Fréttablaðið - 21.12.2006, Síða 93

Fréttablaðið - 21.12.2006, Síða 93
Hvað gerist þegar fullorðinn maður sest upp á hjól? Jú, gamall vani tekur sig upp og áfram hjólar hann. Jón Björnsson leit upp frá skrifborði sínu í Ráðhúsi Reykja- víkur, horfði yfir gráa Tjörnina og hugsaði: Á ég að sitja hér til sjötugs? Nú er hann sjálfs sín herra, lausamaður á ekrum drott- ins og á að baki mörg þúsund mílur og tvær ferðasögur skráðar á hjólferðum um Evrópu. Seinni bókin rekur för hans í tveimur rykkjum eftir rafleiðinni svokölluðu frá gömlu Danzig til Miklagarðs. Lesandinn gæti ímyndað sér margt: lifði maður- inn af, slæmir vegir, erfitt tungu- málaástand í sveitum þar austur frá, glæpamenn á hverju strái höldum við, illur kostur. Allt þetta rennur gegnum hugann en Jón segir frá ferð um rík lönd og fátæk, stöðnuð og þefandi að nýja- brumi kapítalismans: Pólland, Slóvakía, Ungó, Króatía, Serbía, Búlgaría og loks fyrirheitna land- ið Tyrkland. Sýnilega hefur höfundurinn lagst í langan lestrarvetur áður en lagt var af stað á vori, jafnvel fleiri en einn. Stór hluti verksins er ríkulegar lýsingar á sögu þeirra staða sem hann líður hjá og hver maður með miðskólapróf eða meira skammast sín hálfpartinn fyrir að vera svo yfirgengilega illa að sér í sögu austurhluta Evrópu. Allar frásagnir litar höfundurinn með blæbrigðarík- um og skjótum stíl. Jón er víða fyndinn í lýsingum sínum. Hann er hallur undir konur með myndar- legan barm sem er svo sem allt í lagi fyrir menn á hans aldri – það hefur löngum verið stílbragð ferðasöguhöfunda að lítast um eftir kvenpeningi á fjarlægum slóðum en holdrisa er erfið á hjólhesti. Ferðasagan lifir býsna góðu lífi víða um lönd. Hún byggist alltaf á góðri innsýn í aðstæður annarra, forvitni um hvernig skaparinn kom hlutunum fyrir í framrás tímans. Og þeirri forvitni svalar Jón af mikilli mælsku. Bókin er prentuð í Slóvakíu og illa skekkt örk er í mínu eintaki. Myndir eru margar ekki vel fókuseraðar en kort, nafnaskrár og heimildaskrá fylgir og er útgáf- an öll vel úr garði gerð. Svo er bara að vona að Jón haldi áfram á hjólinu sínu og deili upplifun sinni með þeim sem heima sitja. Sálfræðingur á hjóli Höfundur Krókaleiða hefur ekk- ert að fela; orð skáldsins er miðill í ranglátum heimi þar sem lista- maðurinn ber samfélagslega ábyrgð, ekki sjálfstæð höfuð- skepna. Höfundur á ekkert dul- rænt (ljóðrænt?) erindi við les- anda sinn – boðorð hans og ætlunarverk er morgunljóst: koma pólitísku ákalli til skila og finna sjálfum sér stað í frumlaginu. Ég er upphaf og endir allra ljóða, allr- ar viðræðu við lesandann: ég er, ég skil, ég get, ég veit. Maðurinn er sekur – mikill er Ég. „Margir sjá ekki / ég sé“ (59). Auga alviskunnar, ljóðmælandinn. Skil- ur jafnvel það sem Einstein skildi ekki (41). Það er enginn guð, ekkert lögmál ofar efninu sem bæði maður og náttúra eru óaðskiljanlegur jafn- rétthár hluti af: dýra-, jurta- og steinaríkið er eitt; ekkert öðru fremra, allir jafngildir. Frum- kristni án fyrsta boðorðsins (ég er ekki drottinn). Maðurinn í sögu og samtíma er sjálfskipaður and- stæðingur náttúrunnar og yfir- gangur hans glæpur gegn náttúru- legum lögum sköpunarverksins. Ég (fremur en skáldið) er sjáandinn, hið vökula auga sem veit af glæpnum og víkur sér ekki undan þeirri skyldu samviskunn- ar (sem er sáttmáli manns og alls sem er) að kveða upp dóm og kalla bót og betrun yfir sökudólginn. Auðmýkt gegn græðgi. Það gerir höfundur þó ekki með aðferð viðkvæmrar náttúru – sem „hvíslar lágt: Líttu þér nær“ (68). Þvert á móti beitir hann storm- svipu trúboðans, berorði þess sem veit betur, fullvissu þess sem víða hefur ratað – í raun hinn hávi maður, hálfguð gegn almætti þess óskilvitlega, þess óskiljanlega, þess sem er „handan við skynsem- ina“ (51). Sjónarvottur sem boðar æði á undan orði: „menn og nátt- úra eiga að fallast í faðma, ávallt“, púnktur, „Bagdad... Maó... Mah- mud ... Dresden Hirósíma Vukovar Rúanda eða var það Darfur í Súdan?“ (7 8 13 17). Æpandi aug- ljóst sprengjuregn. Ljóðið barið til hlýðni ... jafnvel við „Árna leikara Tryggvason“ alsaklausan „á lífs- ins sjó“ (47). List í þágu málstaðar, vopnað ljóð. Efnistök eru annars heilsteypt og merking víðast augljós. Ljóða- smíðin áferðarsnotur en ófrum- leg, höfundur rembist ekkert umfram takmörk sín. Og inn á milli stórræða/stólræða skín víða fallegur hógvær ljóðstafur – dæmi bls. 24 og 51. Og þá ekki síst í ljóð- um lokakaflans – einkum bls. 63- 65 67-69 og 76 (sem endar þó í óþarfri ofskýringu). Hið frumlega í þessari ljóðabók snýr að efnistökum: sýn raunvísindamannsins á helga jörð. Þar liggur styrkur bókarinnar og – ef (til) vill – opinberun. Hámark- ið er ljóð á bls. 43 þar sem höfund- ur færir jarðvísindaleg rök fyrir eilífð sálarinnar í guðlausum buska. Ekkert smá mál! Ágalli bókarinnar er jafn augljós: skort- ur á samboðnum tilþrifum í ljóða- gerð. Einsog eldgos á korti. Aðall góðra ljóða með brýnan boð- skap er að spyrja, leita svars og finna – án þess að grípa fram í fyrir lesandanum, án þess að svara í beru orði. Hægara sagt en ort. Fjögurra stjarna bók (og ekki síðri að magni en gæðum) en tveggja stjörnu ljóðabók af því hreppa- pólitík – („jarðgöng á jaðarsvæð- um“ 48) – er skelfilegur stuðull í ljóði sem trúir á eilífð í innbjúgum buska. Samverkur okkar allra Opið kl. 10–18 á Laugavegi og Kletthálsi 11 Sími 590 5760 Ta km ar ka ð m ag n! Aðeins 18.880 kr. á mánuði. M.v. 70.000 kr. útborgun og bílasamning SP til 84 mánaða. Mi tsu bi sh i L an ce r sjá lfs ki pt ir ár g. 2 00 5 No ta ði r b íla r í to pp sta nd i H V ÍT A H Ú S IÐ / S ÍA - 7 99 6
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.