Morgunblaðið - 20.03.2005, Qupperneq 25

Morgunblaðið - 20.03.2005, Qupperneq 25
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 20. MARS 2005 25 leysi heimilisfeðra af erlendum uppruna í Málmey ýti undir togstreitu og þar af leiðandi heimilisofbeldi í fjölskyldum innflytjenda. „Konur frá fjarlægum heimshlutum segja oft að ástæðnanna fyrir ofbeldinu sé að leita í trúnni og menn- ingunni. Konur frá Suður-Ameríku segja að mennirnir þeirra séu svo ástríðufullir að þeir hafi ekki stjórn á sér. Konur í Svíþjóð og Finnlandi kenna drykkjuskap eða geð- rænum vanda um ofbeldið. Við getum endalaust haldið áfram að leita að afsökunum. Staðreyndin er að undirrót vandans er valdbeiting karlsins innan fjölskyldunnar. Heimilisofbeldi verður aldrei afsakað.“ Pia segir að Terrafem styðjist við ákveðna kenningu í tengslum við þróun heimilisofbeldis. „Fyrsta stigið felst í því að karlinn og konan eru jöfn,“ segir hún. „Annað stigið felst í því að karlinn byrjar að takmarka frelsi konunnar, t.d. með því að krefjast þess að hún gangi í ákveðnum fötum. Þriðja stigið felst í því að karlinn heldur áfram að takmarka rými konunnar, t.d. með því að álasa henni fyrir að búa ekki til nógu góðan mat – henda matardisknum jafnvel í vegginn. Konan kennir sjálfri sér um og er farin að halda að hún sé algjörlega misheppnuð þegar kemur að næsta stigi – lík- amlega ofbeldinu. Fjórða stigið felst oft í því að karlinn slær til konunnar. Hann heldur síðan áfram að takmarka rými konunnar þar til ekkert er eftir lengur. Konurnar sjá ekki lengur tilgang með lífi sínu – þær gera tilraun til að fremja sjálfsmorð og láta oft lífið án þess að nokkurn tíma fréttist að ofbeldi hafi verið beitt á heimilinu. Svo eru auðvitað dæmi um að konurnar hafi drepið eiginmenn sína að lokum. Best er að konur geri sér grein fyrir alvöru málsins á fyrstu stigum ofbeldisins og alls ekki seinna en á fjórða stig- inu. Ef karlmaður hefur einu sinni beitt konuna sína ofbeldi eru yfirgnæfandi líkur á því að hann beiti því aftur og of- beldið verði sífellt alvarlegra.“ Pia segir að konur af erlendum uppruna leiti sér yfirleitt síðar aðstoðar en aðrar konur. „Venjulegar sænskar milli- stéttarkonur eru yfirleitt opnari og líklegri til að ræða fyrr um vandann við vini og nánustu aðstandendur. Aftur á móti höfum við orðið varar við ákveðna tregðu hjá efristétt- arkonum við að segja frá ofbeldinu. Konur í efstu stéttum samfélagsins eru oft hræddar um að stefna félagslegri stöðu sinni og starfsframa eiginmannsins í hættu með því að taka af skarið þó ekki sé nema í nánasta vinahóp sínum. Þær hafa áhyggjur af því hvað nágrannarnir segja og áfram væri hægt að telja.“ Endurspeglar ólíka menningu Pia neitar því að ofbeldi gegn konum af erlendum uppruna tengist siðum eða menningu upprunalandsins. „Ofbeldi er ekki upprunnið í menningunni. Á hinn bóginn kemur ofbeldi gegn konum fram með ólíkum hætti í ólíkum menningar- heimum,“ segir hún alvarleg á svip. „Ég veit ekki hvort þú skilur hvað ég á við. Þótt birting- armyndirnar geti verið ólíkar eru ræturnar þær sömu út um allan heim. Konur verða fyrir ofbeldi af því að þær eru konur og því minni máttar. Konur verða heldur ekki aðeins fyrir beinu líkamlegu ofbeldi. Sums staðar er konum ráðstafað í hjónaband á unga aldri án samþykkis þeirra sjálfra o.s.frv.“ Pia er fljót að játa því að algengt sé að feður ungra stúlkna af erlendum uppruna vilji ekki leyfa þeim að aðlag- ast sænskum siðum. „Já – kúgun af því tagi er vandamál,“ segir hún, „og tengist náttúrulega beint feðraveldinu – því að vilja stjórna og halda í fortíðina. Feður ungra kvenna af erlendum uppruna vilja stundum ráða því hverjum þær gift- ast. Oft er ekki nóg að þær giftist einhverjum frá gamla landinu. Feðurnir vilja að þær giftist inn í ákveðnar fjöl- skyldur eða einhverjum fyrirfram ákveðnum mönnum. Verð- andi brúðgumar geta jafnvel verið mörgum áratugum eldri heldur en stúlkurnar. Við skulum ekki gleyma því að við þurfum ekki að líta lengra aftur en um nema tvær kynslóðir í Svíþjóð til að finna svipaðar tilhneigingar feðraveldisins til að stýra örlögum ungra, ógiftra kvenna.“ Pia er spurð að því hvort einhver einn hópur erlendra kvenna sé í meiri þörf fyrir aðstoð en annar. „Þær sem tala minnstu sænskuna þurfa mest á hjálp að halda,“ segir Pia hugsi. „Þó ekki sé hægt að segja að konur frá einu landi þurfi meiri hjálp heldur en konur frá öðru er talsvert al- gengt að konur frá Miðausturlöndum tali ekki sænsku og þekki þar af leiðandi lítið inn á sænskt samfélag. Þessar konur eru ekki aðeins líklegastar til að verða fyrir félagslegri einangrun því að þær verða fyrir mestu fordóm- unum úti í samfélaginu sem – innflytjendur – konur og músl- imar. Enginn hópur útlendinga á jafn mikið undir högg að sækja í sænsku samfélagi og þessi hópur.“ „Svona lætur maðurinn minn líka“ „Við reynum að hjálpa konunum að hjálpa sér sjálfar,“ svarar Pia því til hvað Terrafem geri til að hjálpa skjólstæð- ingum sínum. „Við tökum ekki ráðin af þeim. „Ég veit ekki hvað ég á að gera. Segðu mér hvað ég á að gera?“ segja sum- ar þegar þær koma til okkar í íbúðina. Við reynum alltaf að koma þeim í skilning um að þær verði sjálfar að taka ákvörð- un um hvernig þær vilji bregðast við ofbeldinu. Við fylgjum þeim á sjúkrahús í læknisskoðun, útvegum þeim athvarf, stöppum í þær stálinu á erfiðum stundum og útvegum þeim ráðgjafa eða lögfræðinga ef þær taka ákvörðun um að fara frá ofbeldismönnunum.“ Pia fór sjálf að vinna fyrir Terrafem í framhaldi af því að hún varð fyrir ofbeldi af hálfu fyrrver- andi eiginmanns síns fyrir nokkrum árum. „Stundum segi ég konunum frá minni eigin reynslu og þar með reynslu svo margra annarra kvenna af heimilisofbeldi. Ég segi þeim frá því hvernig fyrrverandi eiginmaður minn fór að stjórna því hverja ég umgekkst af því að hann gat ekki umborið suma vini mína, hvernig ég klæddist, hvenær ég kom heim o.s.frv. „Guð minn góður,“ segja konurnar oft á meðan á frásögninni stendur. „Svona lætur maðurinn minn líka.“ Ég veit vel að þær segja satt því að mynstrið er alltaf mjög svipað. Eftir að hafa farið í gegnum þessa umræðu fara konurnar að átta sig á því að þær hafa ekkert gert af sér heldur eru fórnarlömb. Eftir að hafa séð aðstæður sínar í nýju ljósi ákveða þær oftast að fara frá eiginmönnum sínum. Ef þær átta sig ekki á rótum vandans fara þær stundum aftur til baka til ofbeldis- mannanna. Ég var sjálf búin að ganga um tíma til sálfræð- ings í kjölfar tveggja sjálfsmorðstilrauna áður en ég áttaði mig á því hvað væri raunverlega að slökkva hjá mér lífsvilj- ann.“ Aftur í gin ljónsins „Að fá vinnu, fara í skóla, kynnast Svíum og sænsku sam- félagi,“ svarar Pia aðspurð um hvað skipti mestu máli í að- lögun kvenna af erlendum uppruna að nýju samfélagi. „Við hugum einmitt að þessum þáttum þegar við hjálpum konum að koma undir sig fótunum í nýju samfélagi,“ bætir hún við. Hún er spurð að því hvort Terrafem hafi komið konum úr mansali til hjálpar. „Nei, því miður hafa konur úr mansali ekki komið hingað,“ segir hún „Við vildum svo gjarnan rétta þeim hjálparhönd. Sænska lögreglan frelsaði nýlega fjórar fjórtán ára gamlar eistneskar stúlkur úr mansali í Málmey. Ég myndi gjarnan vilja vita hvað varð um þær eftir að lög- reglan tók þrælasalana til fanga. Ég býst við að þær hafi ein- faldlega verið sendar beint aftur í gin ljónsins til Eistlands.“ Pia er spurð að því hvaða áhrif hún telji að nýleg sænsk löggjöf um bann við kaupum á vændi hafi haft á sænskt sam- félag. „Vændislögin eru að mínu mati mjög jákvæð. Lögin senda vændiskaupendum skilaboð um að vændi sé aldrei ásættanlegt. Að halda því fram að vændi snúist um að kaup á ást eða félagsskap er fjarri sannleikanum. Vændiskaup eru ekkert annað en valdníðsla eins einstaklings á öðrum.“ Pia rifjar upp að gagnrýnt hafi verið að lögin geri ekki ráð fyrir að vændiskonum sé refsað fyrir sölu á vændi. „Ég svara því til að vændiskonurnar eru fyrst og fremst fórn- arlömb. Yfirgnæfandi meirihluti kvennanna hefur leiðst út í vændi í framhaldi af kynferðislegri misnotkun eða mansali. Vændiskonurnar þurfa því fremur á aðstoð en hegningu að halda. Sænsk félagsþjónustulög gera ráð fyrir því að fórn- arlömbum afbrota skuli veitt aðstoð. Eftir að vændislögin gengu í gildi býðst vændiskonum því aðstoð við að hefja nýtt líf án vændis. Án þeirrar aðstoðar lenda konurnar oft á göt- unni aftur af þeirri einföldu ástæðu að aðstæður þeirra hafa ekkert breyst.“ ’Ofbeldi er ekki upprunnið ímenningunni. Á hinn bóginn kemur ofbeldi gagnvart konum fram með ólíkum hætti í ólíkum menningarheimum.‘
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.