Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.04.1946, Blaðsíða 61

Sjómannablaðið Víkingur - 01.04.1946, Blaðsíða 61
Gastárbína í skip Fyrir nokkru birtist í Víking greinarkorn um gastúr- bínur, þýtt úr erlendu blaði. Var þar bent á hve hættu- legur keppinautur túrbína þessi mundi verða fyrir Dieselmótorinn. Gastúrbínur eru nú farnar að ryðja sér til rúms sem aflvélar í orkuverum, í járnbrautar- dráttarvögnum og víðar. Yfirburðir þeirra liggja eink- um í því, að hita-starfstig þeirra (term. Virknings- grad) er rniklu hærra en í venjulegri eimvélasamstæðu, og nálgast allmikið tilsvarandi starfstig í stórum Dieselmótorum. Eldsneytinu er hér brennt í aflvélinni sjálfri, þ. e. í sérstökum hólfurn, hliðstætt því sem er í mótorum. Aðalerfiðleikarnir hafa legið í því, að fá efni sem þolir nauðsynlegt álag við hið háa hitastig. Með því að kæla bulluhylkin eða brunahólfin í aflvélum til þess að hlífa þeim við sliti, er verulegum hluta af orku þeirri, sem í eldsneytinu felst, kastað á glæ. í gastúr- bínunni hafa menn komizt einna lengst í því að nota viðvarandi hátt hitastig í vélinni án kælingar. Eftir blaðafregnum að dæma er nú verið að smíða skipsvél af þessari gerð í Bandaríkjunum, um 2000 virk hestöfl. Er það firmað Elliot Co., sem smíðar þessa reynsluvél fyrir Bandarikjaflotann. Er þegar búið að reyna vélina á landi. Haft er eftir varaforseta firmans að hitastigið í vélinni hafi náð 760° C. Að hita-starf- stig vélarinnar hafi reynst 32—34%. Ennfremur að þungi vélasamstæðunnar allrar sé um 9 kg. fyrir hvert hestafl. „Þetta eru undraverðar tölur“, segir greinar- höfundurinn. 32—34% hita-starfstig er 10—12% hærra en hingað til hefir náðst í hliðstæðum vélum, og yfir 650° C. hefir hingað til heldur ekki verið hægt að fara, án þess að viðhafa kælingu á túrbínuskóflunum." Nokkru áður birtist grein í sama blaði um þessa vél. Þar segir: „Þar sem nú eru fyrir hendi málmar, sem þola 550° C. er ekki þörf á að kæla túrbínuskóflurnar. Hinsvegar er nauðsynlegt að hafa loftkælingu á legum og undir- stöðum. Þessi vél vegur 11.3 kg. og tekur 0,028 m3 rúm á hvert hestafl (AHK). Olíunotkunin er 204 g. AHKT, en þess má geta að það er hin ódýra ketil- brennsluolía. Nýtísku Dieselmótorar nota 170 g. AHKT af hinni dýrari Dieselmótorolíu." Meðfylgjandi teikning sýnir rfumdrætti að þessari vél. Yfirlýsing frá ábyrgum manni, sem hér er minnst á gsjfa þeim gaum. Starfandi vélstjórum er ljóst, hve veigamikið mál hér er um að ræða, og þeir munu ekki skiljast við það eins og nú er komið. Því hefur áður verið hreyft í dálkum þessa blaðs, og raddir vélstjór- anna munu ekki þagna, en nýjar umbótakröfur verða fluttar þar til kennslu- og námsskilyrði vélstjóraefna eru komin i það horf sem vel má við una. Hallgr. Jónsson. að framan, má skoða sem sönnun fyrir því, að gastúr- bína fyrir skip hefir nú verið smíðuð og reynd, og notagildi hennar og hæfni staðfest. Eru því miklar lík- ur, til, að farið verið að nota þær almennt í skipum áður en langt um líður. Það er t. d. næsta athyglisvert, að 2000 hesta vél vegur ekki nema um 20 smál. N Skýringar á myndinni: A=Lþ. loftþjappa; B=millikælir; C=Hþ. loft- þjappa; D=hitari; E=Hþ. brunahólf; F=Hþ. túrbína; G=LÞ. brunahólf; H=Lþ. túrbína; I=gangsetnings- mótor; K=aðrás fyrir kælivatn; L=afrás fyrir kæli- vatn; M=loftinntak; N=loftútstreymi. Til samanburðar má geta þess að 1500 hesta eimvél af þeirri gerð sem hér eru mest notuð, þarf 2 eimkatla (skozka) og vegur hvor þeirra allt að 50 smál. Við það bætist svo þungi aðalvélar og aukavéla. Nokkuð svipað verður hlutfallið að því er fyrirferðina snertir. Gastúrbína sú, sem hér er minnst á, er gerð til þess að knýja rafal, en raforkunni er síðan beitt á hreyfil, sem knýr skipið; eru slík vélai'kerfi nú allvíða notuð, einkum í stórum skipum. Sagt er að enska flotastjórnin eigi vél af þessari gerð í smíðum. Ennfremur að eitt af hinum stóru eimskipa- félögum Breta hafi í hyggju að reyna gastúrbínu í stóru skipi, sem það á í smíðum. (Sumpart eftir Tidskrift for Mask.væsen). H. J. VI Kl N G Ll R 125
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.