Fréttablaðið - 13.09.2007, Side 62

Fréttablaðið - 13.09.2007, Side 62
Í grunnskólum á að kenna tónmennt. Það stendur í námsskrá. Samt eru dæmi um að skólum takist illa eða alls ekki að sinna þessari kennslu. Kannski hugga menn sig við að þetta sé þó bara aukagrein. Heyr á endemi! Í árþúsundir var tónlist sökkullinn í menntun ungmenna, í bland við lest- ur og reikning auðvitað. Ég veit ekki hvenær þetta breyttist eða hver breytti því og af hverju. Má ég árétta hér eitt og annað sem kemur þessu við? 1) Fyrstu skólaárin eiga að byggja upp námsfærnina, leggja grunninn. Lestur, málþroski og rökhugsun skipta hér miklu. Þetta verður að kenna. Þar fyrir utan held ég að markmið grunnnáms sé aðeins eitt: Að þjálfa samhæfingu hugar og atferlis. Það opnar þær rásir sem síðan eru lífæð- in í hverju því sem maðurinn tekur sér fyrir hendur. Til er fag sem sér- staklega fæst við þetta: Tónlist. Engin önnur grein býr yfir sama jafn- vægi vitsmuna og athafnar, skynjunar og skilnings, sjálfstæðis og samvinnu. 2) „Vissulega þarf að gera veg listnáms sem mestan.“ Svo mælir fagurgal- andi atkvæðaveiðarinn. Hægan! Málið snýst ekki um listir. Og þótt tón- listin sé þroskameðalið snýst það ekki heldur um tónlist. Við erum að tala um menntun barnanna okkar. Mér gæti verið slétt sama um tónlist almennt, það vill bara svo til að hún hefur þennan eiginleika sem er ein- stakur og sem börnin þarfnast. 3) Vörumst að bókgera um of fög eins og tónlist og íþróttir. Íþróttafræði getur ekki komið í stað íþrótta eða fróðleikur um tónlist í stað söngs. Tón- list er fyrst og fremst iðja og hún eykur menntun og vellíðun barnanna. 4) Eða halda einhverjir að tilgangur tónmennta sé umfram annað fræðsla, svona til að gera börnin þátttakendur í menningunni síðar meir? Eru þá íþróttir kenndar til að auka aðsókn á völlinn? Nei, tónmennt er fyrir börnin, ekki menninguna. Þau þurfa fyrst og fremst að uppgötva þá tón- list sem þau sjálf búa yfir. Manneskja sem hefur fengið góða menntun þarf nefnilega ekki að læra að listir skipta máli, hún finnur það. 5) Ég er ekki að segja að önnur listmennt sé aukaatriði í náminu heldur ein- faldlega að hún kemur ekki í stað tónlistarinnar. Tónmenntin er reyndar til góðs fyrir allar aðrar listir. 6) Ef stjórnvöld standa aðgerðarlaus meðan tónmenntakennsla hopar í skólunum er það forkastanleg vanræksla, ekki á tónlistarnámi, ekki á listnámi eða menningu, heldur á MENNTUN. Atli Ingólfsson er tónskáld og starfar í Reykjavík. Hann mun skrifa vikulega pistla um tónlist og tónmennt í Fréttablaðið í vetur. Þroskatól Leikfélag Akureyrar frum- sýnir 15. september næst- komandi leikritið Óvitar eftir Guðrúnu Helgadóttur. Leikritið sló í gegn þegar það kom fyrst fyrir sjónir landsmanna árið 1979, en það þótti endurspegla sam- tíma sinn á skarpan en þó gaman- saman hátt. Þó að margt hafi breyst á þeim árum sem liðin eru síðan leikritið var samið segir Guðrún Helgadóttir, höfundur þess, að það eigi enn fullt erindi við börn og for- eldra í dag. „Þótt þetta verk sé aðeins komið til ára sinna geta áhorfendur enn notið þess, enda samskipti fullorð- inna og barna tímalaust viðfangs- efni. Það hefur lítið sem ekkert verið hróflað við leikgerðinni, eftir því sem ég best veit. Leikritið fær bara að standa eins og það hefur verið,“ segir Guðrún. Sú breyting hefur þó verið gerð á verkinu að tónlist hefur verið bætt við það. Tónlistina semur Jón Ólafsson og söngtexta gerir Davíð Þór Jónsson. Óvitar var síðast sett upp í atvinnuleikhúsi veturinn 1988-1989, en þá var það á fjölum Þjóðleik- hússins. Guðrún tekur því fagnandi að ný kynslóð barna fái nú tæki- færi til þess að kynnast leikritinu. „Það er bara eðlilegt að setja reglu- lega upp verk sem höfða til barna. Þannig kynnast þau leikhúsinu. Það á sér líka stað svo mikil og hröð endurnýjun í þessum áhorfenda- hópi að það þarf að gæta þess að setja sem oftast upp sígild verk, til að mynda leikrit Thorbjörns Egner, til þess að kynslóðir barna missi hreinlega ekki af þeim.“ Óvitar er fjölskylduleikrit sem er ekki síst sérstakt fyrir þær sakir að þar leika fullorðnir hlutverk barna og börn hlutverk fullorðinna. Hátt í 500 börn komu í prufur fyrir leikritið í apríl síðastliðnum sem sýnir svo ekki er um að villast að leiklistaráhugi yngstu kynslóðar- innar er óumdeilanlega fyrir hendi. „Nokkrir af krökkunum sem tóku þátt í upprunalegu uppfærslunni eru í dag orðnir þjóðfrægir leikar- ar. Þar má nefna Steinunni Ólínu Þorsteinsdóttur, Benedikt Erlings- son og Halldóru Geirharðsdóttur. Því má vel vera að í barnahópnum sem tekur nú þátt í uppfærslunni leynist leikarar framtíðarinnar,“ segir Guðrún hlæjandi. Guðrún er spennt fyrir uppsetn- ingu Leikfélags Akureyrar. „Ég hef ekki brugðið mér norður til þess að fylgjast með æfingum, en Sigurður Sigurjónsson leikstýrir fríðum hópi leikara, fullorðinna og barna, og því getur varla verið annað en vel að verki staðið.“ Af þeim leikurum sem taka þátt í sýningunni má nefna Guðjón Davíð Karlsson, Hall- grím Ólafsson, Kristínu Þóru Har- aldsdóttur og Þráin Karlsson. Þrátt fyrir að hafa ekki verið við- stödd æfingar ætlar Guðrún að sjálfsögðu að sjá verkið þegar sýn- ingar hefjast. „Já, við förum öll stórfjölskyldan. Það er orðið það langt síðan að verkið var síðast sett upp að barnabörnin mín hafa ekki haft tækifæri til þess að sjá það. Því er tilvalið fyrir okkur að fara saman til Akureyrar og bregða okkur í leikhús.“ Guðrún er sem stendur að vinna að barnabók sem hún vill þó segja sem minnst um. „Ég er svo feimin að ég vil helst ekkert tala um mín verk fyrr en þau eru tilbúin.“ Hún hefur gefið út hjá Eddu undanfarin ár, en sem kunnugt er hafa nýverið átt sér stað nokkrar breytingar á vettvangi bókaútgáfu hérlendis. Guðrún kemur því til með að gefa út sínar næstu bækur hjá hinu nýja Forlagi. „Það er svolítið skemmti- legt að þegar ég byrjaði að gefa út bækur var það hjá Iðunni sem á þeim tíma var stýrt af Valdimar Jóhannssyni en nú er það Jóhann Páll, sonur Valdimars, sem gefur út bækur mínar. Þannig er útgáfusaga mín komin í hring,“ segir Guðrún að lokum. Í dag verður opnuð sýning í Hafnar- borg á ljósmyndum bresk-bandaríska myndlistarmannsins Denis Masi. Hann er fæddur í Vestur-Virginíu í Bandaríkjunum árið 1942 og mennt- aður við Seton Hall í New Jersey, Slade School of Fine Art í London og Brera-listaháskólann í Mílanó. Masi hefur haldið einkasýningar og tekið þátt í samsýningum víða um heim og kennt við þekkta listaháskóla eins og Central Saint Martins College of Art, Goldsmiths College í London og Glas- gow School of Art. Hann hefur búið og starfað í Evr- ópu síðan á sjöunda áratugnum og tengst ýmsum listhreyfingum sem flokkast til jaðarsins, til að mynda hinni ítölsku Arte Povera. Þó hefur nálgun hans á myndlist einnig verið fræðileg og þannig tengst hugtaka- listinni sem þróaðist í Bretlandi og í Bandaríkjunum fyrir rúmum fjöru- tíu árum. Þá er Masi óhræddur við að taka þátt í fræðilegri umfjöllun um myndlist og hefur verið virkur á því sviði. Fræðin eru honum hug- leikin og má sjá þess merki á sýn- ingunni í Hafnarborg, en þar má meðal annars sjá ljósmynd af franska heimspekingnum Jacques Derrida sem lést árið 2004. Jón Proppé heimspekingur hefur kynnt sér verk Masi. Hann segir tengsl á milli Hafnarborgar og tiltekinnar kynslóðar lista- manna í Lundúnum hafa orðið til þess að Masi setur nú upp sýningu hér. „Masi er kunningi Boyle-fjöl- skyldunnar sem sýndi í Hafnar- borg fyrir nokkrum árum, og varð það til þess að vekja áhuga hans á að sýna hér. Þessir listamenn til- heyra tiltekinni kynslóð sem hóf að sýna í London á áttunda ára- tugnum í söfnum eins og ICA.“ Verk Masi hafa þróast í áranna rás. „Á áttunda áratugnum vann hann aðallega að stórum innsetning- um en hann fór að einbeita sér meira að ljósmyndum eftir að hann vann innsetningu sem skynjaði áhorfend- ur og tók myndir af þeim. Út frá þessu verki kviknaði áhugi Masi á portrettljósmyndun,“ segir Jón. Á sýningunni í Hafnarborg verð- ur Masi með tuttugu ljósmynda- seríur sem settar eru saman úr sam- tals 214 ljósmyndum í mismunandi stærðum. Mest ber á myndum sem hann tók á fjöldasamkomum og hátíðum á Ítalíu. Enn fremur má sjá á sýningunni portrettljósmyndir sem hann tók í Frakklandi og í Bandaríkjunum. Myndirnar eru allar teknar á árunum 2001 til 2006. Jón segir ljósmyndirnar, sem teknar eru á fjöldasamkomum, endurspegla áhuga Masi á mörkum einstaklingsins og félagsverunnar. „Þessar myndir eru teknar á bæjar- eða hverfishátíðum í litlum ítölskum bæjum. Masi rannsakar smáatriðin í þessum viðburðum og skrásetur þá sem myndlistarmaður frekar en fréttaljósmyndari. Hann notar lins- una til að draga einstök andlit út úr hópnum og leita að kjarna andrúms- loftsins sem myndast á fjöldasam- komum.“ Ljósmyndirnar á sýningunni hafa pólitíska og félagslega skírskotun. „Myndirnar sýna hvernig svona samkomur sem haldnar eru í smá- bæjum og innan tiltekinna hverfa skapa samkennd á meðal fólks. Hátíðarhöldin standa fyrir og styrkja félagskennd þessara samfé- laga og auka þannig á samhjálp manna í millum,“ bendir Jón á. Sýningin er opin alla daga nema þriðjudaga frá 11 til 17 og fimmtu- daga er opið til 21. Síðasti sýningar- dagur er mánudagurinn 6. október. Samkomur skrásettar Hvað er að frétta af landsliðinu? Bláir skuggar SIGURÐUR FLOSASON TÓNLEIKAR FÍH salnum Rauðagerði Fös. 21. sept. kl. 20:30 Forsala: midi.is PÉTUR ÖSTLUND JÓN PÁLL BJARNASON ÞÓRIR BALDURSSON S ÓLR Ú N BRAGADÓTT IR S I GUR ÐUR F LO SASON TÓNLEIKAR Laugarneskirkju mið. 26. sept. kl. 20:30 Forsala: midi.is

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.