Morgunblaðið - 30.12.2004, Blaðsíða 34

Morgunblaðið - 30.12.2004, Blaðsíða 34
34 FIMMTUDAGUR 30. DESEMBER 2004 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN INNRÁSIN í Írak var í upphafi réttlætt með því að Írakar ættu gereyðingarvopn og að þáverandi ráðamenn landsins tengdust Al Kaida, og þar með hryðjuverk- unum á Bandaríkin í september 2001. Hvort tveggja reynd- ist rangt, en þá er í umræðu hér á landi vísað til víðtæks stuðnings við innrás- ina í báðum lönd- unum, Bandaríkjunum og Írak og sérstaklega við það að velta Sadd- am Hussein úr valda- stóli. Það er því full ástæða til þess að skoða sannleiksgildi þessara fullyrðinga og það verður best gert með því að athuga kannanir sem virt fyrirtæki hafa gert í báðum löndum og varpa ljósi á viðhorf al- mennings. Bretar eru einnig ger- endur í þessu stríði ásamt Banda- ríkjamönnum, en þar hefur almenn andstaða verið við stríðið eiginlega frá upphafi og er ekki skoðað frek- ar hér. Ekki réttlætanleg, skaðleg og herinn fari Gallup gerði könnun í Írak í mars og apríl síðastliðnum fyrir USA Today og CNN. Alls voru 3.444 Írakar spurðir, viðtalið fór fram heima hjá hverjum og einum og tók það að meðaltali um 70 mín- útur. Alls voru spurningar 23 og varpa svörin skýru ljósi á afstöðu írösku þjóðarinnar til ýmissa mála tengdum innrásinni. Skýr meiri- hluti svarenda, eða 57%, telur að herlið Bandaríkja- manna og Breta eigi að fara strax (á næstu mánuðum) og aðeins 36% vilja að það verði lengur. Að öllu sam- anlögðu telja 46% að innrásin hafi verið skaðleg (unnið meiri skaða en það gagn sem af innrásinni hef- ur leitt) en 33% telja að hún hafi verið til góðs. Þá segja 39% að á engan hátt sé hægt að réttlæta siðferði- lega hernaðaraðgerðir Bandaríkjamanna og Breta og 13% segja að afar litla réttlætingu sé hægt að finna. Aðeins 12% telja að aðgerðirnar séu réttlætanlegar og 19% eru á þeirri skoðun að aðgerð- irnar séu að einhverju leyti réttlæt- anlegar. Úr þessu má lesa að meirihluti Íraka telur skorta sið- ferðilega réttlætingu fyrir hern- aðaraðgerðunum. Til viðbótar þá lítur 71% Íraka á herlið bandalags- þjóðanna sem hernámslið en aðeins 19% telja það frelsisher. Þegar inn- rásin var gerð voru jafnmargir sem litu á innrásarherinn sem frelsislið og sem hernámslið, þannig að breytingin er mikil á viðhorfi Íraka til herliðsins. Fáir Íraka styðja Saddam Hussein og 61% svarenda telur að þrátt fyrir erfiðleikana, sem þeir hafi mátt þola síðan inn- rásin var gerð, sé það þess virði að vera lausir við hann. Meginniðurstöður könnunarinnar eru þessar: meirihluti Íraka vildi losna við Saddam Hussein, en telur ekki hægt að réttlæta innrásina og á heildina litið hafi hún verið skað- leg, litið er á herinn sem her- námslið og hann eigi að fara strax. Þetta eru hinir skýru megin- drættir, sem koma fram þegar Írakar meta málið í heild. Innrásin verður ekki réttlætt að mati Íraka, með því að koma Saddam Hussein frá völdum, það er athyglisverð niðurstaða. Ólíklegt er að stuðn- ingur Íraka við innrásina hafi vaxið síðan könnunin var gerð, fremur er líklegt að andstaðan hafi aukist hjá almenningi. Meirihlutinn ósammála innrás Viðhorf almennings í Bandaríkj- unum verður æ neikvæðara til inn- rásarinnar og stríðsrekstursins eft- ir því sem átökin standa lengur. Nýlegar skoðanakannanir staðfesta það. Í könnun sem Gallup gerðir fyrir CNN/USA Today í þessum mánuði mælast þeir í fyrsta skipti í meirihluta sem eru ósammála þeirri ákvörðun Bandaríkjastjórnar að fara í stríð við Írak í marsmán- uði 2003. Alls er 51% ósammála en 48% sammála. Mælingar Gallup hafa til þessa sýnt að um 61–63% hafa verið sammála því að fara í stríðið. Þá eru 47% á þeirri skoðun að staða Bandaríkjamanna í Írak hafi versnað frá því fyrir ári, en að- eins 20% telja að staðan hafi batn- að. Tvær kannanir nú í desember sýna að Bandaríkjamenn telja stríðið ekki þess virði að heyja það. ABC/Washington Post létu gera könnun og spurðu hvort menn teldu að öllu samanlögðu, kostnað Bandaríkjanna borinn saman við ávinning þeirra, að það væri þess virði að heyja stríðið í Írak. Já svöruðu aðeins 42%, en nei sögðu 56%. Í apríl síðastliðnum sögðu 70% já en aðeins 27% nei. Á aðeins 8 mánuðum hefur rúmur fjórð- ungur þjóðarinnar skipt algerlega um skoðun. NBC News/Wall Street Journal spyr hvort manntjónið og kostnaðurinn við stríðið hafi verið þess virði að steypa Saddam Huss- ein af stóli. Aðeins 43% svarenda telja svo vera en 48% ekki. Þar með eru bæði Bandaríkjamenn og Írakar sammála um það að það réttlæti ekki innrás að koma Sadd- am Hussein frá völdum. Að lokum, í framhaldi af þessu sýnir könnun Quinnipac University, sem gerð var 7.–12. desember, að 52% Banda- ríkjamanna telja að það hafi verið rangt að fara í stríð við Írak. Að- eins 42% telja það rétta ákvörðun. Meginniðurstaðan er sú að Banda- ríkjamenn eru komnir á þá skoðun að rangt hafi verið að gera innrás og eru ósammála því að fara í stríð við Írak og að tilkostnaður sé svo mikill að ávinningur, sem vera kann, svo sem að að koma Saddam frá völdum, réttlæti ekki hann. Þetta er í raun sama viðhorf og fram kemur hjá Írökum. Kjarninn í viðhorfi almennings í báðum lönd- unum er þessi: að öllu samanlögðu var það röng ákvörðun að fara í stríðið. Það verða menn að horfast í augu við. Innrásin í Írak var röng ákvörðun Kristinn H. Gunnarsson fjallar um stríð ’Meginniðurstaðan ersú, að Bandaríkjamenn eru komnir á þá skoðun að rangt hafi verið að gera innrás …‘ Kristinn H. Gunnarsson Höfundur er alþingismaður. Í MÖRGUM vestrænum ríkjum hefur stjórnunarlegt umhverfi há- skóla breyst mikið á síðustu árum (OECD, 2004). Í opinberri umræðu er fjallað um hvort þessar breytingar hafi áhrif á hlutverk há- skóla sem er einkum þrenns konar, þ.e. kennsla, rannsóknir og þjónusta við sam- félagið. Sjálfstæði há- skóla og frelsi innan þeirra í rannsóknum, kennslu og námi er for- senda fyrir því að þeir ræki hlutverk sitt sem best. Háskólar eiga að vera siðferðilega og fræðilega óháðir sér- hagsmunum og taka langtímahagsmuni fram yfir skammtíma- hagsmuni. Hugmyndir um breytingar á hlut- verki háskóla eru m.a. afleiðing af kröfum um að taka á móti auknum fjölda nemenda en einnig koma til sög- unnar auknar vænt- ingar til háskóla. Fjöldi háskólastúdenta tvö- faldaðist í Írlandi, Sví- þjóð og Íslandi frá 1990 til 2000. Þessi þróun virðist halda áfram hér á landi, t.d. jókst fjöldi nemenda við Háskól- ann á Akureyri um 100% á árunum 2000 til 2003. Stjórnvöld líta í auknum mæli til há- skóla til að aðstoða við að uppfylla sam- félagsleg markmið. Hér er m.a. átt við markmið sem fást við sí- og end- urmenntun, samfélagslega þátttöku almennings, þróun efnahagslífs, byggðaþróun og menningar- starfsemi. Að sjálfsögðu er jákvætt fyrir háskólasamfélagið að væntingar almennings og stjórnvalda til þess aukist en vandi fylgir vegsemd hverri. Starfsumhverfi háskóla verð- ur flóknara en áður var. Hér gætu leynst hættur fyrir háskólann sem stofnun. Er t.d. hætta á að háskólar reki af leið, frá meginstarfsemi sinni sem er rannsóknir og kennsla, til að uppfylla væntingar stjórnvalda um pólitísk og efnahagsleg markmið? Er hætta á að háskólar slaki á hefð- arhelguðum fræðilegum kröfum til að mæta óskum nemenda um menntun sem strax verði í askana látin? Breytingar á fjármögnun Á síðustu öld voru flestir háskólar undir stjórn og fjármagnaðir af rík- isvaldinu. Sú er ennþá raunin en í sumum ríkjum er verið að draga hlut- fallslega úr fjárveitingum hins op- inbera til háskóla. Í Ástralíu minnk- aði framlag hins opinbera til háskóla sem hlutfall af tekjum þeirra úr 69% árið 1990 í 43% árið 2001. Kostnaður á hvern nemenda í Háskólanum á Ak- ureyri hefur lækkað úr 1 mkr árið 1997 í 580 þúsund árið 2003. Háskólar afla í auknum mæli tekna með því að leita eftir styrkjum til rann- sóknaverkefna og selja þriðja aðila rannsóknaverkefni eða aðra þekk- ingu. Þessi leið er þó takmörkunum bundin t.d. fjármagna rann- sóknasjóðir yfirleitt aðeins bein út- gjöld vegna rannsókna en ekki það sem stofnunin kostar sjálf til af innra starfi sínu til þeirra. Í alþjóðlegu samhengi er tilhneig- ingin sú að auka sjálfstæði háskóla. Samhliða þessu hefur ríkisvaldið gert auknar kröfur til háskólanna um meiri ábyrgð sem felur í sér kröfur um meiri upplýsingagjöf, öflugra gæðaeftirlit, heilsuvernd og öryggi starfsmanna, að jafnrétti sé tryggt o.s.frv. Áður fyrr var háskóla- menntað fólk að finna, fyrst og fremst, innan háskólanna sjálfra og í þröngum hópi embættismanna. Nú er fjöldi háskólamenntaðs fólks á vinnumarkaði í fyrirtækjum og stofn- unum utan háskóla og vinnur rann- sókna- og sérfræðistörf sem oft jafnast á við vinnu fræðimanna í há- skólum. Mikil sam- keppni ríkir á mark- aðnum í dag um háskólamenntað starfs- fólk, fyrirtæki og stofn- anir sjá sér hag í að tengjast háskólum m.a. til að afla sér nýrrar þekkingar og til að auka framboð á vel menntuðu fólki á starfssviði fyr- irtækisins. Hið mik- ilvæga hlutverk, þjón- usta háskóla við samfélagið, felst ekki í því að bíða eftir áreitum frá umhverfinu til að bregðast við. Þjónusta háskóla felst í því að velja þá þætti úr kennslu og rannsóknastarfsemi sem líklegastir eru til að hafa áhrif og gera al- menningi kleift að nýta sér þá. Á þennan hátt getur háskólastarfsemin haft mótandi áhrif á samfélagið. Í síbreyti- legum heimi verða há- skólar að stýra starf- semi sinni þar sem markmið verða flóknari, fjármögnun óvissari en um leið þurfa þeir að halda fram sérstöðu sinni í umhverfi þar sem samkeppnin eykst sí- fellt. Endurskoðun laga Sú krafa samtímans að aðlaga stjórn- un háskóla að breyttum aðstæðum kallar á nýtt lagaumhverfi þar sem afstöðu þarf m.a. að taka til eftirfar- andi atriða: Auka fjárhags- og rekstr- arlegt sjálfstæði opinberra háskóla annaðhvort með breyttum laga- ákvæðum eða með því að breyta op- inberum háskólum í sjálfseign- arstofnanir. Háskólar þurfa að geta átt eigin sjóði og ráðstafað þeim og stofnað fyrirtæki eða átt hluti í fyr- irtækjum í eigin nafni. Háskólum þarf að vera gert kleift að innheimta skólagjöld, m.a. af erlendum nem- endum, nemendum í framhaldsnámi og í greinum þar sem markaðslegar forsendur eru til þess að innheimta slík gjöld. Greina þarf á milli innri og ytri stjórnar háskóla. Innri stjórn sem stýrt er af fulltrúum háskóla- samfélagsins stýrir málefnum og stoðkerfi kennslu og rannsókna. Ytri stjórn er skipuð áhrifafólki úr þjóðlífi sem Háskólinn tilnefnir sjálfur með eða án samráðs við stjórnvöld. Hlut- verk ytri stjórnar er stefnumótun til langtíma, umsjón með fjáröflun og fjármálastýringu og tengsl við þjóð- lífið. Starfsmannamál opinberra há- skóla heyri ekki lengur undir lög um réttindi og skyldur opinberra starfs- manna en starfsöryggi og frelsi hæfra háskólakennara til kennslu og rannsókna hvort sem er í opinberum eða einkaháskólum verði tryggt í lög- um um háskóla. Gæðakröfur allra skóla á háskólastigi í landinu lúti við- urkenndum viðmiðunum. Til að gera samanburð mögulegan verða háskól- ar að starfa eftir sambærilegu gæða- eftirlitskerfi sem er á vegum þriðja aðila. Samhliða þessari endurskoðun þarf að aðlaga innri starfsemi háskóla að breyttum aðstæðum án þess að missa sjónar á meginhlutverkum há- skóla. Stjórnun háskóla, breytt hlutverk, breyttar kröfur Þorsteinn Gunnarsson fjallar um stjórnun háskóla Þorsteinn Gunnarsson ’Í síbreyti-legum heimi verða háskólar að stýra starf- semi sinni þar sem markmið verða flóknari, fjármögnun óvissari en um leið þurfa þeir að halda fram sérstöðu sinni í umhverfi þar sem samkeppn- in eykst sífellt.‘ Höfundur er rektor við Háskólann á Akureyri.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.