Menntamál


Menntamál - 01.10.1970, Síða 24

Menntamál - 01.10.1970, Síða 24
inn sé gamaldags músík og að Voltaire hafi alltaf verið súr, gamall maður. Og án skilnings á þessu lífsformi tímans er líka hætt við að þeir Eggert Ólafsson eða Magnús Stephensen í Viðey verði heldur svo holdlitlar persónur í aldarmynd sinni. Svo vikið sé að okkar öld með aðeins einu dæmi: Hversu ríkulegri yrði ekki skilningur nemanda á viðbrögðum manna að lokinni heims- styrjöldinni fyrri, ef hann fengi að kynnast ann- ars vegar dadaismanum, sem speglar í sér von- hrigðin og bræðina yfir þeim heldansi sem þjóð- ir Evrópu voru látnar stíga engu nema Mammoni einum til dýrðar, eða hins vegar De Stijl-hreyf- ingunni, sem hugðist renna stoðum undir nýjan, íagran heim, þar sem mannshugurinn yrði jafn hreinn og fáður og formin í verkum þeirra. Eða þá funktionalisminn, jtar sem véltækni tutt- ugustu aldar og nýjar lýðræðishugmyndir takast í fyrsta sinn í hendur. Að vísu lærir nemand- inn einhverja staðreyndasögu þessa tíma, um Versalasamninginn, um Weimarlýðveldið, um endurheimt sjálfstæðis ýmissa Evrópuþjóða, en án vitneskju um þær hugarhræringar og þau menningarátök sem í listunum birtast, eru slíkar staðreyndir líkastar holri skurn. Það er hvorki andi né mannlíf á bak við þær, og nemandinn hefur lítils í misst, þótt þær gufi upp í amstri daganna. 1 i8!,i Svo ég taki enn mið af náttúruskoðun, þá eru það fjallstindarnir sem nöfnin bera; ásar og hlíð- ar helgast oft nafnlausar af jjeim. í listasögunni er þessu svipað farið: einstaka menn rísa eins og tindar í tíma sínum, og því er það ekki óeðli- legt að teknar séu áttir af þeim. Slíkir menn eru til dæmis Michelangelo og Leonardo í ítölsku háendurreisninni, Rembrandt og Rubens í norður-evrópskri barokklist, Eertel Thorvald- sen á sviði nýklassiska stílsins, Delacroix í róman- tíkinni, Munch í norrænum expressionisma, Picasso í hlutvakinni list öndvefðrar 20. aldar. Sá sem Jrekkir tímabilið, þekkir um leið þá menn sem Jtar ber liæst. Hins vegar er hægt að kannast við mennina, án Jress að gera sér aðra grein fyrir tímanum en hvað sjálfa þá snertir. Þegar prófa á Jækkingu, er erfitt, nema með löngum munnlegum prófum eða ritgerðum, að komast að subjektivri Jjekkingu nemandans, og er því hin objektiva leið oft valin, Jr. e. að nota fræga afburðamenn sögunnar eða fræg listaverk sent prófstein Jiess, er nemandinn hefur tileink- að sér. Nú langar mig, að lokum þessara hugleiðinga, að spyrja, hver muni vera hlutur slíkrar mennt- unar í íslenzka skólakerfinu, og hvort hún sé hlutgeng í fjölskyldu menntaðra og siðaðra Jrjóða. Þótt Jjessu kunni að virðast torsvarað, vill svo til, að ég er með nýja og æði góða vísbendingu í höndunum. Umsækjendur um námsvist í Mynd- lista- og handíðaskóla íslands eru látnir Jrreyta all- mörg próf, til þess að kanna hælileika Jreirra á hinum ýmsu sviðum, og er eitt þeirra prófa al- mennt Jtekkingarpróf. Þetta er svonefnt krossa- próf, þar sem fimmtíu spurningum er svarað með Jjrem staðhæfingum hverri, a, b og c, og er ein að sjálfsögðu rétt, en hinar tvær eins langt frá sanni og hugmyndaflug pófsemjandans nær til. Spurningarnar ná einkum til fimm mis- munandi sviða: Spurt er um dægurmál, til þess að kanna, hversu vel maðurinn fylgist með í rás líðandi daga. Spurt er um myndlistir, en þó mjög almennt, til Jjess að kanna, hvort umsækj- andinn hafi af sjálfsdáðum tileinkað sér eitt- livað í grein Jreirri sem hann ætlar að stunda. Leitað er eftir almennri sögujtekkingu, bæði hvað ísland varðar og veröldina, leitað er eftir athyglisnæmi á venjidegustu hluti sem fyrir aug- un ber, og loks er leitað eftir greind eða rök- rænni ályktunarhæfni. Slíkt próf var Jrreytt nú í lok septembermánaðar og gengu undir Jjað 00 nemendur, sex Jreirra stúdentar, nokkrir með kennaramenntun, en aðrir með lands- eða gagn- fræðapróf. 58% eru úr skólum í Reykjavík, 27% úr ýmsum stærri kaupstöðum, en 10% úr sveit og 5% erlendis frá. Hópur Jjessi er Jjví svo vel og réttilega blandaður, að vel má líta á hann sent skynsandegt úrtak framhaldsskólamenntun- ar milli skyldunáms og háskóla, og Jjá að meðal- tali sem næst 5. bekk menntaskóla. Hér skal ég nú taka nokkur sýnishorn úr niðurstöðum Jjessa prófs, og Jjá aðeins hvað myndlistarþekkingu varðar. MENNTAMAL 170

x

Menntamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.