Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.06.1971, Blaðsíða 93

Kirkjuritið - 01.06.1971, Blaðsíða 93
611 * 3 i nnar' eins og t. d. Gandhi á sínum tíma, kenningin og skýringin annaðhvort t r msPekileg UQrbraqðafrœðil þe ‘-'■agoatrœöileg, likt T6l a/. Ver kynnum oss Bagavat-Gita eða Standi hann hins vegar utan 'Or, f»inc verður h ,______ a I m e n n t íkt og Tao þQg ^ þessu tvennu er mikill munur, og er s^ynsamlegt að gera sér hann Ijósan 9skr, frá upphaf^ syn| 1 nin9ur á innra lífi kirkjunnar er nauð- 9ur til a§ geta túlkað textana nákvœmlega °9 g-Sfrœðilega í senn. 1] Teh-king. . . Hér með s ý^'ngar, Þá frœði<_ eS kröfunni pyrandinn '9eniuS) ekki áður er komið að einu skilyrði rit- sem venjulega er rœtt í sambandi áigrein, það er k o n g e n i a I i t e t. um kongenialitet er sagt að þurfi að eiga sams konar anda ^ sem höfundar ritanna. Með þessu er a s Qkað á öðrum kröfum, t. d. þeim, sem ve| petur/ að ritskýrandinn þurfi að valda ski| m,a*um þeim, sem ritin eru skrifuð á, vita 9yði ° !amtíðarsö9u og trúarbragðasögu síð- inq n^^ams °9 hellenisma og andlegum hreyf- hQ m f°rnaldar. Eins þarf hann að kunna að UPD I' ° bijálporgögn, orðabœkur, frœðileg ^npsiattarverk, koine -málfrœði, þar sem Ijós þeir^er^Ur munur'nn á klassiskri grísku og sem't' Sem er ritað ^ormhreytingum/ inn ,ISrTlUm og latínismum, sem slœðst hafa setji NtEVarð tn* á! q e ^er við bœtist, eins og Marstrander segir: ko^ ^ r œ v e s en religiös bls 9 e n i a I i t e t (D. theol. studium, VB' 81 )■ Höfunda Vei,a lesend andle9a lífi smum, sem þessar kröfur eru á sinn um kongenialitet, það er, að maður Sl9 vel inn í „anda" þeirrar aldar, sem skilq skiln mg ing urini skilning húsinu (exodus), ski Ining ^tisti). sbilning ar>na), skilrj mir vilja með ritum sínum um og heyrendum skilning á því sem þeir sjálfir lifa, hinni nýju öld (aioon), hinum nýja ísrael (ekklesía, kirkj- nýrri útgöngu út úr þrœldóms- 0 nýjum konungi Guðs-lýðsins (Jesú skiln ing ing nýju ríki (Guðs ríki, ríki himn- nýju siðferði (kœrleikssiðferðinu), köllun og útvalningu (lœrisveinar, trúaðir) fyrst hjá Israel og síðan í víðri veröld heiðingjanna. Kristnir söfnuðir líktust örlitlum eyjum í út- hafi heiðninnar, þeir gerðu ráð fyrir þrenging- um og ofsóknum, gerðu sér Ijóst hlutverk sitt að vera Ijós og salt í heiminum, vœntu skjótr- ar endurkomu Drottins og œvarandi lífs í ríki hans fyrir upprisuna frá dauðum. Tíminn er stuttur, og þess vegna ber að vanda líferni sitt og vinna meðan mögulegt er. 12. Ritskýringaraðferðir fyrr og síðar. Minnst var áður á þrefaldan skilning ritning- anna hjá Órigenesi og ferfaldan hjá Agústín- usi kirkjuföður. í sambandi við hinn síðar- nefnda rœddi skólaspekin um ferfalda skýr- ingu ritningartextanna og fjórar mismunandi aðferðir í prédikun hvað innihald snertir, q u a d r i v i a . Þessi ferfaldi skilningur mið- aldanna tók einnig til veraldlegra bókmennta að meira eða minna leyti. Til að útskýra fer- falda merkingu ritaðs máls var þessi vísa tekin saman fyrir langa löngu: Littera gesta docet quid credas allegoria, moralis quid agas quo tendas anagogia. Vísan merkir þetta: Bókstafamerkingin kennir þér um viðburði (eða verknaði), allegorian hverju trúa skal, siðferðileg merking hvað gera skuli, anagogian að hverju stefna skuli. Orða- munur er á útgáfum vísunnar, og síðasta línan hljóðar stundum ,,quod speras anagogia". Það segir, að anagogian frœði menn um það, sem v o n a ber. Þessar ritskýringar teljum vér ekki lengur tœkilegar, en þó er þarflegt að vita á þeim nokkur skil, meðal annars til að geta skilið miðaldahöfunda og hugsun miðaldamanna, einkum á síðari hluta miðaldanna. Nú leggja menn kapp á að finna „bókstaf" frumhandrita, það er að segja, orðréttan texta þeirra, svo nákvœmlega sem verða má. Það er í þessum skilningi að bókstafleg merking text- ans er látin ráða ferðinni, þegar um ritskýr- ingu er að rœða. En það er sameiginlegt hinum þrem öðrum aðferðum, sem um getur í vís- unni, að það er ekki höfundur verksins, heldur 91
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Kirkjuritið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.