Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1984, Side 94

Andvari - 01.01.1984, Side 94
92 ÞORSTEINN ANTONSSON ANDVARI fyrir tveimur höfuðhneigðum mannlegs atgerfis, til lífs og til dauða, kenndi þær við griskar goðsagnapersónur, Eros og Þanatos. Mennirnir skapa sér guði, ritaði Jochum. En þar með koma í ljós tvær höfuð andstæður, manneskjan vaknar til sjálfrar sín þegar hún tekur þannig að rækta með sér dómgreind á að ein gerð geti verið betri en önnur, óvit villimannsins, hlutarins, náttúrunnar yfirleitt verður ekki lengur lífsmáti manns, hann missir þeirrar Paradísar ástríðna og lögmálsbundinna gerða, eyðimörk óhlutbundinnar hugsunar verð- ur veruleiki hans. Þar með hefst mannkynssaga. En hvað skal gert þegar annar helmingur mælikvarðans hefur verið höggvinn hurt vegna þess að hann mældi minna gott en hinn? Hvað skal gert við slíkri forbeimskun? Og hvernig öðlast maður hamingju, vitandi um þennan útlegðardóm? Jochum ritaði um sama leyti og aðrar hugvekjur sínar um trúarbrögð: „Ariman var andskoti. — Fornpersar voru tvígyðistrúar og hugsuðu sér tvo guði, annan góðan (Ormuzd), hinn illan (Ariman). Reyndar má hið sama segja um fleiri rétta átrúnaði, að þeir eru tvigyðis. Annar guðinn réttlátur, Drottinn allsherjar, hinn óréttlátur ef hann er álitinn i minni hluta; sálna- gleypirinn Satan. Á þessum tveimur guðum er stöðugt verið að hafa höfða- skipti í átrúnaði þjóðflokkanna, án þess nokkur leið sé til að heimfæra slíkt athæfi undir löglegt guðlast. Og þótt einhverjir galdramenn eða „halanegrar“ hafi sungið Satan lof og prís, þá er sá lofsöngur engu verri, þegar hrifning hinna réttlátu hefur svift Satan lofgerðinni og beint henni til hins eina rétta höfðingja. Sálarheill fjöldans krefst þess að vera í fylgd hins máttarmeiri, ef ekki með góðu — þá með þvingun. Og þótt harðvítug samkeppni hafi ávallt verið milli þessara tveggja guða þá virðist sem hvorugur megi án annars vera í sálna- versluninni.“ Sérhver maður á sér skugga, einnig í yfirfærðri merkingu þessara orða (sbr. t. d. kenningar Karl Jung). Þessi gullgerðarmaður notaði þá islenska menningararfleifð sem helst hefur verið talin til marks um tilvist Arimans, frummynd hins kaþólska Óvinar, hin illu öfl. Hann leitaði uppi galdraletur, hverskonar tákn af því tagi. Og smám saman rann saman í vitund hans í eina heild sú tvihyggja sem getið hafði af sér kristilega aðgreiningu góðs og ills; og klofnað alveg við brottvikningu Satans (egypsk frummynd) úr hinni kristnu heimsmynd. Leitt hafði af sér ástand sem ýmsir fræðimenn hafa lýst sem geð- klofa nútímamannsins. Blind á annað í eðli okkar en það sem við getum með einhverju móti kallað af hinu góða firrum við okkur skyni og ábyrgð á stórum þætti þess sem raunar er mannlegt lif. Fornþjóðir aftur á móti ekki. Druidar gerðu ráð fyrir tvennskonar rökvísi, kenndar við sól og tungl. Forngrikkir persónugerðu höfuðhneigðir manns til skynsamlegs lífs og hverskonar ástríðuöfga með guðunum Appolo og Dionisos. Kínverjar greindu milli Yng og Yang, kven- og karleðlis tilverunnar, raka dags og nætur. En með einstaklingshyggju sem magnaðst hafði og brotið af
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.