Fréttablaðið - 21.12.2006, Blaðsíða 93

Fréttablaðið - 21.12.2006, Blaðsíða 93
Hvað gerist þegar fullorðinn maður sest upp á hjól? Jú, gamall vani tekur sig upp og áfram hjólar hann. Jón Björnsson leit upp frá skrifborði sínu í Ráðhúsi Reykja- víkur, horfði yfir gráa Tjörnina og hugsaði: Á ég að sitja hér til sjötugs? Nú er hann sjálfs sín herra, lausamaður á ekrum drott- ins og á að baki mörg þúsund mílur og tvær ferðasögur skráðar á hjólferðum um Evrópu. Seinni bókin rekur för hans í tveimur rykkjum eftir rafleiðinni svokölluðu frá gömlu Danzig til Miklagarðs. Lesandinn gæti ímyndað sér margt: lifði maður- inn af, slæmir vegir, erfitt tungu- málaástand í sveitum þar austur frá, glæpamenn á hverju strái höldum við, illur kostur. Allt þetta rennur gegnum hugann en Jón segir frá ferð um rík lönd og fátæk, stöðnuð og þefandi að nýja- brumi kapítalismans: Pólland, Slóvakía, Ungó, Króatía, Serbía, Búlgaría og loks fyrirheitna land- ið Tyrkland. Sýnilega hefur höfundurinn lagst í langan lestrarvetur áður en lagt var af stað á vori, jafnvel fleiri en einn. Stór hluti verksins er ríkulegar lýsingar á sögu þeirra staða sem hann líður hjá og hver maður með miðskólapróf eða meira skammast sín hálfpartinn fyrir að vera svo yfirgengilega illa að sér í sögu austurhluta Evrópu. Allar frásagnir litar höfundurinn með blæbrigðarík- um og skjótum stíl. Jón er víða fyndinn í lýsingum sínum. Hann er hallur undir konur með myndar- legan barm sem er svo sem allt í lagi fyrir menn á hans aldri – það hefur löngum verið stílbragð ferðasöguhöfunda að lítast um eftir kvenpeningi á fjarlægum slóðum en holdrisa er erfið á hjólhesti. Ferðasagan lifir býsna góðu lífi víða um lönd. Hún byggist alltaf á góðri innsýn í aðstæður annarra, forvitni um hvernig skaparinn kom hlutunum fyrir í framrás tímans. Og þeirri forvitni svalar Jón af mikilli mælsku. Bókin er prentuð í Slóvakíu og illa skekkt örk er í mínu eintaki. Myndir eru margar ekki vel fókuseraðar en kort, nafnaskrár og heimildaskrá fylgir og er útgáf- an öll vel úr garði gerð. Svo er bara að vona að Jón haldi áfram á hjólinu sínu og deili upplifun sinni með þeim sem heima sitja. Sálfræðingur á hjóli Höfundur Krókaleiða hefur ekk- ert að fela; orð skáldsins er miðill í ranglátum heimi þar sem lista- maðurinn ber samfélagslega ábyrgð, ekki sjálfstæð höfuð- skepna. Höfundur á ekkert dul- rænt (ljóðrænt?) erindi við les- anda sinn – boðorð hans og ætlunarverk er morgunljóst: koma pólitísku ákalli til skila og finna sjálfum sér stað í frumlaginu. Ég er upphaf og endir allra ljóða, allr- ar viðræðu við lesandann: ég er, ég skil, ég get, ég veit. Maðurinn er sekur – mikill er Ég. „Margir sjá ekki / ég sé“ (59). Auga alviskunnar, ljóðmælandinn. Skil- ur jafnvel það sem Einstein skildi ekki (41). Það er enginn guð, ekkert lögmál ofar efninu sem bæði maður og náttúra eru óaðskiljanlegur jafn- rétthár hluti af: dýra-, jurta- og steinaríkið er eitt; ekkert öðru fremra, allir jafngildir. Frum- kristni án fyrsta boðorðsins (ég er ekki drottinn). Maðurinn í sögu og samtíma er sjálfskipaður and- stæðingur náttúrunnar og yfir- gangur hans glæpur gegn náttúru- legum lögum sköpunarverksins. Ég (fremur en skáldið) er sjáandinn, hið vökula auga sem veit af glæpnum og víkur sér ekki undan þeirri skyldu samviskunn- ar (sem er sáttmáli manns og alls sem er) að kveða upp dóm og kalla bót og betrun yfir sökudólginn. Auðmýkt gegn græðgi. Það gerir höfundur þó ekki með aðferð viðkvæmrar náttúru – sem „hvíslar lágt: Líttu þér nær“ (68). Þvert á móti beitir hann storm- svipu trúboðans, berorði þess sem veit betur, fullvissu þess sem víða hefur ratað – í raun hinn hávi maður, hálfguð gegn almætti þess óskilvitlega, þess óskiljanlega, þess sem er „handan við skynsem- ina“ (51). Sjónarvottur sem boðar æði á undan orði: „menn og nátt- úra eiga að fallast í faðma, ávallt“, púnktur, „Bagdad... Maó... Mah- mud ... Dresden Hirósíma Vukovar Rúanda eða var það Darfur í Súdan?“ (7 8 13 17). Æpandi aug- ljóst sprengjuregn. Ljóðið barið til hlýðni ... jafnvel við „Árna leikara Tryggvason“ alsaklausan „á lífs- ins sjó“ (47). List í þágu málstaðar, vopnað ljóð. Efnistök eru annars heilsteypt og merking víðast augljós. Ljóða- smíðin áferðarsnotur en ófrum- leg, höfundur rembist ekkert umfram takmörk sín. Og inn á milli stórræða/stólræða skín víða fallegur hógvær ljóðstafur – dæmi bls. 24 og 51. Og þá ekki síst í ljóð- um lokakaflans – einkum bls. 63- 65 67-69 og 76 (sem endar þó í óþarfri ofskýringu). Hið frumlega í þessari ljóðabók snýr að efnistökum: sýn raunvísindamannsins á helga jörð. Þar liggur styrkur bókarinnar og – ef (til) vill – opinberun. Hámark- ið er ljóð á bls. 43 þar sem höfund- ur færir jarðvísindaleg rök fyrir eilífð sálarinnar í guðlausum buska. Ekkert smá mál! Ágalli bókarinnar er jafn augljós: skort- ur á samboðnum tilþrifum í ljóða- gerð. Einsog eldgos á korti. Aðall góðra ljóða með brýnan boð- skap er að spyrja, leita svars og finna – án þess að grípa fram í fyrir lesandanum, án þess að svara í beru orði. Hægara sagt en ort. Fjögurra stjarna bók (og ekki síðri að magni en gæðum) en tveggja stjörnu ljóðabók af því hreppa- pólitík – („jarðgöng á jaðarsvæð- um“ 48) – er skelfilegur stuðull í ljóði sem trúir á eilífð í innbjúgum buska. Samverkur okkar allra Opið kl. 10–18 á Laugavegi og Kletthálsi 11 Sími 590 5760 Ta km ar ka ð m ag n! Aðeins 18.880 kr. á mánuði. M.v. 70.000 kr. útborgun og bílasamning SP til 84 mánaða. Mi tsu bi sh i L an ce r sjá lfs ki pt ir ár g. 2 00 5 No ta ði r b íla r í to pp sta nd i H V ÍT A H Ú S IÐ / S ÍA - 7 99 6
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.