Fréttablaðið - 16.03.2007, Page 24

Fréttablaðið - 16.03.2007, Page 24
fréttir og fróðleikur Nauðsynlegur dagur Hugmyndir um endurskipu- lagningu Stjórnarráðsins hafa komið fram frá for- ystumönnum allra stjórn- málaflokka að undanförnu. Viðurkennt er að ráðuneyta- skipanin sem lögbundin er í stjórnarráðslögunum er löngu úrelt og endurspegl- ar í engu samfélag líðandi stundar. Hugmyndir um endurskoðun eru nálægt því að vera jafngamlar lögun- um en hafa litlu skilað. Setning stjórnarráðslaganna árið 1969 markaði upphaf nýrra stjórn- arhátta á Íslandi að ýmsu leyti. Með nýjum lögum var löggjafinn að bregðast við skipulagsleysi sem hafði einkennt Stjórnarráðið meðal annars í skjóli stjórnarskrárbund- inna valdheimilda ríkisstjórna til að skipta sjálfar með sér verkum. Fjölgun ráðuneyta á fimmta og sjötta áratug 20. aldar virðist þó hafa verið meginástæða þess að talið var nauðsynlegt að setja skýr- ari reglur um skipulag Stjórn- arráðsins. Síðan lögin voru sett hafa hugmyndir um fækkun ráðu- neyta verið ræddar í þaula en á þeim tíma er viðamesta breyting- in stofnun umhverfisráðuneytisins árið 1990. Það dylst engum að núverandi skipan Stjórnarráðsins endur- speglar ekki samfélagsaðstæð- ur á neinn hátt. Við setningu lag- anna 1969 var lögð á það áhersla að nægilega mörg ráðuneyti væru til skiptanna við stjórnarmyndan- ir svo að auðveldara væri að finna ákjósanlegt jafnvægi milli vænt- anlegra stjórnarflokka. Minni áhersla var lögð á að hafa fagleg- an grundvöll að leiðarljósi. Einnig var það yfirlýst markmið laganna að hver höfuðatvinnuvega þjóðar- innar, frumframleiðslugreinarn- ar sjávarútvegur, landbúnaður, og iðnaður, hefði sérstakt ráðuneyti og er ein skýrasta birtingarmynd þess hversu mikið dám lögin draga að áherslum fyrri tíðar. Gömlu atvinnuvegirnir skipta sífellt minna máli en mikilvægi þeirra var gífurlegt áður fyrr. Ráðuneytin voru eftirsótt enda lögð áhersla að dreifa þeim á milli stjórnarflokka við stjórnarmynd- anir. Oft er landbúnaðarráðuneyt- ið tekið sem dæmi um afkáralega skiptingu ráðuneyta á milli ein- stakra málaflokka. Landbúnaður leggur til um 1,5 prósent lands- framleiðslunnar en hefur sérráðu- neyti, net stofnana og háskóla. Á sama tíma gefur hátækniiðnað- ur um fjögur prósent landsfram- leiðslunnar og ferðaþjónusta pró- senti betur án þess að sérstaklega sé tekið á málefnum atvinnugrein- anna. Forystumenn allra stjórnmála- flokka eru sammála um að endur- skoða beri lög um Stjórnarráð Ís- lands. Samfylkingin hefur í tví- gang lagt fram frumvarp á Alþingi og nýafstaðið flokksþing fram- sóknarmanna samþykkti afdrátt- arlausa ályktun um fækkun ráðu- neyta. Stjórnarráðsnefnd Framsókn- arflokksins lagði einnig fram til- lögu að drögum að nýju frumvarpi til laga um Stjórnarráðið. Hug- myndir flokkanna gera ráð fyrir fækkun ráðuneyta úr fjórtán í tíu eða níu og hugmyndir um stofnun eins atvinnuvegaráðuneytis. Sjálf- stæðisflokkurinn samþykkti einn- ig ályktun um sameiningu ráðu- neyta á flokksþingi sínu 2005 svo dæmi sé tekið. Vinstri hreyfingin - grænt framboð hefur kynnt hug- myndir sínar á Alþingi til dæmis með tillögu um ráðuneyti lífeyris, almannatrygginga og vinnumark- aðsmála í mars 2005. Frjálslyndi flokkurinn vill einnig endurskoð- un og leggur áherslu á eitt at- vinnuvegaráðuneyti og að trygg- ingamál og heilbrigðismál verði hugsanlega aðskilin. Allir flokkar eru sammála um að auka verði áherslu á umhverf- ismál og mennta- og menningar- mál. Snertifletirnir eru því fjöl- margir og ekkert eftir annað en að byggja á þverpólitískri sátt flokk- anna. Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir menntamálaráðherra sagði í við- tali við Fréttablaðið nýlega að helst sé tækifæri til að endurskoða lögin um Stjórnarráðið og verkaskipt- ingu ráðuneyta í kringum kosning- ar eða strax að loknum kosning- um. Ingibjörg Sólrún Gísladóttir, formaður Samfylkingarinnar, vill að breytingar verði gerðar á sum- arþingi eftir kosningar og Stein- grímur J. Sigfússon, formað- ur vinstri grænna telur að mögu- legt sé að mynda stjórn utan um breytt skipulag strax eða manna gömlu ráðuneytin á meðan end- urskipulagningin fer fram. Álykt- un flokksþings Framsóknar geng- ur út á að flokkurinn taki ekki þátt í að mynda ríkisstjórn með fleiri ráðuneytum en tíu. En staðan hefur verið þessi síðan lögin voru sett og hugmynd- irnar sem nú eru ræddar hafa verið settar á oddinn hjá nokkrum ríkisstjórnum og fjölda nefnda og vinnuhópa frá árinu 1983, og jafn- vel fyrr ef grannt er skoðað. Málið er því fjarri því að vera einfalt. Þegar pólitískur vilji var til þess að hreyfa við þeirri lögfestu skipan sem komið var á árið 1970 reynd- ist það erfiðara verkefni en svo að þær ríkisstjórnir sem að þeim til- raunum stóðu gætu leitt þær hug- myndir til lykta. Í upphafi tíunda áratugarins fjaraði undan áhuga á endurskoðun, kannski vegna mis- heppnaðra tilrauna árin á undan. Þar endurspeglast kannski best áhrif laganna sjálfra því ráðu- neytaskipanin er þar fyrirfram ákveðin og erfitt að hreyfa við því við myndun stjórnar að loknum kosningum. Allir flokkar eru þó sammála um að þessar breytingar séu tíma- bærar og nauðsynlegar og því erf- itt að sjá fyrir sér að stjórnmála- menn samtímans gangi ekki í það verk að nútímavæða stjórnkerfið í samhengi við breytingar samfé- lagsins. Nútímavæðing stjórnkerfisins Verðbólga komin í 1.700 prósent Höfðabakka 3 • Borgartúni 29 • Glerárgötu 34 Páskaföndur Fæst einnig í Skólavörubúðinni að Smiðjuvegi 5
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.