Samvinnan - 01.08.1971, Page 40

Samvinnan - 01.08.1971, Page 40
HEIMIR PÁLSSON: Skalat ma&ur rúnir rista íslendingar hafa löngum stært sig af nánari og traustari tengslum við bók- menntir og bókagerð forfeðra sinna en aðrar þjóðir. Þetta er að vísu rétt. En hvað vita menn um rúnir? — Raunar er því til að svara, að lærðustu fræðimenn vita harla lítið um rúnir, en í þessa grein hef ég reynt að draga saman nokkra fróð- leiksmola, sem af borðum þeirra hafa hrotið, ef verða mætti lesurum til nokk- urrar skemmtunar og ofurlítils fróðleiks. Aldur rúna Præðimenn eru alls ekki á eitt sáttir um uppruna og aldur rúnastafrófs, og þar höfum við sannarlega lítið að styðjast við. Þó má með nokkurri vissu fullyrða, að elztu rúnaristur, sem kannaðar hafa verið, séu ekki yngri en frá 3. öld eftir Krist. Einn kunnasti rúnafræðingur okk- ar tíma, W. Krause, segir um þetta: „Þrátt fyrir það er líklegt, að rúnir séu mun eldri en hin elztu merki þeirra sem við þekkjum, því af þeim að dæma, er þegar löng æfing að baki.“ Lítið getum við gizk- að á um þá æfingu, hversu löng hún hef- ur verið — og raunar hverjir hafi haft hana. Sami fræðimaður telur rúnastaf- rófið eiga uppruna sinn í norðurítölskum eða norðuretrúskum stafrófum, og hann bendir á, að latneskt stafróf hafi útrýmt þessum stafrófum þegar við lok 1. aldar e. Kr. Þetta mundi þýða, að rúnastafrófið gæti ekki verið búið til síðar en á 1. öld. En þess ber og að geta, að sumir vilja rekja uppruna rúnastafrófsins til gríska stafrófsins beint, en sleppa allri milli- göngu ítölsku stafrófanna. Þá gæti rúna- stafrófið hafa verið búið til á 2. öld e. Kr., en við skulum ekki hætta okkur útí það myrkviði sem slíkur stafasamanburður getur leitt. Nú mundi e. t. v. einhver spyrja: Hvern- ig getum við gert ráð fyrir að rúnir hafi verið ristar fyrr en á 3. öld, fyrst við finnum engin merki þeirra? Þetta hefur m. a. verið skýrt á þann hátt, að fyrst framanaf muni rúnir einkum hafa verið ristar á tré. Þykir mönnum lögun þeirra að ýmsu leyti benda til þess. Trjáviður er einsog menn vita forgengilegur, og þar ætti að vera næg skýring á því, hvers vegna við finnum engin merki rúnaáletr- ana fyrr en á 3. öld. Tungumál Hér skal ekki farið nákvæmlega úti þau tungumál, sem notuð hafa verið í þann mund er forfeður norrænna manna sátu og krotuðu speki sína á trjávið og steina. Málið á rúnaristum sem fundizt hafa er ýmist forngotneskt, fornsænskt, forn- danskt eða einhver önnur afbrigði ger- manskra mála — og rúnirnar virðast vera germanskt fyrirbæri, eingöngu. Hér verð- ur aðeins litið á rúnaáletranir fundnar á meginlandinu, en á Bretlandseyjum hafa einnig fundizt merkar áletranir og ef- laust viðar. Fyrstu heimkynni rúna Fjarri fer, að nokkuð sé hægt að segja með vissu um það, hvar rúnir voru fyrst notaðar, þ. e. hverjir fundu þær upp. Þeir sem hallast að kenningunni um upp- runa í itölskum stafrófum, gera að sjálf- sögðu ráð fyrir, að þær hafi fyrst verið notaðar í grennd við ítalíu, og síðan breiðzt þaðan út til norðurs, austurs og vesturs. Þeir sem aðhyllast grískan upp- runa, telja þær fundnar upp af Gotum við Svartahaf. Enn eru þeir til, sem telja, að rúnir hafi verið fundnar upp í Dan- mörku, meðan þar hafi byggt sú þjóð, sem kölluð er Herúlar. Um þessa þjóð, ef hún hefur þá verið þjóð, vitum við sannast að segja harla lítið. Helztu vitn- eskju telja sumir rúnaáletranirnar veita, því að þar kemur oftar en einu sinni og oftar en tvisvar fyrir nafnið erilaR, He- rúli, en aðrir segja sem svo, að þetta orð þýði einfaldlega rúnameistari, og af því verði engar líkur dregnar um tilvist þjóð- arinnar. Engin afstaða skal tekin til þessa hér, og fremur er þess getið til gamans. Rúnastafrófið Rúnastafrófið nefnist fúþark, og dregur það nafn af því, að á nokkrum rúnarist- um hafa fundizt rúnaraðir, þ. e. ristur þar sem allar rúnir eru skráðar og þá í ákveðinni röð. Ofurlítill munur getur orð- ið á röðinni, en fyrstu sex rúnirnar eru ávallt f-u-þ-a-r-k. Hér er sýnt eitt slikra stafrófa, lauslega teiknað eftir mynd. Jafnframt er gefið hljóðgildi hverrar rún- ar, miðað við íslenzkt nútímamál, og loks er getið um norrænt nafn hennar, en þess ber að gæta, að norræn nöfn eru aðeins til á þeim rúnum, sem fyrir koma í hinu yngra rúnastafrófi, og þar voru rúnirnar aðeins sextán, í stað 24 í eldra fúþarki. Einnig er rétt að geta þess, að sumir telja nöfn rúnanna hafa haft á- kveðið gildi. Þannig gat t. d. o-rúnin, sem bar nafnið óðal, bæði haft hljóð- gildið ó og táknað eign. Mátti því neyta þessa eiginleika við skammstafanir. Bent hefur verið á, að t-rúnin hafi líkzt spjóti eða öðru vopni, og því hafi farið vel á að nefna hana eftir bardagaguði o. s. frv. Hins er einnig að gæta, að nöfn rúnanna virðast fyrst og fremst valin með það fyrir augum, að fyrsti stafurinn í nafn- inu gæfi hljóðgildi rúnarinnar. Á nælu einni, sem fannst árið 1774 við Vadstena á Austur-Gautlandi í Svíþjóð, er ein áðurnefndra rúnaraða. Þar virðist rúnunum vera skipt í það sem síðar nefndist ættir (þ. e. áttundir). Ekki eru menn þó sammála um gildi þeirrar skipt- ingar, né heldur hvort hún er uppruna- leg. Þessi rúnaröð lítur þannig út, er rún- unum hefur verið snúið „rétt“ (sjá síðar). HUÓÐGILDI NAFN f fé h u ? > þ þurs a ass k r reiö < k kaun X g Þ w N h hagl 'S n neyð 1 i íss f) j l é * P Y R > s sól t t Týr B b b]örk M e M m maður > 1 laukur O ng $ o óöal txj d dagur 40

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.