Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1984, Síða 88

Andvari - 01.01.1984, Síða 88
86 ÞORSTEINN ANTONSSON ANDVARI annarra með málefni sitt að Jochum hefði líklega borið skylda til að afhenda þjóðminjaverði fornminjar sem hann hefði undir höndum, væru þær einhverjar. En var að eigin trú sjálfur færastur manna til að lesa hinar fornu leturgerðir. Gögn hans yrðu almenningseign og meðferðin líklega í samræmi við það álit sem hann hafði á almenningi og reyndar þeim sem aðhylltust hefðbundnar að- ferðir við söguskoðun. Erfið kjör á bernsku- og unglingsárum hafa líka áreiðan- lega stuðlað að sérsinni hans síðar á ævinni. Eggert, faðir Jochums, var sár- fátækur alla ævi, ólaunaður barnakennari, og svo aðkrepptur var hann áttræð- ur að hann gekk í sjóinn frá tveimur ófullveðja börnum. 1 eftirmælum um þennan mann, „fræðimeistara“ sem kenndi af ástríðu, spöruðu fyrrverandi nemendur hans honum ekki lofið. Eggert þessi var eldri bróðir Matthíasar Jochumssonar skálds. Vera kann að Jochum hafi snemma tekið þá trú að laun heimsins væru vanþakklæti. Handritið, sem Jochum kvaðst hafa fundið, var að sögn hans ritað með hinu forna latínuletri, þessu sem við þekkjum best. Afritið, sem ég nefndi áðan, kvað hann hafa verið gert eftir öðru eintaki sömu bókar sem skráð væri með letri frumbyggjanna, þeirra sem Jochum nefndi „Gullmunna.“ Af þessum plöggum lærði hann sögu þeirra, segir hann. Hver var þessi saga? „Gullmunnar“ er þýðing úr grísku og merkir hjá J. M. E. þjóðarbrot sem settist að á suður hluta Reykjaness, einkum á svæðinu kringum Krýsuvík, og á suðvestur- og vesturlandi fyrir 900 e. k. En í annan stað verður þessum frum- lega fræðagrúskara heitið tákn yfir mælskumenn yfirleitt i rituðu sem töluðu máli. Þ. e. sá sem mælir eða ritar gullkorn. Þegar sú framvinda er orðin í greinasöfnum hans — þess vegna skáldsögukeimur þeirra — greinir hann ekki lengur milli merkinga í þeim mæli sem skynsamlegt hlýtur að teljast heldur lætur sama gilda um þá sem hin skáldlegri merking nær yfir og hina sem hann telur sig hafa fræðileg rök fyrir að hafi verið til undir hinu gríska heiti Chrysostom. 1 þeirri vímu lýsir hann því yfir að nafntogaðir trúarbragða- höfundar og dulspekingar hafi sótt menntun sína til eyjarinnar Ionu á Ioniska hafinu, þ. e. Eyjahafinu, þar sem hann telur að hinir eiginlegu Chrysostomar hafi verið upprunnir. Gullmunnar þessir hafa þar með allt austur í Kína sömu hugmyndafræði, sörn'u heimsýn og hana skarpt mótaða. J. M. E. gerir hvorki sjálfum sér né öðrum grein fyrir hvað hann á við með orðinu „tákn“ né hvar mörk milli skáldskapar og fræðilegs veruleika liggja. Um mjög nútímalegan vanda rithöfundar er að ræða og frumlega lausn sem þó nær ekki lengra en sætta manninn sjálfan við ásigkomulag sitt og stöðu meðal samtímamanna. Á 5.-6. öld e. K. voru launhelgar á eyjunni Iona i Eyjahafinu, segja þessi fræði, þar var griðland hinna fornu Chrysostoma. Launhelgar voru lær- dómssetur á forsögrdegum timum og eðli málsins samkvæmt lítið um þær vit- að en þó að slíkar reglur voru í flestum hinum fornu menningarlöndum við Miðjarðarhaf og austur af — þekking allstaðar talin aðeins við hæfi fárra út-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.