Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.2006, Síða 62

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.2006, Síða 62
Gestur Gunnarsson Drápu Bretar skipverjana á Reykjaborg, Fróða og Pétursey? Haustið 1960 var sá er þetta ritar háseti á togaranum Þormóði Goða. Við vorum að veiða karfa við Nýfundnaland. Eitt sinn að kvöldlagi í góðu veðri sátum við nokkrir á spil- grindinni og biðum eftir að trollið væri híft. Einn af strák- unum fór þá að segja sögu af föður sínum sem hafði verið á togaranum Reykjaborg sem kafbátur réðst á að kvöldi 10. mars 1941. Faðir félagans hafði komist lifandi frá þessu en sár af kúlnabrotum. Þrír lifðu af árásina og komust á fleka þar sem einn lést af sárum. Faðir skipsfélagans taldi að þarna hafi verið á ferð breskur kafbát- ur. Þessi skoðun var byggð á því að kúlnabrot sem tekin voru úr honum á sjúkrahúsi í Skotlandi voru ekki lögð fram í sjórétti þar ytra. Ástæðu breskrar árásar taldi hann geta verið að Reykjaborg var smíðuð í Frakk- landi, með þriggja hæða brú og u.þ.b. helmingi stærri en aðrir íslenskir togarar og ekki ólík mörgum þýskum togurum. Dagbók Þjóðverjans Fyrir nokkrum árum kom út bókin, Vígdrekar og Vopnagnýr, eftir Friðþór Eydal. Þar eru i íslenskri þýðingu kaflar úr dagbókum þýsku kafbátana U 552, U 74 og U 37. Þessir kafbátar áttu að hafa gert árásir á íslensku fiskiskipin Reykjaborg, Fróða og Pétursey dagana 10., 11. og 12 mars 1941. í þessum árásunt voru myrtir 28 sjómenn. Dagbókarkafli U 552, er fjallar um Reykjaborg, er á þessa leið í endursögn Eyþórs Eydal: „Síðla dags kom skipherrann auga á skipsmöstur úti við sjóndeildarhring í sjónpípu sinni. Virlist honum þar fara um 1.000 lesta skip sem sigldi í krákustígum í suðausturátt. Samkvæmt leiðarbók kafbátsins kafaði hann þremur og hálfri klukkustund síðar eða kl. 20.05 að þýskum tima og hafði þá skip í sigt- inu sem kafbátsforinginn taldi vera um 1.000 lestir að stærð og vopnað stutt- hleyptri fallbyssu. Klukkan 20.52 skaut hann einu tundurskeyti að skipinu á 400 metra færi en það sprakk ekki [1]. Kveikt var á siglingaljósum skipsins sem þó virtust deyfð. Klukkan 21.15 kom kafbáturinn úr kafi og hóf eftirför. Tungl óð í skýjum og fylgdi kafbáturinn skipinu eftir í öruggri fjarlægð án þess að til hans sæist [2]. Klukkan 23.14 sótti kafbáturinn hratt í átt til skipsins og foringi hans gaf skipun um að skjóta að því af fallbyssu kafbáts- ins. Loftskeytamaðurinn fékk skipun um að fylgjast með því hvort skipið sendi út neyðarkall og fyrsta skotið reið af á 800 m færi. Annað skotið hæfði mastrið sem féll við og þar með talstöðvarloftnetið [3]. Við þriðja skotið bilaði fallbyssan og gaf þá kafbátsforinginn mönnum sínum skipun um að beita 20 mm loftvarna- byssum kafbátsins til að koma í veg fyrir að áhöfninni yxi kjarkur og reyndi að ílýja eða berjast [4]. Var nú skothríðin látin dynja á skipinu og brátt komst fall- byssan í lag aftur þótt ekki væri hægt að hleypa af henni sjálfvirkt. Hittu kafbáts- menn illa með henni sökum veltings [5]. Við tíunda skot úr fallbyssunni sáu kaf- bátsmenn hvar eldur gaus upp á miðju skipinu. Breytti kafbátsforinginn nú um stefnu en vélbyssurnar héldu áfram að ausa skotum yfir skipið og hæfðu gufu- ketilinn svo það stöðvaðist [6j. Gat kafbátsforinginn þess í leiðarbók sinni að á meðan árásin stóð hefði áhöfn skipsins ekki beitt fallbyssunni í skut þess [7]. Brátt biluðu báðar vélbyssur [8] kafbáts- ins og stöðvaðist skothríðin við svo búið. Þá er þess getið að um klukkan 23.40 hafi skipið sokkið ... “ Skothríð í myrkrinu Við stýrið á Reykjaborg var Eyjólfur Jónsson háseti, og hjá honum Sigurður Hansson kyndari sem hafði farið upp úr vélarrúminu til að viðra sig. Þeir komust báðir af og er frásögn þeirra sem birt var í bókinni, Þrautgóðir á raunastund II, eftirfarandi: „Allt í einu flugu eldblossarnir með- fram skipinu og dóu út í myrkrið fyrir aftan það. Hvað var þetta? Eins og ósjálfrátt slökkti Sigurður á sígarett- unni og i þögulli eftirvæntingu skimuðu þeir félagar út um brúargluggana. Þeim datt fyrst í hug flugvélaárás, en áttuðu sig strax á því að svo gat ekki verið. Stefna ljósrákanna hafði verið þannig. Ásmundur stýrimaður kom nú aftur upp í brúna og spurði hvað um væri að vera. Þeir sögðu honum frá ljósagang- inum og hann ákvað þá að fara niður og vekja skipstjórann. í sömu svifum yfirgaf Sigurður kyndari einnig brúna og hélt niður í vélina. Eyjólfur var einn eftir í efri brúnni. Og þá komu ljósrákirnar fljúgandi að skipinu með leifturhraða öðru sinni. Nú var ekki lengur um að villast. Það var kafbátur sem var að skjóta á skipið, og hann hlaut að vera mjög nærri. í þriðju Reykjafoss við Stafnes. 62 - Sjómannablaðið Víkingur

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.