Fréttablaðið


Fréttablaðið - 28.01.2006, Qupperneq 51

Fréttablaðið - 28.01.2006, Qupperneq 51
LAUGARDAGUR 28. janúar 2006 31 Hugmyndin um samkynhneigð er ung og þekkist varla fyrr en á ofanverðri 19. öld. Þá varð mikið hneykslismál í kringum rithöf- undinn Oscar Wilde (1854-1900) sem var fangelsaður fyrir að hafa átt samræði við aðra karlmenn. Í nútímamáli er talað um samkyn- hneigð þegar tveir einstaklingar af sama kyni eiga í ástarsambandi og stofna í sumum tilvikum fjölskyldu saman. Hefur það sambúðarform núna verið viðurkennt af hinu opin- bera og mun senn verða jafnrétthátt hjúskap karls og konu. Samkynhneigðir á miðöldum? Síðustu áratugi hefur nokkuð verið deilt um hvort hugmyndin um sam- kynhneigð hafi þekkst í fornöld eða á miðöldum, jafnvel þó að hugtakið sjálft hafi ekki verið til. Miðalda- fræðingurinn John Boswell (1947- 1994) taldi að til hefðu verið eins konar samkynhneigð pör á miðöld- um. Margir aðrir fræðimenn hafa þó andæft því og í nýjustu rannsókn- um er hugtakinu samkynhneigð að mestu hafnað. Flestir telja að á svokölluðum víkingatíma (800-1100) hafi þeir sem fundu til hrifningar af aðilum af sama kyni hvorki talið sig sam- kynhneigða né geta valið á milli þess að elska karla eða konur. Nú á dögum er tilhneigingin sú að skipta fólki í sam- og gagnkynhneigt en ekki eru allir kynfræðingar sam- mála um að sú tvígreining sé endi- lega eðlilegri eða réttari en önnur. Sambúð karla algeng á miðöldum Sambúð karla var á hinn bóginn mjög algeng á miðöldum, til dæmis í klaustrum eða á ferðalögum, svo sem á víkingaskipum. Margt bendir til andlegrar og líkamlegrar hrifn- ingar karlmanna á öðrum karlmönn- um en vegna eðlis heimildanna eru mun færri dæmi til um slíka aðlöðun kvenna. Á þessum tíma voru einn- ig til sambúðarform sem ekki eru algeng í vestrænum samfélögum nú til dags, til að mynda að karlmaður ætti fleiri en eina eiginkonu. Var þá önnur yfirleitt sett skör lægra en hin og kölluð frilla. Karlmennskan dregin í efa Á miðöldum var til hugtakið „ergi“ sem hafði mjög neikvæða skír- skotun. Í því fólst að karlmennska manna var dregin í efa og þeir taldir hegða sér kvenlega, vera ragir eða blauðir. Ýmislegt gat falist í ergi, til dæmis hugleysi (sem einnig var nefnd ragmennska). Eitt af því var að hafa verið „sorðinn“ eða „stroð- inn“ af öðrum karlmanni. Ásakanir um slíkt nefndust fullréttisorð og samkvæmt íslenskum lögum mátti vega menn til hefnda fyrir slíkt. Margt fleira gat kallað á ásakanir um ergi, svo sem skeggleysi eða barnleysi. Níð í máli og myndum Níð af þessu tagi var iðulega sett fram í orðum, en einnig þekktist að það væri sett fram með myndrænum hætti og var þá kallað tréníð. Dæmi um slíkt er í Bjarnar sögu Hítdæla- kappa, sem mun vera rituð á 13. öld: „Þess er nú við getið að sá hlut- ur fannst í hafnarmarki Þórðar, er þvígið [því-gi-að = ekki þeim mun] vinveittlegra þótti. Það voru karl- ar tveir og hafði annar hött bláan á höfði. Þeir stóðu lútir og horfði annar eftir öðrum. Það þótti illur fundur og mæltu menn, eða hvorskis hlutur væri góður, þeirra er þar stóðu, og enn verri þess er fyrir stóð.“ Í þessu fólust greinilega aðdróttanir um kynlíf tveggja karl- manna og er til marks um neikvæða ímynd þess á ritunartíma sögunnar. Þó er gerður greinarmunur á því að vera „virkur“ og „óvirkur“ þátttak- andi í verknaðinum og verra að vera óvirkur, þar sem slíkt athæfi hefur þótt kvenlegt, það er ergi. Syndsamlegt athæfi Rétt er að taka fram að allt níð af þessu tagi snýst um kynlíf en ekki ást. Hið sama á við um skriftaboð kirkjunnar þar sem kynlíf milli karlmanna var skilgreint sem syndsamlegt, ásamt framhjáhaldi, kynlífi með dýrum og sjálfsfróun. Ekkert bann var hins vegar lagt við kynlífi með aðilum sem nú teldust undir lögaldri og er það til marks um hvernig viðmið um rétt og rangt athæfi geta breyst. Hvorki í skriftaboðum né níði var gert ráð fyrir að til væri sér- stakur hópur „samkynhneigðra“ heldur var líklega talið að allir gætu drýgt þessa „synd“. Í skriftaboðum Þorláks helga frá 1179 virtist hún ekki litin sérstaklega alvarlegum augum. Samt sem áður var kynlíf karla ótvíræð synd, eins og raunar sjálfsfróun og framhjáhald. Hugtakið ekki til á víkingatím- anum Niðurstaðan er sú að samkynhneigð sem hugtak eða stofnun var ekki til á árunum 800 til 1100. Kynferðisleg spenna og þrá milli fólks af sama kyni hefur líklega alltaf verið til en er skilgreind á mismunandi hátt á hverjum tíma. Sverrir Jakobsson, stundakennari í sagnfræði við HÍ. Hvort á að segja „gúglaði hann“ eða „gúglaði honum“ þegar mað- ur leitar í Google? Orðabók Háskólans á engin dæmi enn sem komið er í seðlasöfnum sínum um sögnina að gúgla ‚leita að e-u með leitarvélinni Google‘. Ég hef spurst allnokkuð fyrir um þá notkun sem fyrirspyrjandi nefndi og fengið þau svör að flestir tali um „að gúgla honum/henni/því“ þegar leitað er að einhverju á leitarvélinni Google. Hugsunin er þá hin sama og ef sagt er „ég fletti honum/henni/því upp á Google.“ Engin sérstök íslensk sögn er til um að leita að einhverju á Google en eðlilegast væri að nota sagnir eins og leita eða fletta upp og segja: „ég leitaði að því í Google“ eða „ég fletti því upp í Google“. Guðrún Kvaran, prófessor, forstöðumaður Orðabókar Háskólans. ÞÓR OG LOKI Þótt almennt væri litið niður á kvenlega karlmenn er vel þekkt frásögn úr Þrymskviðu af þrumuguðinum Þór sem þóttist vera Freyja í von um að endur- heimta hamar sinn. Hér sjást Þór og Loki klæðast kvenmannsfötum. Þekktist samkynhneigð á víkingatímanum? VÍSINDAVEFUR HÁSKÓLA ÍSLANDS Vísindavefur Háskóla Íslands fjallar um öll vísindi, hverju nafni sem þau nefnast. Að jafnaði birtast þar 15-20 ný svör í hverri viku. Meðal spurninga sem glímt hefur verið við að undanförnu eru: Er opinberum starfsmönnum heimilt að ráða sína eigin fjölskyldumeðlimi í vinnu? Hver uppgötvaði rafmagnið? Hvað eru til margar gerðir af sálfræði? Hvað er rafrænt lýðræði? Er Íslandi betur borgið utan Evrópusam- bandsins eða innan þess? Hvað er alkóhólismi? Hægt er að lesa svör við þessum spurningum og fjölmörgum öðrum á slóðinni www.visindavefur.hi.is. AUGL†SINGASÍMI 550 5000Sögurnar, tölurnar, fólki›. Mest lesna viðskiptablaðið AUGLÝSINGASÍMI 550 5000 FYLGIR FRÉTTABLAÐINU ALLA MIÐVIKUDAGA Sa m kv æ m t fj ö lm ið la kö n n u n G al lu p o kt ó b er 2 00 5. Mest lesna viðskiptablaðið AUGLÝSINGASÍMI 550 5000 FYLGIR FRÉTTABLAÐINU ALLA MIÐVIKUDAGA Sa m kv æ m t fj ö lm ið la kö n n u n G al lu p o kt ó b er 2 00 5. Mest lesna viðskiptablaðið AUGLÝSINGASÍMI 550 5000 FYLGIR FRÉTTABLAÐINU ALLA MIÐVIKUDAGA Sa m kv æ m t fj ö lm ið la kö n n u n G al lu p o kt ó b er 2 00 5.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.