Tíminn - 02.09.1973, Blaðsíða 30

Tíminn - 02.09.1973, Blaðsíða 30
30 TÍMINN * Sunnudagur 2. september 1973 V.ASjatalof yfirmaöur á geimskipinu Soyus-10 meö börnum sinum, Igor og Lenu. GEIMFARINN SJATALOF Vladimir Sjatalof, tvívegis hetja Sovétríkjanna, geim- fari, flughershöfðingi og tæknifræðikandídat svarar spurningum irínu Lúna- tsjarskaju, fréttamanns APN. tæki sem lokiö hafa hlutverki sinu, þá breytist staðan verulega. — Hvernig gætuð þér imyndað yður þessa sérkennilegu tækni- þjónustu i geimnum? — Það þarf aö koma á fót i geimnum langlifri rannsókna- stöð, en eins og menn vita er þaö meginstefna þróun sovézkra mannaöra geimfara aö búa til slika stöö. Viö þessa stöö væru tengdir nokkrir „geimdráttarbát- ar”. Þegar nauösyn krefur flytur slikt dráttarskip „geimverkstæö- iö” meö geimfara um borö til gervihnattar þess sem þarf á við- gerö að halda. Geimfarar geta unnið aö viögeröinni meö hjálp fjarstýröra tækja án þess aö þeir þurfi aö fara út úr verkstæðinu. En flóknari viögeröir munu krefj- ast þess aö verkfræöingar fari út i geiminn. Aö viögerð lokinni mun dráttar- skipiö flytja verkstæðiö og starfs- liö þess aftur til móðurstöövar- innar. Nota má flutningageimskip til aö veita hjálp i viðlögum áhöfn geimskips eöa stöövar, eöa til aö flytja á skömmum tima á braut gervihnött i staö annars sem bil- ar. — Hvaöa munur er á flutninga- geimskipi og venjulegu geim- skipi? — Flutningageimskip mun aö likindum veröa eins konar kyn- LÝSIR FRAMTÍÐ GEIMFERÐANNA Húsgögn á tveim hœðum w Happy - NYTT - Happy Nýtt svefnsófasett eða raðsett gefur ótal möguleika í uppstillingu AAjög gott verð: Svefnsófi kr. 18.300,00 Stóll kr. 9.750,00 Borð kr. 4.900,00 Unga fólkið velur Happy HÚSGAGNAVERZLUN REYKJAVÍKUR Brautarholti 2 — Simi 1-19-40 — Þér hafiö tekiö þátt i þrem g'eimferöum og m.a. orðiö fyrstur til aö tengja saman geimför á braut. Hvað álitiö þér um þýðingu geimferöa og geimrannsókna? — Geimrannsóknir eru mjög merkur áfangi i þróun mannkyns og fullkomlega eölilegur. Visindi og tækni hafa gengiö flóknar leiöir, framkvæmt marg- ar hugmyndir, en aö minum dómi er einhver hin stórkostlegasta þeirra tengd þeirri nauðsyn mannsins aö halda út i geiminn, kynna sér og nema aðra hnetti sólkerfisins. Þetta er ekki aðeins tengt fróö- leiksfýsn. A okkar dögum er þaö ljóst orðiö aö án þess aö maöurinn haldi út i geiminn er hvorki hægt aö gera undirstööurannsóknir djúptækari né heldur er möguleg aihliöa þróun þjóöarbúskapar. Þaö er ekki af tilviljun aö visinda- og tæknigeta landa er um margt háö þátttöku þeirra i geimrann- sóknum. Endalausar viðáttur geimsins feia i sér stórfellda möguleika fyrir framtiö jaröarbúa, engu sið- ur en djúpir álar heimshafanna. Og þetta skiljum viö vel nú. Bein hagnýting geimsins i þágu mannfólksins er tiltölulega ný hliö málsins. Konstantin Tsiol- kovski gat á sinum tima ekki um fjarskiptagerfihnetti, um heims- sjónvarp um gervihnetti eða veö- urþjónustu. Allt eru þetta ávextir af hugmyndum og starfi samtið- armanna okkar — notkun gervi- hnatta er nú oröin brýn nauösyn. Vladimir Sjatalof geimfari er fæddur áriö 1927. Ariö 1956 lauk hann námi viö Akademiu flug- hersins. Hefur fariö þrjár geim- ferðir. 1 janúar 1969 tengdi hann fyrstur manna saman tvö mönn- uö geimför. Sojús-4 og Sojús-5, og i október sama ár tók hann þátt i hópflugi. I april 1971 tók hann þátt i að tengja geimfar við sjálfvirka geimstöð, Saljút, Þeir gervihnettir sem nú eru á braut i þágu visinda og þjóöarbú- skapar eru tiltölulega skammlif- ir. Allt hið flókna kerfi þeirra get- ur farið úr sambandi enda þótt þaö sé aðeins litt mikilvægur hlutur sem gefur sig. En ef það veröur mögulegt að gera við gervihnött á braut, skipta um blendingur af geimskipi og flug- vél, sem veitir þvi atrennu, og siöan lent á venjulegum flugvelli meö sama hætti og flugvél. Nú- tima burðareldflaugar eru notaö- ar aðeins einu sinni og það er all- dýrt aö nota þær. Einhver helzti kostur flutningageimskips er sá, að þaö er hægt aö nota þaö mörg- um sinnum, eins og flugvél. Þetta mun draga mjög úr kostnaði viö aö koma nytsamlegum farmi á braut umhverfis jöröu. Slfkt skip mun fara á loft „eftir útkalli” til aö flytja sérfræöinga að biluðum gervihnetti, en reglu- legar ferðir þess munu tengdar vaktaskiptum á mönnuðum rann- sóknastöðvum á braut um jörðu. Geimstöð sem er langtimum saman á braut um jöröu hefur þau verkefni helzt að annast ým- islegar athuganir og ráöstafanir i þágu þjóöarbúskapar. Hvers kon- ar visindalegur útbúnaöur er þá meginhlutinn af nytsömum farmi stöövarinnar. En flutningageim- skip munu koma með allt annaö — áhafnir og vistir handa þeim. Til að hægt sé aö nýta stöövarnar sem bezt þarf aö koma til reglu- bundið starf flutningageimskips sem þjónar margvislegum til- gangi og hægt er aö nota oft. Og þá verður þaö óhjákvæmilegt aö tpngingarútbúnaöurinn veröi hinn sami hjá öllum aöilum. Langlifar stöðvar geta bæði verið á vegum einnar þjóöar og alþjóð- legar. 1 báðum tilvikum eiga flutningageimskip hvaöa lands sem er að geta lent við þær til aö veita aðstoö eöa flytja á brott i viðlögum áhafnir annars rikis, eöa til aö tryggja starf alþjóö- legra stööva. Smiöi staöiaös tengingarútbún- aöar er eitt af þvi sem mestu skiptir fyrir áframhaldandi sókn mannsins ú i geimnum. Og það er ánægjulegt aö unnið er af fullum krafti aö þessu máli. Samkvæmt samkomulagi sovézku og banda- risku stjórnanna byrjuðu hönnuð- ir nýrra kerfa á þessu starfi, en i október 1972 komu einnig við geimfarar inn i þetta samstarf. Tvö ár eru áætluö til þessa starfs. — Hvenær byrjar sameiginleg þjálfun geimfara og hvenær verða tilnefndar áhafnir? — Geimfarar okkar eiga aö koma á fund bandariskra koll- ega sinna i Houston sumarið 1973 og verður þá tilkynnt hverjir veröa fyrir valinu. En i Septem- ber tökum við á móti bandarisk- um geimförum i Stjörnubæ.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.