Pressan - 27.08.1992, Side 25

Pressan - 27.08.1992, Side 25
FIMMTUDAGUR PRESSAN 27.ÁGÚST 1992 25 STJÓRNMÁL Fyrirgreiðslulýðrœði Því stjórnfyrirkomulagi sem við íslendingar bú- um við mcetti lýsa með hugtakinu „fyrir- greiðslulýðrœði“. Orðið „fyrirgreiðsla“ erþá notað til að lýsa tilteknum einkennum lýðrœðis- legs stjórnfyrirkomulags. íþessari grein mun ég fara nokkrum orðum um hugtakið, lýsa ein- kennum þess og afleiðingum og benda á leiðir til úrbóta í tveimur greinum. Fyrirgreiðsla og greiðasemi telj- ast til dyggða þegar einstaklingar eiga í hlut enda er þá jafnan átt við háttsemi sem einstaklingar sýna öðrum einstaklingum í samskipt- um þeirra. Þegar rætt er um „fyr- irgreiðslulýðræði“ er á hinn bóg- inn ekki verið að ræða um hátt- erni einstaklinga í einkalífinu, heldur um hátterni einstaklinga sen kjörnir hafa verið til að sinna opinberum hlutverkum. öll gegn- um við mörgum hlutverkum í h'f- inu og oftast er það svo áreynslu- laust og auðvelt að skipta á milli hlutverka að við leiðum ekki einu sinni hugann að því, að gerðar eru mismunandi kröfur til ólíkra hlut- verka, hvað þá að við veltum því fyrir okkur að það sem telst til dyggða í einu hlutverki geti talist löstur í öðru. Hjálpsemi við lítil- magnann telst dyggð hjá hveiju og einu okkar en ekki er víst nema dyggðin breytist í andhverfu sína. Bankastjóri sem ekki fullvissar sig um greiðslugetu lántakanda og lánar á grundvelli góðvildar sinn- ar eingöngu er ekki starfi sínu vaxinn. Hugtakið „fyrirgreiðslulýð- ræði“ þarf þannig ekki að vera lýs- ing á stjórnarháttum sem eru til fyrirmyndar. Vissulega geta góðir eiginleikar manna sem kosnir eru á þing fengið að njóta sín þar eins og annars staðar en þegar þeir beita áhrifum sínum í þágu eins fremur en annars, hleypa einum ffam fyrir annan í biðröðinni, get- ur orðið skammt á milli dyggða og lasta. Þetta er einmitt kjarninn í „fyrirgreiðslupólitík", þ.e. hags- munir eins þjóðfélagshóps eru teknir fram fyrir hagsmuni ann- arra. Baráttan um völdin verður keppni hagsmunahópa um áhrif. Þingmaðurinn verður skuldbund- inn þeim hópi sem kom honum á þing. Ekki endilega þeim stjórn- málaflokki sem hann er í heldur miklu fremur þrengri hópi sér- hagsmuna, t.d. kjósendum í ákveðnum landshluta, samtökum sjómanna eða annárra launþega, bændum eða útvegsmönnum eða atvinnurekendum. Hugtakið „fyr- irgreiðslulýðræði“ lýsir þannig ástandi þar sem þingmenn hafa verið kosnir sem „þjónar" en ekki sem stjórnendur fyrir heildina. í slíku ástandi reynir hver hópur að koma sér upp þingmanni til að sinna hagsmunum hópsins. Sum- ir stjórnmálamenn hæla sér af því að vera „þjónar fólksins“ en það er annað en að vera í „þjónustu fólksins". Framkvæmdastjóri er í þjónustu hluthafanna en hann er ekki þjónn þeirra. Þjónslundin er ekki endilega sá kostur sem prýðir ötulan stjórnanda fyrirtækis. Fá- um ætti að blandast hugur um að stjórnarhættir hér á landi markast mjög af þeirri tegund lýðræðis sem kennd er við „fyrirgreiðslu- pólitík". Ég hygg að ein ástæðan fyrir því hvernig málum er komið geti ver- ið sú að menn hafi ætlast til of mikils af lýðræðinu. Lýðræðið er aðeins eitt stjórnfyrirkomulag af mörgum mögulegum. Það er líka aðeins eitt af einkennum góðs stjórnskipulags. Markmið réttar- ríkisins, t.d. jafnrétti fyrir lögum og lagalegar takmarkanir á beit- ingu ríkisvalds, mannréttindi o.fl., eru önnur einkenni mikilvægra stjórnarhátta. Við vissar aðstæður getur líka verið varasamt að skjóta ákvörðun undir dóm kjósenda eins og að láta þá skera úr um hvort tiltekinn einstaklingur skuli skorinn upp við einhverri mein- semd. Slíkar ákvarðanir geta að- eins þeir tekið sem hafa yfirsýn og þekkingu. Engin trygging er fyrir því að niðurstaða sé rétt þótt hún sé fengin með lýðræðislegum hætti. Heimspekingurinn Karl Popper hefur sagt að forsendur þessa felist í því að menn hafi allt- af verið að leita svars við spurn- ingunum hver skuli ráða og hvernig tryggja megi góða stjórn og komist að þeirri niðurstöðu að lýðræðið veiti fullnægjandi svör við hvorutveggja. Afleiðingin hafi síðan orðið sú að mörgum finnist engin takmörk mega setja á vilja lýðsins, þ.e. meirihluta í kosning- um. Því geti menn staðið ffammi fyrir þeirri þversögn að meirihlut- inn hafl rétt fyrir sér þótt niður- staðan sé augsýnilega röng. Popper segir að komast megi hjá þessum vanda með því að virða lýðræðið fyrir það sem það er, þ.e. sem aðferð til að losna við slæma stjórnendur án blóðsút- hellinga eða ofbeldis en ekki sem aðfeð sem tryggi ávallt góða stjórn. Lýðræðisríki nútímans leysi þetta verkefhi vel af hendi — þ.e.a.s. með þeim hætti að meiri- hluti kjósenda ræður hvenær stjórnvöld fara ffá. Þessa einföldu reglu eigi að setja í stjórnarskrá og tryggja hana með ströngum ákvæðum og auknum meirihluta. Þannig megi losna við vandamál sem fylgi gömlu spurningunni. Einfaldur meirihluti kjósenda geti þá t.d. ekki afnumið lýðræðið í kosningum eins og gerðist í Þýskalandi á þriðja áratug þessar- ar aldar. í okkar stjórnfyrirkomulagi hefur þingið umfangsmiklu hlut- verki að gegna. Þingmenn geta haft áhrif á daglegt líf einstaklinga með beinum og óbeinum hætti. Þeir sitja í stjómarnefndum stofn- ana, banka og sjóða þar sem þeir geta haft áhrif á fjárhagslega af- komu fyrirtækja og einstaklinga. Þeir kjósa fulltrúa í fjölmargar nefndir og stofnanir sem þeir sitja ekki í sjálfir og hafa áhrif á hverjir taka að sér slík verkefni. Mörkin á milli framkvæmdavalds og lög- gjafarvalds verða oft ógreinileg eins og t.d. í Byggðastofnun þar sem þingmenn sitja í stjórn og hafa haff tök á að ákveða fjárffam- lög til einstakra verkefna í ríkari mæli en á sjálfu þinginu. Tilhneig- ing þingmanna er að taka undir sig fleiri framkvæmdastörf af þessu tagi með þeim afleiðingum að nauðsynlegt jafnvægi á milli framkvæmdavalds annars vegar og eftirlitsvalds þingsins hins veg- ar hefur raskast. Seinni hluti greinarinnar birtist inæsta tölublaði. STJÓRNMÁL Dönsk stemmning á íslandi „Framsóknarflokkurinn hefur reynstsam- kvœmur sjálfum sér í málinu. Engu að síður eru innan hans bœði fylgjendur samningsins — m.a. undirritaður vegna ávinningsins ísjávar- útvegsmálum, neytenda- og menntamálum — oghatrammir andstœðingar... “ Það er eðli allra stjórnmála- manna að leitast við að taka ákvarðanir sem þeir halda að falli kjósendum í geð, helst í bráð og ef ekki þá vonandi í lengd. Versta áfall sem nokkur stjórnmálamað- ur verður fyrir er að lesa pólitíkina vitlaust. Standa að ákvörðunum sem hann heldur að skapi sér við- hlæjendur marga en reynist svo hið versta mál — eins og sagt er. Maður er óneitanlega farinn að fá það á tilfinninguna að einmitt þetta sé að henda þá félaga Davíð og Jón Baldvin varðandi afgreiðsl- una á samningnum um evrópska efnahagssvæðið. Að það sé að koma upp svipuð staða varðandi EES-samninginn og gerðist í Dan- mörku á dögunum við þjóðarat- kvæðagreiðsluna um Maastricht- samkomulagið. Stjórnmálamenn- irnir vilji eitt en þjóðin annað. Undirtektir áðurnefndra félaga við kröfum um þjóðaratkvæða- greiðslu um samninginn bera því einhvern veginn vitni að þeir óttist einmitt það að falla á lestrarpróf- inu — kunni ekki að lesa pólitík- ina rétt. Það er líkt og sé komin hálfgerð móðursýki í gang og samninginn verði að samþykkja fljótt og undanbragðalaust, tím- inn sé að hlaupa frá okkur og langar umræður og vangaveltur um málið séu til óþurffar. Nú virðast allir sammála um að samningurinn um evrópska efna- hagssvæðið sé mikilvægasti milli- ríkjasamningur um viðskipti sem Islendingar hafa staðið að. Með þá staðreynd í huga er það næsta ein- kennilegt að menn skuli bera fyrir sig tímaskort við umfjöllun og umræður um hann. Hver er það sem setur okkur tímaskorður í þeim efnum? Eru það skilning- svana embættismenn í löndum viðsemjenda okkar eða ber utan- ríkisráðherra fyrir sig tímaskort vegna þess að hann óttast umræð- ur um samninginn? Það má í einhverjum stjórn- málafræðikenningum finna þá skoðun að hegðun kjósanda skuli ávallt skoða sem óskynsama, hann nenni ekki að setja sig inn í málin og beri ávallt fyrir sig skammtímahagsmuni þegar hann gerir upp hug sinn. Að dómgreind kjósandans sé ekki óhætt að treysta. Upplýsingar um að al- menningur í Evrópu haldi að Ma- astricht sé belgískur ostur og DeLours fanskt rauðvín renna stoðum undir kenningar af þessu tagi. Utanríkisráðherrann íslenski á þó ekki að bera þessar kenning- ar upp á íslenska kjósendur. Skoð- anakannanir benda til þess að fs- lendingar hafi ekki yfirgripsmikla þekkingu á innihaldi EES-samn- ingsins en það er ekki vegna þess að þeir nenni ekki að setja sig inn í málin. Upplýsingar um innihald samningsins hafa ekki legið á lausu í aðgengilegu formi -— þótt aðeins hafi ræst úr upp á síðkast- ið. f fáum löndum ástunda jafn- margir umræður um stjómmál og viðgang samfélagsins og hér á landi. fslenskir kjósendur eru fyllilega í stakk búnir til að gera upp hug sinn til EES-samningsins að undanfarinni víðtækri umræðu málið; tekjur og gjöld, skyldur og réttindi. Það er einmitt aðeins við að- draganda þjóðaratkvæðagreiðslu sem sú umræða sem nauðsynleg er um þennan samning, mikil- vægis hans vegna, fer ffam. Þegar fylgjendur og andstæðingar samningsins þurfa sannarlega að koma skoðunum sínum á fram- færi við kjósendur, þá fyrst kemur meginefni hans upp á borðið. Annað mikilvægt atriði varð- andi þennan samning er að um hann verður að ríkja mikil eining meðal þjóðarinnar. Sú eining næst ekki nema með þjóðaratkvæða- greiðslu. Eftir hana geta kjósendur fyrst sagt við sjálfa sig: Ja, ég gerði þó allt sem ég gat til að fella samn- inginn (eða samþykkja). Ég get ekki annað en sætt mig við niður- stöðuna. — Það er fyrirsláttur að telja að síðustu kosningar til AI- þingis hafi á einhvern hátt snúist um þann samning sem nú er til afgreiðslu og þingmenn hafí því umboð þjóðarinnar til að afgreiða málið. En hvernig hafa stjórn- málaflokkarnir staðið að málinu fram að þessu? Nýkjörinn for- maður utanríkismálanefhdar Al- þingis ásakar stjórnarandstöðuna fyrir að draga málið í flokka en það er misskilningur. Tveir flokk- ar hafa skipt um skoðun frá því málið komst á skrið en þrír hafa reynst samkvæmir sjálfum sér. Sjálfstæðisflokkurinn var upp- haflega á móti samningnum og vildi gera tvíhliða samning við Evrópubandalagið. Flutti meira að segja vantrauststillögu á síðustu ríkisstjórn vegna þessa. Síðan hef- ur hann skipt um skoðun. Alþýðubandalagið var upphaf- lega með en er nú á móti. Framsóknarflokkurinn hefur allan tímann verið með, en með ákveðnum fyrirvörum. Alþýðuflokkurinn hefur ávallt verið með. Kvennalistinn hefur allan tím- ann verið á móti. Þessi mynd sem þama er dreg- in upp er þó fulleinföld. Málið liggur ekki svona skýrt eftir flokk- um. Bæði Sjálfstæðisflokkur og Framsóknarflokkur eiga í nokkr- um vandræðum með málið, þó sérstaklega Sjálfstæðisflokkurinn vegna stöðu sinnar sem forystu- flokkur í ríkisstjórn. Eykon talar vafalítið fyrir munn margra sjálf- stæðismanna þegar hann óskar hægari, dýpri og víðtækari um- fjöliunar um samninginn. Þegar umræðan er farin að snúast um brot á stjórnarskránni er ekki nema eðlilegt að grandvarir sjálf- stæðismenn fari að stinga við fæti. Eykon er látinn gjalda þessa. Framsóknarflokkurinn hefur reynst samkvæmur sjálfum sér í málinu. Engu að síður em innan hans bæði fylgjendur samningsins (m.a. undirritaður vegna ávinn- ingsins í sjávarútvegsmálum, neytenda- og menntamálum) og hatrammir andstæðingar. Þetta á einnig við um Alþýðubandalagið. Alþýðuflokkurinn virðist standa óskiptur að málinu enda em hon- um engar hugsjónir heilagar, hann þarf ekki að taka tillit til eins eða neins; fortíðar, nútíðar eða framtíðar, og svífur um í hug- myndafræðilegu tómarúmi sem frjálshyggjuflokkur í dulargervi. Það er auðvelt að stjórna slíkum flokki. í Kvennalista er vafalítið að finna bæði með- og mótmælend- ur samningsins þó svo að forystu- menn hans tali einum rómi gegn honum. Kvennalistinn viðheldur þeirri stefnu sinni í þessu máli sem í svo mörgum öðrum að vera á móti, því það er áhættuminna en að vera með: Þú veist hvað þú hefur, en þú veist ekki hvað þú færð. Hin flokkslega lína er því ekki jafnskýr og „langelsti" þingmaður Alþingis, hinn nýi formaður utan- rúdsmálanefndar, vill vera láta. En málið líður áfram enn um sinn og það er ekki fjarri lagi að manni flnnist vera að skapast dá- lítið dönsk stemmning hér á fs- landi. Höfundur er verkefnisstjóri Starfsfræðslu- nefndar fiskvinnslunnar. U N D I R Ö X I N N I Hafiö þið verið að féfletta fólk, Ingiman? „Nei, alls ekki. Þegar bílar eru teknir upp í þá er i raun um tvær sölur að ræða. Bílasalinn útbýr pappíra fyrir þær báðar, bæði afsöl og annað, og þóknun tekin fyrir hvort tveggja. Það er bersýnilega ósanngjarnt að taka aðeins þóknun af öðrum aðilanum þegar tveir selja." Hversu há er þóknunin? „Hún er lágmark 14.000 krón- ur auk virðisaukaskatts, eða 2,5 prósentafheildarsölu- verðinu.” Ætla bílasalar að afnema þessa þóknun? „Persónulega fæ ég ekki séð með hvaða hætti unnt er að reka bílasölu ef um 65 pró- sent af veltunni eru tekin af. Samkvæmt lögum erum við ekki að gera neitt ólöglegt og því mun ég, og líklega aðrir bílasalar, halda áfram að taka þessa þóknun þartil annað verður boðað af yfin/öldum. Ég vil benda á að Félag fast- eignasala beitir sömu reglum í sínum viðskiptum." Hvað finnst þér um bókun Verðlagsráðs „Hún gerir það eitt að flækja bílaviðskipti enn meira og eru þau nógu flókin fyrir." ' Hvað hyggjast bílasalargera í málinu? „Við munum kalla saman fund til að ræða málin. Ég hef per- sónulega þegar haft sam- band við lögfræðing og mun standa á rétti mínum." Er hugsanlegt að lækka þókn- unina? „Þóknun bílasala er ekki mjög há og þess ber að gæta að á siðustu flmm til sex árum höf- um við aukið öryggi þessara viðskipta til muna, bæði með beintengingu við Skýrsluvélar ríkisins og með því að taka fölsuð og úrelt skuldabréf af markaðnum og eyða þeim. Á sama tima hafa sölulaun ekki hækkað í samræmi við þessa bættu þjónustu," Verslunarráð hefur ályktaðað bila- sölum sé óheimilt að krefjast þókn- unar fyrir .uppitökubiia'. Ingimar Sigurðsson er eigandi Nýju Bílahallarinnar og einn þeirra er hafa reynt að endurvekja Félag bilasaia.

x

Pressan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.