staðan í varnar- og öryggismálum breyst eftir 11. september 2001 og er líklegt að Bandaríkin muni í framtíðinni styðj- ast við kenninguna um „fyrirbyggj- andi árásir“? „Ég tel að hugmyndir Banda- ríkjamanna og annarra NATO- þjóða um varnarmál hafi byrjað að breytast mjög þegar kalda stríðinu lauk. Balkanstríðin á tíunda ára- tugnum ollu því að Evrópumenn festu lengi mjög hugann við stað- bundin átök en Bandaríkjamenn veltu meira fyrir sér þróun mála til langs tíma í heiminum, nýjum teg- undum hernaðar og baráttu við veikari fjendur sem beita myndu öðrum aðferðum en venjulegum hernaði. Við veltum fyrir okkur hættunni á að hryðjuverkamenn kæmust yfir gereyðingarvopn. Ég var í Pentagon 11. september og tel að þessar vangaveltur hafi reynst vera meira en fræðilegar, hættan var í reynd til staðar. Í ljós kom að aðilar sem ekki beittu fyrir sig ríkisvaldi gátu samt skipulagt flóknar aðgerðir og valdið miklu manntjóni. Þessir atburðir ollu því að við viljum nú búa okkur undir að geta varið okkur og bandamenn okkur gegn annars konar hættu sem er þess eðlis að afar erfitt er að segja hana fyrir. Varðandi fyrirbyggjandi aðgerðir er það athyglisvert að hvorki forset- inn né undirmenn hans skilgreina Íraksstríðið sem fyrirbyggjandi árás. Ég held að mikilvægi kenning- arinnar um fyrirbyggjandi aðgerð hafi verið ýkt, að menn haldi að slík ráð séu það fyrsta sem Bandaríkja- mönnum detti í hug að nota. Fáir virðast hafa áhuga á að taka eftir því að verið er að ræða um hugmynd að síðasta úrræðinu. Írak varð ekki allt í einu hættulegt, hætta stafaði af ríkinu þegar fyrir Persaflóastríðið 1991.“ Frakkar á sömu nótum – Þú hefur minnt á að Frakkar og fleiri þjóðir hafi á síðari árum orðað í eigin varnarstefnu sams konar hug- myndir um einhliða aðgerðir og fyr- irbyggjandi árásir eða hvað? „Enda þótt samskipti okkar við Frakka hafi stundum verið erfið finnst mér rétt að hrósa þeim fyrir skýra hugsun þegar horft er til lang- tímavarnarstefnu. Og þeir hafa ekki verið feimnir við að segja skýrt það sem ég held að margir ráðamenn hugsi með sér innst inni: að þegar mikilvægir hagsmunir þjóðarinnar séu í húfi geti verið nauðsynlegt að grípa til eigin ráða án samráðs við aðrar þjóðir eða með nokkrum bandamönnum. Það kom mér á óvart að sjá þessi ummæli sem þú nefndir í nýrri varnarstefnu Frakka. Þau eru dálítið loðin en munum að hugtakið fyrirbyggjandi árás var ekki til í slíkum skjölum Frakka fyr- ir nokkrum árum. Þeir gefa í skyn að ekki verði grip- ið til slíkra árása nema Sameinuðu þjóðirnar leggi blessun sína yfir þær. En maður hlýtur að velta fyrir sér hvort SÞ myndu nokkurn tíma samþykkja slíkar aðgerðir. Örygg- isráðið hefur ekki á ferli sínum verið þekkt fyrir að taka snöggar ákvarð- anir.“ – Þurfa Bandaríkin enn þá á að halda mörgum herstöðvum á er- lendri grund og sé svo hvar? „Þetta er eitt af því sem tekið er á í þeirri uppstokkun á varnarmála- stefnunni sem nú er verið að leggja drög að. Umhverfið er gjörbreytt frá því sem var í kalda stríðinu. Þá var allri tilveru okkar ógnað og óvin- urinn var sýnilegur og áþreifanleg- ur. Geta okkar er einnig allt önnur og meiri en hún var, við höfum betri tækifæri til að afla upplýsinga og miðla þeim, við getum beitt ná- kvæmum hátæknivopnum á skot- mörk í mikilli fjarlægð. Færni okkar til að láta liðsmenn og herflokka vinna saman hefur aukist. Þegar fyrir hendi eru breytingar á hern- aðargetu og breytt umhverfi hlýtur niðurstaðan að verða að þörfin fyrir aðstöðu breytist líka. Heraflinn þarf ekki að vera á sömu stöð- um og hann var í kalda stríðinu til að berjast gegn Sovét- ríkjunum. Það verða því breytingar og það hafa þegar verið gerðar breytingar í þessum efnum, ég er viss um að fleiri eru í vændum í Asíu og að mínu viti um nær alla Evrópu. Enn er verið að ræða þessi mál í Bandaríkjunum en samráð er þegar hafið við bandamenn erlendis. Tímasetningin hefur hins vegar ekki verið ákveðin, þessi umskipti eru hins vegar óhjákvæmileg og ég tel að þau verði til góðs.“ Samráð við Íslendinga um viðbúnað í Keflavíkurstöð – Íslensku ríkisstjórninni var til- kynnt, rétt fyrir kosningar í fyrra, að orrustuþoturnar fjórar yrðu fluttar frá Keflavík strax um sum- arið og um daginn voru Orion-kaf- bátaleitarvélarnar fluttar fyrirvara- laust til annarra svæða, að vísu tímabundið. Hvort tveggja var gert án samráðs við Íslendinga. Voru þetta mistök? Eða voru menn að hirta stjórnvöld hér og ef svo er – af hverju? „Ég hef ekki komið nálægt mál- um af þessu tagi síðan 2002 og get því ekki staðfest að atburðarásin hafi verið eins og þú lýsir henni. Evrópuþjóðir, jafnt þær sem hýsa, hafa hýst eða vonast til að hýsa bandarískar varnarstöðvar, vita og skilja að skilyrðin breytast með tím- anum. Bandaríkjamenn og Íslend- ingar munu semja um þessi mál en þar með er ekki verið að segja að tví- hliða varnarsamningurinn milli ríkjanna sé í hættu. Ég get ekki ímyndað mér að núverandi ríkis- stjórn vestra eða þær sem á eftir henni koma muni hugsa til þess að falla frá varnarskuldbindingum okk- ar gagnvart Íslendingum. Ég tel auk þess að við höfum sýnt það og sannað undanfarna áratugi að við viljum verja Ísland en við getum kannski staðið við þá skuldbindingu með minni viðbúnaði í framtíðinni. Hvort niðurstaða Banda- ríkjastjórnar verður á þeim nótum veit ég samt ekki enn þá.“ – Kannski eru það ekki hugmyndirnar um breyttan viðbúnað sem fólk furðar sig á en frekar aðferðirnar. Tekin er ein- hliða ákvörðun um að kalla flugvél- arnar burt og ekki rætt fyrst við ís- lenska ráðamenn. „Ég veit ekki hvort eitthvert sam- ráð átti sér stað. En mikilvægast er að herstöðin er hluti af kerfi sem er í heildarendurskoðun hjá Banda- ríkjastjórn. Menn eru ekki að beina athyglinni í því sambandi sérstak- lega að Íslandi, hvað þá að þeir vilji hunsa íslenska hagsmuni. Ég veit að minnsta kosti að þegar ég vann í ráðuneytinu reyndi enginn af ásettu ráði að reita bandamenn til reiði. Tónninn í samskiptum mikilvægur Mér er hins vegar betur ljóst nú, eftir að ég hætti að vinna í Penta- gon, hvað tónninn skiptir miklu máli í samskiptum okkar við Evrópu. Samráð þarf að vera raunverulegt en það þarf líka að vera gagnkvæmt. Menn mega ekki láta duga að senda frá sér fréttatilkynningar, þeir verða einnig að hlusta.“ – Ættu Íslendingar að stofna ein- hvers konar varnarsveitir og myndi slíkur viðbúnaður geta komið að gagni í baráttu gegn t.d. hryðju- verkamönnum? Eða ættum við að láta Bandaríkjamenn alveg um þessi mál og jafnvel borga fyrir þjón- ustuna? „Ég held að við höfum aldrei velt því fyrir okkur að taka að okkur að verja þjóð gegn borgun! Hvað varð- ar ykkar eigin þarfir þá er það aug- ljóslega ykkar eigin ákvörðun hvað þið gerið sjálf. Þið eruð lítil þjóð, hafið ekki verið með eigin herafla. En varnir gegn mörgum af þeim hættum sem nú blasa við þjóðum byggjast ekki svo mikið á öflugum herafla enda þótt hver þjóð verði að hafa einhverja getu sjálf á sviði ör- yggismála, hvort sem menn kalla það varnarsveitir eða lögreglu. Bandaríkjamenn hafa áttað sig á þessu í kjölfar árásanna 2001. Við höfum stóreflt lögregluviðbúnað á landamærum og höfnum til að rann- saka gáma. En við erum stórþjóð og viljum halda uppi fullum samskipt- um við umheiminn. Margt hjálpast að við að gera þörfina á öryggisvið- búnaði innanlands, viðameiri og traustari, brýna og engin erlend þjóð getur annast slík mál fyrir aðra. Þess vegna verður að efla við- búnað gegn hættum eins og hryðju- verkamönnum ef svo ólíklega færi að þeir gerðu árás hér. Ég tel ekki að varnir gegn þeim á Íslandi geti verið á ábyrgð Bandaríkjanna eða annarra.“ – Margir Íslendingar segja að nú sé hættan af Sovétríkjunum horfin og ekki sé lengur þörf á neinum vörnum hér. Þess vegna sé allt í lagi að Bandaríkjamenn hverfi á brott. Gæti Ísland án hervarna en í NATO orðið skotmark fyrir alþjóðlega hryðjuverkahópa sem vildu minna á sig? „Ég veit það ekki, það er erfitt að setja sig inn í hugarheim hryðju- verkamanna. Við Bandaríkjamenn höfum sætt okkur við að ekki sé hægt að verjast öllum hættum, það er óframkvæmanlegt og útilokað í lýðræðissamfélagi. Ég vil ekki gagnrýna neina Ís- lendinga en það er erfitt að sjá fyrir sér þjóð sem velji þá leið að hunsa allt sem heitir varnir, þá skiptir ekki máli hvort þjóðin er stór eða lítil. Til eru hættur sem eru alþjóðlegar. Menn verða að sjá málin í samhengi og hugsa út fyrir eigin landsteina þegar þeir meta hættuna. Hags- munum og öryggi íslenskra borgara gæti verið ógnað af árásum annars staðar í heiminum. Ef hryðjuverka- menn leika lausum hala í heiminum og þeir komast yfir gereyðingar- vopn er allt samskiptakerfi heimsins í hættu. Menn þurfa að geta ferðast, geta verið öruggir erlendis og geta stundað viðskipti við aðrar þjóðir. Öllu væri þessu stefnt í voða ef menn hættu að berjast gegn hryðju- verkum. Framlag Íslands vel þegið og vekur athygli Það er full ástæða til að minnast á að Íslendingar taka nú þátt í aðgerð- um sem þeir hefðu eingöngu verið áhorfendur að fyrir tíu árum. Fyrir áratug hefðuð þið ekki sent flugum- ferðarstjóra til svæða á borð við Kosovo eða Kabúl, greitt fyrir flutn- inga á hollenskum friðargæsluþyrl- um til Afganistan, sent sprengjuleit- armenn til Íraks. Það getur verið að þið leggið ekki til hermenn en þetta sem ég var að rekja er framlag til að auka öryggi í heiminum. Þótt fram- lagið sé ekki mikið að vöxtum kemur það okkur öllum til góða. Menn taka eftir þessu í Brussel og Washington og framlag ykkar er í góðu samræmi við þá stefnu NATO að allir leggi fram þann skerf sem þeir ráða best við. Ekki geta öll ríki átt nýtísku orrrustuþotur eða her- skip en hægt er að koma að gagni með öðrum hætti. Þið eruð þátttak- endur núna og ég hvet ykkur til þess að gera enn meira,“ sagði Leo Mic- hel, sérfræðingur við Rannsóknar- stofnun varnarmála í Bandaríkjun- um. Engin þjóð getur verið stikkfrí Morgunblaðið/Árni Sæberg Leo Michel varnarmálasérfræðingur: „Ég get ekki ímyndað mér að nú- verandi ríkisstjórn vestra eða þær sem á eftir henni koma muni hugsa til þess að falla frá varnarskuldbindingum okkar gagnvart Íslendingum.“ Leo Michel vinnur hjá Rannsóknastöð varnarmála, INSS, í Washington en stofn- unin er rekin af varnarmálaráðuneytinu, Pentagon. Kristján Jónsson ræddi við Michel sem segir óhjákvæmilegt að breyta áherslum í varnarstefnu Bandaríkjanna vegna nýrra aðstæðna eftir kalda stríðið og vaxandi getu heraflans vegna nýrrar tækni. kjon@mbl.is „Hagsmunum og öryggi íslenskra borgara gæti verið ógnað af árásum annars staðar í heiminum.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.