Vikan


Vikan - 29.08.2000, Page 11

Vikan - 29.08.2000, Page 11
um Njáluslóðir og upplifa söguna eins og hún birtist í landslaginu. Magnús Finn- bogason bóndi í Austur- Landeyjum er leiðsögumað- ur í þessum ferðum og hann þekkir ekki bara Njálu, eins og páfinn Bíblíuna, heldur kann hann að krydda ferðina með frásögnum af mönnum og málefnum í sveitinni. Til að útskýra fyrir ferðafélögum sínum hversu mismunandi fólk metur fréttir segir Magn- ús sögu af félagsmálafrömuði nokkrum sem eitt sinn bjó á tilteknum bæ þar í sveit. Líkt og aðrir sem helga vilja líf sitt því að gera samborgurum sín- um lífið léttara reyndust fé- lagsstörfin honum tímafrek og kölluðu hann oft frá búi sínu. Einhverju sinni var tengdafaðir hans, sem kúrði í horninu hjá honum, spurður frétta. Sá gamli hélt það nú að ýmar fregnir væri að hafa þar úr nágrenninu og meðal ann- ars þær að veður höfðu verið svo vond þar um slóðir að tengdasonur hans hafði ver- ið veðurtepptur heima í þrjár nætur. Þetta segir okkur að það getur blásið á Rangár- völlum ekki síður en við sjáv- arsíðuna. Magnús nefnir það einnig að þegar leikskóli var stofn- aður í sveitinni hefði hann haft það á orði við sveitunga sína að skólinn væri líklega að mestu tilkominn til þess að gefa mönnum færi á að ljúka því í eftirmiðdaginn sem ekki hefði gefist tóm til að koma í verk að morgninum. Magnús reyndist í þessu sem mörgu öðru hafa rétt fyrir sér því barneignir voru tíðari árið eftir að leikskólanum var komið á fót en verið hafði hin fyrri ár. Skýring á bogfimi Gunn- arsP Ýmislegt fleira flýgur um sveitina því á Bergþórshvoli býr Eggert Flaukdal, fyrrum þingmaður, og í næsta húsi við hann er nú í sérverkefnum séra Gunnar Björnsson, síðast sóknarprestur í Holti. Sagt er að þegar þeir mættust fyrst á förnum vegi, grannarnir, hafi Eggert sagt við Gunnar að þar mættust misskildir menn. En á Rangárvöllum bjuggu sögupersónur Njálu og Magnús bendir á að gróður- far hafi mikið breyst á svæð- inu vegna sandfoks og upp- blásturs síðan á söguöld. Þótt rangæskir bændur hafi unnið mikið starf við uppgræðslu verða ferðalangar að reyna að gera sér í hugarlund hvern- ig landið muni hafa litið út með töluvert meiri gróður- þekju en nú er. Til að mynda við Knafahóla verður aðeins skiljanlegt hvernig þrjátíu menn gátu veitt Gunnari og bræðrum hans þar fyrirsát sé þykkri gróðurþekju bætt ofan á melhólana litlu sem þar eru nú. Mannabein sem fundist hafa í nágrenninu og örvar- oddar styðja að þar hafi ein- hvern tíma í fyrndinni verið barist. Kinga með lagi sem þekkt er frá Noregi fannst sömuleiðis þar í nágrenninu og Magnús minnir á að Þórir Austmaður var eggjaður til að fylgja Agli af húsfreyju hans. Þórir vissi að það myndi kosta hann lífið en hann fór samt og samkvæmt sögunni mun hann hafa borið beinin við Gunnarsstein. Kannski er það kinga hans sem þar varð eftir og fannst nokkrum öld- um síðar. Um það getur landslagið ekki vitnað. Magnús nefnir einnig þá at- hyglisverðu staðreynd að á tímum Gunn- ars á Hlíðar- enda hafi að- eins verið þekktar tvær gerðir af bog- um. Annar kallaðist hún- bogi og var dreginn upp með bein- hring. Hún- bogar voru mun lang- drægari en hin bogategundin og í nágrenni Gunnars- steins hefur einnig fundist beinhringur með hjartar- myndum. Hann hefur löngum verið talinn tengjast Hirti bróður Gunnars en íslenskur áhugamaður um söguna benti á að beinhring- ir af þessari tegund eru vel þekktir í Austurlöndum eink- um Kína. Þar eru þeir enn þann dag í dag notaðir til að draga upp húnboga sem enn munu vera þar í notkun. Ef til vill er þarna komin skýr- ingin á bogfimi Gunnars á Hlíðarenda. Hann átti ein- faldlega betra tæki en hinir. Merki byggt á Tröllaskóg- arnælunni Við bæjarstæðið á Berg- þórshvoli blasir við ein þver- sögn í sögunni. Sagt er að Flosi hafi riðið með menn sína inn í dal sem var í hvoln- um og þar hafi þeir bundið hesta sína. Dalur þessi er tæp- ast nema laut eða lægð svo erfitt er að gera sér í hugar- lund að þar hafi verið hægt að leyna heilum flokki manna og hesta. Aftur verður fólk að reyna að ímynda sér hvernig landshættir kynnu að hafa verið á þjóðveldisöld og leita þar skýringa. Helst mun það þó eiga við um þá sem telja að sagan sé sönn og vilja styðja trú sína einhverjum rökum. Þeir sem meina að Njála sé skáldsaga verða einnig að geta í eyðurnar því höfundur Vikan 11

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.