Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1984, Page 94

Andvari - 01.01.1984, Page 94
92 ÞORSTEINN ANTONSSON ANDVARI fyrir tveimur höfuðhneigðum mannlegs atgerfis, til lífs og til dauða, kenndi þær við griskar goðsagnapersónur, Eros og Þanatos. Mennirnir skapa sér guði, ritaði Jochum. En þar með koma í ljós tvær höfuð andstæður, manneskjan vaknar til sjálfrar sín þegar hún tekur þannig að rækta með sér dómgreind á að ein gerð geti verið betri en önnur, óvit villimannsins, hlutarins, náttúrunnar yfirleitt verður ekki lengur lífsmáti manns, hann missir þeirrar Paradísar ástríðna og lögmálsbundinna gerða, eyðimörk óhlutbundinnar hugsunar verð- ur veruleiki hans. Þar með hefst mannkynssaga. En hvað skal gert þegar annar helmingur mælikvarðans hefur verið höggvinn hurt vegna þess að hann mældi minna gott en hinn? Hvað skal gert við slíkri forbeimskun? Og hvernig öðlast maður hamingju, vitandi um þennan útlegðardóm? Jochum ritaði um sama leyti og aðrar hugvekjur sínar um trúarbrögð: „Ariman var andskoti. — Fornpersar voru tvígyðistrúar og hugsuðu sér tvo guði, annan góðan (Ormuzd), hinn illan (Ariman). Reyndar má hið sama segja um fleiri rétta átrúnaði, að þeir eru tvigyðis. Annar guðinn réttlátur, Drottinn allsherjar, hinn óréttlátur ef hann er álitinn i minni hluta; sálna- gleypirinn Satan. Á þessum tveimur guðum er stöðugt verið að hafa höfða- skipti í átrúnaði þjóðflokkanna, án þess nokkur leið sé til að heimfæra slíkt athæfi undir löglegt guðlast. Og þótt einhverjir galdramenn eða „halanegrar“ hafi sungið Satan lof og prís, þá er sá lofsöngur engu verri, þegar hrifning hinna réttlátu hefur svift Satan lofgerðinni og beint henni til hins eina rétta höfðingja. Sálarheill fjöldans krefst þess að vera í fylgd hins máttarmeiri, ef ekki með góðu — þá með þvingun. Og þótt harðvítug samkeppni hafi ávallt verið milli þessara tveggja guða þá virðist sem hvorugur megi án annars vera í sálna- versluninni.“ Sérhver maður á sér skugga, einnig í yfirfærðri merkingu þessara orða (sbr. t. d. kenningar Karl Jung). Þessi gullgerðarmaður notaði þá islenska menningararfleifð sem helst hefur verið talin til marks um tilvist Arimans, frummynd hins kaþólska Óvinar, hin illu öfl. Hann leitaði uppi galdraletur, hverskonar tákn af því tagi. Og smám saman rann saman í vitund hans í eina heild sú tvihyggja sem getið hafði af sér kristilega aðgreiningu góðs og ills; og klofnað alveg við brottvikningu Satans (egypsk frummynd) úr hinni kristnu heimsmynd. Leitt hafði af sér ástand sem ýmsir fræðimenn hafa lýst sem geð- klofa nútímamannsins. Blind á annað í eðli okkar en það sem við getum með einhverju móti kallað af hinu góða firrum við okkur skyni og ábyrgð á stórum þætti þess sem raunar er mannlegt lif. Fornþjóðir aftur á móti ekki. Druidar gerðu ráð fyrir tvennskonar rökvísi, kenndar við sól og tungl. Forngrikkir persónugerðu höfuðhneigðir manns til skynsamlegs lífs og hverskonar ástríðuöfga með guðunum Appolo og Dionisos. Kínverjar greindu milli Yng og Yang, kven- og karleðlis tilverunnar, raka dags og nætur. En með einstaklingshyggju sem magnaðst hafði og brotið af
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.