Fréttablaðið


Fréttablaðið - 21.12.2006, Qupperneq 93

Fréttablaðið - 21.12.2006, Qupperneq 93
Hvað gerist þegar fullorðinn maður sest upp á hjól? Jú, gamall vani tekur sig upp og áfram hjólar hann. Jón Björnsson leit upp frá skrifborði sínu í Ráðhúsi Reykja- víkur, horfði yfir gráa Tjörnina og hugsaði: Á ég að sitja hér til sjötugs? Nú er hann sjálfs sín herra, lausamaður á ekrum drott- ins og á að baki mörg þúsund mílur og tvær ferðasögur skráðar á hjólferðum um Evrópu. Seinni bókin rekur för hans í tveimur rykkjum eftir rafleiðinni svokölluðu frá gömlu Danzig til Miklagarðs. Lesandinn gæti ímyndað sér margt: lifði maður- inn af, slæmir vegir, erfitt tungu- málaástand í sveitum þar austur frá, glæpamenn á hverju strái höldum við, illur kostur. Allt þetta rennur gegnum hugann en Jón segir frá ferð um rík lönd og fátæk, stöðnuð og þefandi að nýja- brumi kapítalismans: Pólland, Slóvakía, Ungó, Króatía, Serbía, Búlgaría og loks fyrirheitna land- ið Tyrkland. Sýnilega hefur höfundurinn lagst í langan lestrarvetur áður en lagt var af stað á vori, jafnvel fleiri en einn. Stór hluti verksins er ríkulegar lýsingar á sögu þeirra staða sem hann líður hjá og hver maður með miðskólapróf eða meira skammast sín hálfpartinn fyrir að vera svo yfirgengilega illa að sér í sögu austurhluta Evrópu. Allar frásagnir litar höfundurinn með blæbrigðarík- um og skjótum stíl. Jón er víða fyndinn í lýsingum sínum. Hann er hallur undir konur með myndar- legan barm sem er svo sem allt í lagi fyrir menn á hans aldri – það hefur löngum verið stílbragð ferðasöguhöfunda að lítast um eftir kvenpeningi á fjarlægum slóðum en holdrisa er erfið á hjólhesti. Ferðasagan lifir býsna góðu lífi víða um lönd. Hún byggist alltaf á góðri innsýn í aðstæður annarra, forvitni um hvernig skaparinn kom hlutunum fyrir í framrás tímans. Og þeirri forvitni svalar Jón af mikilli mælsku. Bókin er prentuð í Slóvakíu og illa skekkt örk er í mínu eintaki. Myndir eru margar ekki vel fókuseraðar en kort, nafnaskrár og heimildaskrá fylgir og er útgáf- an öll vel úr garði gerð. Svo er bara að vona að Jón haldi áfram á hjólinu sínu og deili upplifun sinni með þeim sem heima sitja. Sálfræðingur á hjóli Höfundur Krókaleiða hefur ekk- ert að fela; orð skáldsins er miðill í ranglátum heimi þar sem lista- maðurinn ber samfélagslega ábyrgð, ekki sjálfstæð höfuð- skepna. Höfundur á ekkert dul- rænt (ljóðrænt?) erindi við les- anda sinn – boðorð hans og ætlunarverk er morgunljóst: koma pólitísku ákalli til skila og finna sjálfum sér stað í frumlaginu. Ég er upphaf og endir allra ljóða, allr- ar viðræðu við lesandann: ég er, ég skil, ég get, ég veit. Maðurinn er sekur – mikill er Ég. „Margir sjá ekki / ég sé“ (59). Auga alviskunnar, ljóðmælandinn. Skil- ur jafnvel það sem Einstein skildi ekki (41). Það er enginn guð, ekkert lögmál ofar efninu sem bæði maður og náttúra eru óaðskiljanlegur jafn- rétthár hluti af: dýra-, jurta- og steinaríkið er eitt; ekkert öðru fremra, allir jafngildir. Frum- kristni án fyrsta boðorðsins (ég er ekki drottinn). Maðurinn í sögu og samtíma er sjálfskipaður and- stæðingur náttúrunnar og yfir- gangur hans glæpur gegn náttúru- legum lögum sköpunarverksins. Ég (fremur en skáldið) er sjáandinn, hið vökula auga sem veit af glæpnum og víkur sér ekki undan þeirri skyldu samviskunn- ar (sem er sáttmáli manns og alls sem er) að kveða upp dóm og kalla bót og betrun yfir sökudólginn. Auðmýkt gegn græðgi. Það gerir höfundur þó ekki með aðferð viðkvæmrar náttúru – sem „hvíslar lágt: Líttu þér nær“ (68). Þvert á móti beitir hann storm- svipu trúboðans, berorði þess sem veit betur, fullvissu þess sem víða hefur ratað – í raun hinn hávi maður, hálfguð gegn almætti þess óskilvitlega, þess óskiljanlega, þess sem er „handan við skynsem- ina“ (51). Sjónarvottur sem boðar æði á undan orði: „menn og nátt- úra eiga að fallast í faðma, ávallt“, púnktur, „Bagdad... Maó... Mah- mud ... Dresden Hirósíma Vukovar Rúanda eða var það Darfur í Súdan?“ (7 8 13 17). Æpandi aug- ljóst sprengjuregn. Ljóðið barið til hlýðni ... jafnvel við „Árna leikara Tryggvason“ alsaklausan „á lífs- ins sjó“ (47). List í þágu málstaðar, vopnað ljóð. Efnistök eru annars heilsteypt og merking víðast augljós. Ljóða- smíðin áferðarsnotur en ófrum- leg, höfundur rembist ekkert umfram takmörk sín. Og inn á milli stórræða/stólræða skín víða fallegur hógvær ljóðstafur – dæmi bls. 24 og 51. Og þá ekki síst í ljóð- um lokakaflans – einkum bls. 63- 65 67-69 og 76 (sem endar þó í óþarfri ofskýringu). Hið frumlega í þessari ljóðabók snýr að efnistökum: sýn raunvísindamannsins á helga jörð. Þar liggur styrkur bókarinnar og – ef (til) vill – opinberun. Hámark- ið er ljóð á bls. 43 þar sem höfund- ur færir jarðvísindaleg rök fyrir eilífð sálarinnar í guðlausum buska. Ekkert smá mál! Ágalli bókarinnar er jafn augljós: skort- ur á samboðnum tilþrifum í ljóða- gerð. Einsog eldgos á korti. Aðall góðra ljóða með brýnan boð- skap er að spyrja, leita svars og finna – án þess að grípa fram í fyrir lesandanum, án þess að svara í beru orði. Hægara sagt en ort. Fjögurra stjarna bók (og ekki síðri að magni en gæðum) en tveggja stjörnu ljóðabók af því hreppa- pólitík – („jarðgöng á jaðarsvæð- um“ 48) – er skelfilegur stuðull í ljóði sem trúir á eilífð í innbjúgum buska. Samverkur okkar allra Opið kl. 10–18 á Laugavegi og Kletthálsi 11 Sími 590 5760 Ta km ar ka ð m ag n! Aðeins 18.880 kr. á mánuði. M.v. 70.000 kr. útborgun og bílasamning SP til 84 mánaða. Mi tsu bi sh i L an ce r sjá lfs ki pt ir ár g. 2 00 5 No ta ði r b íla r í to pp sta nd i H V ÍT A H Ú S IÐ / S ÍA - 7 99 6
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.