Fréttablaðið - 06.12.2008, Side 32

Fréttablaðið - 06.12.2008, Side 32
34 6. desember 2008 LAUGARDAGUR F élag fréttamanna gagnrýnir niðurskurð á fréttastofu harðlega. Í ályktun segir að geta hennar til faglegrar og vandaðrar frétta- umfjöllunar sé verulega sködduð. Er þetta raunsönn mynd af stöðu fréttastofunnar í dag? Nei, ég held að þarna sé of mikið í lagt. Þrátt fyrir þennan niður- skurð þá aukum við frekar þann kraft sem fer beint í innlendar fréttir. Aðstæðurnar í þjóðfélag- inu hafa auðvitað útheimt það og nýgerðar skipulagsbreytingar á fréttastarfseminni í heild hafa auðveldað áherslubreytingarnar. Niðurskurðurinn á fréttadeildinni er hlutfallslega mestur í íþróttum en hvað varðar kjarnann í frétta- starfseminni, sem er hin innlenda almenna fréttaþjónusta, þá er frekar verið að auka hana en draga saman. Breyttir fréttatímar Hverju er hægt að fórna í vinnslu frétta og hvernig verður það sýni- legt? Það má nefna sem dæmi að við ætluðum að auka áhersluna á fréttaflutning á ruv.is. Við verðum að fresta þeim áformum í bili. Varðandi fréttasviðið verður mjög merkjanlegur niðurskurður á íþróttaumfjöllun. Það á hins vegar ekki við um innlenda fréttaþjón- ustu. Í fréttasamhengi verður það síst eða alls ekki í innlendum frétt- um. Eins og staðan er í samfélag- inu liggur forgangurinn þar. Frekari niðurskurður, ef af honum verður, kemur þá ekki niður á fréttadeildinni. Nei. Ekki nema þá ef tekjufor- sendunum verður beinlínis kippt undan Ríkisútvarpinu. En kemur til greina að draga uppsagnir til baka eins og starfs- menn hafa farið fram á? Miðað við óbreyttar forsendur er tómt mál að tala um slíkt og ákvörðunin stendur. Breytist þær munum við endurskoða þá ákvörð- un sem tekin hefur verið. Telur þú þig njóta trausts starfs- manna innan stofnunarinnar? Ef sú vísitala yrði mæld nákvæm- lega núna yrði hún vafalaust tals- vert lægri en fyrir viku. Menn verða að athuga í þessu samhengi að RÚV hefur aldrei þurft að ganga í gegnum aðgerð af þessu tagi áður. Ég skil vel, og hef alveg bak til að þola það, að gagnrýnin beinist að mér, þótt ástæður þessa niður- skurðar liggi ekki í minni persónu. Það er ég sem kynni þessar aðgerð- ir og ber ábyrgð á því hvernig þeim er framfylgt. Ég skil vel að margir eru reiðir og sjálfsagt hafa ein- hverjir minna traust á mér en áður. Ég vona þó að það sé tímabundið ástand. RÚV á auglýsingamarkaði Væri ekki betra að RÚV væri ekki á auglýsingamarkaði, þá þyrfti stofnunin ekki að bregðast við sveiflum á markaði? Ég hef margsagt að það væri að ýmsu leyti þægilegra fyrir RÚV að vera ekki á auglýsingamarkaði. Það myndi auðvelda RÚV að gegna almannaþjónustuhlutverki sínu ef stofnunin væri ekki á þeim mark- aði. Það felst ákveðin þversögn í almannahlutverkinu annars vegar og að þurfa hins vegar að afla um fjórðungs tekna með auglýsingum. Ég hef hins vegar sagt að þessi þversögn er ekki verri en það að ég vil frekar lifa með henni en að vera án þeirra tekna sem við höfum af auglýsingum. Það er rétt að hafa hugfast að RÚV hefur alla tíð verið á auglýsingamarkaði ólíkt systur- stöðvunum á Norðurlöndunum og Bretlandi til dæmis sem hafa alltaf verið fjármagnaðar einvörðungu með afnotagjöldum eða nefskatti. Svo er að sjá hvernig spilast úr tillögum um skerðingu á auglýs- ingatekjunum og hvort og þá hvernig hún verður bætt með tekj- um af almannaþjónustuhlutanum. Það er ekki hægt að hafa stórar skoðanir á þessu fyrr en tillögurn- ar líta dagsins ljós. Þeir sem sitja í fjölmiðlanefnd og menntamálaráð- herra hafa lýst því yfir að það sé miðað við að tekjutapið auglýs- ingamegin verði bætt almanna- þjónustumegin. Þú ert með öðrum orðum bjart- sýnn á að skerðingin verði ekki meiri en orðið er? Ég veit ekki hvort ég þori að vera bjartsýnn á það en vona að við verðum ekki verr sett en við erum í dag. Því hefur verið haldið fram að hlutverk RÚV sé þess eðlis að halli á stofnuninni sé réttlætanlegur. Ætti RÚV að vera undanþegið? Nei, ég get ekki gert neina kröfu til þess. Auðvitað mætti segja sem svo að ef einhvern tímann er þörf fyrir öflugt ríkisútvarp, bæði hvað varðar fréttir, menningarumfjöll- un og afþreyingu, þá er það núna. Það má taka sem dæmi að sjálfsagt hefur aldrei verið eins mikil þörf fyrir Spaugstofuna og einmitt núna. Þjóðinni gefst tækifæri til að hlæja að sjáfri sér og þessum vand- ræðagangi öllum. Ég held þó að það sé ekki hægt að ætlast til þess, jafnvel fyrir hönd RÚV í þeirri stöðu sem ég er, að við séum stikk- frí og getum farið í gegnum þessar þrengingar án þess að það finnist hér innandyra. Krafa um slíkt væri óviðeigandi. Ef niðurstaðan verður sú að stofnuninni verður gert að starfa fyrir minna fé en gert er ráð fyrir í nýrri rekstraráætlun, kemur þá til greina að hætta kaupum á erlendu efni til dæmis og leggja allt starfs- féð í innlenda dagskrárgerð og til að efla fréttastofuna að nýju? Allt kemur til greina. Hins vegar myndi niðurskurður á erlenda efn- inu skila okkur litlu. Niðurskurður þar kæmi allur fram sem stytting á dagskrá því allt efni sem kæmi í staðinn er dýrara. Sumt af því erlenda efni sem við sýnum er ekki í boði annars staðar. Það má nefna heimildarmyndir og listrænt efni. Eins og hlutverk RÚV er skilgreint í lögum þá værum við komin á skjön við hlutverk okkar ef við hættum sýningum á erlendu efni. Það er engin samkeppni um margt af okkar erlenda efni og það yrði vart sýnt annars staðar en hér. Hvað um Rás 2 Samkvæmt lögum ber RÚV að halda úti einni útvarpsrás og einni sjónvarpsrás. Kemur til greina að leggja niður Rás 2 í sparnaðar- skyni? Lögin segja þetta, það er rétt, en hins vegar erum við skuldbundin í þjónustusamningi okkar við ríkið til að reka tvær rásir. Það kæmi til greina en við erum að sumu leyti í svipaðri stöðu þarna og varðandi erlenda efnið. Rás 2 ber sig og er enginn baggi á RÚV. Það væri eng- inn sparnaður í því að leggja hana niður ef við misstum auglýsinga- tekjurnar sem hún aflar. Auk þess vil ég halda því fram að Rás 2 sé stór hluti af almannaþjónustu- og menningarhlutverki RÚV. Rás 2 hefur verið og er vettvangur fram- sækinna íslenskra tónlistarmanna sem fá litla eða enga spilun annars staðar. Bylgjan og Rás 2 eru lang- vinsælustu útvarpsstöðvar á Íslandi. Annað eiga þær ekki sam- eiginlegt. Rás 2 er allt öðruvísi útvarpsstöð og hefur mjög mikil- vægu menningarlegu hlutverki að gegna. Sem partur af niðurskurð- araðgerðum væri það ekki góður kostur að leggja niður Rás 2. Í því ljósi er svar mitt nei, það kæmi ekki til greina. Ríkið svíkst undan Þú minnist á þjónustusamning RÚV. Hefur verið staðið við hann? Ekki við tekjulegar forsendur hans, nei. Það var gert ráð fyrir því í þjónustusamningnum og stofn- efnahagsreikningi RÚV ohf. að tekjur RÚV af almannaþjónust- unni yrðu ekki lægri en að raun- gildi ársins 2006. Upp á það vantar mikið. Hversu mikið vantar uppá? Í fyrra og til ársloka eru þetta í kringum 450 milljónir sem vantar. Ef ríkið hefði staðið við tekjuhlið- ina á þjónustusamningnum hefðu því uppsagnirnar fyrir helgi verið óþarfar? Það má vissulega finna jöfnuð í þessum tölum. Ef tekjuforsendurn- ar hefðu haldið þá hefðum við verið mun betur sett. Endurskoðuð rekstraráætlun var skorin niður um 550 milljónir og launalækkanir eru 150 milljónir til viðbótar. Ætti gagnrýnin sem beinist að stjórn RÚV og þér sem útvarps- stjóra að beinast að menntamála- yfirvöldum í þessu ljósi? Þá snýr það frekar að ríkisstjórn- inni í heild. Það er hægt að stilla þessu upp á marga vegu. Ég hef aldrei viljað nota orð eins og svik eða brigsl um þetta. Eigandi að RÚV er íslenskur almenningur og fulltrúi eigandans gagnvart okkur er ríkið. Það er verkkaupinn og hann getur tekið þá ákvörðun fyrir hönd almennings að kaupa minna. En okkur var aldrei tilkynnt um það að hann ætlaði að kaupa minna; aðeins að hann ætlaði að borga minna. Tekjuhlið samningsins við okkar viðsemjanda hefur ekki stað- ist og sú ákvörðun var tekin ein- hliða. Dagskráin breytist Hvaða áhrif hefur niðurskurðurinn á einstaka dagskrárliði? Hluti af niðurskurðinum núna er til dæmis lækkun á framleiðslu- kostnaði á Kastljósinu. Það mun sjást meðal annars á því að fram- leiddum innslögum inn í þáttinn mun fækka. Frumflutt tónlist, sem hefur verið mjög metnaðarfullur hluti af þættinum, víkur einnig. Við munum taka nokkra vinsæla þætti og gera þá ódýrari í fram- leiðslu. Gettu betur verður tekinn upp hér innanhúss og það sama mun gilda um Söngvakeppni sjón- varpsins. Við ákváðum að halda þessum vinsælu dagskrárliðum því þeir flokkast báðir undir innlent menningarefni, að mínu mati. Þetta er frumsamin íslensk tónlist í til- felli söngvakeppninnar og Gettu betur hefur verið ákveðinn horn- steinn í vetrardagskrá sjónvarps- ins. Það verður dregið úr beinum útsendingum frá íþróttaviðburð- um. Við höldum þó þeirri stefnu að fylgja íslenskum landsliðum í alþjóðlegum keppnum í handbolta og fótbolta. Ef niðurstaðan verður sú að RÚV verður gert að starfa fyrir minna fé en gert er ráð fyrir í endurskoðaðri rekstraráætlun, hvernig getur þú hugsað þér að standa að því? Við yrðum komin mjög nálægt þeim mörkum að gera þyrfti eðlis- breytingu til hins verra á Ríkisút- varpinu. Ég vil helst ekki hugsa þessa hugsun til enda ótilneyddur. Brugðust fjölmiðlar? Einkareknu fjölmiðlarnir hafa verið sakaðir um að hafa brugðist skyld- um sínum í aðdraganda banka- hrunsins vegna tengsla við helstu viðskiptablokkir landsins. Ertu sammála því? Sumir, ekki allir. Af stóru fjöl- miðlunum var og er Fréttablaðið mest smitað af hagsmunum eig- enda sinna. Það hefur alltaf verið þannig og nýjasta dæmið er ekki eldra en frá því um daginn, þegar eigandinn fékk sjálfa leiðaraopn- una til að svara frétt sem hafði birst samdægurs í öðru blaði. Það var pínlegt að horfa upp á þetta. Mjög margir í þessu samfélagi fengu glýju í augun yfir gengi útrásarvíkinganna og voru eins og einlæg og opinmynnt börn í gagn- rýnislausri aðdáun sinni á þessum lukkuriddurum. Það á jafnt við um fjölmiðla, stjórnmálamenn, forset- ann og fleiri. Hvernig metur þú hlutverk RÚV í þessu samhengi? RÚV er í eigu almennings og það er miklu betra að vera smitaður af hagsmunum hans en til dæmis útrásarvíkinganna. Ég held að RÚV hafi verið farvegur gagnrýnis- radda á útrásina; þeirra sem bentu á að þetta gæti endað með ósköp- um. Það er svo annað mál að það tók enginn mark á því. Það má gagnrýna RÚV, eins og aðra fjöl- miðla, fyrir að það er ekki næg þekking á viðskiptalífinu á rit- stjórnunum. Fjölmiðlarnir eru betur settir hvað varðar þekkingu á ýmsum öðrum þáttum í íslensku samfélagi. RÚV hefði svo sannar- lega þurft á því að halda, á meðan á þessu öllu gekk, að vera með gagn- rýnni umfjöllun byggða á þekkingu á viðskiptalífinu innbyggða á rit- stjórnirnar. Í öllu þessu ati hefði þurft að auka áhersluna á gagn- rýnni umfjöllun byggða á þekkingu hér innanhúss og setja í það meira fjármagn. Hins vegar var illa hægt að sækja þessa þekkingu til hlut- lausra aðila því það var búið að kaupa hana alla. Þú gast ekki einu sinni sótt hana í háskólana því annar hver prófessor var á kafi í því að skrifa skýrslur fyrir bank- ana og aðra risa í íslensku við- skiptalífi. Það voru nokkrir hróp- endur í eyðimörkinni sem voru lausir við hagsmunatengsl. Í sögu- legu samhengi gleymast ekki við- brögð stjórnmálamanna, banka- stjóra og forystumanna stórfyrirtækja við gagnrýni þess- ara manna. Þeir voru dregnir sund- ur og saman í háði. Það kom síðan á daginn að þetta var allt saman rétt. Ríkið hefur ekki staðið við sitt Páll Magnússon útvarpsstjóri tilkynnti um 700 milljóna niðurskurð hjá Ríkisútvarpinu fyrir viku. Takmarkanir RÚV á auglýs- ingamarkaði eru í farvatninu og nefskattur tekur við af afnotagjöldum um áramót. Svavar Hávarðsson ræddi við útvarpsstjóra. PÁLL MAGNÚSSON Útvarpsstjóri telur eðlilegt að gagnrýni og reiði starfsmanna vegna niðurskurðar og uppsagna beinist gegn sér. Það sé hans að framfylgja ákvörðunum sem eru sársaukafullar fyrir marga. FRÉTTABLAÐIÐ/GVA
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.