Vikan


Vikan - 09.02.1989, Síða 8

Vikan - 09.02.1989, Síða 8
háskólann, Sigurborgu sem er kennari og auk þess með háskólapróf frá íslandi, London og Washington, og yngsti sonur- inn er Emil Jón sem útskrifaðist sem lækn- ir í Svíþjóð 17. júní 1988. Þessi hópur og fjölskyldur þeirra hafa gefíð mér þá mestu gleði í lífinu sem ég hef getað hugs- að mér!“ — Eru feður barnanna læknar? er spurn- ing sem kemur strax upp í hugann. „Nei,“ segir Sigrún. „Ég veit ekki ná- kvæmlega hvernig stendur á þessum áhuga á læknisffæði... og þó. Langamma mín var Þorgerður Jónsdóttir á Litlu-Heiði í Mýrdal. Hún var ljósmóðir en þótti um leið mjög góður læknir og það hefúr æxl- ast þannig að ótrúlega margir niðjar henn- ar eru læknar. Þegar Emil Jón var að ljúka læknisprófinu í sumar frá Svíþjóð, veistu þá hvað hún mamma hans gaf honum í út- skriftargjöf þegar hinir fengu sportbíla og annað þess háttar? Ég gaf honum agnarlitla biblíu!" Sigrún sýnir með fingrunum hversu lítil biblían er og að því best verð- ur séð þá er hún örlítið stærri en eldspýtu- stokkur. „Þessa biblíu getur hann því tekið með sér hvert sem hann fer. Hún er í fínu mjúku leðurbandi og er ffá 17. öld, en ég hef verið svo lánsöm að hafa haldið minni barnatrú og hef reynt að ala börnin mín upp í þessari sterku trú. En þú spurðir hvernig það hefði verið að koma heim. Ég varð fýrir miklum von- brigðum á mörgum sviðum. í Svíþjóð hafði ég lagt alla áherslu á vefnaðarlist. Ég var tvö ár í forskóla í ólíkum listgreinum og fjögur ár eingöngu í vefhaði, síðan fór ég í eins árs framhaldsmenntun í kirkju- legri list. Þann áhuga hafði ég lengi haft, sem efldist eftir að ég fór til Ítalíu árið 1952 með þáverandi manni mínum. Þetta var námsferð hjá honum og ég fékk að fýlgja með. Þessi ferð var mjög menntandi fýrir mig. Ein af fjórum sem sáu um skreytingu Bessastaðakirkju Árið 1955 hafði ég síðan yfirlitssýningu í Bogasal Þjóðminjasafnsins yfir námsferil minn. Þarna fékk ég ýmis verkefhi t.d. há- tíðarhökul fyrir Skálholtskirkju, hökul, alt- arisbók o.fl. fýrir Borgarneskirkju, en þess- ar kirkjur voru þá í smíðum. Bessastaða- kirkju var þá verið að breyta og við vorum fjögur saman um listræna skreytingu kirkj- unnar; Gunnlaugur Halldórsson arkitekt, Guðmundur frá Miðdal, Finnur Jónsson og ég. Ég sá um vefhaðinn, breytingu á altari, viðbót á altarisklæði, teppi og ofið efhi á grátur. Verkefnin voru mörg, en heimilið var stórt og skuldir höfðu líka komið til á mín- um langa námsferli erlendis. Ég þorði ekki annað en hafa fast starf og kenndi því við ólíka skóla sem stundakennari; Handíða- og myndlistaskólann, Kennaraskólann, Landakotsskóla og Melaskólann. Þetta var sífelldur þeytingur og eftir að yngsti sonurinn fæddist þá kenndi ég lengst af í Vogaskóla eingöngu. Byrjaði þá með kvöldskóla, svona mest til að halda mér í æfingu í þeim fögum sem ég hafði lært, því upprunalega miðaðist mitt nám mest við að kenna þegar ég kæmi heim. Ég hafði 8 VIKAN 3. TBL. 1989 lært svo margt sem var óþekkt og nýtt heima — og draumur minn var að miðla þessu til landa minna. Það gekk nú ekki al- veg eins fýrir sig og ég hafði óskað. Stöðnun og eftiröpun i íslenskri vefnaðarlist Á meðan geysimikil framför hafði átt sér stað í mörgum greinum í Svíþjóð, sérstak- lega vefnaðarlist, þá stóð íslensk vefhaðar- list mikið í stað og það sem verra var, alls konar eftirapanir höfðu átt sér stað. Myndablöð voru notuð, gömlum mynstr- um var breytt og stundum var hefðbundn- um sænskum mynstrum fléttað inn - al- gjört helgirán séð með sænskum augum. Ég var eins og á milli steins og sleggju. Ég var hrædd um að lenda í fjárhagslegri ör- birgð ef ég risi upp á móti þessu. Þannig að ég valdi eins konar millileið; tók verk- efnapantanir frá því fólki sem hafði smekk fýrir mína vinnu, stofnaði minn eigin skóla: Vefhaðar- og listiðnaðarskóla Sig- rúnar Jónsdóttur. Þetta er eins konar far- skóli sem ég rek enn í dag og er ýmist staðsettur í Reykjavík eða úti á landi. Mikill listiðnaður í Vík í Mýrdal Upprunalega hafði ég minjagripafram- leiðslu fýrst og ffernst í huga, og kom mörgum á bragðið með það. Ég sé oft í minjagripaverslunum í Reykjavík hluti ffá fólki sem upprunalega lærði hjá mér. Það var oft erfitt að ferðast um landið, en sem uppbót kynntist ég mörgu góðu fólki, alúð þess og myndarskapur var mér ómetanleg- ur. Ég sagði stundum að ég væri einhvers konar miðill og þannig reyndi ég að fá ffá fólkinu hugmyndir þess sem birtust í sögunum sem það sagði frá þeim stöðum sem það bjó á forðum, eða myndræna frá- sögn frá sömu stöðum. Ég hjálpaði síðan fólkinu að koma þessum hugmyndum í mynstur, sem það síðan óf, saumaði út, vann í keramik, o.fl. í Vík í Mýrdal voru nokkrar konur sem byrjuðu með tauþrykk undir minni stjórn og seldu mikið í verslanir. Ég veit ekki bet- ur en að þetta sé það fyrsta sem unnið var í tauþrykki á íslandi. Margt annað var unn- ið þar sem hefði getað orðið til hagsældar, en í staðinn fýrir að efla slíka starfsemi þá drápu þeir sem voru í forystu í stjórnmál- um þetta niður, með því að hugsa aðeins um eigin hagsmuni. Myndvefhaður var og er þó alltaf efet á baugi þarna og ég veit þar af mörgum hreinum gersemum." Hátíðarhökull Siglufjarðarkirkju Eins og fýrr segir hafði Sigrún lengi haft áhuga á kirkjulist, sem efldist við Ítalíuför og síðan fór hún í eins árs sérnám í þessu fagi og þar sem tilefhi viðtalsins var af- hending hátíðarhökulsins fýrir Siglufjarð- arkirkju, þá er líklega kominn tími til að snúa sér að honum. Hvemig kom það til að Sigrún fékk þetta verkefni? „Ég var ákaflega glöð þegar ættingjar séra Bjarna Þorsteinssohar tónskálds fólu mér það mikla verk að gera hökul sem átti að gefa Siglufjarðarkirkju til minningar um hann. Ég hef lesið og heyrt mikið um séra Bjama, hann er einn af þeim mönnum sem ég hef alltaf dáðst að ekki síst sem per- sónu. Mér þykir það sérstakt að svona mikilhæfur maður skyldi ekki fara frá Siglu- firði og ryðja sér braut úti í hinum stóra heimi. Ég hef dvalið á Siglufirði og kynnst fólkinu þar, sem er kannski ekki það skemmtilegasta fólk sem ég hef kynnst, en það sem vegur þyngra er að það er mjög heiðarlegt og mikið mannkostafólk. Ég hef unnið mikið fýrir Siglufjarðar- kirkju. Þegar hún var tuttugu ára var mér falið að vinna altarisdúk, altarisbrík, stóra gólfábreiðu í kór kirkjunnar, andipendium á predikunarstól og hökul. þetta er í græn- um lit að undanteknum altarisbríkinni og gólfábreiðunni, þar sem gmnnurinn er gylltur. Þegar ég svo kom til Siglufjarðar fyrir nokkrum ámm og hafði þar sýningu þá keyptu þeir af mér fjólubláan hökul, handofinn úr ull og silki, ísaumaðan með gull, silfur- og silkiþráðum. Þá skilurðu eflaust nú þá hrifningu sem það vakti hjá mér að fá þetta verkefhi. Það fyrsta sem mér kom í hug vom tón- amir séra Bjarna, sem urðu að vefast inn í hökulinn og ég glímdi heilmikið við hvemig hægt væri að koma þessu heim og saman, því stóra vandamálið var að ég er ómenntuð í músík og laglaus! Það var heilmikið átak fyrir mig að koma þessu heim og saman: 1. trúarlegu gildi, 2. sér- kenni fýrir Siglufjörð, 3. minningu um séra Bjarna sem átti að varðveitast í hökl- inum á öllum þeim hátíðarstundum þegar hökullinn átti að notast. Hökullinn er handofinn úr ull og silki, hvítur og út í kóngablátt sem er mikill há- tíðarlitur. Bjami samdi sönglagið þekkta Kirkjuhvoll, þannig að ég ákvað að hafa tónútsetningu á því á baki hökulsins. Þetta saumaði ég út með silfurþræði. Þarna kem- ur einnig fram vegurinn að Siglufjarðar- skarði sem hverfur síðan út í blámann þar sem liturinn er dekkstur. Þar fýrir miðju er táknmerki fyrir guð og ffelsarann og í því miðju alsjáandi auga guðs. Þar fyrir ofan gull- og silfurþræðir sem tákn um fortjald- ið mikla. Hinum megin á höklinum er tón- útsetning á sönglagi Bjarna, Aftansöngur, og stjarna á himinfletinum sem lýsandi tákn hátíðarinnar. Þetta er sem sagt út- koman sem hver og einn getur haft sínar skoðanir á, en ættingjar séra Bjarna sýndu ingu þar sem fólk kemur og kgupir og ger- ir pantanir fyrir kirkjur, o.fl. Þefta er nauð- synlegt fýrir mig, ekki síst þar sem ég er svo mikið erlendis. í fýrra tók ég síðan þátt í sýningu í Stokkhólmi í mars, var með sýningu í Reykjavík í júní og mörg fleiri boð hef ég fengið um að halda sýningar; eitt ffá Þýskalandi og Svíþjóð, þrjú frá Bandaríkjunum, en það er ekki hægt að komast yfir allt því það eru mörg önnur verkefhi sem ég þarf að sinna. Fljótlega á þessu ári þarf ég að fara að vinna hökul og altarisklæði fyrir ísland. Fána fýr- ir félag í Njarðvík og glugga úr steindu gleri fyrir sænskt fyrirtæki. Gallerí Kirkju- Hér er mynd tekin á heimili Sigrúnar af henni ásamt eigin- manni sínum, Tor- sten Folin (t.h.), með þeim á mynd- inni er Elisabeth prinsessa af Dan- mörku og eigin- maður hennar Claus Hermansen, en þær Sigrún og prinsessan eru góð- ar vinkonur. Styttan fremst er e ftir Thor- valdsen. mér mikið traust sem ég er innilega þakk- lát fýrir." Þrjár sýningar í París í vetur Sigrún skreytir kirkjur ekki eingöngu með textíl heldur einnig gleri. Myndir ger- ir hún einnig og nýverið var henni boðið að taka þátt í mikilli sýningu sem haldin var í stóru kirkjulistargalleríi í París; Centre D’art Contemporain. „Ég vissi ekki fyrirffam hversu merkileg sýning þetta var og lagði því ekkert mikið upp úr vali sýn- ingarverkanna. Ég pakkaði bara ofan í tösku því sem léttast var og auðveldast að ferðast með. Mér brá því dálítið þegar ég sá hvemig sýning þetta var, en það sem ég kom með var alla vega ekki verra en það að mér var boðið að taka þátt í tveim öðr- um sýningum í París! Einni í desember og annarri í janúar. Það er mjög erfitt að kom- ast inn á galleríin í París, en þegar maður er einu sinni kominn þá er maður kominn á skrá. Hér heima fæ ég nokkur tækifæri, en ekkert á við það sem ég fæ í útlöndum. í Gallerí Kirkjumunum hef ég alltaf sýn- munir er ekki aðeins sýningarsalur, þar nær fólk til mín hvort sem ég er hérlendis eða erlendis. Skólann minn starfræki ég þar, þegar ég er ekki með hann úti á landi. Þegar ég vinn verk fýrir kirkjur, eins og t.d. Siglufjarðarkirkjuhökulinn, þá fæ ég gagnrýnanda til að koma og meta verkið. Frá Historiska Museet í Stokkhólmi - en þar var mér boðið að halda sýningu þegar Vigdís forseti kom í fyrsta sinn í opinbera heimsókn — fékk ég gagnrýnanda sem dæmir textíl og kirkjulist til að koma og líta á hökulinn. Honum leist mjög vel á og gaf mér góða dóma. Hann sagði reyndar að þetta væri toppurinn. Hökulinn vann ég að mestu í Svíþjóð en setti hann saman og gekk frá honum hér á íslandi." Allt eins Svíi eins og íslendingur Sigrún hefúr búið meira og minna í Sví- þjóð í 20 ár, en ferðast mjög mikið til íslands og notar þá oftast tækifærið og fer Iíka að heirnsækja dóttur sína, Sigurborgu sem býr í Washington og starfar fyrir bandaríska utanríkisráðuneyt- ið þar sem hún undirbýr Bandaríkjamenn sem leið eru á Keflavíkurvöll undir dvöl- ina þar. Og þess má geta að Sigrún er gift íslenskum lækni, Stefáni Karlssyni — hvað annað í þessari læknafjölskyldu? Bráðum hefur Sigrún tvöfalda ástæðu til að fara í heimsókn til Bandaríkjanna því hin dóttir hennar, Svava, er að flytjast til New York með fjölskyldu sinni því eiginmaður hennar, Andri ísaksson, er að fara að starfa þar fýrir UNESCO. Sigrún ferðast einnig mikið frá Svíþjóð til Frakklands en þangað á núvernadi eiginmaður hennar, Torsten Folen, ættir að rekja. „Mér finnst ég allt eins Svíi eins og Is- lendingur. Þessi tvö lönd eru mér jafnkær. Þetta líkist móðurástinni, móður þykir jafhvænt um öll bömin sín. Reyndar á ég þrjú heimili; eitt í Stokkhólmi þar sem ég bý á mjög fallegri eyju, Lidingö. Sonur minn Ólafur Þórir býr líka á þessari eyju; ég bý á suðurhlutanum og hann norður. Síðan á ég eitt heimili héma á Skólavörðu- stígnum og svo á ég lítið kot í Vík í Mýrdal, þar sem ég er fædd. Reyndar er það heils- árs hús en það er gamalt." Sigrún dregur fram myndir af húsinu. Þetta er reisluleg- asta hús og Sigrún sýnir hvað hún hefúr látið lagfæra og bæta við húsið. Þetta er fýrsta steinhúsið sem byggt var í Vík og var það byggt 1918 eftir Kötlugosið. Húsinu var komið fyrir uppi í hlíð og heitir því Hlíð. Ef heimili Sigrúnar í Stokkhólmi er jafn hlýlegt og skemmtilegt og það sem hún á í Reykjavík, þá hlýtur það að vera mjög fallegt. Hverfið sem hún á heima í kallast Brevik og sagt er að þar séu ein fallegustu húsin í allri Stokkhólmsborg. Varla spillir umhverfið því barrskógurinn teygir sig frá hæðunum niður að sjó. Hvort ætli Sigrúnu finnist nú betra að vinna á íslandi eða í Svíþjóð? „Mér finnst betra að vinna í Stokkhólmi. Ég hefði ekki trúað þessu sjálf, fýrr en ég reyndi það. Þar hef ég mjög góða vinnu- aðstöðu og ef ég tek að mér verk fyrir ísland, þá næ ég miklu betri tökum á þeim þar. Þetta er dálítið ótrúlegt en þetta er satt. Ég er íslensk, mína barnstrú hef ég með mér hvert sem ég fer. Ég veit ekki hvort öllum er það ljóst að maður þarf stundum að gefa sér tíma til að kynnast sjálfum sér. Þangað hef ég sótt listræna menntun mína, þar er ég í nánum tengsl- um við menningu og umgengst það fólk sem hefúr lík áhugamál og ég sjálf. Ég vil ekki segja neitt ljótt um einn eða neinn, en þegar ég er heima á íslandi þá verkar það sterkt á mig hversu mikil togstreita er þar um menn og málefni. Ég á erfitt með að þola þetta og það er kannski þess vegna sem ég hef hvorki tíma né áhuga á að setja mig inn í málefnin." Myndlistin bætir hjónabandslífið Eins og fýrr segir er Sigrún þrígift, hefúr henni kannski fundist erfitt að sameina fjölskyldulíf og líf listamannsins? „Það hefúr oft verið erfitt, en eins og sjá Frh. á bls 58 3. TBL. 1989 VIKAN 9

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.