Vikan


Vikan - 11.06.1992, Page 41

Vikan - 11.06.1992, Page 41
Vísindamenn, sem hafa rannsakað þessi mál, telja að þetta sé eina æskilega leiðin fyrir mannkyniö en viðurkenna jafn- framt að þeir geti ekki bent á hagnýtar leiðir í þessu sambandi. Þeir álíta að hægt sé að segja til um hvernig verðandi mannímynd komi til með að verða: (1) með því að kanna vankanta á núverandi gildismati haghyggjunnar og (2) með því að kanna breytt verðmætamat, breytingar á lífsstíl fólks, viðfangsefnum vísinda, nýja menningarstrauma og þar fram eftir götunum. Þegar menn gera sér grein fyrir þessum þáttum má spá fyrir um hvaða eigindir komandi gildismat kemur til með að hafa. O.W. Markley telur óraunhæft að nokk- ur grundvallarbreyting eigi sér stað nema hún gerist ekki aðeins á forsendum ein- stakra samfélagsþátta heldur einnig á þeirri grunnvitund sem liggur að baki ríkj- andi gildismati, það er að segja sjálfs- kennd einstaklinga. Sjáltskennd og uppistaða persónuleika nútímamannsins er að mörgu leyti til orð- in við neikvæða skilyrðingu í uppvextinum og í firrtum þjóðfélagsveruleika. Hún leggur meginþunga á eigin velferð og skoðar heiminn í gegnum kýrauga pers- ónulegrar framagirni og veraldlegra mark- miða. Nauðsyn ber þess vegna til að vinna á agaðan, meðvitaðan hátt að breytingum á sjálfum sér eins og sam- félagsheildinni. Þess háttar viðleitni hlýtur að hvíla á andlegum grunni, það er vis- indalegri leið til hreinsunar og birtingar æðri eiginda í persónuleika manna. Markley er þeirrar skoðunar að áhersla nýaldarhreyfingarinnar á mannrækt og sjálfsuppgötvun séu mikilvæg jarteikn nýrra og gjörbreyttra tíma. JARTEIKN NÝRRA TÍMA O.W. Markley álítur að manneskjulegt gildismat framtíðarinnar muni einkum fela í sér eftirfarandi þætti: 1. Vistfræðilega siðfræði, það er heild- arskynjun á lífinu, sem kennir gagn- kvæma umhyggju, ekki aðeins milli ein- staklinga og annarra lífvera almennt held- ur einnig umhverfisvernd hvað varðar skipulag byggðs og félagslegs umhverfis. 2. Siðfræði sjálfsþekkingar sem telur að engin jákvæð þjóðfélagsbreyting geti orð- ið að veruleika nema henni samfara eigi sér stað grundvallarbreyting í viðhorfum og vitund einstaklinganna sjálfra. 3. Alheimshyggju sem leggur áherslu á sameiginlega þætti lifsins og einingu mannkynsins, kennir að við stefnumörkun og markmiðasetningu þjóða verði að taka tillit til annarra landa og komandi kyn- slóða. 4. Mannhyggju varðandi stjórnun og skipulag. Uppfylling mannlegra þarfa og vaxtarmöguleikar mannsins á líkamlegu, huglegu og andlegu sviði verði þungam- iðja í félagslegum framkvæmdum. 5. Heildræna afstöðu sem lítur á and- legan þroska mannsins sem takmark þjóðfélagsframfara, örvar náttúrlegan mismun einstaklinga, ólíka menningararf- leifö og hefur uppistöðu í raunverulegum aðstæðum en ekki hugmyndafræðilegum kreddum. □ RÍKJANDI GILDISMAT Skrá um f orsendur sem núverandi iðnöld hefur lagt til grund- vallar en sennilega eiga nú ekki lengur við: ■ Einstaklingarnir eru metnir samkvæmt því hversu auðugir þeir eru og/eða hvaða stöður þeir skipa. ■ Mannkynið er aðskilið frá náttúrunni og þess vegna er það hlutverk okkar að hafa yfir henni að segja. ■ Einstaklingarnir eru fyrst og fremst aðgreindir hver frá öðrum en mynda ekki samstæða heild. Ábyrgðarkennd manna vegna þeirra áhrifa sem gerðir þeirra kunna að hafa á líf afkomendanna (í fjarlægri framtíð) er sáralítil. ■ Framfarir og hagvöxtur eru eitt og hið sama. Lífsgæði og hamingja sama og aukin neysla. ■ Að auðlegð hljóti að tryggja mönnum frelsi. Að það haldist í hendur að afla „nógra“ peninga og hafa samtímis óskorað frelsi til að kjósa það sem manni sjálfum líst helst. ■ Hátterni sem einkennist af samkeppnisanda og árásar- hneigð tryggir best félagslegan viðgang jafnt sem einkahags- muni hvers einstaks. ■ Að einstaklingnum skuli ávallt frjálst að velja það sem honum finnst „gott“. Einnig sú skoðun að samanlagt val hinna ýmsu einstaklinga muni gefa heildarútkomu sem sé einmitt sú æskilegasta fyrir þjóðarheildina. ■ „Hin tæknilega krafa“ — sem svo mætti nefna — sú að sé eitthvað tæknilega framkvæmanlegt, geri þekkingin það hugsanlegt, þá skuli það framkvæmt. ■ Afköst hagkerfisins skulu aukin sem kostur er. Skipulagn- ing vinnunnar og verkaskipting verði að þjóna hagvextinum og vélar skuli taka við hlutverki mannshandarinnar. ■ Nytsemissjónarmið skuli stýra þekkingarleitinni. Vísindin skuli þjóna því markmiði að efla mátt tækninnar eftir því sem framast er kostur. ■ Maðurinn er framar öllu vitræn vera. Smækkandi og „pós- itífísk“ (staðreyndaleg, leggur einhliða áherslu á reynslu og tilraunir) vísindahyggja skuli vera leiðartjós þekkingarleitar- innar. ■ Viska sé hið sama og samanlögð þekking hinna einstöku sérfræðinga, hvers á sínu sviði. ■ Framtíð þessarar plánetu er best tryggð með óháðum og ósamræmdum aðgerðum hinna einstöku sjálfstæðu þjóð- landa. ■ „Hin pólitíska forsenda11 - sem svo má kalla - sú að það æskilega - „það sem ætti að vera“ - sé merkingarlaust hugtak sem slái vindhögg þar sem það æskilega sé ekki framkvæmanlegt. (Heimild: Breytt ímynd handa mannkyni, rannsóknaskýrsla rannsóknahóps í félagsfræöi við Stanford rannsóknastofnunina. í þýöingu Skúla Magnússonar.)

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.