Réttur


Réttur - 01.01.1963, Qupperneq 23

Réttur - 01.01.1963, Qupperneq 23
R É T T U R 23 sem bezt, o. s. frv. Og á þessu sviði hefur efnahagur sósíalísku land- anna mætt mestum erfiðleikum, sem að verulegu leyti má rekja til ofvaxtar miðstjórnarvaldsins. Þegar allar ákvarðanir koma að ofan, ekki einungis fyrir hinar víðtækari framleiðslugreinar, heldur jafn- vel fyrir einstök fyrirtæki, truflar það reksturinn, veldur oft ósam- ræmi milli áætlunarinnar og raunverulegra möguleika á hverjum stað, dregur úr áhuga framleiðendanna og yfirmanna fyrirtækjanna á góðum afköstum, því að fjárráð þeirra fara frekar eftir ríkistil- skipunum en þeim árangri, sem þeir ná. Flestum fræðimönnum ber nú saman um, að mesti ókostur sterks miðstjórnarvalds sé vöntun á raunverulegu samræmi milli þess fjár- magns, sem viðkomandi fyrirtæki fær umráð yfir, og þeirra tekna, sem það hefur sjálft aflað. Með öðrum orðum: þegar áætlunarbú- skapur að ofan fer út fyrir viss takmörk, rýfur liann tengslin milli fyrirtækis og markaðs, milli framleiðandans (seljandans) og neyt- andans (kaupandans), kemur í veg fyrir að eftirspurn geti á nokk- urn hátt temprað framboðið, veldur verulegri hættu á ósamræmi milli þessa tvenns, sem svo truflar meira eða minna allt hagkerfið. Hvernig á markaðurinn að fullnægja sínu nauðsynlega hlut- verki í þjóðarbúskapnum, án þess að trufla verulega þau hlutföll milli þarfa þjóðfélagsins, sem áætlunin gerir ráð fyrir? Þetta er það vandamál, sem hagfræðingar sósíalísku landanna hafa fengizt við upp á síðkastið. Við ])að hafa júgóslavneskir kommúnistar einnig glímt, og vegna þess að þeir hafa farið sínar eigin leiðir við lausn þess, er lærdómsríkt að kynna sér reynslu þeirra. Ríkisáætlunin í Júgóslavíu felur í sér fyrirmæli um heildaraukn- ingu framleiðslunnar, aukningu í víðtækustu greinum, upphæð og skiptingu þjóðarteknanna; auk þess heildarmagn og dreifingu fjár- festingar, aukningu á tekjum og neyzlu almennings, framleiðni vinnunnar, umfang og skiptingu utanríkisverzlunar. Hér er einungis um að ræða mjög almenn fyrirmæli og júgóslavneska áætlunin er því miklu umfangsminna plagg en almennt gerist í öðrum sósíalísk- um löndum. Höfuðmunurinn er þó ekki fólginn í þessu, heldur hinu, að fyrirmæli hennar eru ekki bindandi, hafa ekki lagagildi eins og til dæmis í Sovétríkjunum. En þótt ákvarðanir miðstjórnarvaldsins séu þannig ekki bindandi, hefur það yfir að ráða ýmsum hjálparmeðulum, sem gera því eftir krókaleiðum fært að ráða nokkru um heildarstefnu efnahagsþróun- arinnar. Stjórn hagkerfisins er óbein, í stað íhlutunar að ofan kemur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.