Fréttablaðið - 11.04.2009, Blaðsíða 38

Fréttablaðið - 11.04.2009, Blaðsíða 38
2 20% niðurfelling er raunhæf Ertu með húsnæðislán til 40 ára? Taktu þér 10 mínútur í að lesa þetta! Meginþorri heimila skuldar verðtryggð lán eða lán í erlendri mynt. Við hrun bankanna í október 2008 varð forsendubrestur. Þótt verðbólga hafi um langt skeið verið yfir verðbólgumarkmiði Seðlabankans bjuggust fáir við því að verðbólga á ársgrundvelli ætti eftir að verða nærri 20%. Enn fremur áttu fáir von á því að krónan myndi veikjast um helming. Framsóknarflokkurinn hefur lagt fram heildstæða lausn á efnahagsvandanum. Mesta athygli vekur tillaga um að höfuðstóll húsnæðislána verði lækkaður um 20%. Með því móti er komið til móts við fjölskyldurnar í landinu og þeim bætt tjón sem þær hafa beðið. Einnig er með þessu lagður grunnur að endurreisn efnahagskerfi s- ins. Þessi leiðrétting verður til þess að færri þurfa að selja íbúðir sínar vegna skulda. Þannig er komið í veg fyrir hrun fasteignamarkaðarins og fleiri munu hafa borð fyrir báru. Réttlætismál Fasteignalánin eru flutt úr gömlu bönkunum með miklum afslætti. Það er mikið réttlætismál að afslátt- urinn renni að hluta til beint til skuldaranna. Íslenska ríkið þarf ekki að taka á sig kostnað vegna þess enda eru það kröfuhafarnir sem þegar hafa afskrifað þessar skuldir og bera kostnaðinn. Leiðréttingin örvar efnahagslífið. Þannig vaxa tekjustofnar ríkisins sem er mikilvægt svo að hægt sé að halda úti öflugu velferðarkerfi. Við skiptum fólki í þrjá hópa. Í fyrsta hópnum eru þeir sem eru í mestum vanda. Þótt skuldir þessa hóps séu leiðréttar um 20% mun það ekki duga til og grípa þarf til frekari aðgerða svo sem greiðsluaðlögunar. Í öðrum hópnum eru þeir sem geta haldið áfram að greiða af lánum sínum séu 20% skuldarinnar felld niður. Í þriðja hópnum eru þeir sem í raun hefðu ekki þurft á leiðréttingu skulda að halda. Þriðji hópurinn hefur þá aukinn kaupmátt sem skilar sér annað hvort beint út í hagkerfið eða féð er lagt inn á bankareikn- inga. Þá geta bankarnir lánað peningana út til þeirra sem þurfa. Þannig skila peningarnir sér á endanum út í hagkerfið og glæða það lífi. Helsti kosturinn við leiðréttinguna er sá að hún er einföld í framkvæmd. Svokölluð greiðsluaðlögun kemur þeim vel sem 20% leiðréttingin hjálpar ekki þannig að saman virka þessar lausnir vel. Greiðslu- aðlögun gerir hins vegar ekki mikið gagn ein og sér. Hún hefur innbyggða neikvæða hvata til þess að standa ekki í skilum. Þannig gæti það komið fólki vel að standa ekki í skilum og láta á það reyna hversu mikið sé hægt að fá afskrifað. Þá er greiðsluaðlögun mjög tímafrek aðgerð og hentar af þeim sökum ekki til að taka á öllum tilfellum sem upp koma. Örvar hagkerfið Starfshópur á vegum Seðlabankans gerði úttekt á 20% leiðréttingunni. Í skýrslu hópsins kom í ljós að á annað hundrað fjölskyldur myndu fá afskriftir upp á 30 milljónir eða meira. Jafnframt var tekið fram að fyrir stærstan hluta þess hóps nægði þessi leiðrétt- ing ekki til að koma þessum hópi nálægt því að vera með jákvæða eiginfjárstöðu. Enn fremur kom fram að heildarkostnaður vegna leiðréttingarinnar væri 285 milljarðar sem eins og fyrr segir lendir ekki á ríkissjóði heldur á kröfuhöfum bankanna. Af þeirri upphæð rynni 41 milljarður króna til þeirra sem væru í góðri stöðu fyrir eða með 20 milljónir eða meira í eigið fé. Þetta gera um 14% af heildarkostnaðinum og er einmitt ætlað til þess að örva hagkerfið að nýju og efla tekjustofna ríkisins. Sumir telja 20% leiðréttinguna verðlauna þá sem fóru óvarlega með fé, þá sem réðust í miklar fjár- festingar í húsnæði án þess að ráða við afborganir. Niðurstöður starfshóps Seðlabankans sýna að margir eru í það slæmri stöðu að það þarf að afskrifa skuldir þeirra um meira en sem nemur 20%. Einhverjum finnst kannski ósanngjarnt að þeir sem ekkert skulda beri ekki neitt úr býtum. Þeir sem eiga skuldlaust húsnæði eru yfirleitt í góðri stöðu auk þess sem viðkomandi hafa ekki borið skaða af forsendubresti í tengslum við hrunið. Á árunum 2004–2007 var gengi krónunnar sterk- ara en eðlilegt má teljast til lengri tíma litið. Þótt vonir standi nú til þess að krónan styrkist þegar fram líða stundir er ekki hægt að ganga að því sem vísu að hún nái fyrri styrk aftur. Þess vegna er líklegra en hitt að afborganir af erlendum húsnæðislánum muni ekki verða jafn lágar og þær voru þegar lánið var tekið. Þar brustu forsendur lánsins og á því tekur leiðréttingin. Lengt í lánum Margir hafa stigið fram og lagt til að lengja í lánum til að minnka mánaðarlega greiðslubyrði. Segjum sem svo að maður skuldi nú 20 milljón króna verð- tryggt jafngreiðslulán, sem er hefðbundið fasteigna- lán á Íslandi, til næstu 40 ára. Mánaðarleg afborgun lánsins er um 96 þúsund krónur. Sé lánstími lengdur í 70 ár verður mánaðarleg afborgun um 86 þúsund krónur. Munurinn er um 10 þúsund krónur eða rétt rúmlega 10%. Það mun ekki gagnast mörgum að lengja í lánum. Verðtrygging kemur auk þess mun verr við þann sem skuldar til 70 ára þar sem hún hleðst á höfuðstólinn með tímanum. Þá hefur verið talað um svokallaða LÍN-leið. Í stuttu máli snýst hún um að fólk greiði af fasteigna- lánum eftir getu þar til lánið er uppgreitt. Þetta er sambærilegt við endurgreiðslur af námslánum LÍN. Margir sem hafa tekið lán hjá LÍN og eru farnir að greiða það upp ná ekki að greiða niður höfuðstól lánsins vegna þess að verðbætur hækka meira en sem nemur afborgunum. Því má færa rök fyrir því að þeir sem hafa sótt sér menntun greiði í raun skatt alla ævi til ríkisins vegna þess að ekki næst að greiða niður lánið. Hið sama gæti átt við um húsnæðislán. Fólk greiðir af láni eins og það mögulega getur en nær ekki að borga niður höfuðstólinn og hættir á að festast í núverandi húsnæðisskuldum til æviloka. Undirmálslán Efnahagshrunið er ekki eingöngu bundið við Ísland. Upphaf vandans er gjarnan rakið til svokallaðra undirmálslána í Bandaríkjunum. Hvert sem litið er hafa eignir hríðfallið í verði, ekki síst húsnæði og lánasöfn. Í sumum ríkjum Bandaríkjanna fást íbúðir keyptar á jafnvel einn dollar og gjarnan á nokkur hundruð eða þúsund dollara. Bankar hafa þurft að taka íbúðir upp í skuldir og vilja fyrir alla muni losna við þær í stað þess að halda þeim við með tilheyrandi kostnaði. Í þessu samhengi má benda á skuldir íslensku bankanna. Hverjar 100 evrur sem íslensku bankarnir tóku að láni erlendis frá ganga nú kaupum og sölum á markaði á eina til fimm evrur. Erlendir kröfuhafar búast því við að fá eitt til fimm prósent til baka af kröfum sínum á íslensku bankana. Á sama hátt hafa fasteignalán bankanna rýrnað mjög og eru í raun óseljanleg ef nýju bankarnir eða Íbúðalánasjóður eru ekki tilbúin að kaupa þau. Virði þeirra er því mjög óljóst og ef fasteignamarkaðurinn á Íslandi hrynur verður virði lánanna ekkert. Almennt séð hafa bank- arnir þurft að afskrifa 50% af skuldum sínum. Þegar fasteignalán er metið á 50% af upphaflegu virði felur það í sér að annar hver skuldari muni fara í þrot með tilheyrandi hruni á fasteignaverði. Eðlismunur Það hrun sem þegar hefur orðið er kerfishrun. Það er eðlismunur en ekki stigsmunur á því að afskrifa skuldir í eðlilegu árferði og núna. Í fyrsta lagi mun afskriftin fækka þeim sem fara í þrot. Í öðru lagi skiptir máli að fólk geti greitt af lánunum sínum, þótt það sé minna en gert var ráð fyrir, því það fengist svo lítið fyrir eignina ef hún yrði tekin. Í þriðja lagi þá felur sá fjöldi gjaldþrota sem 50% afskrift gefur til kynna í sér algjört kerfishrun – skriðu sem leggur efnahagslífið í rúst. Undirmálslánin í Bandaríkjunum ollu hruni á fasteignamarkaði og æ fleiri stóðu uppi með neikvætt eigið fé. Nú hafa aðrir stjórnmálaflokkar komið fram með þá lausn á vanda heimilanna að lækka mánaðar- lega greiðslubyrði um 50% í nokkur ár en hækka hana svo aftur upp í það sem hún var og lengja í láninu á móti. Reynslan frá Bandaríkjunum sýnir svo ekki verður um villst að þessi leið er hættuleg og getur leitt til hruns að nokkrum árum liðnum þegar greiðslubyrðin hækkar aftur. Við núverandi aðstæður er mjög mikilvægt að byggja upp til framtíðar án þess að eiga á hættu að forsendur bresti aftur að nokkrum árum liðnum. Því að það er sanngjarnt Það er réttlátt Til að öðlast hlutdeild í afslætti sem ríkisbankarnir nutu hjá útrásarbönkunum Til að forðast frekara hrun Til að bjarga heimilunum Til að snúa hjólum atvinnulífsins í gang Til að skuldarar geti áfram séð sér farborða Til að bæta tjón Atkvæðagreiðsla utan kjörfundar vegna alþingiskosninganna 25. apríl er hafin. Komist kjósandi ekki á kjörstað á kjördag getur hann greitt atkvæði utankjörfundar. Hægt er að kjósa utankjörfundar hjá hrepp- stjórum og sýslumönnum um land allt. Framsóknarflokkurinn veitir nánari upplýsingar í síma 5404300, á utankjorfundur@framsokn.is og á heimasíðu Framsóknarflokksins, www.framsokn.is. Kosning utan kjörfundar er sömuleiðis byrjuð erlendis og fer fram í öllum sendiráðum Íslands, fastanefnd Íslands hjá Evrópuráð- inu og aðalræðisskrifstofum Íslands í New York, Winnipeg og Þórshöfn í Færeyjum. Sömuleiðis er unnt að kjósa utan kjörfundar eftir sam- komulagi hjá kjörræðismönnum Íslands erlendis, samanber lista á heimasíðu utanríkisráðuneytisins, www.utanrikisraduneyti.is. Væntanlegum kjósendum er vin- samlegast bent á að hafa samband við ræðismenn áður en þeir koma til að kjósa. Gert er ráð fyrir að kjósendur kynni sér sjálfir hverjir eru í framboði og hvaða listabók- stafir eru notaðir. Ef kosið er utan kjördæmis kjósanda, innanlands eða erlend- is, skulu kjósendur sjálfir annast og greiða fyrir sendingu atkvæðisbréfs síns. Kjörstjóra er þó skylt, ef kjós- andi óskar þess, að koma bréfinu í póst. Nægjanlegt er að koma bréfi með utankjörfundaratkvæði í ein- hverja kjördeild þess kjördæmis þar sem kjósandinn er á kjörskrá. Utankjörfundaratkvæði skal vera komið í hendur viðkomandi kjörstjórnar fyrir lok kjörfundar á kjördag svo að það verði tekið til greina. Utankjörfundaratkvæðið er á ábyrgð kjósanda þar til það hefur borist viðkomandi kjörstjórn. Atkvæði má koma með eða senda til Framsóknarflokksins, Hverfisgötu 33, 101 Reykjavík og því verður komið til skila. Einnig má hafa samband við kosninga- skrifstofur flokksins víðsvegar um landið. Á kjördag er þó ráðlagt að stíla atkvæðin á yfirkjörstjórn þar sem viðkomandi er á kjörskrá. Atkvæðagreiðsla utan kjörfundar
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.