Fréttablaðið - 16.03.2007, Side 24

Fréttablaðið - 16.03.2007, Side 24
fréttir og fróðleikur Nauðsynlegur dagur Hugmyndir um endurskipu- lagningu Stjórnarráðsins hafa komið fram frá for- ystumönnum allra stjórn- málaflokka að undanförnu. Viðurkennt er að ráðuneyta- skipanin sem lögbundin er í stjórnarráðslögunum er löngu úrelt og endurspegl- ar í engu samfélag líðandi stundar. Hugmyndir um endurskoðun eru nálægt því að vera jafngamlar lögun- um en hafa litlu skilað. Setning stjórnarráðslaganna árið 1969 markaði upphaf nýrra stjórn- arhátta á Íslandi að ýmsu leyti. Með nýjum lögum var löggjafinn að bregðast við skipulagsleysi sem hafði einkennt Stjórnarráðið meðal annars í skjóli stjórnarskrárbund- inna valdheimilda ríkisstjórna til að skipta sjálfar með sér verkum. Fjölgun ráðuneyta á fimmta og sjötta áratug 20. aldar virðist þó hafa verið meginástæða þess að talið var nauðsynlegt að setja skýr- ari reglur um skipulag Stjórn- arráðsins. Síðan lögin voru sett hafa hugmyndir um fækkun ráðu- neyta verið ræddar í þaula en á þeim tíma er viðamesta breyting- in stofnun umhverfisráðuneytisins árið 1990. Það dylst engum að núverandi skipan Stjórnarráðsins endur- speglar ekki samfélagsaðstæð- ur á neinn hátt. Við setningu lag- anna 1969 var lögð á það áhersla að nægilega mörg ráðuneyti væru til skiptanna við stjórnarmyndan- ir svo að auðveldara væri að finna ákjósanlegt jafnvægi milli vænt- anlegra stjórnarflokka. Minni áhersla var lögð á að hafa fagleg- an grundvöll að leiðarljósi. Einnig var það yfirlýst markmið laganna að hver höfuðatvinnuvega þjóðar- innar, frumframleiðslugreinarn- ar sjávarútvegur, landbúnaður, og iðnaður, hefði sérstakt ráðuneyti og er ein skýrasta birtingarmynd þess hversu mikið dám lögin draga að áherslum fyrri tíðar. Gömlu atvinnuvegirnir skipta sífellt minna máli en mikilvægi þeirra var gífurlegt áður fyrr. Ráðuneytin voru eftirsótt enda lögð áhersla að dreifa þeim á milli stjórnarflokka við stjórnarmynd- anir. Oft er landbúnaðarráðuneyt- ið tekið sem dæmi um afkáralega skiptingu ráðuneyta á milli ein- stakra málaflokka. Landbúnaður leggur til um 1,5 prósent lands- framleiðslunnar en hefur sérráðu- neyti, net stofnana og háskóla. Á sama tíma gefur hátækniiðnað- ur um fjögur prósent landsfram- leiðslunnar og ferðaþjónusta pró- senti betur án þess að sérstaklega sé tekið á málefnum atvinnugrein- anna. Forystumenn allra stjórnmála- flokka eru sammála um að endur- skoða beri lög um Stjórnarráð Ís- lands. Samfylkingin hefur í tví- gang lagt fram frumvarp á Alþingi og nýafstaðið flokksþing fram- sóknarmanna samþykkti afdrátt- arlausa ályktun um fækkun ráðu- neyta. Stjórnarráðsnefnd Framsókn- arflokksins lagði einnig fram til- lögu að drögum að nýju frumvarpi til laga um Stjórnarráðið. Hug- myndir flokkanna gera ráð fyrir fækkun ráðuneyta úr fjórtán í tíu eða níu og hugmyndir um stofnun eins atvinnuvegaráðuneytis. Sjálf- stæðisflokkurinn samþykkti einn- ig ályktun um sameiningu ráðu- neyta á flokksþingi sínu 2005 svo dæmi sé tekið. Vinstri hreyfingin - grænt framboð hefur kynnt hug- myndir sínar á Alþingi til dæmis með tillögu um ráðuneyti lífeyris, almannatrygginga og vinnumark- aðsmála í mars 2005. Frjálslyndi flokkurinn vill einnig endurskoð- un og leggur áherslu á eitt at- vinnuvegaráðuneyti og að trygg- ingamál og heilbrigðismál verði hugsanlega aðskilin. Allir flokkar eru sammála um að auka verði áherslu á umhverf- ismál og mennta- og menningar- mál. Snertifletirnir eru því fjöl- margir og ekkert eftir annað en að byggja á þverpólitískri sátt flokk- anna. Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir menntamálaráðherra sagði í við- tali við Fréttablaðið nýlega að helst sé tækifæri til að endurskoða lögin um Stjórnarráðið og verkaskipt- ingu ráðuneyta í kringum kosning- ar eða strax að loknum kosning- um. Ingibjörg Sólrún Gísladóttir, formaður Samfylkingarinnar, vill að breytingar verði gerðar á sum- arþingi eftir kosningar og Stein- grímur J. Sigfússon, formað- ur vinstri grænna telur að mögu- legt sé að mynda stjórn utan um breytt skipulag strax eða manna gömlu ráðuneytin á meðan end- urskipulagningin fer fram. Álykt- un flokksþings Framsóknar geng- ur út á að flokkurinn taki ekki þátt í að mynda ríkisstjórn með fleiri ráðuneytum en tíu. En staðan hefur verið þessi síðan lögin voru sett og hugmynd- irnar sem nú eru ræddar hafa verið settar á oddinn hjá nokkrum ríkisstjórnum og fjölda nefnda og vinnuhópa frá árinu 1983, og jafn- vel fyrr ef grannt er skoðað. Málið er því fjarri því að vera einfalt. Þegar pólitískur vilji var til þess að hreyfa við þeirri lögfestu skipan sem komið var á árið 1970 reynd- ist það erfiðara verkefni en svo að þær ríkisstjórnir sem að þeim til- raunum stóðu gætu leitt þær hug- myndir til lykta. Í upphafi tíunda áratugarins fjaraði undan áhuga á endurskoðun, kannski vegna mis- heppnaðra tilrauna árin á undan. Þar endurspeglast kannski best áhrif laganna sjálfra því ráðu- neytaskipanin er þar fyrirfram ákveðin og erfitt að hreyfa við því við myndun stjórnar að loknum kosningum. Allir flokkar eru þó sammála um að þessar breytingar séu tíma- bærar og nauðsynlegar og því erf- itt að sjá fyrir sér að stjórnmála- menn samtímans gangi ekki í það verk að nútímavæða stjórnkerfið í samhengi við breytingar samfé- lagsins. Nútímavæðing stjórnkerfisins Verðbólga komin í 1.700 prósent Höfðabakka 3 • Borgartúni 29 • Glerárgötu 34 Páskaföndur Fæst einnig í Skólavörubúðinni að Smiðjuvegi 5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.