Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.04.1946, Qupperneq 61

Sjómannablaðið Víkingur - 01.04.1946, Qupperneq 61
Gastárbína í skip Fyrir nokkru birtist í Víking greinarkorn um gastúr- bínur, þýtt úr erlendu blaði. Var þar bent á hve hættu- legur keppinautur túrbína þessi mundi verða fyrir Dieselmótorinn. Gastúrbínur eru nú farnar að ryðja sér til rúms sem aflvélar í orkuverum, í járnbrautar- dráttarvögnum og víðar. Yfirburðir þeirra liggja eink- um í því, að hita-starfstig þeirra (term. Virknings- grad) er rniklu hærra en í venjulegri eimvélasamstæðu, og nálgast allmikið tilsvarandi starfstig í stórum Dieselmótorum. Eldsneytinu er hér brennt í aflvélinni sjálfri, þ. e. í sérstökum hólfurn, hliðstætt því sem er í mótorum. Aðalerfiðleikarnir hafa legið í því, að fá efni sem þolir nauðsynlegt álag við hið háa hitastig. Með því að kæla bulluhylkin eða brunahólfin í aflvélum til þess að hlífa þeim við sliti, er verulegum hluta af orku þeirri, sem í eldsneytinu felst, kastað á glæ. í gastúr- bínunni hafa menn komizt einna lengst í því að nota viðvarandi hátt hitastig í vélinni án kælingar. Eftir blaðafregnum að dæma er nú verið að smíða skipsvél af þessari gerð í Bandaríkjunum, um 2000 virk hestöfl. Er það firmað Elliot Co., sem smíðar þessa reynsluvél fyrir Bandarikjaflotann. Er þegar búið að reyna vélina á landi. Haft er eftir varaforseta firmans að hitastigið í vélinni hafi náð 760° C. Að hita-starf- stig vélarinnar hafi reynst 32—34%. Ennfremur að þungi vélasamstæðunnar allrar sé um 9 kg. fyrir hvert hestafl. „Þetta eru undraverðar tölur“, segir greinar- höfundurinn. 32—34% hita-starfstig er 10—12% hærra en hingað til hefir náðst í hliðstæðum vélum, og yfir 650° C. hefir hingað til heldur ekki verið hægt að fara, án þess að viðhafa kælingu á túrbínuskóflunum." Nokkru áður birtist grein í sama blaði um þessa vél. Þar segir: „Þar sem nú eru fyrir hendi málmar, sem þola 550° C. er ekki þörf á að kæla túrbínuskóflurnar. Hinsvegar er nauðsynlegt að hafa loftkælingu á legum og undir- stöðum. Þessi vél vegur 11.3 kg. og tekur 0,028 m3 rúm á hvert hestafl (AHK). Olíunotkunin er 204 g. AHKT, en þess má geta að það er hin ódýra ketil- brennsluolía. Nýtísku Dieselmótorar nota 170 g. AHKT af hinni dýrari Dieselmótorolíu." Meðfylgjandi teikning sýnir rfumdrætti að þessari vél. Yfirlýsing frá ábyrgum manni, sem hér er minnst á gsjfa þeim gaum. Starfandi vélstjórum er ljóst, hve veigamikið mál hér er um að ræða, og þeir munu ekki skiljast við það eins og nú er komið. Því hefur áður verið hreyft í dálkum þessa blaðs, og raddir vélstjór- anna munu ekki þagna, en nýjar umbótakröfur verða fluttar þar til kennslu- og námsskilyrði vélstjóraefna eru komin i það horf sem vel má við una. Hallgr. Jónsson. að framan, má skoða sem sönnun fyrir því, að gastúr- bína fyrir skip hefir nú verið smíðuð og reynd, og notagildi hennar og hæfni staðfest. Eru því miklar lík- ur, til, að farið verið að nota þær almennt í skipum áður en langt um líður. Það er t. d. næsta athyglisvert, að 2000 hesta vél vegur ekki nema um 20 smál. N Skýringar á myndinni: A=Lþ. loftþjappa; B=millikælir; C=Hþ. loft- þjappa; D=hitari; E=Hþ. brunahólf; F=Hþ. túrbína; G=LÞ. brunahólf; H=Lþ. túrbína; I=gangsetnings- mótor; K=aðrás fyrir kælivatn; L=afrás fyrir kæli- vatn; M=loftinntak; N=loftútstreymi. Til samanburðar má geta þess að 1500 hesta eimvél af þeirri gerð sem hér eru mest notuð, þarf 2 eimkatla (skozka) og vegur hvor þeirra allt að 50 smál. Við það bætist svo þungi aðalvélar og aukavéla. Nokkuð svipað verður hlutfallið að því er fyrirferðina snertir. Gastúrbína sú, sem hér er minnst á, er gerð til þess að knýja rafal, en raforkunni er síðan beitt á hreyfil, sem knýr skipið; eru slík vélai'kerfi nú allvíða notuð, einkum í stórum skipum. Sagt er að enska flotastjórnin eigi vél af þessari gerð í smíðum. Ennfremur að eitt af hinum stóru eimskipa- félögum Breta hafi í hyggju að reyna gastúrbínu í stóru skipi, sem það á í smíðum. (Sumpart eftir Tidskrift for Mask.væsen). H. J. VI Kl N G Ll R 125
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.