Morgunblaðið - 10.11.2007, Qupperneq 33

Morgunblaðið - 10.11.2007, Qupperneq 33
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 10. NÓVEMBER 2007 33 Of lítið samráð er haft við Al-þingi í meðferð EES-málahér á landi og um eitthvertárabil hefur engin upplýs- ingagjöf um mál á mótunarstigi átt sér stað. Fyrir vikið hafa kjörnir fulltrúar á þingi takmarkaða mögu- leika til að veita framkvæmdavaldinu aðhald eða hafa áhrif á mótun og töku ákvarðana á vettvangi EES. Brýnt er að á þessu verði tekið. Fyrr á árinu kom út skýrsla Evrópunefnd- arinnar sem fjallar um tengsl Íslands og Evr- ópusambandsins. Skýrslan veitir gott yf- irlit yfir stofnanalands- lag ESB og framkvæmd EES-samningsins og Schengen-samstarfsins. Fjallað er um leiðir Ís- lendinga til að gæta hagsmuna sinna í Evr- ópusamstarfinu, farið yfir breytingar sem orð- ið hafa á innra skipulagi ESB og lagt mat á þýð- ingu þeirra fyrir hags- muni Íslands. Nefndin dregur saman meg- inniðurstöður starfs síns og gerir tillögur um ýmsar aðgerðir ,,til að auka áhrif Ís- lands á mótun og töku ákvarðana á þessum vettvangi“, eins og það er orðað í niðurlagi skýrslunnar. Af einstökum efnisatriðum skýrsl- unnar hefur umfjöllun um stöðu og framtíð EES-samningsins og kosti og galla mögulegrar ESB-aðildar fengið mesta athygli. Önnur efnisatriði hafa hlotið minni umfjöllun en skýrslan geymir meðal annars mikilvægar til- lögur um meðferð EES-mála á Al- þingi. Þær tillögur miða að því að fella Evrópumálin í fastari skorður á þinginu, t.d. með skipan sérstakrar Evrópuþingnefndar. Meginhug- myndin að baki niðurstöðu nefnd- arinnar er að auka þátttöku stjórn- málamanna og embættismanna í hagsmunagæslu á þessu sviði. Í þeim tilgangi þarf að gera Alþingi betur í stakk búið til að fást við Evrópumál með auknu samráði og upplýsinga- gjöf, en einnig með áherslu- og skipu- lagsbreytingum. Lagt er til að fasta- nefndir þingsins eigi kost á því að fylgjast með þróun ESB-gerða og að þær fái reglulega lista yfir tillögur framkvæmdastjórnar ESB sem síðar kunni að verða teknar upp í landsrétt- inn. Alþingi eignist fulltrúa í sendiráði Íslands í Brussel og loks aðþingflokk- um verði gert kleift að rækta sam- skipti við systurflokka sína á Evrópu- þinginu. Tillögur Evrópunefndarinnar um meðferð EES-mála á Alþingi eru af sama meiði og reglur forsætisnefndar Alþingis frá 1994 um þinglega með- ferð EES-mála á mótunarstigi. Þar er um að ræða ákveðnar grundvallar- reglur um hlutverk utanríkisráðu- neytis, utanríkismálanefndar, fasta- nefnda þingsins og Íslandsdeildar þingmannanefndar EFTA. Sam- kvæmt reglum forsætisnefndar skal hafa virkt samráð við Alþingi um öll EES-mál á mótunarstigi og var á þeim tíma sem reglurnar voru settar gert ráð fyrir að utanríkismálanefnd og EFTA-nefndin myndu funda mán- aðarlega til að fjalla um EES-mál. Af einhverjum ástæðum hefur þessum reglum ekki verið fylgt hin síðari ár. Svo virðist sem meðferð EES-mála á Alþingi hafi smám sam- an þróast í átt til minna samráðs og takmarkaðri upplýsinga, sérstaklega vegna mála á mótunarstigi. Um eitt- hvert árabil hefur engin upplýsinga- gjöf um mál á mótunarstigi átt sér stað. Á þessum tíma hafa fjölmargar ESB-gerðir verið teknar inn í EES- samninginn án þess að tryggt væri að fastanefndir Alþingis væru upplýstar um að viðkomandi mál hefðu komið fram frá framkvæmdastjórn ESB eða að til umræðu væri að taka tilteknar ESB-gerðir upp í EES-samninginn. Skortur á upplýsingagjöf og formleg- um vettvangi fyrir umræðu um þessi mál er ekki léttvægt atriði. Þingið hefur við þær aðstæður takmarkaða möguleika til að veita framkvæmda- valdinu aðhald, ekkert tilefni til að spyrja út í áherslur stjórnvalda í ein- stökum málaflokkum, t.d. um mögu- leika Íslands til undanþága eða aðlag- ana við innleiðingu á ESB löggjöf og yfirhöfuð fá tækifæri til að fylgjast með þróun Evrópulöggjafarinnar. Framkvæmdavaldið stundar hags- munagæslu vegna framkvæmdar EES-samningsins, Schengen- samstarfsins og annarra Evrópumála í gegnum sendiráð Ís- lands í Brussel en þar starfa, auk almennra starfsmanna sendi- ráðsins, 10 fulltrúar ís- lensku ráðuneytanna. Samtök sveitarfélaga hafa nýlega opnað skrifstofu í Brussel og Samtök atvinnulífsins hafa rekið þar skrif- stofu um nokkurt skeið, en báðar þessar skrifstofur annast upplýsingaöflun og hagsmunagæslu auk þess að vera virkar í starfi systursamtaka sinna þar ytra. Al- gengt er að ýmsir aðr- ir hagsmunaaðilar sendi fulltrúa á fundi í Brussel og fylgist grannt með þróun þeirra málaflokka sem þau varða. Það er því sérstakt rannsóknarefni hvers vegna meðferð EES-mála á Al- þingi hefur þróast með fram- angreindum hætti. Undir engum kringumstæðum er það eðlilegt, að hlutverk Alþingis í framkvæmd EES- samningsins minnki með árunum og verði því sem næst einskorðað við að afgreiða formsatriði. Eftir ákvörðun sameiginlegu EES-nefndarinnar um að tiltekin ESB-löggjöf skuli tekin upp í EES-samninginn snýst meðferð Alþingis fyrst og fremst um það hvort þingið hyggist beita neitunarvaldi. Það hefur aldrei verið gert, enda myndi ákvörðun um að beita neit- unarvaldi hafa alvarleg áhrif á allt EES-samstarfið. Reyndar hefur ekk- ert EES/EFTA-ríki beitt neit- unarvaldi frá upphafi samningsins. Samkvæmt framanrituðu er ljóst að brýn nauðsyn er á því að endur- skoða meðferð EES-mála á Alþingi. Reglur forsætisnefndar frá 1994, sem enn eru í gildi, og tillögur Evrópu- nefndarinnar eru skynsamlegur grundvöllur fyrir meðferð þessara mála. Í því sambandi skiptir miklu að ekki verði látið við það sitja að gera Alþingi ljóst að tiltekin mál séu í deiglunni, heldur verður þingið að hafa burði til að eiga frumkvæði að skoðun einstakra mála og búa yfir þekkingu til að vinna úr álitaefnum. Hugmyndin um fulltrúa Alþingis í Brussel er allrar athygli verð en jafn- framt er ástæða til að huga að miklu öflugri samskiptum fastanefnda þingsins sem og þingflokkanna við áhrifaöflin í Brussel. Hefðbundin heimsókn hluta utanríkismálanefndar Alþingis annað hvert ár til Brussel dugar engan veginn í því tilliti. Ætli Alþingi að láta EES-mál til sín taka þarf að gera þinginu kleift að starfa sjálfstætt og af myndarskap að skoð- un Evrópumála. Þess má geta að allar fastanefndir norska Stórþingsins áttu fundi með hliðstæðri málefnanefnd Evrópuþingsins á síðasta ári í þeim tilgangi að ræða þróun Evrópulög- gjafarinnar. Meðal tillagna Evrópunefnd- arinnar var að ríkisstjórnin skili Al- þingi árlega skýrslu um þróun EES- og Schengen-mála og utanrík- isráðherra hefur nú þegar ákveðið að flytja þinginu sérstaka skýrslu um Evrópumál í janúar. Með því er stigið jákvætt skref. Það er einnig yfirlýst markmið ríkisstjórnarinnar að stefna að aukinni umræðu um samskipti Ís- lands og ESB. En nánari úrlausn til- lagna Evrópunefndarinnar þolir enga bið. Tillögur hennar um meðferð EES-mála á Alþingi snerta málefni dagsins í dag. Þær mega ekki dragast í framkvæmd, þótt evran og hugs- anlega aðild okkar að ESB í langri framtíð hafi verið mörgum ofar í huga upp á síðkastið. Þingið og EES Eftir Bjarna Benediktsson Bjarni Benediktsson » Ljóst er aðbrýn nauð- syn er á því að endurskoða meðferð EES- mála á Alþingi. Höfundur er alþingismaður. nig eru í ð fyr- nar fyrir ægt að fyrirtæki essarar andi og r á net- þjónabú og sólarkísil byggist á því að vænta má hærra raforkuverðs í þeim viðskiptum en við aðra stór- kaupendur. Landsvirkjun mun þess vegna ekki ganga til samn- ingaviðræðna að sinni við fyr- irtæki sem hyggja á bygginu nýrra álvera á Suður- eða Vest- urlandi. Rafmagni úr þeim virkjunum sem eru í undirbúningi í Þjórsá telur Landsvirkjun að verði best ráðstafað í þágu starfsemi af þeim toga sem að ofan er lýst ásamt hugsanlega aukinni sölu til álvera sem þegar eru starfandi í landinu. Undirbúningi virkjana í Þjórsá miðar áfram þannig að fram- kvæmdir gætu hafist á seinni hluta næsta árs ef allt gengur eft- ir,“ segir þar ennfremur. Á annan tug fyrirtækja hefur óskað eftir viðræðum Landsvirkjun hafði gert ráð fyrir að ráðstafa rafmagni frá úr virkj- unum í neðri hluta Þjórsár til stækkunar álvers Alcan í Straums- vík en eftir að Hafnfirðingar felldu stækkun í atkvæðagreiðslu, ákvað Landsvirkjun að skoða hvaða aðra möguleika fyrirtækið ætti á að selja raforkuna. Friðrik segir að á seinustu mán- uðum hafi um hálfur annar tugur fyrirtækja óskað eftir viðræðum við Landsvirkjun um raforkukaup. Nokkur álfyrirtæki hafa sýnt áhuga á að reisa ný álver á suð- vesturhorni landsins eins og fram hefur komið, þ. á m. eru Norðurál sem undirbýr byggingu nýs álvers í Helguvík, Alcan sem hefur sýnt mikinn áhuga á að byggja nýtt ál- ver á Íslandi eftir að Hafnfirð- ingar höfnuðu stækkun í Straums- vík og Norsk Hydro. ,,Ýmsir aðrir aðilar hafa upp á síðkastið í auknum mæli verið að spyrjast fyrir um orkukaup,“ segir Friðrik og vísar m.a. til áhuga sem í ljós hafi komið á að byggja upp netþjónabú hér á landi. Lagning nýs sæstrengs Farice er forsenda fyrir því að netþjónabú geti risið á Íslandi en fyrir skömmu var greint frá þátttöku orkufyrirtækjanna í lagningu strengsins með aðild þeirra að Farice. Friðrik segir að einnig sé mjög vaxandi iðnaður á sviði kísilhreins- unar í heiminum fyrir sólarrafala, sem þurfi talsverða orku. „Það hafa líka komið fyrirspurnir frá slíkum aðilum,“ segir Friðrik. Töldu rétt að forgangsraða „Þegar við stóðum frammi fyrir þessu sáum við að það var miklu meiri eftirspurn eftir orkunni en við höfum yfir að ráða því við höf- um eingöngu möguleika á orkuöfl- un úr neðanverðri Þjórsá. Stjórn Landsvirkjunar fór yfir þessi mál og tók því næst þessa stefnumót- andi ákvörðun. Stjórnin var ein- huga um að rétt væri að for- gangsraða með þeim hætti að teknar yrðu upp viðræður við þá aðila þar sem vænta má hærra raforkuverðs. Það er einnig gott fyrir Landsvirkjun að hafa meiri fjölbreytni í viðskiptavinahópn- um vegna þess að það dregur úr áhættunni. Í dag erum við með samninga sem eru margir hverj- ir mjög svipaðir og taka t.d. í mörgum tilvikum tillit til þess hvert álverðið er á hverjum tíma.“ Engin áhrif á fyrirætlanir á Norðausturlandi Friðrik segir að þessi ákvörðun Landsvirkjunar hafi engin áhrif á fyrirætlanir um orkuöflun á Norðausturlandi vegna mögu- legs álvers á Bakka við Húsavík. ,,Við höldum undirbúningi okkar þar áfram þó að engir samn- ingar liggi fyrir fyrr en kannski seint á næsta ári. Við munum leggja stórfé í að halda til- raunaborunum þar áfram á næsta ári,“ segir hann. Spurður hve langt viðræður um raforkusölu í netþjónabú og til kísilhreinsunar eru komnar segir Friðrik að þar sé fyrst og fremst um tvo aðila að ræða sem hafi sýnt áhuga á að skoða þessa möguleika alvarlega á næstunni. „Við getum ekki greint frá því hver þessi fyrirtæki eru. Þetta ætti að skýrast á næstu mán- uðum,“ svarar hann. „Við höldum áfram undirbún- ingi virkjana í Þjórsá og gerum okkur vonir um að einhvern tíma seint á næsta ári verði hægt að hefja framkvæmdir þar. Að sjálfsögðu þurfum við að fá öll tilskilin leyfi svo það verði hægt. Við vonumst til þess að hluti af þeirri orku sem þar fæst geti nýst á Suðurlandi, t.d. í Þorlákshöfn, ef einhver þessara aðila sem sýnt hafa áhuga á raf- orkukaupum vilja setja niður starfsemi sína þar,“ segir Frið- rik að lokum. orku til nýrra g vestanlands il netþjónabúa og fyrirtækja á sviði kísilhreinsunar Morgunblaðið/Gísli Sigurðsson ds- t- kísil ænta uverðs m en - ophussonar við virkjun í neðanverðri Þjórsá. riggja fyr- siliðju og sé mikill ur á Íslandi. fyrirtækja markaðs- a vöru á unnin í krafti og sumir að við mig, orku muni aðarráð- er sú að það la við okkur rður að segj- um þessara heldur bón- erra og sagt Þeim hefur ð fá haldbær- u. Orkufyr- ati talað af þá orku sem ofmeta al- rku sem er ar,“ segir ss vegna sráðherra kufyrirtækin u gagnvart þess að það tæki úr nýj- skjóta fjöl- okkar at- ast núna. Í g þessi af- rkun Lands- . „FLJÓTT á litið sýnist mér þetta vera skyn- samleg ákvörðun hjá stjórn Landsvirkj- unar vegna þess að hún geti stuðlað að fjöl- breyttari atvinnuuppbygg- ingu,“ segir Þórunn Svein- bjarnardóttir umhverfisráðherra. Hún segir að ákvörðunin sé at- hyglisverð og virðist vera merki um ákveðna áherslu- breytingu í stjórn Lands- virkjunar Spurð hvort hún telji að þessi áherslubreyting gæti haft áhrif á afstöðu and- stæðinga virkjunarfram- kvæmda í neðri hluta Þjórs- ár og greitt fyrir framkvæmdunum svarar Þórunn því neitandi. „Ég fæ ekki séð að þetta breyti nokkru um afstöðu manna til þeirra framkvæmda. Ég held að það gildi einu t.d. fyrir þá sem eru núna mót- fallnir þessum þremur virkjunum í neðri Þjórsá í hvað sú orka eigi að fara,“ segir hún. Skynsamleg ákvörðun Þórunn Svein- bjarnardóttir RANNVEIG Rist, forstjóri Alcan á Íslandi, segir að sú ákvörðun Landsvirkjunar að ganga ekki að svo stöddu til viðræðna um raf- orkusölu við fyrirtæki, sem hyggja á byggingu nýrra álvera á Suður- eða Vesturlandi, valdi von- brigðum. Alcan á Íslandi þurfi nú að fara yfir það hvað þetta þýði. „Þetta eru að minnsta kosti von- brigði miðað við það sem við höfð- um væntingar um,“ sagði Rann- veig. Hún sagði að fyrirtækið þyrfti lengri tíma til að átta sig á þessum fréttum enda hefðu þær verið að berast. Alcan hefur eftir að Hafnfirðingar höfnuðu stækk- un álversins í Straumsvík í at- kvæðagreiðslu, m.a. kannað möguleika á að reisa álver í Þor- lákshöfn eða á Vatnsleysuströnd. Breytir engu um fyrsta áfanga Norðuráls í Helguvík Ragnar Guðmundsson, forstjóri Norðuráls, segir ákvörðun Lands- virkjunar ekki hafa áhrif á und- irbúning álvers í Helguvík, Norð- urál haldi sínu striki í þeim efnum. Ljóst sé hins vegar að aðkoma Landsvirkjunar hefði verið góð viðbót við þá samninga sem fyr- irtækið hafi þegar gert um orku- kaup og myndi tryggja meiri sam- fellu í uppbyggingu þess álvers. Norðurál hefur þegar samið um orkukaup frá Hitaveitu Suð- urnesja og Orkuveitu Reykjavíkur vegna fyrsta áfanga álversins sem fyrirtækið vill reisa í Helguvík. Ragnar segir meininguna þá að byggja alls 250 þúsunda tonna ál- ver í nokkrum áföngum og að stefnt hafi verið að því að hraði uppbyggingarinnar tæki mið af ís- lensku efnahagslífi. Áætlanir gera ráð fyrir að haf- ist verði handa vegna fyrsta áfanga seinni part ársins 2010 en engar tímasetningar liggi fyrir um stækkun síðar meir, það fari eftir orkuöfluninni. Sem kunnugt er skilaði Skipu- lagsstofnun áliti á mati á umhverf- isáhrifum álversins í október sl. og Ragnar segir að sveitarfélögin á svæðinu séu nú að klára skipu- lagsmálin sín megin. „Við höfum fundið fyrir sívaxandi þrýstingi meðal íbúa og fyrirtækja á Suð- urnesjum að fara af stað í Helgu- vík eins hratt og unnt er.“ Ákvörðun Landsvirkj- unar veldur vonbrigðum Rannveig Rist Ragnar Guðmundsson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.