Morgunblaðið - 16.03.2008, Side 34

Morgunblaðið - 16.03.2008, Side 34
34 SUNNUDAGUR 16. MARS 2008 MORGUNBLAÐIÐ 12. mars 1978: „Loks var sú ákvörðun tekin með efna- hagsráðstöfunum ríkisstjórn- arinnar að auka niður- greiðslur um 1300 milljónir króna. Allar þessar mildandi ráðstafanir þýða, að kaup- máttur ráðstöfunartekna heimilanna eykst um tæp- lega 1½% frá því sem annars hefði orðið. Með þessum að- gerðum er að því stefnt, að kaupmáttur ráðstöf- unartekna á mann á þessu ári verði mjög svipaður því og hann varð á síðasta ári eða nær því jafnmikill og hann varð mestur á árinu 1974 en eins og menn muna stóðst sá kaupmáttur ekki nema skamma hríð. Nú er hins vegar von til, að hann verði varanlegri.“ . . . . . . . . . . 13. mars 1988: „Smátt og smátt hafa lífskjör batnað svo mjög t.d. í Japan, að launakostnaður þar hefur hækkað að mun. Japanir eiga nú í harðri samkeppni við aðrar Asíuþjóðir, svo sem Kóreumenn og Formósubúa, sem hafa haslað sér völl í iðn- aði vegna lægri launakostn- aðar í Japan. Þá hefur þró- unin í Bandaríkjunum orðið sú, að launakostnaður þar er hlutfallslega lægri en í mörg- um öðrum löndum og þess vegna byggja japönsku bílafyrirtækin t.d. upp fram- leiðslu í Bandaríkjunum sjálfum.“ . . . . . . . . . . 15. mars 1998: „Eftir miklar umræður og deilur var kom- in sú niðurstaða, að bóndinn á Stóra-Kroppi, íbúar í Flókadal, meirihluti hrepps- nefndar, vegagerð og skipu- lagsyfirvöld gátu sætt sig við ákveðna millileið. Þegar sú niðurstaða lá fyrir töldu menn víst, að ekki yrði um frekari andmæli að ræða. Að vísu lét Morgunblaðið í ljósi þá skoðun á síðasta ári, að til þess gæti komið miðað við fyrri reynslu af störfum um- hverfisráðherra, að Guð- mundur Bjarnason mundi af pólitískum ástæðum beita valdi sínu til þess að bregða fæti fyrir þessa málamiðlun. Nú er komið í ljós, að þær áhyggjur voru ekki úr lausu lofti gripnar því að það hefur hann nú gert. Í viðamikilli úttekt á laga- legri hlið málsins, sem birt var hér í blaðinu nú í vikunni voru leidd að því málefnaleg rök, að ráðherrann hefði lagaheimildir til þeirra ráð- stafana, sem hann tilkynnti fyrir nokkrum vikum, er hann setti málið allt á byrj- unarreit með því að vísa því heim í hérað á nýjan leik og fresta staðfestingu á vegar- stæði, sem allir aðrir aðilar málsins höfðu samþykkt.“ Úr gömlum l e iðurum Einar Sigurðsson. Styrmir Gunnarsson. Forstjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. BREYTINGAR Í HEILBRIGÐISKERFI Menn greinir enn á um það,hvort skynsamlegt hafi veriðað sameina Landspítala og Borgarspítala. Hins vegar getur eng- inn ágreiningur verið um, að sjálf sameiningin eða framkvæmd hennar er eitthvert risavaxnasta stjórnunar- verkefni, sem nokkur maður hefur tekið að sér í opinbera geiranum á Ís- landi. Magnús Pétursson hefur verið um- deildur forstjóri Landspítala – há- skólasjúkrahúss en hann hefur staðið fast á sínu og það ber að virða. Það hefði enginn maður komizt frá þessu verkefni án þess að verða umdeildur nema sá einn, sem ekkert hefði gert. Hins vegar vekur sú ákvörðun heil- brigðisráðherra furðu að ráðstafa þessu starfi til bráðabirgða fram á haust. Hér er um svo mikilvægt starf að ræða, að æskilegt hefði verið að framtíðarmaður í því hefði tekið til starfa strax. En væntanlega eru rök- studdar ástæður fyrir því, að þetta er gert svona. Guðlaugur Þór Þórðarson hefur nú tekið tvær lykilákvarðanir, sem leggja grundvöll að miklum breyting- um í heilbrigðiskerfinu. Í fyrsta lagi með því að fá til starfa nýjan ráðu- neytisstjóra í heilbrigðisráðuneytinu og í öðru lagi með því að gera ofan- nefndar breytingar á yfirstjórn Land- spítala. Þegar menn takast á við mikil og erfið verkefni eru baggarnir, sem menn draga á eftir sér, fljótir að hlað- ast upp. Þess vegna getur verið skyn- samlegt að takmarka starfstíma hvers og eins í slíkum störfum. Stóra spurningin er hins vegar hvað fylgir í kjölfarið. Hvaða breyt- ingar verða gerðar á Landspítala? Hvaða breytingar verða gerðar á heil- brigðiskerfinu öllu? Heilbrigðisráð- herra hefur ekki gefið miklar vís- bendingar um það, sem framundan er. Þó er æskilegt að um þær breytingar geti farið fram almennar umræður. Heilbrigðiskerfið snertir hvern ein- asta einstakling í þessu landi. Það skiptir miklu að vel takist til. Það má ætla, að þær breytingar, sem núverandi ráðherra heilbrigðis- mála stefnir að, snúist að einhverju leyti um aukinn einkarekstur í heil- brigðisþjónustu. Það getur verið af hinu góða ef rétt er að því staðið. Í því sambandi skiptir tvennt máli. Í fyrsta lagi, að það verði byggður upp einka- rekinn valkostur, þannig að fólk geti valið á milli þess að nota opinbera kerfið eða einkarekna kerfið. Í öðru lagi hlýtur sú krafa að verða gerð til einkareksturs í heilbrigðisþjónustu, að kostir einkarekstrar komi fram, að þjónustan batni með áberandi hætti frá því, sem verið hefur. Nú þegar er til staðar verulegur einkarekstur í heilbrigðisþjónustu en sá vísir að einkarekstri hefur ekki endilega sýnt og sannað að þjónustan sé betri. Það er löng bið eftir þjón- ustu, alltof löng. Biðtími og biðraðir einkenna heilbrigðisþjónustuna. Í of mörgum tilvikum er sú þjónusta, sem fylgir á eftir, ekki upp á marga fiska. Þess vegna er beðið með eftirvænt- ingu eftir þeim breytingum, sem heil- brigðisráðherra ætlar bersýnilega að gera, en það verða líka gerðar miklar kröfur til þeirra breytinga. Hitt fer ekki á milli mála, að ráð- herrann er búinn að losa þannig um kerfið, að eftirleikurinn verður auð- veldari fyrir hann og þá lykilstarfs- menn, sem hann velur með sér í þetta verkefni. Meðal fagfólks í heilbrigðisþjónust- unni gætir vaxandi óþolinmæði. Fólk vill að breytingar fari að sjá dagsins ljós. Auðvitað tekur undirbúningur þeirra tíma. Allar breytingar í þess- um efnum kalla á vandaðan undirbún- ing. En væntanlega verður þess ekki langt að bíða að heilbrigðisráðherra kynni áform sín og að umræður geti hafizt um þau. Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á slóðinni http://morgunbladid.blog.is/ I ngibjörg Sólrún Gísladóttir utanríkisráð- herra lýsti þeirri skoðun á fundi í Kaup- mannahöfn fyrir nokkrum dögum, að í þingkosningum á Íslandi að þremur ár- um liðnum yrði kosið um það, hvort Ís- land ætti að gerast aðili að Evrópusam- bandinu. Þetta er áhugaverð pólitísk yfirlýsing af mörgum ástæðum. Nú þegar fyrir liggur, að Samfylkingin hyggst gera aðild að Evrópusambandinu að helzta kosn- ingamáli sínu, þegar gengið verður til nýrra þing- kosninga vorið 2011, er ljóst, að flokkurinn mun hefja undirbúning að því nokkuð löngu áður. Gera má ráð fyrir, að alla vega á árinu 2010 og jafnvel síðari hluta árs 2009 muni aðild að Evrópusam- bandinu einkenna mjög málflutning þingmanna og annarra talsmanna Samfylkingarinnar, sem munu þá væntanlega vinna markvisst að því að koma málinu á dagskrá þjóðfélagsumræðna. Slík við- leitni mun valda vaxandi spennu í samskiptum stjórnarflokkanna, Sjálfstæðisflokks og Samfylk- ingar. Þessa gætir nú þegar. Í grein í Morgun- blaðinu í dag segir Sigurður Kári Kristjánsson, einn af þingmönnum Sjálfstæðisflokksins, m.a.: „Formaður Samfylkingarinnar, Ingibjörg Sól- rún Gísladóttir, sagði í sjónvarpsþætti á sunnu- dag, aðspurð um neikvæða afstöðu forystu Sjálf- stæðisflokksins til ESB-aðildar, að þar væri á ferðinni einhver „arfur af misskilinni þjóðernis- pólitík.“ Í ljósi nýjustu upplýsinga, sem fyrir liggja og ég hef hér rakið, er spurning, hvar misskilningurinn liggur. Að lokum er ástæða til að ítreka að stjórnarsátt- máli ríkisstjórnar Sjálfstæðisflokks og Samfylk- ingar er skýr hvað varðar hugsanlega aðild Ís- lands að Evrópusambandinu. Í stuttu máli kveður hann á um að slík aðild sé ekki á dagskrá á þessu kjörtímabili, þó ýmsir eigi sér eflaust annan draum.“ Það fer ekki á milli mála hvað þingmaðurinn er að segja. Hann undirstrikar að um það hafi verið samið á milli stjórnarflokkanna, að þetta mál yrði ekki á dagskrá á þessu kjörtímabili. Það er svolítið erfitt að átta sig á hver pólitísk markmið formanns Samfylkingarinnar eru með þeirri yfirlýsingu, sem hún gaf í Kaupmannahöfn. Hún mátti vita, að slík yfirlýsing mundi valda spennu og titringi í samstarfsflokknum. Hugsan- lega er Ingibjörg Sólrúnar þeirrar trúar að með því að gera ESB-aðild að kosningamáli eftir þrjú ár geti hún náð til þeirra kjósenda Sjálfstæðis- flokksins, sem hlynntir eru aðild að Evrópusam- bandinu. Halldór Ásgrímsson, þá formaður Fram- sóknarflokksins, var líka þeirrar trúar. Þegar hann hóf umtalsverðan áróður fyrir aðild að Evr- ópusambandinu var hann áreiðanlega þeirrar skoðunar, að hann gæti náð til sín fylgi frá Sjálf- stæðisflokknum. Það hefur alltaf legið fyrir, að töluverður stuðningur er við aðild að ESB innan Sjálfstæðisflokksins, ekki sízt á meðal manna í við- skiptalífinu, sem telja það henta viðskiptahags- munum sínum, að Ísland verði aðili að Evrópu- sambandinu. Telja má líklegt að Jón Baldvin Hannibalsson, þá formaður Alþýðuflokksins, hafi verið sömu skoðunar á tíunda áratugnum, þegar hann hóf markvissan áróður fyrir aðild að Evrópusamband- inu. Í báðum tilvikum var ljóst að þessir flokksfor- ingjar á þeim tíma misskildu Sjálfstæðisflokkinn í grundvallaratriðum og það gerir Ingibjörg Sólrún líka nú. Tryggð stuðningsmanna Sjálfstæðis- flokksins við flokk sinn er mikil. Þótt skoðana- ágreiningur sé innan flokksins um einstök mál eins og alltaf hefur verið, þýðir það ekki, að stuðn- ingsmenn Sjálfstæðisflokksins yfirgefi hann í stórum stíl. Þess vegna er óskynsamlegt af for- manni Samfylkingar að ætla, að með því að gera aðild að ESB að kosningamáli geti hún náð til sín verulegu kjósendafylgi frá Sjálfstæðisflokknum. Hitt er alveg ljóst að með þessu útspili veldur hún verulegri spennu í samskiptum stjórnarflokk- anna. Það gerði Halldór Ásgrímsson líka fyrir nokkrum árum, þegar hann var utanríkisráðherra og hóf sama leikinn og Ingibjörg Sólrún hefur haf- ið nú. Auðvitað gerir formaður Samfylkingarinnar sér grein fyrir þessu og þess vegna er ekki hægt að skilja ummæli hennar á annan veg en þann, að hún vilji beinlínis skapa slíka spennu. Hvers vegna? Er það vegna þess, að hún vilji knýja fram slit á stjórnarsamstarfi á þessu kjör- tímabili með það í huga að hún sjálf myndi nýja ríkisstjórn fyrir næstu kosningar og gangi til þeirra, sem forsætisráðherra? Ef hugsunin er sú getur hún tæpast gengið upp á þessum forsendum, þótt hún gæti gengið upp á öðrum forsendum. Enginn annar flokkur en Sam- fylkingin, af þeim sem fulltrúa eiga á Alþingi, hef- ur aðild að ESB á stefnuskrá sinni. Hins vegar gæti Samfylkingin komizt langt með að mynda nýja ríkisstjórn á kjörtímabilinu, svo fremi sem slík ríkisstjórn hefði aðild að Evrópusambandinu ekki á stefnuskrá sinni. Það er líka erfitt að sjá, að Samfylkingin gæti náð þessu stefnumáli sínu fram að kosningum loknum vegna afstöðu annarra flokka, nema þá að flokkurinn fengi meirihluta á Alþingi Íslendinga, sem telja verður meira en hæpið, enda aldrei gerzt í okkar samtíma, að einn flokkur hafi náð meiri- hluta á Alþingi. Hvað vakir þá fyrir formanni Samfylkingar? Það getur varla verið markmið hennar að mála sig út í horn, þótt það sýnist vera að gerast vegna þess, að Samfylkingin er algerlega einangruð í af- stöðu sinni til þessa máls. Afstaða annarra flokka A fstaða Vinstri grænna til aðildar Ís- lands að Evrópusambandinu er al- veg skýr. Þeir eru andvígir slíkri aðild. Ef samskipti flokka í milli fara að markast af afstöðu þeirra til aðildar, sem óhjákvæmilega mun gerast verði Ingibjörgu Sólrúnu að ósk sinni, liggur beint við að samstarf Vinstri grænna yrði nánara við þá flokka, sem hafa sömu skoðun á þessu stóra máli. Vandi Vinstri grænna er hins vegar sá, að það er smátt og smátt að koma í ljós, að þeir virðast ekki hafa pólitískan kjark til þess að taka afstöðu gegn Samfylkingunni þegar til úrslita dregur. Þetta hefur komið fram í borgarstjórn Reykjavíkur, þar sem Vinstri grænir voru um skeið í lykilstöðu en glutruðu þeirri stöðu niður með afdrifaríkum hætti. Þetta kemur líka fram á Alþingi. Það er í raun stórmerkilegt hvað Vinstri grænir hafa lítið haft sig í frammi á Alþingi vegna ferðar utanrík- isráðherra til Afganistan, sem hefst um þessa helgi. Ætla mætti, að Vinstri grænir teldu það henta sínum pólitísku hagsmunum að efna til víð- tækra umræðna á Alþíngi af þessu tilefni. Hvað veldur því, að Íslendingar eru að hafa uppi tilburði til þess að taka beinan eða óbeinan þátt í hernaðar- aðgerðum í Afganistan? Hvers vegna hafa Vinstri grænir ekki tekið þetta mál sterkt upp á Alþingi? Það er ekki önnur ástæða sjáanleg en sú, að þeir skirrist af einhverjum ástæðum við að fara í beina andstöðu við Samfylkinguna. Er það vegna þess, að Samfylkingunni hefur tekizt að binda hendur Vinstri grænna í borgarstjórn Reykjavíkur? En hvað um það. Að fenginni reynslu er ekki við miklu að búast af Vinstri grænum í þessum efnum. Hins vegar er afstaða Framsóknarflokksins býsna skýr eins og hún birtist í grein eftir Guðna Ágústsson, formann Framsóknarflokksins, í Morgunblaðinu í dag, laugardag. Guðni segir m.a.: „Það hefur vakið athygli að fram að þessu hefur engin ríkisstjórn haft aðild Íslands að Evrópusam- bandinu á dagskrá sinni. Ég hef sjálfur skipað mér í hóp þeirra manna, sem hafa efasemdir um að Evrópusambandsaðild henti okkar hagsmunum. Þar eigum við aðra og stærri möguleika að mínu mati með heiminn allan opinn og frjálsan og EES- samninginn, sem viðskiptabrú við ESB.“ Formaður Framsóknarflokksins talar hér mjög skýrt og hefur meirihluta Framsóknarflokksins á bak við sig eins og hann vísar til með því að birta niðurstöður nýlegrar könnunar um afstöðu manna innan stjórnmálaflokkanna til aðildar að ESB. En Framsóknarflokkurinn er ekki eini flokk- urinn fyrir utan Vinstri græna, sem hefur þá skoð- unm, sem Guðni Ágústsson hefur lýst. Hið sama á við um Frjálslynda flokkinn. Í stefnuyfirlýsingu Frjálslynda flokksins segir m.a.: „Ísland tengist Evrópu sífellt meira, ekki sízt eftir að samningurinn um Evrópska efnahags- svæðið tók gildi og nú með stækkun Evrópusam- bandsins. Frjálslyndi flokkurinn hefur allan vara á um hugsanlega aðild Íslands að Evrópusamband- inu. Aðild kemur ekki til greina á meðan reglur sambandsins eru óbreyttar í fiskveiðimálum.“ Þessi afstaða er alveg skýr enda mundi lítið verða úr frambjóðendum Frjálslynda flokksins, sem sækja fylgi sitt ekki sízt til grasrótarinnar í sjávarplássunum, ef þeir tækju upp baráttu fyrir því að yfirstjórn fiskimiðanna við Ísland færðist til Brussel. Raunar má segja það sama um frambjóð- endur Samfylkingarinnar. Hvernig ætla þeir Björgvin Sigurðsson viðskiptaráðherra og Lúðvík Bergvinsson, formaður þingflokks Samfylkingar- innar, að útskýra það fyrir kjósendum sínum á Suðurnesjum og í Vestmannaeyjum, að þeir séu að mæla með því að yfirstjórn fiskimiðanna færist til Brussel?! Og hvernig ætla þeir að útskýra fyrir sömu kjósendum örlög Króata í þessum efnum? Hafi menn ekki veitt því eftirtekt er ástæða til að benda á, að á Alþingi Íslendinga nú er skýr meirihluti gegn aðild Íslands að Evrópusamband- Laugardagur 15. mars Reykjavíkur

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.