Réttur


Réttur - 01.01.1963, Síða 23

Réttur - 01.01.1963, Síða 23
R É T T U R 23 sem bezt, o. s. frv. Og á þessu sviði hefur efnahagur sósíalísku land- anna mætt mestum erfiðleikum, sem að verulegu leyti má rekja til ofvaxtar miðstjórnarvaldsins. Þegar allar ákvarðanir koma að ofan, ekki einungis fyrir hinar víðtækari framleiðslugreinar, heldur jafn- vel fyrir einstök fyrirtæki, truflar það reksturinn, veldur oft ósam- ræmi milli áætlunarinnar og raunverulegra möguleika á hverjum stað, dregur úr áhuga framleiðendanna og yfirmanna fyrirtækjanna á góðum afköstum, því að fjárráð þeirra fara frekar eftir ríkistil- skipunum en þeim árangri, sem þeir ná. Flestum fræðimönnum ber nú saman um, að mesti ókostur sterks miðstjórnarvalds sé vöntun á raunverulegu samræmi milli þess fjár- magns, sem viðkomandi fyrirtæki fær umráð yfir, og þeirra tekna, sem það hefur sjálft aflað. Með öðrum orðum: þegar áætlunarbú- skapur að ofan fer út fyrir viss takmörk, rýfur liann tengslin milli fyrirtækis og markaðs, milli framleiðandans (seljandans) og neyt- andans (kaupandans), kemur í veg fyrir að eftirspurn geti á nokk- urn hátt temprað framboðið, veldur verulegri hættu á ósamræmi milli þessa tvenns, sem svo truflar meira eða minna allt hagkerfið. Hvernig á markaðurinn að fullnægja sínu nauðsynlega hlut- verki í þjóðarbúskapnum, án þess að trufla verulega þau hlutföll milli þarfa þjóðfélagsins, sem áætlunin gerir ráð fyrir? Þetta er það vandamál, sem hagfræðingar sósíalísku landanna hafa fengizt við upp á síðkastið. Við ])að hafa júgóslavneskir kommúnistar einnig glímt, og vegna þess að þeir hafa farið sínar eigin leiðir við lausn þess, er lærdómsríkt að kynna sér reynslu þeirra. Ríkisáætlunin í Júgóslavíu felur í sér fyrirmæli um heildaraukn- ingu framleiðslunnar, aukningu í víðtækustu greinum, upphæð og skiptingu þjóðarteknanna; auk þess heildarmagn og dreifingu fjár- festingar, aukningu á tekjum og neyzlu almennings, framleiðni vinnunnar, umfang og skiptingu utanríkisverzlunar. Hér er einungis um að ræða mjög almenn fyrirmæli og júgóslavneska áætlunin er því miklu umfangsminna plagg en almennt gerist í öðrum sósíalísk- um löndum. Höfuðmunurinn er þó ekki fólginn í þessu, heldur hinu, að fyrirmæli hennar eru ekki bindandi, hafa ekki lagagildi eins og til dæmis í Sovétríkjunum. En þótt ákvarðanir miðstjórnarvaldsins séu þannig ekki bindandi, hefur það yfir að ráða ýmsum hjálparmeðulum, sem gera því eftir krókaleiðum fært að ráða nokkru um heildarstefnu efnahagsþróun- arinnar. Stjórn hagkerfisins er óbein, í stað íhlutunar að ofan kemur

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.