Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1984, Qupperneq 88

Andvari - 01.01.1984, Qupperneq 88
86 ÞORSTEINN ANTONSSON ANDVARI annarra með málefni sitt að Jochum hefði líklega borið skylda til að afhenda þjóðminjaverði fornminjar sem hann hefði undir höndum, væru þær einhverjar. En var að eigin trú sjálfur færastur manna til að lesa hinar fornu leturgerðir. Gögn hans yrðu almenningseign og meðferðin líklega í samræmi við það álit sem hann hafði á almenningi og reyndar þeim sem aðhylltust hefðbundnar að- ferðir við söguskoðun. Erfið kjör á bernsku- og unglingsárum hafa líka áreiðan- lega stuðlað að sérsinni hans síðar á ævinni. Eggert, faðir Jochums, var sár- fátækur alla ævi, ólaunaður barnakennari, og svo aðkrepptur var hann áttræð- ur að hann gekk í sjóinn frá tveimur ófullveðja börnum. 1 eftirmælum um þennan mann, „fræðimeistara“ sem kenndi af ástríðu, spöruðu fyrrverandi nemendur hans honum ekki lofið. Eggert þessi var eldri bróðir Matthíasar Jochumssonar skálds. Vera kann að Jochum hafi snemma tekið þá trú að laun heimsins væru vanþakklæti. Handritið, sem Jochum kvaðst hafa fundið, var að sögn hans ritað með hinu forna latínuletri, þessu sem við þekkjum best. Afritið, sem ég nefndi áðan, kvað hann hafa verið gert eftir öðru eintaki sömu bókar sem skráð væri með letri frumbyggjanna, þeirra sem Jochum nefndi „Gullmunna.“ Af þessum plöggum lærði hann sögu þeirra, segir hann. Hver var þessi saga? „Gullmunnar“ er þýðing úr grísku og merkir hjá J. M. E. þjóðarbrot sem settist að á suður hluta Reykjaness, einkum á svæðinu kringum Krýsuvík, og á suðvestur- og vesturlandi fyrir 900 e. k. En í annan stað verður þessum frum- lega fræðagrúskara heitið tákn yfir mælskumenn yfirleitt i rituðu sem töluðu máli. Þ. e. sá sem mælir eða ritar gullkorn. Þegar sú framvinda er orðin í greinasöfnum hans — þess vegna skáldsögukeimur þeirra — greinir hann ekki lengur milli merkinga í þeim mæli sem skynsamlegt hlýtur að teljast heldur lætur sama gilda um þá sem hin skáldlegri merking nær yfir og hina sem hann telur sig hafa fræðileg rök fyrir að hafi verið til undir hinu gríska heiti Chrysostom. 1 þeirri vímu lýsir hann því yfir að nafntogaðir trúarbragða- höfundar og dulspekingar hafi sótt menntun sína til eyjarinnar Ionu á Ioniska hafinu, þ. e. Eyjahafinu, þar sem hann telur að hinir eiginlegu Chrysostomar hafi verið upprunnir. Gullmunnar þessir hafa þar með allt austur í Kína sömu hugmyndafræði, sörn'u heimsýn og hana skarpt mótaða. J. M. E. gerir hvorki sjálfum sér né öðrum grein fyrir hvað hann á við með orðinu „tákn“ né hvar mörk milli skáldskapar og fræðilegs veruleika liggja. Um mjög nútímalegan vanda rithöfundar er að ræða og frumlega lausn sem þó nær ekki lengra en sætta manninn sjálfan við ásigkomulag sitt og stöðu meðal samtímamanna. Á 5.-6. öld e. K. voru launhelgar á eyjunni Iona i Eyjahafinu, segja þessi fræði, þar var griðland hinna fornu Chrysostoma. Launhelgar voru lær- dómssetur á forsögrdegum timum og eðli málsins samkvæmt lítið um þær vit- að en þó að slíkar reglur voru í flestum hinum fornu menningarlöndum við Miðjarðarhaf og austur af — þekking allstaðar talin aðeins við hæfi fárra út-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.