Kirkjuritið - 01.06.1971, Síða 92

Kirkjuritið - 01.06.1971, Síða 92
ild að því er tekur til Fjallrœðu-efnisins, þá hafa þeir unnið úr henni með svo ólíku móti, að ekki er auðið að rannsaka þá heimild sjálfstœtt. Talsvert var áður gert að því að leitast við að finna „ i p s i s s i m a v e r b a " Jesú sjálfs, en það er í fáum til- fellum mögulegt, enda bendir ekkert til að lœrisveinarnir hafi unnið neitt í líkingu við þingskrifara eða aðra hraðritara á vorum tím- um. Þó kunnu menn hraðritun einnig í fornöld, og þess eru dœmi, að menn hafi skrifað rœður sumra kirkjufeðra með því móti. Menn lœrðu af meisturum sínum í fornöld og voru á þeim tímum þjálfaðir í því að taka vel eftir og endursegja efni. U p p e I d i s - frœði Gyðinga skiptir því máli til skilnings á Nt og ekki síður til skilnings á Gt, og er hin merkasta einnig í öðru tilliti. Sjá „Ancient Education and To-Day" í útg. Pelican no. 511. Það sem nefnist ,, higher criticism,/ eins og t. d. spurningin um hvort Jesús hafi misskilið köllun sína eða. ekki, telst ekki til verkahrings ritskýringar, en kemur aftur á móti fram í sambandi við s.n. ,,Rel igionskritik". Hana hittum vér fyrir hjá Feuerbach, Strauss, Renan og mörgum höfundum öðrum, sem feng- izt hafa við hina svonefndu „Leben-Jesu Forschung;/. Til skilnings á þessu efni, er mjög gagnlegt að lesa eitt af verkum Alberts Schweitzer, „Geschichte der Leben-Jesu Fors- chung" þar sem hann gerir grein fyrir þessari rannsóknaraðferð og hinum sundurleitustu nið- urstöðum, einnig þeim, sem fjarstœðukenndastar eru. Höfundar Nt. fást hins vegar ekki við nein- ar slíkar rannsóknir. Þeir gera ráð fyrir því að Jesús hafi skilið sjálfan sig og köllun sína rétt, en aftur á móti hafi aðrir, þar á meðal sjálfir lœrisveinarnir, misskilið hann við ýms tœkifœri, en upprisan hafi komið þeim í rétt- an skilning á því hver hann raunverulega var. Sjálfir trúa þeir á hinn krossfesta og upp- risna Jesúm og bera vitni um boðskap hans. Með verkum sínum vilja þeir flytja öðrum mönnum boðskap (kerygma) frá honum um hann, og þeirra eigin starf í heiminum er vitninsburður (martyria). í Jóh. 20, 39 er af- dráttarlaust lýst yfir þeim tilgangi að flytja lesendunum trúarlegan vitnisburð. En í reynd er þetta tilgangur Nt. í heild. Það er allt saman vitnisburður trúaðra manna í hinum nýja sáttmála, einnig þar, sem sagt er fro sögulegum viðburðum. Nt. er í senn söguleg og hjálprœðissöguleg heimild. Guðfrœðin hefir nú að mestu snúið sér fro því að gera grein fyrir œvi Jesú, þar eð heim- ildirnar geyma ekki þau gögn, sem þarf til að gera skil œvisögu í venjulegum skilningi- Segja má, að í mesta lagi sé gerlegt að skrifa brot af starfssögu hans, og viðburðum dymbil* vikunnar. Meira verður hins vegar vitað um œvi Páls postula og nokkuð um fyrstu út- breiðslu kristninnar í sumum löndum. Sögu Páls er nauðsynlegt að lesa í sambandi við skýringu Pálsbréfanna. 10. Um tilefni og t i I g a n 9 r i t a . Það auðveldar alla ritskýringu að gera sér heildarmynd af ritunum og gera ser Ijósan tilgang þeirra, og tilefni, ef auðið er. Stundum er þetta auðvelt, svo sem í sambandi við I. Korintubréf. Söfnuðinn í Korintuborg hafú' Páll sjálfur stofnað. Síðar hefir hann haft tíð- indi af þessum söfnuði, og ýms vandamál hafo þar komið fram. Tilefni bréfsins er að leysd vandrœði, bœta úr trúarlegum og siðferðilegum þörfum tiltekins safnaðar. Skyldar ástœður eru fyrir ritun Galatabréfsins, þótt vandamálin seu þar önnur. Bréfin eiga sér ,, s e s s í I í f ' i n u ", það er „Sitz im Leben" eins og sag* er í nútíma guðfrœði. En líkt er um margt ann- að efni í Nt. Dœmisögurnar eru margar sagðar út frá reynslu daglegs lífs, í fjölskyldulífi, jarð- yrkju, verzlun og öðrum mannlegum samskipt' um. Svo koma til daglegar þarfir hinna fyrsta kristnu safnaða, sér í lagi við kennslu (kate- kese) og guðsþjónustu (liturgíu). Fornhelgar ritningar ísraels, einkum í grískri þýðingu (Septuaginta, skammstafað LXX) eru að stað- aldri notaðar, en nýjar þarfir segja til sín 1 hinum nýja sáttmála. Nt.verður þa n n- ig til út frá þörfum hinnor fyrstu kirkju og eignast fastan sess í lífi hennar. Þannig skapast snemmn víxláhrif milli kirkju o9 R i t n i n g a r. Þetta er nauðsynlegt að hafa í huga, þegar ritin eru skýrð. Og það hlýtuf að hafa áhrif á skýringuna, hvort menn efU sjálfir utan eða innan kirkjunnar- Sé ritskýrandinn innan kirkjunnar og lifi með í hennar andlega lífi, verður ritskýringin g u ð - 90
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.