Pressan


Pressan - 24.09.1992, Qupperneq 18

Pressan - 24.09.1992, Qupperneq 18
18 FIMMTUDAGUR PRBSSAN 24. SEPTEMBER 1992 E R L E N T Evrópskur gjaldmiðill Opin og smá efnahagskerfi Evrópu ganga ekki upp, hvað þá í formi sameinaðs markaðar, ef gengi verður fljótandi. En tilraunir til að útbúa kerfi sem að miklu leyti festir gengið hafa beðið hnekki. Það er ekki ósennilegt að innan skamms muni heyrast raddir hjá einhveijum ríkis- stjórnum um að rétt sé að koma aftur á hömlum á alþjóðlegum fjár- magnsflutningum, sem var aflétt fyrir tíu árum. En það er rangt svar. Besta svarið fyrir Evrópu er að koma á laggirnar sameiginlegum gjald- miðli, þótt slíkt kunni að virðast ofmetnaður eins og sakir standa. Með sameiginlegum gjaldmiðli hefði verið miklu auðveldara að útvega Þýska- landi fjármagn með lægri vöxtum til að kosta sameininguna, verðbólgu- áhrifin af þenslunni í vesturhluta landsins hefðu orðið minni. Óstöðug- leiki í gengismálum væri úr sögunni. Óhagganlegur og smásmugulegur seðlabanki, sem hefði það hlutverk að fylgjast með allri Evrópu, gæti óhindrað stefnt að stöðugleika í verðlagi í öllu Evrópubandalaginu. Þegar ríkisstjórnir freista þess að bæta skaða síðustu daga verður ábyggilega fjölyrt um að nú sé úr sögunni það markmið að koma upp sameiginlegum evrópskum gjaldmiðli. Sú niðurstaða yrði skelfileg mis- tök. Og á vissan hátt stórundarleg. Því atburðir eins og urðu 16. septem- ber eru einmitt það sem sameiginlegur gjaldmiðill — og ekkert annað fyrirkomulag — getur afstýrt. bandalag. Fyrir þjóðaratkvæða- greiðsluna í Frakklandi reyndist ekki auðvelt að samhæfa Sósíai- istaflokk Mitterrands og hægri- miðjuflokkinn UDF, sem hefur helstan foringja Giscard d'Esta- ing, fyrrum forseta. f Bretlandi er andúðin milli stóru flokkanna mikil eftir Thatcher-tímabilið og varla að stjórnmálamenn geti náð saman á einhverri miðju. En hvað gerist ef Maastricht verður ekki að raunveruleika, eins og flest virðist benda til? Það eru engin teikn um annað en að Þjóðverjar verði mjög við sama heygarðshornið í efhahags- málum. Sérhver endurskipulagn- ing innan EMS myndi vísast gera markið enn sterkara. Frakkar hafa gætt mikils aðhalds í efnahags- málum og munu varla aðhafast neitt til að veikja frankann, né heldur munu önnur ríki kasta fyr- ir róða þeirri stefhu sem þau hafa fylgt í áratug. Kannski er vandinn að miklu leyti upprunninn í Þýskalandi, en samt hefur EMS dugað þeim ríkj- um vel sem eru tengd Þýskalandi hvað sterkustum böndum. Innan myntbandalagsins hafa þau fund- ið höfti gegn stórsjóum utan þess. Frakkar, sem geta stært sig af nokkrum hagvexti á þessu kreppuári, munu líkiega fylgja Þjóðverjum og þá líka Hollend- ingar og Belgar. Það er hætt við að gjaldmiðlar þeirra þjóða sem stæðu utan við slíkt samstarf yrðu taldir óæðri, annars flokks — Bretlands, Italíu, Spánar og Portú- gals, ríkja sem ekki stæðu sig á efnahagssviðinu. Á stjórnmálasviðinu gæti orðið svipuð þróun. í Frakklandi er stjórnmálamönnum umhugað um að þessi órói nái ekki að skaða náið samband Frakklands og Þýskalands. í Þýskalandi hafa stjórnmálamenn viðrað hug- myndir um stjórnmálasamstarf sem myndi byggjast á þeim ríkj- um sem eru í kjama Vestur-Evr- ópu. Afleiðingarnar gætu orðið Evrópa sem er ekki mynduð í kringum Brussel og EB, heldur í kringum stjórnirnar í Bonn og París, með einhverri þátttöku smærri ríkja í norðvesturhluta álf- unnar. Bretland gæti þurft að sitja mestanpart hjá. Bretar hafa nefhilega gengið út frá því sem vísu að í veiku Evr- ópubandalagi gætu ýmis áform um efnahagssamruna ræst, en pólitísk mál myndu sitja á hakan- um. De Gaulle var ekki fjarri sanni þegar hann sagði að Bretar vildu breyta EB í einfalt ffíverslunar- bandalag. Á meginlandinu þykir flestum stjórnmálamönnum það ekki nóg. Nú þegar öfgahópar vaða uppi og stutt virðist í glundroða á ýmsum sviðum og í ýmsum löndum er það útbreidd skoðun að EB geti verið brjóst- vöm gegn myrkraöflum. Það hefur ríkt upplausn í Evrópu síðustu dagana. Ólíklegt virðist að Maast- richt-samningurinn verði að veruleika. Gengissam- starf Evrópubandalagsríkja er brostið. Miklar efasemd- ir hafa kviknað um Evr- ópubandalagið, sérstaklega hjá eindregnum hægri- og vinstrimönnum. Þeir sem eru nær miðjunni eru hlið- hollari Evrópuhugmynd- inni, en eiga í erfiðleikum með að ná saman. Frá lokum seinna stríðs hafa stjórnmálamenn í Evrópu bundið trúss sitt við bandalög sem síðan hafa verið að smáþróast. Megin- tilgangurinn var að gera stríðs- rekstur útilokaðan, enda voru tvær stórstyrjaldir Evrópubúum í fersku minni. Aðferðin var aukið efnahagslegt samband, sem myndi leiða til aukinna samskipta og vináttu á öðrum sviðum. Upp- hafsmennirnir og þeir sem hafa síðan verið ötulustu baráttumenn þessarar hugmyndar voru eink- um pólitíkusar á miðju stjómmál- anna, kristilegir demókratar og sósíaldemókratar, sem var mikið í mun að styrkja miðjuna gegn öfgaöflum til hægri og vinstri. Fyrsta skrefið var kola- og stál- bandalagið svokallaða, síðan náðu þjóðirnar samkomulagi um sam- eiginlega landbúnaðarstefnu og loks Efnahagsbandalag Evrópu, sem breyttist í Evrópubandalagið. Efnahagslegur samruni skyldi verða lykillinn að friðsælli Evr- ópu. Braut þessa efnahagslega sam- runa hefur verið mjög greið síð- ustu fimmtán árin. Viðskipta- múrar hafa hrunið og raunar ekki bara í Evrópu. Innri markaður EB verður að veruleika um áramótin og fetta núorðið fæstir fingur út í þá fr amkvæmd. Það er mildð hæft í þeim orðum Martins Bange- mann, sem fer með málefni iðn- aðarins í framkvæmdastjórn EB, að í efnahagsmálum hafi þjóðir ekki lengur neitt fullveldi. Ríkin eru ákaflega háð hvert öðru, stjómir geta ekki látið eins og þær starfi í tómarúmi. Árið 1979 var myntbandalag- inu (EMS) svo komið á. Hlutverk þess var að tryggja stöðugt gengi, en um leið mjökuðust ríkin áffam á samrunaferlinu. Til að viðhalda stöðugleika þurftu öll ríkin að taka á sig vissar skuldbindingar, það ríki sem ekki stóð sig þurfti að gjalda fyrir. Markmiðið Maastricht-fundar- ins var að kóróna þetta mynt- bandalag með sameiginlegum gjaldmiðli fyrir aldamót. Það hefði ekki orðið svo lítið skref á sam- runabrautinni. En nú er allt þetta komið í háa- loft. Italir og Bretar hafa dottið út úr gengissamstarfinu sem er hluti af EMS. Efnahagur beggja þessara ríkja er í afleitu ásigkomulagi, bæði eru þau komin út á braut gengisfellinga og verðbólgu, en slíkt samræmist ekki þeim kröf- um sem eru gerðar í myntbanda- laginu. Þessi kreppa á sér svosem eðli- legar skýringar eins og annað. Rót vandans er Þýskaland, efnahags- stórveldið sem er í raun horn- steinn þessa kerfis. Þýskaland drekkur í sig fé til að fjármagna sameiningu þýsku ríkjanna. Lítil verðbólga er trúaratriði í Þýska- landi og talin nauðsynleg til að af- stýra glundroða. En harðlínu- mennirnir í þýska seðlabankan- um valda með þessu miklum örð- ugleikum í öðrum ríkjum. Til að standast samkeppnina þurfa þau að halda uppi háum vöxtum, en samt flæðir þármagn inn í Þýska- land. Raunar er það ekki aðeins í Evrópu að gjaldmiðlar standa veikt. Ásigkomulag bandaríska efhahagslífsins er lélegt og mun- urinn milli lágra vaxta vestanhafs og hárra vaxta í Þýskalandi hefur reynst erfiður. Ódýrir dollarar eru ekki góðir fyrir efnahaginn. En vandinn er fráleitt bara efnahagslegur. Myntbandalagið var náttúrlega ekki annað en tæki þeirra sem vildu hraða samruna- ferlinu. Vandamálin eru fyrst og frjmst af stjórnmálalegum toga. Danir hafa hafnað Maastricht, samþykki hans í Frakklandi var of naumt til að gefa honum byr und- ir báða vængi. f Englandi berst hægri armur íhaldsflokksins á móti samningnum og einnig vinstri armur Verkamannaflokks- ins. I Þýskalandi heyrast líka sterkar efasemdaraddir, örvaðar af óvissunni í efnahagsmálum. í klemmu þama mitt á milli eru miðjuflokkar, sem annaðhvort hallast til hægri eða vinstri. Þeir eru nær undantekningarlaust hliðhollir Maastricht og Evrópu- samrunanum. En það þýðir samt ekki að þessir flokkar geti náð að mynda öflugt eða trúverðugt TVÍadwr vikunnar Francois Mitterrand f raun er ekki auðvelt að skýra í fáum orðum óánægju Frakka með forseta sinn. Það ríkir efna- hagslægð í Evrópu, en Frakkar hafa farið betur út úr henni en aðrar þjóðir. Þeir geta meira að segja stært sig af tveggja prósenta hagvexti á þessu ári, flestum ber saman um að ástæðan sé nokk- uð góð efnahagsstjórn. En það breytir því ekki að Frakkar eru dauðleiðir á forseta sínum, kannski er ekki von á öðru eftir ellefu ára setu hans á valdastóli. Þessi leiði er slíkur að hann á sér varla viðreisnar von. Stjórnmála- kreppan í Frakklandi er varla áþreifanlegt fýrirbæri, hún er miklu frekar tilfinningamál. Þjóðaratkvæðagreiðsla um Ma- astricht snerist að miklu leyti upp í eins konar vinsældakönn- un um Mitterrand. Hann kom ekki vel út úr henni og telja margir að miklu fleiri hefðu ver- ið hlynntir samningnum hefði forsetinn ekki þvælst fyrir. Frétt- ir um að hann væri með krabba- mein vöktu nokkra samúð, hún virðist ekki hafa dugað lengi, enda er það tilfinning sem ekki er vænleg til ffamdráttar í pólit- ík. Hneykslismál innan og utan flokks sósíalista, mikið atvinnu- leysi, sambland af valdhroka og fumkenndum vinnubrögðum — allt hefur þetta orðið til að fara illa með orðstír þessa mikla stjómmálamanns sem var kos- inn í annað sinn og þá með yfir- burðum 1988. Betri sigur í þjóð- aratkvæðagreiðslunni hefði gert Mitterrand kleiff að hætta með sæmd — nú velta menn því fyrir sér hvort hann lafi út kjörtíma- bilið, til 1995. Fjölmiðlar og stjómmálamenn skora á hann að fara frá. Það er vanþukklátt starf að vera þjóðarleiðtogi í Vestur- Evrópu þessa dagana. Það er sótt að þeim þremur Mitterrand, Kohl kanslara Þýskalands og Major forsætisráðherra á Bret- landi. Tími þeirra tveggja fyrr- nefndu virðist nánast á þrotum, kannski nær sá þriðji að bjarga sér. Hann er ennþá ungur mað- The Economist Skilur leiðir í Evrópu?

x

Pressan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.