Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.06.1971, Qupperneq 92

Kirkjuritið - 01.06.1971, Qupperneq 92
ild að því er tekur til Fjallrœðu-efnisins, þá hafa þeir unnið úr henni með svo ólíku móti, að ekki er auðið að rannsaka þá heimild sjálfstœtt. Talsvert var áður gert að því að leitast við að finna „ i p s i s s i m a v e r b a " Jesú sjálfs, en það er í fáum til- fellum mögulegt, enda bendir ekkert til að lœrisveinarnir hafi unnið neitt í líkingu við þingskrifara eða aðra hraðritara á vorum tím- um. Þó kunnu menn hraðritun einnig í fornöld, og þess eru dœmi, að menn hafi skrifað rœður sumra kirkjufeðra með því móti. Menn lœrðu af meisturum sínum í fornöld og voru á þeim tímum þjálfaðir í því að taka vel eftir og endursegja efni. U p p e I d i s - frœði Gyðinga skiptir því máli til skilnings á Nt og ekki síður til skilnings á Gt, og er hin merkasta einnig í öðru tilliti. Sjá „Ancient Education and To-Day" í útg. Pelican no. 511. Það sem nefnist ,, higher criticism,/ eins og t. d. spurningin um hvort Jesús hafi misskilið köllun sína eða. ekki, telst ekki til verkahrings ritskýringar, en kemur aftur á móti fram í sambandi við s.n. ,,Rel igionskritik". Hana hittum vér fyrir hjá Feuerbach, Strauss, Renan og mörgum höfundum öðrum, sem feng- izt hafa við hina svonefndu „Leben-Jesu Forschung;/. Til skilnings á þessu efni, er mjög gagnlegt að lesa eitt af verkum Alberts Schweitzer, „Geschichte der Leben-Jesu Fors- chung" þar sem hann gerir grein fyrir þessari rannsóknaraðferð og hinum sundurleitustu nið- urstöðum, einnig þeim, sem fjarstœðukenndastar eru. Höfundar Nt. fást hins vegar ekki við nein- ar slíkar rannsóknir. Þeir gera ráð fyrir því að Jesús hafi skilið sjálfan sig og köllun sína rétt, en aftur á móti hafi aðrir, þar á meðal sjálfir lœrisveinarnir, misskilið hann við ýms tœkifœri, en upprisan hafi komið þeim í rétt- an skilning á því hver hann raunverulega var. Sjálfir trúa þeir á hinn krossfesta og upp- risna Jesúm og bera vitni um boðskap hans. Með verkum sínum vilja þeir flytja öðrum mönnum boðskap (kerygma) frá honum um hann, og þeirra eigin starf í heiminum er vitninsburður (martyria). í Jóh. 20, 39 er af- dráttarlaust lýst yfir þeim tilgangi að flytja lesendunum trúarlegan vitnisburð. En í reynd er þetta tilgangur Nt. í heild. Það er allt saman vitnisburður trúaðra manna í hinum nýja sáttmála, einnig þar, sem sagt er fro sögulegum viðburðum. Nt. er í senn söguleg og hjálprœðissöguleg heimild. Guðfrœðin hefir nú að mestu snúið sér fro því að gera grein fyrir œvi Jesú, þar eð heim- ildirnar geyma ekki þau gögn, sem þarf til að gera skil œvisögu í venjulegum skilningi- Segja má, að í mesta lagi sé gerlegt að skrifa brot af starfssögu hans, og viðburðum dymbil* vikunnar. Meira verður hins vegar vitað um œvi Páls postula og nokkuð um fyrstu út- breiðslu kristninnar í sumum löndum. Sögu Páls er nauðsynlegt að lesa í sambandi við skýringu Pálsbréfanna. 10. Um tilefni og t i I g a n 9 r i t a . Það auðveldar alla ritskýringu að gera sér heildarmynd af ritunum og gera ser Ijósan tilgang þeirra, og tilefni, ef auðið er. Stundum er þetta auðvelt, svo sem í sambandi við I. Korintubréf. Söfnuðinn í Korintuborg hafú' Páll sjálfur stofnað. Síðar hefir hann haft tíð- indi af þessum söfnuði, og ýms vandamál hafo þar komið fram. Tilefni bréfsins er að leysd vandrœði, bœta úr trúarlegum og siðferðilegum þörfum tiltekins safnaðar. Skyldar ástœður eru fyrir ritun Galatabréfsins, þótt vandamálin seu þar önnur. Bréfin eiga sér ,, s e s s í I í f ' i n u ", það er „Sitz im Leben" eins og sag* er í nútíma guðfrœði. En líkt er um margt ann- að efni í Nt. Dœmisögurnar eru margar sagðar út frá reynslu daglegs lífs, í fjölskyldulífi, jarð- yrkju, verzlun og öðrum mannlegum samskipt' um. Svo koma til daglegar þarfir hinna fyrsta kristnu safnaða, sér í lagi við kennslu (kate- kese) og guðsþjónustu (liturgíu). Fornhelgar ritningar ísraels, einkum í grískri þýðingu (Septuaginta, skammstafað LXX) eru að stað- aldri notaðar, en nýjar þarfir segja til sín 1 hinum nýja sáttmála. Nt.verður þa n n- ig til út frá þörfum hinnor fyrstu kirkju og eignast fastan sess í lífi hennar. Þannig skapast snemmn víxláhrif milli kirkju o9 R i t n i n g a r. Þetta er nauðsynlegt að hafa í huga, þegar ritin eru skýrð. Og það hlýtuf að hafa áhrif á skýringuna, hvort menn efU sjálfir utan eða innan kirkjunnar- Sé ritskýrandinn innan kirkjunnar og lifi með í hennar andlega lífi, verður ritskýringin g u ð - 90
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Kirkjuritið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.