Morgunblaðið - 26.02.2006, Qupperneq 30

Morgunblaðið - 26.02.2006, Qupperneq 30
30 SUNNUDAGUR 26. FEBRÚAR 2006 MORGUNBLAÐIÐ Þriðja febrúar árið 1906 faratveir vélbátar, Knörr VE73 og Unnur VE 80, ísögulegan róður. Þorsteinn Jónsson í Laufási var formaður með Unni og vetrarvertíðina 1906 var Unnur langaflahæsti báturinn í Eyjum og sannaði þar með yfirburði vélbát- anna. Brotið var blað í útgerðarsögu Vestmannaeyja og upphaf vélbáta- aldar í Vestmannaeyjum er miðað við árið 1906. Knörrinn aflaði ekki eins vel þau tvö ár sem báturinn var gerður út í Vestmannaeyjum „og var því kennt um að hann væri of stór til línuveiða,“ ritar Þorsteinn í Laufási í Aldahvörf í Eyjum, útgerðarsögu Vestmanna- eyja frá 1890 til 1930. Knörrinn varð síðar vatnsbátur í Reykjavíkurhöfn, þ.e. sigldi með vatn til skipa sem lágu úti á legunni og bar beinin í Reykja- vík um 1926. Eros – fyrsti vélbáturinn Fyrsti vélbáturinn kom þó til Vest- mannaeyja vorið 1904. Sá bátur hét Eros VE 63 og var tæp 4 tonn að stærð. Bjarni Þorkelsson, skipasmið- ur og skipaeftirlitsmaður í Reykja- vík, smíðaði Eros, sérstaklega í þeim tilgangi að setja vél í bátinn. Hann var með tveggja strokka Möllerups- vél, sex hestafla, sem reyndist galla- gripur og misheppnaðist þessi til- raun með mótorbát í Vestmannaeyj- um. Hefur þetta eflaust tafið fyrir að Vestmannaeyingar hæfust þá al- mennt handa við að vélvæða flotann. Eigendur Erosar voru hinn mikli at- hafnamaður, Gísli J. Johnsen, stjúp- faðir hans Sigurður Sigurðsson í Frydendal, sem var formaður og Ágúst Gíslason í Valhöll. Um þessar mundir var vélvæðing bátaflotans að hefjast á Íslandi, en árið 1902 var fyrst sett vél í sexær- inginn Stanley á Ísafirði sem þeir Árni Gíslason og Sophus J. Nielsen áttu. Nokkru síðar, vorið 1904, var sett vél í bátinn Bjólf á Seyðisfirði og seg- ir Þorsteinn í Laufási svo frá í Alda- hvörfum í Eyjum: „Sú hugsun að fá hingað vélbát lét mig ekki í friði, þeg- ar ég hafði séð vélbátinn Bjólf á Seyðisfirði.“ En Þorsteinn var í ágústmánuði árið 1904 við sjóróðra austur á Seyð- isfirði. Bjólfur var byggður í Freder- ikssundi og var með 6 hestafla Dan- vél. Sumarið 1904 var sett vél í bát frá Hrísey á Eyjafirði og fyrstu vélbát- arnir komu til Norðfjarðar, Reyðar- fjarðar og Eskifjarðar árið 1905 og 1906 og voru með Gideon- og Dan- vélar. Sumarið 1905 fóru þeir Sigurður Sigurfinnsson hreppstjóri á Heiði og Símon Egilsson í Miðey í Vest- mannaeyjum til Noregs til þess að leita sér að vélbát. Þeir keyptu þar seglbát sem var nefndur Knörr VE 73 og sigldu honum til Frederiks- havn í Danmörku þar sem var sett 8 hestafla Dan-vél í bátinn. Sigurður lýsir bátnum þannig að hann hafi verið 36½ fet (um 11,5 m) á lengd, 12½ fet (um 4 m) á breidd og 6 fet (1,9 m) á dýpt. Knörrinn var 12–14 smálestir brúttó, „um 10 smálestir nettó“ skrifar Sigurður sjálfur. Þegar þetta gerðist var Sigurður hreppstjóri 53 ára gamall, f. 6. nóv- ember 1851, þaulvanur sjómaður og formaður á áraskipi. Í frægu kvæði eftir Örn Arnarson sem nefnist Sig- urður hreppstjóri er honum líkt við fornan sjóvíking sem „stæði í lyfting, stýrði dreka/ strandhögg tæki að fornum sið“. Knörrinn – fyrsta sigling vélbáts upp til Íslands Knörrinn undir skipstjórn Sigurð- ar lagði út frá Frederikshavn sem er norðan til á Jótlandi í lok ágúst árið 1905. Þeir voru þrír á bátnum og not- uðu bæði segl og vél á siglingunni upp til Íslands. Til Vestmannaeyja komu þeir síðdegis 5. september í austan stormi og héldu sér á seglum (slöguðu) austan við Eyjarnar þar til varð nægilega hásjávað svo að þeir kæmust inn til hafnar sem var þá op- inn vogur innan skerja með þröngri og varasamri siglingaleið. Þeir voru í höfn klukkan sex að kveldi hinn 5. september. Faðir minn, Eyjólfur Gíslason frá Búastöðum (síðar Bessastöðum), sem fæddur var 1897 (d. 1995) minnt- ist oft á hvað þessi atburður og biðin eftir að Knörrinn sigldi inn til hafnar hefði verið sér minnisstæð. Um þessa siglingu Knarrarins sem er fyrsta sigling vélbáts upp til Íslands er til greinargóð frásögn Sig- urðar í bréfi, sem var dagsett 6. októ- ber 1905, til Þorsteins Gíslasonar, ritstjóra fréttablaðsins Óðins, þar sem ferðasagan birtist í maí árið 1906. Kemur þar fram að á leiðinni hreppti Knörrinn iðulega slæmt veð- ur og mótdræga storma á 10 daga siglingu bátsins frá Danmörku til Ís- lands. Sigurður Sigurfinnsson hefur verið afburða sjómaður og mikill og nákvæmur siglingamaður („navig- atör“) með engan skóla að baki nema sjálfsnám og tilsögn Jósefs Valda- sonar sem fórst árið 1887 við Eyjar. Um hina nýju atvinnubyltingu þegar fiskiskipafloti Íslendinga var að breytast frá áraskipum til vél- skipa skrifaði Sigurður í fyrrnefndu bréfi: „Sannfærður er ég um, að þessu líkir bátar (vélbátar eins og Knörrinn) eru vænlegri til afla- bragða og áreiðanlegri fyrir líftóruna en opnu manndrápsbollarnir, sem vaninn, heimskan og þekkingarleysið eru búin að negla íslenzka og fær- eyska sjómenn við hverja öldina eftir aðra.“ Eigendur Knarrar voru, auk Sig- urðar Sigurfinnssonar, Magnús Þórðarson í Sjólyst, Lyder Höjdal, Þingvöllum, Einar Jónsson, Garð- húsum og Árni Filippusson í Ás- garði, áttu þeir allir jafnan hlut, 1⁄5 hver. Aflaskipið Unnur VE 80 Þriðji vélbáturinn sem kom til Vestmannaeyja var Unnur VE 80 sem kom með flutningaskipinu Lauru hinn 9. september 1905. Unnur VE 80 var nýsmíði, súð- byrtur bátur, smíðaður úr eik í Fred- erikssundi á Sjálandi, en síðar komu þaðan fjölmargir vélbátar til Vest- mannaeyja, allt fram undir 1930. Unnur VE 80 var rúm 7 tonn að stærð, 33 fet á lengd (um 10,40 m), og 8 fet (rúmlega 2,5 m) á breidd með 8 hestafla Dan-vél og gekk 6 til 7 sjó- mílur í logni. Eigendur Unnar voru Þorsteinn Jónsson í Laufási sem var formaður; þá 25 ára gamall en orðinn reyndur og farsæll formaður á áttæringnum Ísak sem hann var með í fimm vertíð- ir. Þorsteinn Jónsson í Jómsborg, síðar bóksali og skrifaði sig Johnson, var vélstjóri á Unni, Geir Guðmunds- son á Geirlandi, Friðrik Svipmunds- son í Görðum, síðar á Löndum og Þórarinn Gíslason Lundi. Tímamótadagur Þessir tveir vélbátar, Knörr VE 73 og Unnur VE 80, fóru í útdráttarróð- ur frá Vestmannaeyjum 3. febrúar 1906. Þorsteinn í Laufási, formaður á Unni, lýsir þessum fyrsta róðri í Aldahvörfum í Eyjum. Með frábær- um aflabrögðum Unnar vetrarvertíð- ina 1906 sem var langaflahæsti bátur í Vestmanneyjum þessa vertíð urðu eins og áður segir straumhvörf. Friðrik Ásmundsson, fyrrv. skóla- stjóri Stýrimannaskólans í Vest- mannaeyjum, ritar í fróðlegum kynn- ingarbæklingi fyrrnefndrar sýningar sem hér hefur verið stuðst við ásamt fleiri heimildum: „Enginn dagur markar eins mikil tímamót hvað varðar framfarir og uppbyggingu Vestmannaeyja eins og 3. febrúar 1906. Þá hófst slíkt fram- faraskeið með fólksfjölgun, upp- byggingu og öllu sem fylgdi að fá dæmi ef nokkur eru um slíkt á Ís- landi. Vestmannaeyjar urðu strax í fararbroddi útgerðar og fiskvinnslu. Knörr og Unnur mörkuðu stefn- una með afgerandi og eftirminnileg- um hætti.“ Bylting í atvinnuháttum Þessi bylting í atvinnuháttum var svo algjör að vetrarvertíðin 1906 var jafnframt síðasta vertíð opnu ára- skipanna og þau voru öll lögð fyrir róða og ekki eitt einasta hinna frægu áraskipa (Gideon, Auróra, Ísak o.fl.) sem gengu frá Vestmannaeyjum á 19. öld og fram til 1907 hefur varð- veist. Vetrarvertíðina 1907 voru gerðir út 22 vélbátar í Vestmannaeyjum og vertíðina 1908 voru vélbátarnir orðn- ir 40. Það er athyglisvert að eigendur þessara 22 vélbáta voru 119 talsins og skýrir það að nokkru þann kraft sem varð í uppbyggingu og sókn bátaflotans næstu árin. „Þessari þátttöku í útgerðinni var það að þakka, að Vestmannaeyingar tóku forystuna í vélbátaútvegi Íslendinga þegar í upphafi og hafa haldið henni síðan,“ ritar Þorsteinn í Laufási í Upphaf vélvæðingar bátaflotans í Vestmanna Merkileg sýning, sem nefn- ist Upphaf vélvæðingar bátaflotans í Eyjum var opnuð í Byggðasafni Vest- mannaeyja föstudaginn 17. febrúar. Með sýningunni er þess minnst að 3. febrúar voru liðin 100 ár síðan svo- nefnd vélbátaöld hófst í Vestmannaeyjum. Guðjón Ármann Eyjólfsson fjallar um sýninguna og vélvæð- ingu bátaflotans í Eyjum. Sigurður Sigurfinnsson Gísli J. Johnsen Þorsteinn Jónsson, Laufási. Ljósmyndasafn Reykjavíkur/Magnús Ólafsson Knörr VE 73 var seglbátur smíðaður í Noregi, en í hann var sett átta hestafla vél í Danmörku og siglt á honum til Vestmannaeyja.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.