Tíminn - 13.08.1978, Síða 10

Tíminn - 13.08.1978, Síða 10
10 Sunnudagur 13. ágúst 1978 Nútíminn, listin og Ennþd ér Eiffel-turninn ein- kenni Parisar i augum feröa- mannsins. Þótt skýjakljúfurinn d Montparnasse sé hærri og út- sýnið frá Sacré Coeur sist minna, þá er járnturninn mikli enn tákn um stórhug og fram- faratrú aldamótanna þegar Parfs var fremst Iheimiá sviöi listaog tækniþekkingar. Eiffel heitinn trúði á sigur andans yfir efninu og þvi reisti hann þessa undarlegu og djörfu byggingu. Þegar ég gekk undir turninn i vikunni sem leiö undraðist ég enn einu sinn hve formhrein og glæsileg smið hann er, og hve gróinn hann er i landslag borgarinnar miklu viö Signu. Paris er i eðli sinu mörg þorp, og eftir að hún varð stórborg voldugs rikis hélt hún mörgum þeim einkennum miöaldaborga, aö vera skipt i hverfi, sem hvert um sigberasérstakansvip. Það er ekki hægt aö tala um neina eiginlega miðborg Parisar. Hún er samsett af mörgum ,,mið- borgum”. En hverfin tengjast þrátt fyrir það á ákaflega ein- faldan og auöveldan hátt. Breiðgöturnar (boulevards) liggja langan veg yfir mörg hverfi út frá viðáttumiklum torgum og sifellt opnast útsýn til nýrra breiðgata og nýrra torga. Það er ákaflega auð- velt að rata i Paris. Samgöngu- kerfi borgarinnar er marg- greinótt og eftír skamma stund getur aögætinn ferðamaður komist leiðar sinnar meðneðan- jarðarlestunum til flestra staða innan borgarmarkanna. Paris, sem er svo þekkt fyrir list og tisku, er lika skemmti- lega skipulögð og tæknin var snemma tekin þar inótkun til að auðvelda umferð og lif. Bila- fjöldinn hefur aö visu sett allt úr skorðum i Paris sem öðrum stórborgum, en samt er borgin enn meö þeim svip, sem hún fékk á fyrstu dratugum aldar- innar. Það gafst ekki mikill timi til að reika um þessa fallegu borg. Ég náði þó að ganga frá Sigur- boganum, ótrúlega háum og þykkum niður Champs Elysée, einhverja frægustu breiðgötu i heimi. Glys veraldarinnar, öll flugfélög heimsins og slangur af sendiráöum breiða úr sér við þetta stræti stræta. Og i fjarsk- anum er Louvre-safnið með dýrustu iistaverk heims og hin frægustu innan dökkra múra. Og þar á milli er Con- corde-torgið meö Öbelisk- anum egypska, ráns- fengur frá Nilarbökkum, geymdur sem djásn við Signu. Annars átti ég erindi. Mig langaði til að sjá nýjasta menn- ingarsetur og safn Parisarborg- ar, Pompidou-safnið, sem byggt var tíl minningar um Pompidou forseta, eftirmann de Gaulle á forsetastóli i Frakklandi. Þetta er næsta óvenjulegt safn. Bygg- ingin sjálf er fimm hæðir úr gleri, stáli og plasti. Grind húss- ins er utan á veggjunum, lyftur og stígar sömuleiðis. Þetta er eins og verksmiðja, sem gleymst hefur að klæða. Og kannski er hugmyndin að þetta sé verksmiðja, verksmiðja hug- ans þar sem framleidd er þekk- ing fyrir þann, sem kemur stutta stund eða langa til að lesa i bókasafni þar, sem nú eru 300 000 bindi bóka, ótal kvikmyndir, ljósmyndir, glærur, hljómplötur og segulbönd. Þarna er hægt að læra 60 tunumál i sérstökum klefum. öll frönsk timarit og Eiffel-turninn var áratugum saman hæsta bygging i heimi, 300 metrar á hæð. Enn þann dag I dag er hann tákn Parisar nútlmans og seiðir til sin hundruö þúsunda ferðamanna áriega. Þekktur iistfræðingur sagði eitt sinn, að list væri aö búa til hluti sem væri aðeins stærri eða minni eða frábrugðnir þvi, sem hlutir eru venjuiega. Listamaðurinn, sem bjó til þessa risadúkku viröist hafa verið sömu skoðunar. alfræðirit eru þarna, fjölmörg dagblöð og upplýsingagögn af öllu tagi. Sérstök deild er fyrir börn á aldrinum 4—12 ára. Þar eru myndir, filmur, bækur og hljómplötur með tali og tónum. Þarna á að vera hægt að fá yfir- lit yfir siðmenningu vora frá upphafi vega. Þarna er sem sagt miðlað þekkingu. En fleira er þarna að finna. Þekking er góð i' sjálfu sér, en sköpun er ekki minna um verö. Undir stjórn Pierre Boulez fara þarna fram rannsóknir I hljómburði og tónlist. Tónlistarmenn og sér- fræðingar i hljómfræði frá mörgum löndum rannsaka nýj- ar aðferðir við tónsköpun. Þá eru einnig i safninu mið- stöðvar fyrir listiðnað, borg- askipulag og iðnhönnun. Hús- gögn, vefnaður, veggfóður og fleira af þvi tæi er þarna til sýn- is. Loks er i þessari miklu bygg- ingu safn nútimalistar. Rúm- lega 2000 listaverk frá þessari öld eru á safninu. Þarna eru myndir eftir Arp, Brancusi, Braque, Calder, Chagall, Cesar, Dali, Delaunay, Max Ernst, Sam Francis , Kandinsky, Klein, Léger, Magritte, Matisse, Miró, Picasso, Rauschenberg, Soulages, de Stael, Tingueley svo nokkur nöfn séu nefnd. Þegar ég kom þar var þar yfirlitssýning um þróun nútimalistar með elstu myndum Picassos, Juan Gris, Vlamincks, Bonnards o.s.frv. Lika voru þar myndir fyrstu rússnesku kúbistanna og súr- realistanna, auk mynda margra þýskra listamanna frá fyrstu áratugum aldarinnar. A nokkr- um veggjum voru myndir, sem breyttu sýn manna á listsköpun. Þarna voru uppsprettur nútimalistar, tærar og einfald- ar af þvi' að svona hefur verið kennt aðsjá og skynja. Kannski eru þessar myndir nær þeim, sem voru að alast upp á striðs- árunum og i upphafi kalda striðsins en flest annaö i mynd- list. Andlausir fletir og krumsprang sporgöngumann- anna eða frjáls litagleði þeirra er afsprengi þessara mynda. Það sem gerir þetta safn svo heillandi er að þar er allt um- hverfi manna tekið sem heild. Sköpun er jafnmikilvæg þegar búinn er til stóll eða saumavél eins og þegar samin er tónlist eða höggvin mynd. Litir, form, hljómar og snerting ræöur mestu um hvernig við skynjum umhverfið og hvernig okkur liður. A Pompidou-safninu er reynt að veita fólki tækifæri til að skynja sem flest, sem i kringum það er og raða þvi i þægileg kerfi. Haraldur Ólafsson skrifar:

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.