Vikan


Vikan - 14.06.1990, Side 44

Vikan - 14.06.1990, Side 44
TEXn, GUNNHILDUR H. AXELSDÓ'RR STRESSIBORNUM ER ÍSLENSKUR VERULEIKI Iokkar tœknlvœdda iðn- aðarsamfélagl, þar sem peningar og velgengni skipar ceðstan sess, hafa viðkvœmar tilfinningar mannsins orðið undir, ekki sfst tilfinningar barna. Þœtttr, sem geta valdlð streltu og tilfinnlngalegu álagl hjá bömum, eru margs konar. Hér verður fjallað um bágborlnn fjárhag fjölskyld- unnar, skólakerfið og áhrif fjölmiðla. FJÖLSKYLDAN OG STREITA BARNA Kjör launafólks hérlendis út- heimta aö báöir foreldrar vinni höröum höndum sér og börn- um sínum til lífsviðurværis. í mörgum tilfellum er um yfir- vinnu að ræöa. Foreldrar hafa því, þegar heim er komiö, lít- inn tíma aflögu til að sinna börnum sínum. Hér er einkum átt viö nærandi tilfinningalegt og vitsmunalegt samband. Ung börn hafa takmarkaða getu til aðlögunar. Fjár- hagsáhyggjur heimilis- ins og krafa um hröðun á þroskaferli barnsins veldur streitu á viö- kvæmustu mótun- arárum einstakl- ingsins. Útivinnandi for,- eldrar, sérstak- lega mæður, eru undir meira-tíma- álagi en foreldri sem vinnur ekki úti. Útivinnandi foreldri þarf að vekja börnin snemma, klæða þau og snyrta, gefa þeim að borða og koma þeim á dagheimilið (með bíl, fótgangandi eða í strætis- vagni). Lítill tími gefst til þessa alls og mikil pressa er á börn- unum að fylgja dagskrá hins fullorðna. Félagslegar aðgerð- ir stjórnvalda, tilfinningaleg stöðnun ásamt skilningsleysi á sálrænum þörfum barna eru meðal þeirra þátta er vega að vaxtarskilyrðum íslenskra barna. Hvaða von eiga börn við slíkar fjölskylduaðstæður? Er umhverfið, sem barnið vex upp við, vænlegt til þroska og framfara? Svarið er því miður neikvætt og það sem verra er, aðstæður fara versnandi. Vegna fjárhagslegrar og fé- lagslegrar pressu í íslensku samfélagi eru margir foreldrar einfaldlega of uppteknir af eig- in vandamálum til þess að geta sinnt þörfum barnanna sinna. SKÓLINN OG STREITA BARNA Skólar valda streitu hjá börn- um á ýmsa vegu. Fyrir utan streitu samkeppninnar um einkunnir og virðingu kennara og samnemenda hafa skólarn- ir tilhneigingu til að samhæfa eða móta börn á staðlaðan hátt og neyða upp á þau væntingum umhverfisins og þjóðfélagsins. Námsefni, kennsla, skipulag skólans og umhverfi neyðir börnin til aö fást við verkefni og hugðarefni hinna fullorðnu. Þetta skapar síðan þrýsting á barnið að flýta sér að vaxa upp. Skólakerfið byggist á niður- röðun og innrætingu álitlegs safns staðreynda og óskyldra upplýsingamola. Jafnframt gerir það ákveðnar kröfur um skaþgerðareinkenni og hegðunarmynstur. Að þessari aðlögun fólks er unnið af mikilli elju frá upp- hafi skólagöng- unnar og sleitulaust fram á 44 VIKAN 12. TBL 1990

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.