Morgunblaðið - 20.03.2006, Blaðsíða 18

Morgunblaðið - 20.03.2006, Blaðsíða 18
18 MÁNUDAGUR 20. MARS 2006 MORGUNBLAÐIÐ MENNING ALDREI hafa nokkur börn verið umlukt eins áhrifamiklu og ágengu afþreyingarefni og þau sem nú eru að vaxa úr grasi. Hugsa sér hvað það er stutt síðan orðin voru ein um að hafa of- an af fyrir fólki: „Einu sinni var...“ Seinna komu bíómyndirnar til sögunnar, í smáum skömmtum fyrst (þrjúbíó á sunnudög- um) og síðan með sjónvarpi, myndböndum og tölvum í æ stríðari straumi. Og núna alla daga vikunnar árið um kring ævina á enda. Vonandi allt í góðu lagi með það. Og samt: einu hættir til að verða útundan í öllu því myndflæði, nefnilega ímyndunaraflinu, eða hæfileika hvers og eins til að búa til ævintýrið innra með sjálfum sér. ÍmyndunarAFL. Er ekki maðurinn eina lífveran á jörðinni sem ræður yfir þessu afli? Kettir til dæmis og hundar, já kindur, hest- ar og kýr hafa tæplega getu til að ímynda sér eitt eða neitt, þau bara vita það sem þau þurfa að vita, upp á hár. Öfugt við menn- ina sem eru sjaldan alveg vissir, en á móti kemur aflið að búa til í huganum nánast hvaða atburðarás sem er. En það er með ímyndunaraflið eins og lík- amsaflið, ef það á að njóta sín verður að næra það á hollustu og hreyfingu. Og leikhúsið er einmitt ímyndunaraflinu það sem átakið er vöðvaaflinu. Af því að leikararnir á sviðinu og áhorfendurnir í salnum búa á vissan hátt til sýninguna í sameiningu. Með því minnisstæðara frá því ég var krakki eru leikhúsferðirnar. Að koma inn í höllina með rauða tjaldinu og þegar það var dregið frá brast á atburðarás sem var eins og veruleikinn sinnum þúsund. Snædrottningin, Litli Kláus og Stóri Kláus, Kardimommubærinn, Anna Frank, My Fair Lady, Nashyrningarnir, Del- eríum Búbónis, Pétur Gautur, Þjófar lík og fal- ar konur... Sumar þessara sýninga voru svo magnaðar að þær soguðu mann næstum því upp á sviðið, já manni finnst hreinlega að mað- ur hafi leikið í þeim! Aftur á móti minnist ég þess ekki að hafa leikið í einni einustu af öllum þeim sæg bíómynda sem ég hef séð um dag- ana. Og það stafar af því að leikhúsið virkjar áhorfandann, gerir hann að þátttakanda – þeg- ar vel tekst til. Þetta er náttúrlega ekkert undir því að vera töfrar. Og sá sem einusinni hefur orðið fyrir þeim reynir að endurtaka þá aftur. Og aftur. Þess vegna lifir leikhúsið. Það lengi lifi! Alþjóðlegi barnaleikhúsdagurinn Ávarp á alþjóðlegum leikhúsdegi barna Höfundur er rithöfundur. Pétur Gunnarsson Eftir Pétur Gunnarsson Í DAG, mánudaginn 20. mars, er alþjóðlegur barnaleikhúsdagur. Ís- lensku barnaleikhússamtökin hafa af þessu tilefni fengið Pétur Gunn- arsson rithöfund til að semja ávarp dagsins, sem lesið verður upp á undan öllum leiksýningum sem fara fram þennan dag í skól- um borgarinnar. Meðal leiksýninga sem færðar verða upp í skólum í dag er Egla í nýjum spegli, sem verður sýnd í Norðlingaskóla í Grafarholti kl. 11. Þar munu þrír nemendur á mismunandi aldri skiptast á að lesa ávarpið fyrir sýningu. Gísla saga Súrssonar verður sýnd í Breiðholtsskóla og mun Pétur Eg- gerz lesa ávarpið á undan sýning- unni, og leiksýningin Sólarsaga verður sýnd í leikskólanum Mýri í Skerjafirði. Egla í nýjum spegli verður sýnd í Norðlingaskóla í Grafarholti. Leiksýningar í skólum í til- efni dagsins CAPUT-hópurinn er ekki beint vin- sælasta hljómsveit áratugarins, a.m.k. voru áheyrendur afar fáir á tónleikum sem hópurinn hélt í Saln- um í Kópavogi á miðvikudagskvöldið. Á efnisskránni voru fimm „lög“ – svo ég haldi áfram eins og poppskrí- bent – og nýtur einn „lagahöfunda“ alþjóðlegrar hylli. Enda er hann með- al meintra stórmeistara Síonsbræðra samkvæmt höfundi Da Vinci lykilsins. Þetta er auðvitað Debussy og var leikin eftir hann sónata fyrir flautu, víólu og hörpu. Flutningur þeirra Kolbeins Bjarnasonar flautuleikara, Elísabetar Waage hörpuleikara og Guðmundar Kristmundssonar víóluleikara var í fremstu röð, áferðin var mjúk, jafnvel ófókuseruð; alveg eins og Debussy á að hljóma. Helst mátti finna að ögn ónákvæmum víóluleiknum, en annað var verulega fínt. Rauði þráðurinn á tónleikunum var hörpuleikur El- ísabetar, en hann var í öndvegi í öll- um atriðum dagskrárinnar. Kannski var hann mest áberandi í sér- kennilega töfrandi verki eftir Sofiu Gubaidulinu, Garði gleði og sorgar, fyrir sömu hljóðfæraskipan og tón- smíð Debussys. Innblásturinn sótti tónskáldið í tvö bókmenntaverk, prósaljóðið Sayat-Nova eftir Iv Og- anov og ljóð eftir Francisco Tanzer. Í hinu fyrrnefnda eru afar safaríkar lýsingar á framandi garði og eftir því var tónlistin tímalaus og heillandi. Tónarnir úr hörpunni höfðu yfir sér austurlenskan blæ og mikið var um flautukennda tóna úr víólunni. Verkið var fallega útfært af þríeykinu; a.m.k. fannst mér eins og ég fengi í nokkur augnablik að sjá inn í aldingarðinn Eden. Í lokin las Elísabet upp ljóðið eftir Tanzer, um eilífa endurnýjun og takmarkanir sem eru í raun blekking. Þetta var hrífandi ljóð og viðeigandi endir á nýaldarlegri tónlistinni. Önnur magnþrungin tónsmíð var eftir japanska tónskáldið Toshio Hosokawa. Hún nefndist Arc-Song og var flutt af þeim Elísabetu og Ey- dísi Franzdóttur óbóleikara. Djarft tónmálið, sem að einhverju leyti mun byggjast á fornri japanskri tónlist og heimspeki búddismans, kom manni stöðugt á óvart og var unaður á að hlýða. Túlkunin var líka rafmögnuð, enda meistaralega byggð upp og voru tæknileg atriði eins og best verður á kosið. Ég var síður hrifinn af þremur köflum úr The Juggler’s Tent eftir Atla Ingólfsson. Tónlistin sjálf var að vísu í hressilegum takti sem jaðraði við að vera poppaður og stemningin varð notalega myrk er á leið. Hins vegar var hornleikur Emils Frið- finnssonar ekki alltaf nægilega mark- viss og kom tónlistin því ekki eins vel út og hún hefði átt að gera. And then I knew ’twas Wind eftir Takemitsu var ekki heldur neitt til að hrópa húrra fyrir. Þótt tónlistin væri sjarmerandi í byrjun varð hún fljótt óttalega fyrirsjáanleg og hefði kannski mátt gera hana bitastæðari með sprækari, litríkari flutningi. Per- sónulega fannst mér hún vera eins og veggfóður sem maður varð fljótt þreyttur á að virða fyrir sér og var út- koman illilega svæfandi. Gægst inn í Eden TÓNLIST Salurinn í Kópavogi Caput flutti tónlist eftir Gubaidulinu, De- bussy, Takemitsu, Hosokawa og Atla Ing- ólfsson. Miðvikudagur 15. mars. Kammertónleikar Morgunblaðið/Sverrir Elísabet Waage Jónas Sen BARNAÓPERAN Undir dreka- væng eftir Messíönu Tómasdóttur og Misti Þorkelsdóttur, sem ætluð er börnum á aldrinum 2-9 ára, hef- ur fengið afar góðar móttökur og umfjöllun á ferðalagi um Svíþjóð og Finnland að undanförnu. Óperan fjallar um tígrisdýrið Tígur, Fjólu fiðrildi og Litla Dreka og afdrifarík ævintýri þeirra í heimi tónlistar- innar. Finnska dagblaðið Jakobstads Tidning sagði Messíönu og Misti hafa skrifað grípandi óperu fyrir allra yngstu áhorfendurna. „Ætl- unin er að kynna óperu fyrir leik- skólabörnum. Og það er varla hægt að gera á betri hátt!,“ segir í um- sögninni. „Óperan er grípandi, mús- íkölsk og spennandi, og inniheldur auk þess þor og boðskap.“ Þá hrósar blaðið flytjendum öll- um í hástert og segir það afslapp- andi að heyra framúrskarandi tón- listarfólk flytja nokkuð flókna tónlist, svo hún hljómi einföld og falleg. Góð í sænskunni Morgunblaðið náði tali af Mes- síönu þar sem hún var stödd ásamt Misti, söngvurunum Mörtu G. Hall- dórsdóttur og Bergþóri Pálssyni og píanóleikaranum Erni Magnússyni í Kokkola, sem á sænsku nefnist Karleby, í Finnlandi. „Það gengur alveg rosalega vel; við erum með níu sýningar í ferð- inni og alls staðar troðfullt,“ sagði hún. „Allir eru svo yndislegir, börn- in búin að gera grímur fyrirfram sem þau klára síðan í smiðju hjá okkur. Svo æfum við með þeim lög- in og þau syngja með, og eru raun- ar mjög lifandi og skemmtilegir þátttakendur, á margan hátt mjög ólíkir íslenskum áheyrendum.“ Síðasta sýning ferðalagsins verð- ur haldin annað kvöld í Umeå. Sýn- ingarnar fara fram á sænsku, hvort sem þær eru settar upp í Finnlandi eða Svíþjóð. „Við erum öll orðin ansi góð í sænskunni,“ segir Mess- íana hlæjandi að lokum. Tónlist | Barnaóperan Undir drekavæng á vel heppnuðu sýningaferðalagi um Finnland og Svíþjóð Troðfull hús af syngjandi skemmtilegum börnum Úr barnaóperunni Undir drekavæng. Eftir Ingu Maríu Leifsdóttur ingamaria@mbl.is NORRÆNA húsið og Stofnun Sig- urðar Nordals gangast í dag fyrir umræðufundi um fjölmenningu á Norðurlöndum, einkum í Dan- mörku, í samvinnu við Alþjóðahús. Fundurinn, sem hefst kl. 14, verður í Norræna húsinu. Aðalfyrirlesari verður Inge Thorning, stofnandi og for- stöðukona Interkulturelt Center í Árósum í Danmörku (www.ikc.dk). Fyrirlestur hennar nefnist: „Vi kan ikke integrere os alene, vi kan kun integrere os sammen.“ Inge Thorn- ing hefur unnið að innflytjenda- málum í Danmörku síðan 1972, skrifað um fjölmenningu, staðið fyrir námskeiðum og ráðstefnum og komið að alþjóðasamstarfi á þessu sviði. Aðrir málshefjendur verða: Gest- ur Guðmundsson, félagsfræðingur, prófessor við Kennaraháskóla Ís- lands, Jon Milner, uppeldisfræð- ingur, lektor í dönsku við Háskóla Íslands, Sesselja T. Ólafsdóttir, mannfræðingur, sérfræðingur er- lendra málefna hjá Trygg- ingastofnun ríkisins, og Sigrún Sig- urðardóttir, menningarfræðingur, stundakennari við Kennaraháskóla Íslands og Listaháskóla Íslands . Á eftir framsöguerindum verða almennar umræður sem Úlfar Bragason, forstöðumaður Stofn- unar Sigurðar Nordals, stýrir. Mál- þingið fer að mestu fram á dönsku en starfsfólk Alþjóðahúss sér um túlkun. Boðið verður upp á kaffiveit- ingar og eru allir velkomnir. Umræðufundur um fjölmenningu á Norðurlöndum www.nordals.hi.is

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.