Náttúrufræðingurinn

Ukioqatigiit

Náttúrufræðingurinn - 1999, Qupperneq 50

Náttúrufræðingurinn - 1999, Qupperneq 50
18. mynd. Lombroso taldi húðflúr (,,tattóveringu“) einkenni á fæddum glœpamönnum. A handlegg þessa vandræðamanns er skráð „ Ógœfumaður “, og á limnum stendur „Kemst hvarvetna inn“. (Gould 1981.) ast af frumdýri í ætt við svefnsýkisýkilinn og berst með biti skortítu, sem vitað er að Darwin komst í tæri við í Suður-Ameríku. Vísindamenn uppgötvuðu ekki frumdýrið, Trypanosoma cruzi, fyrr en aldarfjórðungi eftir lát Darwins. Nú þykjast menn sem rýnt hafa í minnis- bækur Darwins sjá þess merki að einkenni sjúkleikans hafi komið fram áður en hann sigldi tii Suður-Ameríku svo hér er enn rúm fyrir vangaveltur. PÓLITÍSK ÁHRIF ÞRÓUNARKENNINCARINNAR Fulltrúar margra og ólíkra stjóm- málastefna hafa sótt rök í kenn- ingu Darwins. Oheftur kapítalismi hefur verið rökstuddur með því að samkeppni milli rnanna væri nátt- úrulögmál, jafnframt því sem stríð hefur (stundum af sömu aðilunt) verið réttlætt sem heilbrigð sam- keppni milli þjóða, þrátt fyrir þau höft sem það leggur á einstak- lingana. Sósíalistar hafa haldið því fram að þau dýr hafí komist lengst sem þróað hafi með sér samhjálp og samvinnu. Mannbótastefnan (eugenics) gengur út á að hægt sé að bæta mannkynið eða einstaka stofna þess með því að ýta undir fjölgun hinna hæfustu en draga úr viðkomu miður hæfra vanmeta- manna. í því skyni voru menn í síðari flokknum á ákveðnum skeiðum á fyrri hluta þessarar aldar vanaðir í Bandaríkjunum, í Skandinavíu og í Þriðja ríkinu þýska. Þá hefur þróunarkenningin verið notuð til að réttlæta fals- kenningar um „æðri“ og „óæðri“ kynþætti. Strax og kenning Darwins hlaut almenna viðurkenningu, þegar leið á nítjándu öldina, sóttu menn í hana skýringu og réttlætingu á ýmsu í samfélagi manna langt umfram það sem líffræðileg rök gáfu tilefni til. Misskipting auðs og valds var skýrð út frá kjörorðinu „fram- gangur hinna hæfustu“, þar sem sam- keppnin var ekki aðeins milli einstaklinga heldur lfka milli misstórra hópa manna, svo sem fjölskyldna, ættflokka eða þjóða8. Þessi stefna, sem nefnd hefur verið „félags- darwinismi" (Social Darwinism) og sótti margt til hugmynda Herberts Spencers, náði mestri útbreiðslu í Bandaríkjunum. Einn 8 Malthus taldi samt ekki að fátæktin væri ódyggð heldur réðu aðstæður efnalegri afkomu manna. 48
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.